Lương cao & công việc nhẹ nhàng: Đâu là lựa chọn tốt hơn?

Đánh giá post

Gần đây, JobsGO đã có một bài post nhỏ trên fanpage nhằm mục đích tìm hiểu về lựa chọn công việc của giới trẻ. Liệu rằng những người trẻ sẽ chọn mức lương cao, công việc áp lực hay mức lương thấp, công việc nhẹ nhàng?

lương cao hay việc nhẹ nhàng

Một lượng lớn người đồng ý rằng tài chính là yếu tố quan trọng nhất trong việc lựa chọn công việc của họ, trong khi những người khác cho rằng môi trường tốt quan trọng hơn.

Lương 50 triệu và công việc áp lực – Tại sao nhiều người lựa chọn?

Một công việc lương cao mang đến cho bạn nhiều giá trị tuyệt vời nhưng cũng không thiếu bất lợi.

tại sao nên chọn việc lương cao
Lương cao thường đi kèm với áp lực lớn

Lợi ích khi chọn một công việc lương cao

Tiền không phải tất cả nhưng nó là tiền đề để bạn đạt được nhiều thứ hơn. Đó là lý do vì sao nhiều người chọn việc lương cao ngay cả khi môi trường làm việc không tốt.

  • Mức lương cao cho phép họ chi trả mọi nhu cầu của cuộc sống: ăn ở, đi lại,… Nhờ đó, chất lượng cuộc sống sẽ được cải thiện. Nếu làm một công việc với mức lương thấp, họ có thể gặp khó khăn trong việc cân đối chi tiêu hàng tháng.
  • Khi có nhiều tiền, họ có thể hưởng thụ và làm nhiều điều thú vị hơn vào thời gian rảnh: mua đồ hiệu, du lịch trong và ngoài nước,…
  • Thu nhập cũng ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của chúng ta: Chắc chắn bạn sẽ thoải mái hơn khi có thể mua đồ mà “không cần nhìn giá”. Có thể bạn cũng nhận ra, nhiều vấn đề mâu thuẫn trong gia đình bắt nguồn từ việc không có tiền.
  • Khi làm công việc có thu nhập cao, bạn sẽ nhận được sự tôn trọng: Mọi người có xu hướng đánh giá cao những người khá giả.

Bạn phải đối mặt với những vấn đề gì khi làm việc lương cao?

Mặc dù có nhiều lợi ích tuy nhiên, những công việc lương cao thường có xu hướng đi đôi với:

  • Thời gian làm việc dài: Một cuộc khảo sát đã phát hiện ra rằng các giám đốc điều hành và quản lý (những người có thu nhập cao) có xu hướng làm 13,5 tiếng mỗi ngày.
  • Áp lực: Trong thế giới tiền bạc, có rất nhiều sự cạnh tranh và nhiều sự thay đổi nhanh chóng. Bạn phải liên tục theo đuổi những điều lớn lao tiếp theo và tiếp tục chiến đấu để thăng chức, tăng lương.
  • Không tập trung vào kỹ năng: Công việc lương cao thường tập trung vào việc phát huy tốt nhất các kỹ năng bạn đã có thay vì phát triển những kỹ năng mới.

Không chỉ thế, bạn còn có thể phải đối mặt với đồng nghiệp toxic, sếp nghiêm khắc, deadline chạy mãi không thấy điểm kết thúc,…

Công việc nhẹ nhàng, đồng nghiệp dễ mến và lương 7 triệu: Đó có phải lựa chọn tốt?

Bên cạnh những người chọn lương cao, vẫn có những bạn trẻ chọn công việc nhẹ nhàng. Tại sao vậy?

tại sao nên chọn việc nhẹ nhàng
Bạn có muốn làm một công việc nhẹ nhàng?

Lợi ích khi làm một công việc nhẹ nhàng

Mức lương 7 triệu được coi là thấp so với mức sống hiện nay. Tuy nhiên, vẫn có những người lựa chọn làm công việc nhẹ nhàng và nhận lương thấp vì:

  • Có nhiều thời gian hơn: Công việc lương thấp với tính chất nhẹ nhàng cho phép bạn có nhiều thời gian hơn để chăm sóc bản thân, gia đình và học hỏi thêm nhiều kỹ năng mới.
  • Sức khỏe thể chất và tinh thần tốt: Bạn không cần phải thường xuyên OT suốt đêm để hoàn thành KPI, bạn không cần phải căng não để nghĩ về các đề án sắp tới,… Vì vậy, bạn sẽ có được một cơ thể khỏe mạnh và một tinh thần thoải mái.

Những khó khăn bạn cần đối mặt khi thu nhập thấp

Tuy nhiên, nếu bạn không được sinh ra trong một gia đình giàu có, mức lương 7 triệu sẽ khiến bạn phải đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn:

  • Căng thẳng, mâu thuẫn gia đình vì không chi trả được các chi phí trong cuộc sống.
  • Không có tiền dành cho các sở thích cá nhân.
  • Không có điều kiện để con cái được học tập trong môi trường tốt hơn,…

Bên cạnh đó, một công việc với tính chất nhẹ nhàng thường không giúp bạn phát triển kỹ năng; việc hàng ngày lặp đi lặp lại dễ khiến bạn cảm thấy nhàm chán.

Bạn nên chọn mức lương cao hay công việc nhẹ nhàng?

bạn chọn lương cao hay việc nhẹ
Lương cao & công việc nhẹ nhàng: Đâu là lựa chọn của bạn?

Có nhiều yếu tố bạn cần xem xét để đưa ra lựa chọn chính xác, bao gồm:

  • Bạn đang ở giai đoạn nào của cuộc đời?
  • Tính cách của bạn ra sao?
  • Điều kiện kinh tế của gia đình bạn thế nào?
  • Bạn đang sống ở đâu?

Nếu bạn là người trẻ, có khả năng chịu áp lực tốt và làm việc tại các thành phố lớn (Hà Nội, Sài Gòn,…), công việc 50 triệu sẽ là lựa chọn phù hợp nhất với bạn trong thời gian đầu. Hãy kiếm tiền và trau dồi kiến thức vào những năm 20 – 30 tuổi và dành số tiền đó để đầu tư cho tương lai.

Ngược lại, bạn hãy chọn một công việc nhẹ nhàng nếu sức khỏe và khả năng chịu áp lực kém. Xin hãy nhớ rằng, sức khỏe quan trọng hơn tiền bạc và làm việc căng thẳng trong thời gian dài có thể khiến bạn “ngã gục”.

Trường hợp bạn sống cùng gia đình và không có nhiều lo lắng về tiền bạc, bạn cũng có thể chọn việc nhẹ nhàng.

Kết luận

Nhìn chung, bạn nên xem xét mọi khía cạnh để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với bản thân. Và hãy nhớ rằng, mặc dù không có công việc nhẹ nhàng với mức lương 50 triệu, nhưng bạn hoàn toàn có thể chọn công việc lương cao ở môi trường làm việc tốt thay vì trở thành nhân viên của một công ty “toxic”.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: