Thiết kế cảnh quan là gì? Phong cách thiết kế cảnh quan đẹp

Đánh giá post

Thiết kế cảnh quan là một nghề còn khá mới mẻ, song lại nhận được rất nhiều sự quan tâm, theo đuổi từ các bạn trẻ. Vậy học nghề thiết kế cảnh quan ở đâu? Cơ hội phát triển nghề nghiệp và thu nhập như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

1. Thiết kế cảnh quan là gì?

1.1 Nghề thiết kế cảnh quan là gì?

Thiết kế cảnh quan hay Landscape design là một nghề độc lập kết hợp yếu tố thiết kế với tính nghệ thuật. Nhà thiết kế cảnh quan sẽ khéo léo kết hợp thiết nhiên với văn hóa để mang đến một không gian ngoài trời ấn tượng và phù hợp với mục đích sử dụng.

Thiết kế cảnh quan
Thiết kế cảnh quan là gì?

Ngành hiết kế cảnh quan có quan hệ mật thiết với kiến trúc, kỹ thuật dân dụng. Khi tiến hành công việc, các nhà thiết kế cảnh quan luôn phải tập trung đến cả quy hoạch tổng thể trong dự án. Hoạt động thiết kế cảnh quan nhằm mang lại giá trị cho không gian sử dụng hoặc tăng tính thẩm mỹ cho khu vực được thiết kế.

Một thiết kế cảnh quan được thực hiện tốt không chỉ làm tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà còn mà tăng diện tích sử dụng không gian. Khi có một cảnh quan ngoài trời được thiết kế một cách chu đáo sẽ làm giá trị ngôi nhà tăng lên. Nhà thiết kế cảnh quan sẽ biến giấc mơ của khách hàng thành hiện thực trong cuộc sống.

1.2 Thiết kế cảnh quan khác gì kiến trúc cảnh quan?

Trong một dự án thiết kế thường có thiết kế cảnh quan và kiến trúc cảnh quan. Hai thuật ngữ này chỉ đến 2 vai trò chuyên môn hoàn toàn khác nhau nhưng nhiều người thường nhầm lẫn. Cụ thể như sau:

  • Thiết kế cảnh quan sẽ liên quan đến tính nghệ thuật, sự léo léo, kết hợp với chuyên môn làm vườn. Từ đó có thể đưa ra các được chi tiết nhấn mạnh cho dự án và tạo sự hứng thú cho người sử dụng sau khi hoàn thành.
  • Trong khi đó, kiến trúc cảnh quan tập trung nhiêu cho quy hoạch đô thị, công việc thành phố, cảnh quan cho khu dân cư,… Nó thường liên quan đến quy mô lớn, được ủy quyền thực hiện cho nhà thầu sau khi thiết kế hoàn thành.

2. Học gì ra làm nghề thiết kế cảnh quan?

thiết kế cảnh quan là gì
Học gì ra làm nghề thiết kế cảnh quan?

Trong lịch sử, các nhà thiết kế cảnh quan được đào tạo bài bằng cách học nghề thiết kế sân vườn tại các nước châu Âu và châu Mỹ. Ở Việt Nam, nếu bạn muốn theo nghề thiết kế cảnh quan các bạn có thể theo học ngành kiến trúc cảnh quan hiện đang được đào tạo tại rất nhiều trường đại học như:

  • Đại học Kiến trúc Hà Nội
  • Đại học Xây dựng
  • Đại học Kiến trúc TP HCM
  • Đại học Lâm nghiệp

Khi theo học ngành kiến trúc cảnh quan, các bạn sẽ có một một môn học chuyên ngành là thiết kế cảnh quan. Ngành học này cho bạn rất nhiều kiến thức bổ ích liên quan đến kiến trúc, môi trường, cảnh quan sinh vật,.. Bên cạnh đó các bạn còn được trang bị kiến thức về: Thiết kế và quản lý những không gian trống trong đô thị, các khu dân cư, khu danh lam thắng cảnh,.. cực kỳ hữu ích cho công việc thiết kế cảnh quan sau khi ra trường.

3. Tố chất cần có để theo đuổi nghề thiết kế cảnh quan

Muốn theo nghề thiết kế cảnh quan bạn cần là người hội tụ đầy đủ các tố chất sau:

3.1 Có năng khiếu mỹ thuật

Người có năng khiếu mỹ thuật luôn biết cách phối hợp các “chất liệu” khác nhau để tạo nên cảnh quan có sự hài hòa. Nó vừa mang đến cá tính riêng nhưng cũng khiến mọi người cảm thân về độ lung linh sau khi hoàn thành dự án cảnh quan.

3.2 Sáng tạo

Sáng tạo ra một trong những tố chất cực kỳ quan trọng với nhà thiết kế cảnh quan. Với mỗi cảnh quan cần được thiết kế dựa vào không gian hay mục đích sử dụng. Bạn cần phải biến nhu cầu mơ hồ của khách thành một mô hình cụ thể mang tính nghệ thuật cao, không dự án nào giống dự án nào.

thiết kế cảnh quan Sáng tạo
Sáng tạo

3.3 Có mắt thẩm mỹ

Cảnh quan luôn đòi hỏi phải có tính thẩm mỹ cao bởi nó được làm ra để mọi người ngắm nhìn. Đặc biệt với các cảnh quan phục vụ cho mục đích giải trí, du lịch thì luôn lấy yếu tố thẩm mỹ làm tâm điểm. Do đó, nhà thiết kế cảnh quan cần có năng khiếu mỹ thuật để tạo ra cái đẹp trong thiết kế cảnh quan.

3.4 Có tinh thần học hỏi

Ngành thiết kế cảnh quan luôn yêu cầu người theo nghề phải có tinh thần học hỏi cao. Bạn phải không ngừng trau dồi kiến thức mới, cập nhật những xu hướng thiết kế mới để cung cấp cho khách hàng những sản phẩm ấn tượng, hợp thời đại.

3.5 Năng động

Sự năng động của người theo nghề thiết kế cảnh quan rất quan trọng. Bởi nó là nghề yêu cầu bạn phải di chuyển nhiều nơi để khảo sát thực địa, nắm rõ thực tế trước khi thiết kế cảnh quan.

3.6 Chịu được áp lực cao

Nghề thiết kế cảnh quan luôn đòi hỏi người theo ngành phải chịu được áp lực cao từ công việc. Bạn phải đầu tư thời gian nhiều giờ, nhiều ngày, nhiều tuần để lên ý tưởng và triển khai nó. Sau đó bạn còn phải thực hiện sự chỉnh sửa theo yêu cầu của khách. Bạn luôn phải tập trung và yêu nghề thì mới có thể vượt qua được những căng thẳng trong công việc.

4. Thiết kế cảnh quan – nghề đầy triển vọng

nghề Thiết kế cảnh quan
Thiết kế cảnh quan- nghề đầy triển vọng

4.1 Cơ hội việc làm

Thiết kế cảnh quan mang đến cho bạn nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Cụ thể:

  • Làm việc về mảng thiết kế, quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị trong cơ quan nhà nước.
  • Làm nghiên cứu viên trong các cơ quan nghiên cứu, đào tạo và chuyển giao công nghệ ở trong và ngoài nước về mảng kiến trúc cảnh quan.
  • Làm nhân viên thiết kế cảnh quan tại các đơn vị, doanh nghiệp tư vấn hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, kiến trúc.
  • Làm nhà thiết kế cảnh quan tại các khu du lịch, di tích, khu đô thị,..

4.2 Mức lương

Mức lương nghề thiết kế cảnh quan cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Tùy thuộc vào vị trí, môi trường và kinh nghiệm làm việc mà bạn có thể nhận được mức thu nhập khác nhau. Mức mức phổ biến cho sinh viên mới ra trường hiện nay dao động từ 8 – 12 triệu đồng/tháng, đây là con số không hề nhỏ so với nhiều ngành nghề hiện nay.

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích nhất về nghề thiết kế cảnh quan là gì. Hy vọng chia sẻ này sẽ giúp bạn giải đáp được toàn bộ băn khoăn của bản thân trước khi chọn theo nghề.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: