Những quyền lợi cơ bản khi đi làm dành cho sinh viên mới ra trường

Đánh giá post

Được tuyển dụng là mong muốn của rất nhiều sinh viên mới ra trường. Thế nhưng đừng vì quá vui mừng mà bỏ quên những quyền lợi cơ bản của mình nhé. Cùng JobsGO ghi nhớ những quyền lợi dưới đây để bạn có thể thuận lợi ký một hợp đồng lao động nha!

Những quyền lợi cơ bản khi đi làm dành cho sinh viên mới ra trường

1. Mức lương cơ bản dành cho sinh viên mới ra trường

 

Lương là vấn đề ai cũng quan tâm, nhà tuyển dụng cũng vậy. Dù không thích sinh viên mới ra trường offer một mức lương “trên trời” nhưng họ có trách nhiệm đảm bảo mức lương chuẩn cơ bản dành cho bạn. Khi đàm phán một mức lương với kinh nghiệm ít ỏi, bạn không nên lấy mức lương tối thiểu theo quy định pháp luật dành cho lao động có bằng đại học so với mức lương phổ biến của vị trí ứng tuyển. Việc này sẽ giúp bạn kiểm soát được việc offer lương phù hợp và vừa ý nhà tuyển dụng. Hãy nhớ, lương bạn nhận được cần cao hơn lương tối thiểu theo luật ít nhất 7%. Ngoài ra, khi tra cứu lương của vị trí ứng tuyển trên mạng, hãy đọc kỹ yêu cầu kinh nghiệm để tránh nhầm với mức lương dành cho những nhân viên gạo cội nhé.

Theo quy định của pháp luật, mức lương tối thiểu dành cho lao động có bằng đại học, cao đẳng là:

  • 4.729.400 đ/tháng đối với doanh nghiệp tại khu vực I
  • 4.194.400 đ/tháng đối với doanh nghiệp tại khu vực II
  • 3.670.100 đ/tháng đối với doanh nghiệp tại khu vực III
  • 3.284.900 đ/tháng đối với doanh nghiệp tại khu vực IV

(Danh sách các địa phương phân theo khu vực được liệt kê chi tiết tại nghị định 90/2019/NĐ-CP)

Đối với việc tra cứu mức lương phổ biến của vị trí ứng tuyển, bạn có thể tra cứu ở một số trang web phổ biến hiện nay. Trên trang web jobsgo.vn và app tìm việc JobsGO cũng có tính năng tra cứu lương theo vị trí và khu vực tuyển dụng dựa trên số liệu JD cung cấp với các nhà tuyển dụng mới nhất.

Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ phải trải qua khoảng thời gian thử việc tối đa là 60 ngày. Lúc này lương bạn nhận được cần đảm bảo bằng 85% lương chính thức đã được thỏa thuận trước đó, Đừng quên điều này nhé.

Những quyền lợi cơ bản khi đi làm dành cho sinh viên mới ra trường

 

2. Những phúc lợi sinh viên mới ra trường được nhận

 

Tùy theo vị trí làm việc, những phúc lợi dành cho các tân cử nhân vì thế cũng khác nhau. Các vị trí thực tập sinh hoặc cộng tác viên thường ít có hợp đồng lao động của thể. Các phúc lợi vì thế cũng gần như không có ngoài các mức thưởng hiệu quả công việc.

Còn đối với những tân cử nhân đã được nhận làm nhân viên chính thức, khi ký hợp đồng lao động, các bạn cần lưu ý kỹ những phúc lợi  này. Một số phúc lợi bắt buộc phải có trong hợp đồng lao động gồm có bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và quy định về số ngày nghỉ phép (trong ngày hành chính) thường là 12 ngày/năm.

Ở Việt Nam, có 5 loại trợ cấp bảo hiểm xã hội cần có trong hợp đồng lao động gồm: trợ cấp ốm đau, trợ cấp tai nạn hoặc bệnh nghề nghiệp, trợ cấp thai sản, trợ cấp hưu trí và tử tuất. Ngoài ra, theo quy định pháp luật về việc đóng bảo hiểm xã hội gồm các phần cần lưu ý như sau:

  • Người sử dụng lao động đóng 15% so với tổng quỹ tiền lương
  • Người lao động đóng 5%
  • Hỗ trợ của nguồn nhân lực
  • Tiền sinh lời từ quỹ
  • Các nguồn khác.

Về cơ bản, các phần này sẽ không được trình bày cụ thể trong hợp đồng lao động. Tuy nhiên các bạn cần lưu ý khi làm việc với kế toán về vấn đề lương.

3. Điều kiện làm việc cần lưu ý dành cho sinh viên mới ra trường

 

Điều kiện làm việc là điều ảnh hưởng lớn đề cả quá trình làm việc sau này của bạn. Vậy nên chúng rất quan trọng trong mọi hoàn cảnh. Một số điều kiện làm việc cần lưu ý bao gồm:

  • Ngày làm việc: ngày làm việc không bao gồm ngày chủ nhật và ngày lễ theo quy định của pháp luật. Hãy đảm bảo rằng bạn được hưởng lương cao hơn nếu làm việc trong những ngày ngoài hành chính.
  • Hỗ trợ tiền phụ cấp dành cho những công việc yêu cầu nhiều sự di chuyển: Đối với những công việc phải đi lại suốt ngày và gần như không ở văn phòng như vị trí nhân lực khảo sát thị trường , bạn cần chú ý đến khoảng trợ cấp xăng xe, đi lại này. Đừng để bản thân chịu thiệt nhé.
  • Văn phòng, trang thiết bị làm việc: Nhiều bạn sinh viên sẵn sàng làm việc bằng máy tính cá nhân, thế nhưng điều này là không cần thiết. Khi làm việc với vị trí nhân viên chính thức, bạn có quyền yêu cầu một môi trường làm việc hợp lý. Đặc biệt đối với công việc yêu cầu môi trường làm việc đặc biệt thì càng không thể không quan tâm.
  • An toàn lao động: Đây sẽ là vấn đề mà các bạn tân cử nhân ngành kỹ thuật hoặc công việc có rủi ro cần quan tâm. Bạn có quyền yêu cầu những điều này. Đừng vì bản thân là người mới mà bất chấp các nguy hiểm lao động nhé.

Những quyền lợi cơ bản khi đi làm dành cho sinh viên mới ra trường

4. Những lưu ý khi ký hợp đồng làm việc

 

Ký hợp đồng lao động thì các bạn sinh viên mới ra trường gần như là tay mơ. Điều này khiến các bạn dễ mắc phải những thiếu sót sau đây.

  • Không đọc kỹ các điều khoản về lương và thời hạn trong hợp đồng thử việc
  • Bỏ qua phần lương thưởng khi làm việc cuối tuần hoặc ngày lễ
  • Không chú ý đến thời hạn hợp đồng lao động. Đối với những công việc không mang tính chất thời vụ thì thời hạn hợp đồng tối thiểu phải là 12 tháng. Ví dụ, đối với công việc nhân viên kế toán chính thức, hợp đồng lao động tối thiểu cần kéo dài trong 12 tháng.
  • Yêu cầu nộp giấy tờ bản gốc là điều không tồn tại. Tất cả các giấy tờ tùy nhân hoặc bằng cấp của bạn đều rất quan trọng và không được cấp một cách thoải mái. Vậy nên không có chuyện bạn phải nộp bản gốc của các giấy tờ này khi xin việc.

Bên cạnh việc phải e dè các yêu cầu của nhà tuyển dụng, việc chú ý đến quyền lợi của bản thân cũng rất quan trọng. Sau khi nhận được lời chúc mừng xin việc thành công từ nhà tuyển dụng, đừng quên tìm hiểu kỹ hơn về những điều này nhé. Thể hiện sự chuẩn bị chu đáo và chuyên nghiệp của bản thân cũng là một cách giúp bạn nhận được đánh giá cao từ sếp tương lai đúng không nào?

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: