Bảng xếp hệ số lương theo nghị định 204: Thông tin mới nhất 2024

Đánh giá post

Hệ số lương là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu bởi người lao động. Nó có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của mỗi người. Vậy hệ số lương là gì? Bảng xếp hệ số lương theo nghị định 204 như thế nào? Hãy cùng JobsGO tìm hiểu qua bài viết các bạn nhé!

1. Hệ số lương là gì?

Hiện nay, hệ số lương có tác động, ảnh hưởng vô cùng lớn đến vấn đề lương của cán bộ công chức, viên chức trong nhà nước. Hệ số này theo từng thời kỳ sẽ có sự điều chỉnh phù hợp với điều kiện kinh tế của đất nước. Vậy bạn đã nắm rõ được thông tin về khái niệm hệ số lương là gì chưa?

bảng xếp hệ số lương theo nghị định 204
Hiểu hệ số lương là gì?

Hệ số lương là các chỉ số thể hiện sự chênh lệch về mức tiền lương của các vị trí, các cấp bậc công việc. Mức chênh lệch này sẽ căn cứ vào trình độ, bằng cấp của mỗi người. Hệ số này sẽ chỉ sử dụng trong việc tính lương cho cán bộ thuộc nhà nước hay làm cơ sở để tính lương cơ bản, các khoản phụ cấp, các chế độ liên quan cho nhân viên làm việc ở doanh nghiệp.

Tùy vào từng đối tượng là cán bộ công chức nhà nước, đội ngũ công an nhân dân, lực lượng vũ trang, cán bộ tại đơn vị hành chính sự nghiệp,… mà hệ số lương sẽ có sự khác nhau với các bậc khác nhau. Hệ số này sẽ càng cao khi cấp bậc được tăng lên hay các nhóm đối tượng có trình độ cao, giữ vị trí quan trọng trong cơ quan, đơn vị.

Xem thêm: Hệ số lương trung cấp

2. Bảng hệ số lương theo nghị định 204

Dưới đây là bảng hệ số lương theo nghị định 204 mà bạn có thể tham khảo:

bảng hệ số lương theo nghị định 204
Bảng hệ số lương theo nghị định 204

Xem thêm: Bậc lương giáo viên, công an, quân nhân, công nhân chuẩn 2024

3. Cách tính lương cơ bản theo hệ số mới nhất

Như đã đề cập ở trên, hệ số lương cũng được xem là căn cứ để tổ chức, doanh nghiệp tính lương cơ sở. Vậy cách tính lương này được thực hiện theo công thức nào?

3.1 Lương cơ bản là gì?

Trước khi tìm hiểu về cách tính lương cơ bản theo hệ số được áp dụng hiện nay, chúng ta sẽ cần hiểu rõ về lương cơ bản là gì?

Lương cơ bản hay còn được biết đến chính là khoản tiền lương được thể hiện trong hợp đồng lao động. Mức lương này sẽ do người lao động và doanh nghiệp thỏa thuận và sử dụng để làm căn cứ cho việc đóng các khoản tiền bảo hiểm. Lương cơ bản sẽ không bao gồm các khoản phụ cấp, tiền thưởng hoặc là phúc lợi khác.

Xem thêm: Bậc lương đại học

Nghị định 204 về việc xếp lương
Lương cơ bản là gì?

3.2 Công thức tính lương cơ bản theo hệ số

Về cách tính lương cơ bản theo hệ số thì theo Nghị định số 49/2013 của Chính phủ sẽ áp dụng thống nhất theo quy định chung của thang lương – bảng lương. Cụ thể công thức tính đơn giản như sau:

Mức lương hiện hưởng = lương cơ sở x hệ số lương hiện hưởng Công thức tính lương cơ bản theo hệ số

Trong đó:

  • Mức lương cơ sở sẽ có thể được điều chỉnh theo các năm dựa vào các văn bản pháp luật hiện hành, tình hình kinh tế – xã hội. Mức lương cơ sở hiện nay vẫn duy trì ở mức 1.490.00 VND/ tháng và sẽ tăng lên 1.800.00 VNĐ/ tháng kể từ ngày 01/07/2023.
  • Hệ số lương hiện hưởng sẽ được quy định theo pháp luật ở từng nhóm cấp bậc.
  • Hệ số lương hiện hưởng thì sẽ được xác định theo việc sắp xếp các loại công chức, viên chức trong Nghị định 204/2004/NĐ – CP.

4. Một số câu hỏi thường gặp về hệ số lương

Có rất nhiều câu hỏi về lương được đặt ra từ người lao động. Dưới đây là tổng hợp một số câu hỏi phổ biến nhất kèm câu trả lời chi tiết. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến các vấn đề này thì đừng bỏ qua nội dung sau đây nhé.

4.1 Hệ số lương 2.34 là bậc mấy?

Đây là hệ số bậc 1 dành cho viên chức loại A1 với mức lương quy định thực hiện 678.600 đồng.

Áp dụng công thức ta sẽ có: 2.34x 678.6 = 1.587.924 đồng.

Xem thêm: Bậc lương chuyên viên chính

4.2 Hệ số lương 3.66 là bậc mấy?

Hệ số này 3.66 cũng áp dụng với viên chức loại A1 nhưng ở bậc 5 với mức lương thực hiện 1.061.400 đồng nên mức lương hàng tháng sẽ là 3.884.724 đồng.

4.3 Hệ số lương 3.99 là bậc mấy?

Tương tự, hệ số 3.99 áp dụng với viên chức loại A1 nhưng ở bậc 6 với mức lương thực hiện 1.157.100 đồng nên mức lương hàng tháng sẽ là 4.616.829 đồng.

Xem thêm: Bậc lương kỹ sư

bảng xếp hệ số lương
Một số câu hỏi thường gặp về hệ số lương

4.4 Hệ số lương 4.32 là bậc mấy?

Hệ số 4.32 thuộc bậc 7 dành cho viên chức loại A1 với mức lương quy định thực hiện 1.252.800 đồng. Áp dụng vào công thức ta sẽ có kết quả 5.412.096 đồng.

4.5 Hệ số lương 4.98 là bậc mấy?

Đây là con số được áp dụng với viên chức loại A1 ở bậc 9 với mức lương thực hiện 1.444.200 đồng nên mức lương hàng tháng sẽ là 7.192.116 đồng.

Xem thêm: Những lưu ý quan trọng khi deal lương cho sinh viên mới ra trường

Bài viết trên đây của JobsGO đã cung cấp đến bạn đọc thông tin về bảng xếp hệ số lương theo nghị định 204 cũng như cách tính lương đơn chuẩn công thức hệ số. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại câu hỏi phía dưới để được giải đáp trực tiếp nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: