ABM Là Gì? 05 Tố Chất, Kỹ Năng Cần Có Của Một ABM

Đánh giá post

ABM là một vị trí đang được tuyển dụng khá nhiều trong các doanh nghiệp hiện nay, nhằm hỗ trợ cho các nhà quản lý, lãnh đạo phát triển chiến lược thương hiệu thành công. Vậy vị trí ABM là gì? ABM làm những công việc gì? Yêu cầu đối với vị trí này như thế nào? Tìm hiểu ngay với chúng tôi nhé.

1. ABM Là Gì?

ABM là viết tắt của Assistant Brand Manager, được biết đến là trợ lý quản lý thương hiệu. Vị trí này đóng một vai trò quan trọng, hỗ trợ cho việc phát triển chiến lược tiếp thị thương hiệu và quảng bá sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Trách nhiệm chính của họ không chỉ giới hạn trong việc đóng góp cho hoạch định chiến lược tiếp thị mà còn mở rộng đến việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu, đặt giá cho sản phẩm và đảm bảo tuân thủ các quy định về đóng gói hàng hóa. Các ABM là người hỗ trợ, bảo vệ cho danh tiếng thương hiệu, định hình cảm nhận của khách hàng, góp phần vào sự thành công của chiến lược tiếp thị toàn diện.

Xem thêm: Chiến lược tiếp thị là gì? Làm sao để triển khai chiến lược tiếp thị?

abm là gì
ABM Là Gì?

2. ABM Làm Những Công Việc Gì?

Trợ lý quản lý thương hiệu đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng liên quan đến xây dựng, quản lý và phát triển hình ảnh thương hiệu. Dưới đây là một số công việc chính mà trợ lý quản lý thương hiệu thường thực hiện:

2.1 Chuẩn Bị Cho Các Cuộc Họp

Trợ lý quản lý thương hiệu là người hỗ trợ giám đốc thương hiệu trong việc chuẩn bị cho các cuộc họp. Họ có thể thực hiện các nhiệm vụ sau:

  • Gửi thư mời họp và tài liệu tham khảo cho các thành viên tham dự.
  • Sắp xếp lịch họp và địa điểm họp.
  • Lưu ý và nhắc nhở giám đốc thương hiệu về các nội dung cần thảo luận trong cuộc họp.
  • Ghi chép lại nội dung cuộc họp và gửi cho các thành viên tham dự.

2.2 Xử Lý Các Công Việc Hành Chính

Trợ lý quản lý thương hiệu cũng có thể phụ trách xử lý các công việc hành chính cho giám đốc thương hiệu. Họ có thể thực hiện các nhiệm vụ sau:

  • Xử lý thư từ, email, điện thoại,… cho giám đốc thương hiệu.
  • Lên kế hoạch công tác, lịch trình,… cho giám đốc thương hiệu.
  • Sắp xếp lịch hẹn, gặp gỡ,… cho giám đốc thương hiệu.
  • Theo dõi và quản lý ngân sách cho các hoạt động thương hiệu.

2.3 Quản Lý Thương Hiệu

Một trong những trách nhiệm chính của ABM là quản lý và bảo vệ hình ảnh của thương hiệu. Họ tham gia vào việc phát triển chiến lược thương hiệu, đảm bảo rằng thông điệp thương hiệu được truyền đạt một cách nhất quán và phản ánh giá trị cốt lõi của thương hiệu. Cụ thể như:

  • Nghiên cứu thị trường, phân tích xu hướng tiêu dùng, nhu cầu và mong muốn của khách hàng mục tiêu.
  • Xây dựng và phát triển chiến lược thương hiệu.
  • Quản lý các hoạt động tiếp thị, truyền thông nhằm quảng bá thương hiệu.
  • Theo dõi và giám sát hiệu quả các chiến lược và hoạt động thương hiệu.

2.4 Làm Việc Với Các Phòng Ban Khác

ABM không chỉ tập trung vào mảng tiếp thị mà còn phối hợp với các phòng ban khác trong tổ chức, như sản xuất, nghiên cứu & phát triển, bán hàng. Họ cần làm việc chặt chẽ với các đội ngũ khác để đảm bảo sự đồng bộ trong việc thực hiện chiến lược và đạt được mục tiêu kinh doanh.

assistant brand manager
ABM Làm Những Công Việc Gì?

3. Yêu Cầu Đối Với Một ABM

Để thành công trong vai trò trợ lý quản lý thương hiệu, bạn cần phải đáp ứng một số yêu cầu và có những kỹ năng chuyên sâu như sau:

3.1 Kiến Thức Chuyên Môn

Làm trợ lý quản lý thương hiệu, bạn cần có kiến thức chuyên môn về marketing, thương hiệu, kinh doanh,… Cụ thể, bạn cần hiểu rõ về các khái niệm, nguyên tắc, kỹ thuật và công cụ trong marketing, thương hiệu. Bạn cũng cần có hiểu biết về thị trường, khách hàng mục tiêu và các đối thủ cạnh tranh.

3.2 Kinh Nghiệm

Kinh nghiệm là yếu tố quan trọng, giúp bạn áp dụng kiến thức vào thực tế thành công, hiệu quả. Có kinh nghiệm làm việc trong ngành, đặc biệt là trong vai trò tiếp thị, quảng cáo sẽ giúp bạn hiểu rõ thị trường, đối thủ cạnh tranh và nhu cầu của khách hàng.

3.3 Kỹ Năng Mềm

Kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian,… là rất quan trọng đối với một ABM. Khả năng tương tác và hợp tác chặt chẽ với các đội ngũ khác cũng như giao tiếp hiệu quả với đối tác, khách hàng đóng vai trò lớn trong thành công của trợ lý quản lý thương hiệu.

3.4 Khả Năng Nhạy Bén

ABM cần có khả năng nhạy bén đối với thị trường và xu hướng. Sự nhạy bén này giúp bạn dự đoán và phản ứng nhanh chóng đối với thay đổi trong ngành, từ đó điều chỉnh chiến lược thương hiệu một cách linh hoạt.

3.5 Tư Duy Logic

Tư duy logic là yếu tố quyết định sự thành công của ABM trong việc đưa ra quyết định chiến lược. Khả năng phân tích thông tin, đưa ra nhận định và quyết định có cơ sở là rất quan trọng. Điều này giúp đảm bảo rằng chiến lược thương hiệu được xây dựng và thực hiện một cách hiệu quả.

công việc của assistant brand manager
Yêu Cầu Đối Với Một ABM

4. Mức Lương Của ABM Như Thế Nào?

Theo khảo sát chung, mức lương trung bình của ABM tại Việt Nam là từ 10 – 18 triệu đồng/tháng. Tùy vào kinh nghiệm khác nhau mà mức lương vị trí này cũng sẽ có sự chênh lệch:

Kinh nghiệm Mức lương
Dưới 1 năm kinh nghiệm 8 – 10 triệu đồng/tháng
1 – 3 năm kinh nghiệm 10 – 15 triệu đồng/tháng
3 – 5 năm kinh nghiệm 15 – 25 triệu đồng/tháng
Trên 5 năm kinh nghiệm Trên 25 triệu đồng/tháng

Ngoài lương cứng, ABM cũng có thể được hưởng các khoản thu nhập khác như lương thưởng, phụ cấp,… Mức lương thưởng và phụ cấp của ABM phụ thuộc vào quy định của từng doanh nghiệp.

5. Cơ Hội Việc Làm Của ABM Hiện Nay

Cơ hội việc làm của ABM hiện nay rất rộng mở. Với sự phát triển của thị trường và thương mại điện tử, các doanh nghiệp ngày càng chú trọng đến việc xây dựng và phát triển thương hiệu. Điều này dẫn đến nhu cầu tuyển dụng ABM ngày càng tăng.

Theo một khảo sát, nhu cầu tuyển dụng ABM tại Việt Nam trong năm 2023 tăng 15% so với năm 2022. Các ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng ABM cao nhất bao gồm:

  • Công nghệ thông tin
  • Tài chính – ngân hàng
  • Bán lẻ
  • Dịch vụ

Để có cơ hội việc làm ABM tốt, bạn cần có kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm và kinh nghiệm làm việc phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng cần có khả năng thích ứng với sự thay đổi của thị trường và xu hướng mới.

6. Lộ Trình Nghề Nghiệp Của ABM

abm
Lộ Trình Nghề Nghiệp Của ABM

Lộ trình nghề nghiệp của ABM thường trải qua các giai đoạn sau:

  • Bước khởi đầu thường là vị trí Marketing Executive hoặc Marketing Intern. Tại vị trí này, bạn sẽ có cơ hội học hỏi về các kiến thức và kỹ năng cơ bản trong lĩnh vực marketing, thương hiệu.
  • Sau khi có kinh nghiệm từ 2 – 3 năm, bạn có thể ứng tuyển vào vị trí Assistant Brand Manager. Tại vị trí này, bạn sẽ có cơ hội tham gia vào các dự án xây dựng và phát triển thương hiệu.
  • Sau khi có kinh nghiệm từ 5 – 7 năm ở vị trí ABM, bạn có thể ứng tuyển vào vị trí Brand Manager. Làm giám đốc thương hiệu, bạn sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ các hoạt động liên quan đến thương hiệu.

7. Câu Hỏi Thường Gặp Về ABM

7.1 Làm ABM Có Những Khó Khăn Gì?

Làm ABM đôi khi đối mặt với thách thức trong việc quản lý nhiều nhiệm vụ đa dạng cùng một lúc, đồng thời đòi hỏi khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng và linh hoạt để đáp ứng sự biến động của thị trường.

7.2 Làm Sao Để Trở Thành Một ABM Chuyên Nghiệp?

Để trở thành ABM chuyên nghiệp, bạn cần tích lũy kinh nghiệm trong lĩnh vực tiếp thị, xây dựng kiến thức sâu sắc về quản lý thương hiệu, phát triển kỹ năng lãnh đạo cũng như tư duy chiến lược.

7.3 Tìm Việc Làm ABM Ở Đâu?

Có thể tìm kiếm việc làm ABM trên các trang web tuyển dụng uy tín, chẳng hạn như JobsGO, mạng xã hội chuyên về việc làm hoặc tại các sự kiện ngành tiếp thị và quảng cáo.

Như vậy, các bạn đã hiểu rõ “ABM là gì?” rồi đúng không? Bạn thấy bản thân có phù hợp với vị trí này? Nếu có, đừng ngần ngại theo đuổi và phát triển sự nghiệp nhé. Chúc các bạn thành công!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: