Nên và không nên ăn gì khi đi phỏng vấn xin việc

Đánh giá post

Chế độ dinh dưỡng là nền tảng quan trọng cho mọi hoạt động trong cuộc sống. Vì thế, dù có bận rộn đến đâu thì trước buổi phỏng vấn xin việc, bạn cũng nên để ý đến chế độ ăn của mình. Một chế độ dinh dưỡng nghèo nàn có thể khiến bạn trông lờ đờ, thiếu sức sống trong ngày phỏng vấn. Ngược lại, khi ăn uống hợp lý bạn sẽ trông tràn đầy năng lượng và giải tỏa căng thẳng, hồi hội, lo lắng. Vậy ứng viên nên ăn gì khi đi phỏng vấn? JobsGO sẽ mách bạn một số thực phẩm nên ăn trong ngày quan trọng này nhé. 

ăn-gi-khi-di-phong-van

Ăn gì trước khi đi phỏng vấn xin việc?

1. Nên ăn gì khi đi phỏng vấn?

Dưới đây là 5 loại thực phẩm mà ứng viên nên sử dụng để ứng phó với những căng thẳng trong buổi phỏng vấn xin việc:

1.1. Axit béo Omega 3

Axit béo Omega 3 xây dựng nên màng tế bào não, thúc đẩy quá trình hình thành hình thành tế bào não mới. Điều này có nghĩa là Omega 3 sẽ giúp bạn thông minh hơn, có được sự nhạy bén để phản ứng với những câu hỏi của nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn.

bổ sung axit béo Omega 3

Thực phẩm chứa nhiều axit béo Omega 3

Những thực phẩm chứa nhiều Axit béo Omega 3 nên bổ sung trong bữa ăn đó là: Cá hồi, dầu cá tuyết, trứng, đậu nành, cải xoăn…. Những thực phẩm này không những giúp bạn ứng phó tốt trong buổi phỏng vấn mà chúng còn giúp cải thiện tâm trạng, giảm suy nhược, cải thiện trí nhớ và sự tập trung….

1.2. Bổ sung Vitamin B

Vitamin nhóm B giúp cơ thể sản sinh ra các chất truyền dẫn thần kinh như: Serotonin, dopamine và GABA. Cúng giúp cải thiện tinh thần, tránh sự lo lắng, cải thiện năng lượng và động lực. Vì thế, đây chính là cách giúp bạn giữ được sự bình tĩnh trong buổi phỏng vấn xin việc.

Các thực phẩm có chứa nhiều Vitamin B đó là: Trứng, đậu, súp lơ xanh, rau chân vịt, thịt….

1.3. Ngũ cốc nguyên cám

Loại thực phẩm này có khả năng giải phóng Glucose vào máu một cách chậm rãi. Vì thế, chúng giúp cho nguồn năng lượng hoạt động ổn định và duy trì tốt các hoạt động của não bộ. Ứng viên nên bổ sung ngũ cốc nguyên cám trước khi tham gia phỏng vấn xin việc để giúp tinh thần tỉnh táo và tăng cường sự tập trung chú ý để trả lời câu hỏi của nhà tuyển dụng.

Các thực phẩm ngũ cốc nguyên cám đó là: Ngũ cốc nâu, bánh mì nâu, bánh mì, bánh mì nguyên cám…

1.4. Cà phê với lượng vừa phải

Caffeine kích thích cơ thể sản sinh adrenalin và dopamine. Những chất dẫn truyền thần kinh này giúp tăng cường hoạt động của não bộ trong thời gian ngắn. Trong khoảng 20 phút sau khi sử dụng, cà phê sẽ giúp tăng cường tỉnh táo và mức độ tập trung, và giúp tinh thần thoải mái, tránh mệt mỏi.

Cà phê chỉ có tác dụng trong khoảng 3 tiếng. Vì thế, bạn nên uống cà phê khoảng 1 tiếng trước giờ phỏng vấn. Nếu uống quá nhiều cà phê thì sẽ gây ra cảm giác bồn chồn cho người sử dụng. Vì thế bạn chỉ nên sử dụng một chút để đem lại hiệu quả tốt nhất trong buổi phỏng vấn.

1.5. Ăn chuối

Bụng đói cồn cào, giọng nói run rẩy sẽ khiến bạn bị mất tập trung trong buổi phỏng vấn. Để loại bỏ đi sự lo lắng không cần thiết này, hãy dùng những loại đồ ăn nhiều kali bằng một quả chuối. Một quả chuối sẽ giúp giảm nhanh sự căng cơ và giữ lượng đường trong máu ổn định.

Gợi ý bữa ăn bổ dưỡng trước khi đi phỏng vấn

JobsGO sẽ gợi ý cho bạn một vài thực đơn bổ dưỡng cho não mà bạn có thể ăn trước buổi phỏng vấn 1 – 2 tiếng:

Thực đơn 1: Cá hồi, súp lơ xanh, mì nâu, có thể kèm sup ít béo.

Thực đơn 2: Gà và cải xoăn cuốn với các loại hạt.

Thực đơn 3: Bánh mì nâu nướng ăn kèm trứng bác và rau chân vịt.

2. Tránh ăn gì khi đi phỏng vấn

tránh ăn thức ăn có mùi trước buổi phỏng vấn

Hạn chế ăn thức ăn nặng mùi

2.1. Ăn quá nhiều Carbohydrate

Tiêu thụ quá nhiều Carbohydrate như khoai tây, bánh mì, mì ống… có thể khiến não bộ sản sinh nhiều Tryptophan, làm giảm sự tỉnh táo, khiến bạn buồn ngủ. Tình trạng này sẽ kéo dài khoảng vài giờ đồng hồ. Vì thế bạn không nên ăn quá nhiều Carbohydrate.

2.2. Thức ăn nặng mùi

Các loại thực phẩm có mùi như tỏi, hành thì bạn nên tránh ăn trước 24 giờ trước khi diễn ra buổi phỏng vấn. Bởi chúng không chỉ để lại hơi thở có mùi khó chịu mà chúng còn ảnh hướng đến cả tuyến mồ hôi. Nếu muốn tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng thì bạn không nên ăn tỏi hoặc hành.

2.3. Uống quá nhiều nước

Bổ sung nước cho cơ thể là điều cần thiết. Tuy nhiên nếu uống quá nhiều nước trước buổi phỏng vấn thì có thể gây ra nhiều rắc rối đấy. Bạn sẽ phải vào nhà vệ sinh nhiều hơn. Vì thế, chỉ nên uống lượng nước vừa phải thôi nhé.

3. Các hoạt động giúp tinh thần thoải mái trước buổi phỏng vấn

Ngoài chế độ dinh dưỡng, bạn có thể thực hiện một vài hoạt động để giúp tình thần trở nên thoải mái trước buổi phỏng vấn.

Hoạt động nhẹ trước khi đi xin việc

Hoạt động nên làm trước buổi phỏng vấn

Đi dạo ngoài trời

Để có tinh thần thoải mái và suy nghĩ sáng suốt nhất trong cuộc phỏng vấn, hãy ra ngoài đi bộ. Cảnh quan tự nhiên bên ngoài chính là một liệu pháp thư giãn tốt nhất trong thời gian ngắn. Những nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phát hiện ra rằng 30 phút đi bộ trong công viên hoặc trong rừng là đủ để bạn nạp đầy năng lượng tích cực, sẵn sàng cho cuộc phỏng vấn.

Tập thể dục

Khi đang tìm một công việc mới, những cuộc phỏng vấn sẽ khiến bạn phải căng não.  Để làm dịu những sợi dây thần kinh đang hoạt động quá tải này, bạn nên tập thể dục. Bạn không nhất thiết phải tập đến lúc ra mồ hôi. Bạn chỉ cần vận động nhẹ nhàng cũng đủ để cải thiện tinh thần trước khi đi phỏng vấn.

Vận động nhẹ nhàng được coi là một dạng thiền định giúp chúng ta tập trung vào thực tại thay vì để tâm trí tha thẩn xung quanh. Khi giảm căng thẳng hàng ngày thông qua vận động, cơ thể sẽ tràn trề năng lượng. Chúng ta cũng sẽ trở nên bình tĩnh hơn trong mọi việc. Vì thế, chỉ cần một trận bóng hoặc một vài vòng bơi trong hồ bơi cũng sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng mệt mỏi và tinh thần tỉnh táo hơn.

Làm “ngọt” giọng

Hiện nay, đa số mọi người sẽ làm việc và giao tiếp dựa trên nền tảng công nghệ. Bạn đi làm cả ngày mà không cần phải nói chuyện trực tiếp với đồng nghiệp. Tuy nhiên điều đó chỉ có thể áp dụng trong văn phòng làm việc chứ không phải trong buổi phỏng vấn xin việc. Trong buổi phỏng vấn, bạn phải thuyết phục được nhà tuyển dụng rằng mình là người phù hợp với công việc.

>> 3 bước giới thiệu bản thân ấn tượng khi phỏng vấn xin việc

Để tránh tình trạng “ậm, ừ” trong buổi phỏng vấn, bạn nên dành thời gian để làm ấm thanh quản và làm ngọt giọng của mình. Hãy thư giãn cho cơ mặt để tránh sự căng thẳng như: ngáp, vận động môi, nói một vài câu líu lưỡi… Đặc biệt là thực hành trả lời những câu hỏi như đang trả lời trong buổi phỏng vấn thật sự.  

Luyện tập với những câu hỏi nhập vai

Sự chuẩn bị tốt nhất là sự chuẩn bị thực tế cho những gì bạn đang định nói và làm trong cuộc phỏng vấn. Nếu có thời gian, hãy nhờ một người bạn đáng tin cậy đóng vai nhà tuyển dụng và hỏi những câu hỏi cơ bản như “Tại sao bạn tìm một việc mới?”, “tại sao bạn lại lựa chọn vị trí này?”

>> Các câu hỏi phỏng vấn xin việc thường gặp và cách trả lời

Việc chuẩn bị này sẽ giúp bạn phản xạ tốt hơn trước những câu hỏi trong buổi phỏng vấn. Quyết định bạn được nhận hay không nằm trong tay của một người khác.Nhưng sự chuẩn bị cho quá trình này lại nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Có sự chuẩn bị sẽ giúp ứng viên ổn định cảm xúc và gia tăng sự tự tin.

Có thể bạn không thể xác định được kết quả của cuộc phỏng vấn nhưng bạn có thể thể hiện bản thân tốt nhất trước mặt nhà tuyển dụng. Hãy tận dụng thời gian trước buổi phỏng vấn để tạo cho mình tâm lý thoải mái và sẵn sàng đối mặt với những điều bất ngờ có thể xảy ra.

>> Tìm việc làm

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: