Cách chơi chứng khoán cho người mới bắt đầu hiệu quả

Đánh giá post

Đầu tư chứng khoán là một trong những cách kiếm tiền được nhiều người tham gia hiện nay. Tuy nhiên, đây là một “bộ môn” khá mạo hiểm và không hề dễ chơi. Vậy với những “tân binh” thì cần phải làm gì để không rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”. Hãy cùng đọc ngay bài chia sẻ dưới đây để nắm được hướng dẫn chi tiết về cách chơi chứng khoán bạn nhé!

1. Chơi chứng khoán là gì?

Trước khi bắt đầu, các bạn sẽ cần phải hiểu rõ “chứng khoán là gì?” và “chơi chứng khoán là gì?”.

chơi chứng khoán
Chơi chứng khoán là gì?

Chứng khoán là gì?

Hiểu một cách đơn giản thì chứng khoán là bằng chứng để xác nhận về quyền sở hữu hợp pháp của ai đó đối với các tài sản, vốn trong công ty/tổ chức đã phát hành. Đây chính là đại diện cho một giá trị tài chính và nó được xem là “hàng hóa trừu tượng”. Chứng khoán có thể mang ra để thỏa thuận mua – bán, giao dịch.

Hiện nay, chứng khoán sẽ tồn tại ở nhiều dạng khác nhau như cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng khoán phái sinh,… Trong đó, sản phẩm được biết đến và giao dịch nhiều nhất là cổ phiếu.

Chơi chứng khoán là gì?

Đầu tư hay chơi chứng khoán chính là hoạt động mà bạn gián tiếp đầu tư vào các doanh nghiệp đã niêm yết trên thị trường. Cụ thể là bạn sẽ mua cổ phiếu, trái phiếu do chính các doanh nghiệp đó phát hành.

Và sau một thời gian hoạt động, các doanh nghiệp sẽ sử dụng nguồn vốn huy động được từ dòng tiền trên thị trường để phát triển và sinh lời. Điều đó có nghĩa là nếu giá chứng khoán tăng, lợi nhuận ròng/cổ tức sẽ được chia cho bạn. Lợi nhuận mà bạn nhận được sẽ chính là sự chênh lệch giá chứng khoán và cổ tức chia đều từ lợi nhuận kinh doanh.

2. Có nên chơi chứng khoán hay không?

Như đã nói ở trên, chứng khoán là một thị trường đầu tư khá mạo hiểm. Bởi vậy mà không ít bạn trẻ băn khoăn “có nên chơi chứng khoán hay không?”.

Để giải đáp cho thắc mắc này, chúng ta sẽ cùng phân tích để làm rõ lợi ích cũng như rủi ro gặp phải khi chơi chứng khoán.

có nên chơi chứng khoán
Có nên đầu tư chứng khoán hay không?

Lợi ích

Trước mắt, có 3 lợi ích lớn nhất khi bạn đầu tư vào chứng khoán đó là:

  • Đây là kênh đầu tư linh hoạt: bạn hoàn toàn có thể chơi dù vốn lớn hay nhỏ.
  • Tính thanh khoản cao: bạn có thể dễ dàng thỏa thuận, chuyển giao quyền sở hữu chứng khoán chỉ với các lệnh đơn giản. Ngay sau đó, tiền sẽ được chuyển từ người mua sang người bán.
  • Khả năng sinh lời lớn: nếu hiểu và biết cách đầu tư, số tiền bạn kiếm được từ chứng khoán sẽ vô cùng khủng. Từ vài triệu, bạn có thể lãi đến vài trăm triệu, thậm chí là tiền tỷ.

Rủi ro

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích trên thì chơi chứng khoán cũng có rất nhiều rủi ro mà các bạn cần hết sức lưu ý như:

  • Rủi ro hệ thống gồm rủi ro về mô hình, thanh khoản, hàng hóa, biến động lãi suất và lạm phát.
  • Rủi ro phi hệ thống gồm rủi ro về lỗi thời, kiểm toán, xếp hạng, pháp lý và truyền thông.

Như vậy, có thể thấy lợi ích chứng khoán mang lại nhiều nhưng rủi ro cũng không hề ít. Do đó, một lời khuyên từ JobsGO chính là những ai có “máu” đầu tư, thích mạo hiểm, có hiểu biết về chứng khoán, đầu óc phán đoán tốt thì nên trải nghiệm cách kiếm tiền này. Ngược lại, những ai có tâm lý sợ rủi ro, không hiểu về chứng khoán, chỉ chơi theo phong trào thì tốt nhất là nên lựa chọn kênh đầu tư khác để tránh “tiền mất tật mang” nhé.

3. Chơi chứng khoán cần bao nhiêu tiền?

chơi chứng khoán cần bao nhiêu tiền
Bạn có thể chơi chứng khoán dù vốn lớn hay nhỏ

Thực tế, các công ty chứng khoán không đưa ra bất kỳ một quy định nào về mức vốn tối thiểu mà bạn cần bỏ ra đầu tư. Điều đó có nghĩa là dù tiền trăm triệu hay tiền triệu, thậm chí là vài trăm nghìn thì bạn đều có thể mở tài khoản, mua cổ phiếu.

Tuy nhiên, nếu số vốn bạn bỏ ra nhiều thì lợi nhuận mang về sẽ khả thi hơn. Còn vốn đầu tư quá ít thì tiền lãi sẽ chỉ tương đương với số tiền bạn đã bỏ ra mà thôi.

4. Nên đầu tư chứng khoán dài hạn hay ngắn hạn?

Trước khi đưa ra lựa chọn đầu tư chứng khoán ngắn hạn hay dài hạn, các bạn sẽ cần hiểu rõ đặc điểm của 2 loại hình này.

  • Đầu tư dài hạn:
  • Đây là hình thức đầu tư “chậm mà chắc”, giúp bạn có thể bảo toàn được vốn cũng như lợi nhuận. Tuy nhiên, các bạn sẽ cần có tính kiên trì nếu chọn loại hình này.
  • Khi đầu tư dài hạn, bạn sẽ chọn ít mã chứng khoán, cân nhắc thật kỹ lưỡng để đầu tư trung thành, lâu dài.
  • Đầu tư ngắn hạn:
  • Đây là hình thức bạn mua cổ phiếu ở thời điểm thấp, chỉ giữ trong khoảng 1 năm, khi giá tăng, bạn sẽ bán ra để thu lợi nhuận.
  • Hình thức này tồn tại khá nhiều rủi ro bởi có tác động từ thị trường, thiên tai, chính trị,…
  • Khi đầu tư ngắn hạn, bạn có thể linh hoạt hơn trong việc chọn mã chứng khoán.

Có thể thấy cả 2 hình thức đều có những ưu – nhược điểm nhất định, phù hợp cho từng đối tượng. Vậy nên, tùy thuộc vào mục tiêu lợi nhuận, điều kiện tài chính cũng như khả năng phân tích của mình, các bạn hãy lựa chọn loại hình phù hợp nhất nhé.

5. Người mới chơi chứng khoán cần chuẩn bị những gì?

Người ta thường nói “chứng khoán không dễ ăn”. Chính vì thế, nếu muốn gia nhập vào thị trường này, các bạn sẽ cần có sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng.

chơi chứng khoán cần chuẩn bị những gì
Cần chuẩn bị những gì để bắt đầu chơi chứng khoán?

Tìm hiểu các kiến thức về chứng khoán

Đây là bước đầu tiên và rất quan trọng với những ai bắt đầu chơi chứng khoán. Theo đó, bạn sẽ cần hiểu về bản chất thị trường, cách thức vận hành, giao dịch, yếu tố ảnh hưởng,…

Cụ thể, các kiến thức bạn cần nắm được đó là:

  • Thị trường chứng khoán (sơ cấp – thứ cấp).
  • Thời gian giao dịch chứng khoán (ngày giao dịch, ngày T, T+2, ngày thanh toán,…).
  • Hiểu về chứng khoán đã lưu ký – chưa lưu ký.
  • Nắm bắt giá tham chiếu, cách để tính giá cổ phiếu.
  • Hiểu rõ vốn hóa cổ phiếu, cổ phiếu Midcap, Blue chip, Penny là gì?

Trau dồi các kỹ năng đầu tư chứng khoán

Thị trường chứng khoán sẽ không yên bình mà có rất nhiều biến động. Do đó, bạn sẽ cần phải trau dồi các kỹ năng cần thiết (kiểm soát vốn, cảm xúc, tái đầu tư,…) để đưa ra quyết định giao dịch đúng đắn trong từng thời điểm.

Chuẩn bị nguồn vốn tham gia

Đầu tư thì chắc chắn sẽ cần có vốn và đây là điều bạn cần chuẩn bị để bắt đầu chơi chứng khoán.

Không cần quá nhiều, ban đầu khi chưa có kinh nghiệm, bạn có thể đầu tư ít để làm quen. Sau khi đã nắm được những nguyên tắc, quy luật thì bạn hãy mạnh dạn đầu tư lớn hơn.

Có thời gian để học & đầu tư

Vì là người mới, bạn sẽ cần dành thời gian để học, tìm hiểu và đầu tư chứng khoán. Tất nhiên, yếu tố may rủi cũng sẽ có, song nếu bạn nắm rõ các xu hướng, quy luật vận hành, theo dõi thị trường sát sao thì cơ hội “thắng” sẽ rất lớn.

Thông thường, bạn sẽ cần tối thiểu 1 năm để nắm bắt thị trường và hiểu về cách chơi. Bạn có thể chọn đầu tư dài hạn để đảm bảo lợi nhuận vững vàng và an toàn hơn.

Hiểu các công cụ hỗ trợ đầu tư chứng khoán

Không chỉ cần tiền hay kiến thức, để chơi chứng khoán, bạn còn cần có các công cụ hỗ trợ. Đó là điện thoại thông minh, máy tính có kết nối Internet để thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin thị trường.

Ngoài ra, bạn cũng cần có công cụ để phân tích tài chính, giúp các quyết định được đưa ra kịp thời, chính xác hơn.

6. Hướng dẫn cách chơi chứng khoán cho người mới bắt đầu

cách chơi chứng khoán
Hướng dẫn cách chơi chứng khoán cho người mới bắt đầu

Để bắt đầu gia nhập thị trường chứng khoán, bạn sẽ cần thực hiện theo 3 bước như sau:

Mở tài khoản

Hiện nay, tại Việt Nam có hàng trăm công ty cũng như sàn giao dịch để bạn đăng ký, mở tài khoản chứng khoán.

  • Bạn có thể mở tài khoản trực tiếp tại sở giao dịch chứng khoán HNX (Hà Nội) hoặc HoSE (TPHCM).
  • Hoặc bạn có thể mở tài khoản online chỉ trong vài phút trên điện thoại di động/máy tính.

Trước khi mở tài khoản này, bạn sẽ cần lưu ý đến một số vấn đề quan trọng đó là:

  • Thị phần giao dịch môi giới của công ty như thế nào?
  • Phí giao dịch hỗ trợ cao hay thấp? Không phải sàn có phí giao dịch thấp sẽ kém mà đây chỉ là cách để họ thu hút khách hàng.
  • Độ uy tín của công ty chứng khoán, sàn giao dịch trên thị trường (bạn hãy dựa vào thời gian hoạt động, các sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ khách hàng,…).

Nạp tiền vào tài khoản

Bước thứ 2 bạn cần làm đó là nạp tiền vào tài khoản đã mở để thực hiện giao dịch. Số tiền nạp bao nhiêu sẽ do bạn lựa chọn. Tuy nhiên, tùy vào từng sàn giao dịch chứng khoán mà sẽ có quy định riêng như:

  • Sàn TPHCM yêu cầu bạn phải giao dịch khớp lệnh 10 cổ phiếu (tương đương 1 mã chứng khoán). Tức là số tiền tối thiểu sẽ phải bằng đơn giá 1 cổ phiếu x 10.
  • Sàn Hà Nội yêu cầu bạn phải giao dịch khớp lệnh 100 cổ phiếu (tương đương với 1 mã chứng khoán). Tức là số tiền tối thiểu sẽ phải bằng đơn giá 1 cổ phiếu x 100.

Đặt lệnh mua/bán

Bước cuối cùng là bạn sẽ tiến hành đặt lệnh mua/bán.

  • Bạn đặt lệnh mua thì sẽ chọn “giao dịch cổ phiếu” rồi click vào “phiếu lệnh” hoặc là vào trực tiếp “phiếu lệnh” ở trên giao diện mặc định. Sau đó, bạn sẽ chọn vào phần “mua” (nhập mã cổ phiếu, số lượng, chọn lệnh đặt,…) và xác nhận.
  • Nếu bạn đặt lệnh bán thì sẽ vào “giao dịch cổ phiếu”, chọn “phiếu lệnh” và chọn số lượng – giá cổ phiếu cần bán. Bạn sẽ cần nhấp vào “bán” để thực hiện lệnh rồi xác nhận là xong.

7. Một số sai lầm người mới thường mắc phải khi chơi chứng khoán

hướng dẫn chơi chứng khoán
Những sai lầm người mới thường mắc phải khi chơi chứng khoán

Người mới chơi chứng khoán sẽ rất dễ mắc phải sai lầm bởi thiếu kinh nghiệm “chinh chiến”. Vậy nên, nếu bạn chuẩn bị tham gia thị trường này, hãy lưu ý và tránh những vấn đề sau:

  • Chưa có kinh nghiệm nhưng tự đầu tư với số tiền lớn: điều này sẽ khiến các bạn dễ vấp ngã và khó đứng lên được.
  • Muốn có lợi nhuận nhanh từ chứng khoán: đây là một tư duy sai lầm bởi bản chất của chơi chứng khoán là cần kiên nhẫn, chờ đợi trong thời gian dài.
  • Chơi chứng khoán bằng cảm tính: việc đầu tư và phó mặc cho may rủi sẽ khiến các bạn rơi vào thất bại lớn. Các nhà chứng khoán tài giỏi cũng thường phải tính toán, suy nghĩ rất nhiều trước mỗi quyết định. Vậy nên bạn đừng dại mà lao đầu theo phong trào hay cảm tính nhé.
  • Tư duy bảo thủ, không chịu cắt lỗ cũng là một sai lầm mà nhiều người mới chơi mắc phải. Bởi sẽ có những thời điểm thị trường “cắm đầu đi xuống” và rất lâu sau không phục hồi. Nếu bạn cứ mãi giữ lại, không cắt lỗ thì khả năng mất trắng là rất lớn.
  • Không chịu học hỏi, tìm hiểu thị trường: đây chắc chắn là một sai lầm lớn mà nếu cứ giữ mãi tư duy này, bạn sẽ không bao giờ thành công được trong “cuộc chơi” này.

Chơi chứng khoán tưởng dễ mà lại không đơn giản. Chính vì thế, các nhà đầu tư mới hãy thật sự cẩn trọng, tìm hiểu, cân nhắc thật kỹ lưỡng các tình huống, vấn đề trước khi đưa ra quyết định nhé. Chúc các bạn may mắn!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: