Shop Drawing là gì? Vai trò và các yêu cầu cần thiết khi triển khai Shop Drawing

Đánh giá post

Bản vẽ Shop Drawing là một yếu tố rất quan trọng trong lĩnh vực xây dựng hiện nay. Chính vì thế, nó đòi hỏi ở người làm nghề rất nhiều yêu cầu cũng như kỹ năng. Cùng JobsGO tìm hiểu kỹ hơn về Shop Drawing trong bài viết dưới đây nhé!

1. Shop Drawing là gì?

shop drawing
Shop Drawing là gì?

Trong thực tế, bản vẽ thiết kế ban đầu chỉ giúp đưa ra phương án sơ bộ cho hoạt động thi công. Để có đủ điều kiện tiến hành thi công công trình, chúng ta cần thêm bản vẽ chi tiết hơn. Bản vẽ đó gọi là Shop Drawing.

Cụ thể, bản vẽ Shop Drawing được tạo nên từ bản vẽ thiết kế, là nền tảng đội ngũ kỹ sư dựa vào để triển khai xây dựng. Sau khi hiểu rõ bản vẽ Shop Drawing là gì, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu các loại Shop Drawing trong nội dung tiếp theo.

Xem thêm: Nghề xây dựng: Cơ hội nghề nghiệp & Tố chất cần có

2. Các loại bản vẽ Shop Drawing

Có nhiều loại bản vẽ Shop Drawing khác nhau, cụ thể như:

  • Bản vẽ Shop Drawing phần xây dựng
  • Bản vẽ Shop Drawing phần kết cấu thép
  • Bản vẽ Shop Drawing hạng mục ốp lát
  • Bản vẽ Shop Drawing hạng mục trần vách thạch cao
  • Bản vẽ Shop Drawing hạng mục điện chiếu sáng trong nhà…

3. Tầm quan trọng của bản vẽ Shop Drawing

shop drawing là gì
Tầm quan trọng của bản vẽ Shop Drawing

Shop Drawing có vai trò vô cùng quan trọng đối với các công trình thi công. Bởi bản vẽ thiết kế không thể hiện được hết những thông tin cần thiết về kết cấu, chi tiết công trình. Chính vì thế, bản vẽ Shop Drawing được triển khai từ bản vẽ mời thầu và bản vẽ cơ sở, sẽ giúp các kỹ sư có một hình dung cụ thể nhất về công trình thi công. Đây chính là nền tảng để có thể bắt đầu triển khai xây dựng.

Bên cạnh đó, nhờ có bản vẽ Shop Drawing mà các kỹ sư thi công sẽ có cơ sở để kiểm tra nghiệm thu và đánh giá về các tiêu chí như độ chính xác, thông số kỹ thuật, kích thước, khối lượng,…

Xem thêm: Kỹ sư trắc địa và những cơ hội việc làm hấp dẫn hiện nay

4. Các kỹ năng cần có của một kỹ sư Shop Drawing là gì?

Để triển khai các bản vẽ được hoàn chỉnh và đáp ứng công việc tốt nhất. Một người làm ở vị trí này cần đảm bảo đáp ứng các yêu cầu như:

4.1. Sử dụng Autocad thành thạo

Đây là phần mềm chuyên dụng để vẽ Shop drawing. Bạn biết tận dụng toàn bộ những tính năng của bộ công cụ này sẽ giúp công việc trở lên nhẹ nhàng hơn và đảm bảo công tác thiết kế được chuẩn xác nhất.

4.2. Luôn tuân thủ đúng với bản vẽ kỹ thuật

bản vẽ shop drawing là gì
Luôn tuân thủ đúng với bản vẽ kỹ thuật

Đây là một nguyên tắc vô cùng quan trọng. Để tạo ra bản vẽ Shop Drawing đúng kỹ thuật và chuẩn xác thì cần dự vào các thông số, thông tin về khối lượng và kích thước trên bản vẽ kỹ thuật. Điều này sẽ giúp bên đảm nhận thi công được đúng nhất.

4.3. Bám sát theo bản vẽ cơ sở

Ngoài việc bám theo bản vẽ kỹ thuật thì bản vẽ có sở cùng là một tài liệu quan trọng khi lập Shop Drawing. Nhờ đó mà các kỹ sư sẽ đảm bảo bản thân không bỏ sót bất kỳ một hạng mục nào của dự án.

4.4. Kỹ năng trình bày và thực hiện bản vẽ

Kỹ năng này rất quan trọng đối với kỹ sư Shop Drawing. Các bản vẽ Shop Drawing là công cụ chỉ đường cho bên thi công, chính vì vậy mà bạn cần biết cách trình bày và thực hiện bản vẽ chuyên nghiệp. Đặc biệt phải chuẩn với các yếu tố kích thước, khối lượng, số lượng và chi phí liên quan. Cần vẽ chi tiết nhưng không lan man.

4.5. Có kinh nghiệm làm việc thực tế

Kinh nghiệm quan sát thực tế rất quan trọng, nó sẽ giúp người làm có những hình dung cụ thể về quá trình xây dựng bản vẽ Shop Drawing. Điều này sẽ giúp đảm bảo độ chính xác và hiệu quả, nhằm hạn chế tối đa những sai sót có thể xảy ra.

Xem thêm: QS là gì? Triển vọng trong nghề QS

5. Quy trình thiết kế bản vẽ Shop Drawing

Để tạo ra những bản vẽ Shop Drawing hoàn hảo, một kỹ sư đảm nhận trọng trách này cần thực hiện theo quy trình làm việc như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ các tài liệu liên quan. Chúng là các bản vẽ kiến trúc, kết cấu, cơ điện và nội thất của công trình…
  • Bước 2: Chuẩn bị đầy đủ các catalogue của thiết bị, vật từ để nắm rõ về thông số kỹ thuật, thông tin về kích thước và số lượng.
  • Bước 3: Tiến hành nghiên cứu tài liệu, đặc biệt là bản vẽ kỹ thuật để hiểu được hệ thống công trình và phát hiện những sai sót.
  • Bước 4: Hoàn thiện bản vẽ Shopdrawing và đóng thành một tài liệu chuyên nghiệp.
  • Bước 5: Gửi tài liệu đó cho các bên có liên quan được nắm, đặc biệt là bên thi công thực hiện dự án.

Xem thêm: Mô tả công việc Nhân viên Triển khai bản vẽ

kỹ sư shop drawing
Quy trình tạo Shop Drawing của người kỹ sư

6. Nhu cầu tuyển dụng kỹ sư Shop Drawing trên thị trường

Hiện nay trên thị trường lao động có rất nhiều đơn vị, doanh nghiệp tuyển dụng kỹ sư Shop Drawing. Đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực thiết kế xây dựng, thi công công trình hạ tầng, điện, cơ khí,…

Mức lương dành cho vị trí này khá hậu hĩnh. Tuỳ thuộc vào kinh nghiệm và khả năng mà họ có thể nhận được mức lương từ 10 triệu – 15 triệu đồng.

Để tìm việc, các bạn có thể thông qua mạng xã hội hoặc các trang web tuyển dụng việc làm trực tuyến. Jobsgo.vn cũng là một gợi ý hay để giúp bạn sớm có công việc kỹ sư Shop Drawing cho bản thân đấy nhé!

Xem thêm: Kỹ sư hạ tầng – Việc làm “hot” với nhu cầu tuyển dụng cao

Như vậy, chia sẻ trong bài viết này đã mang đến cái nhìn tổng quan về Shop Drawing và những yêu cầu cần thiết đối với kỹ sư Shop Drawing. Hy vọng nó sẽ bổ ích với bạn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: