Bạn có biết quy trình hướng dẫn du lịch sẽ trải qua những bước nghiệp vụ như thế nào không? Quy trình tổ chức tour du lịch cho nhân viên công ty như thế nào? Câu trả lời và những kiến thức bổ ích sẽ được JobsGo chia sẻ trong bài viết dưới đây, cùng đọc và tìm hiểu các bạn nhé!
Mục lục
- Quy trình hướng dẫn du lịch
- Bước 1: Công tác chuẩn bị của hướng dẫn viên du lịch
- Bước 2: Đón khách và đưa khách đi tham quan theo hành trình du lịch
- Bước 3: Tổ chức ăn uống và tham quan theo tour đã lên sẵn lịch trình
- Bước 4: Tổ chức việc tham qua từng điểm du lịch
- Bước 5: Cuối cùng là đưa khách về điểm suất phát ban đầu và tiến khách
- Quy trình tổ chức tour du lịch cho nhân viên công ty
Quy trình hướng dẫn du lịch
Người theo học hướng dẫn viên du lịch thì đều phải nắm được quy trình nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch được tiến hành theo 5 bước. Một hướng dẫn viên du lịch phải nắm rõ quy trình nghiệm vụ này thì mới có thể hoàn thành tốt nhất công việc của mình. Nếu bạn là người mới và chưa có nhiều kinh nghiệm, vậy hãy bỏ túi ngay các bước trong quy trình hướng dẫn du lịch chuẩn dưới đây:
Bước 1: Công tác chuẩn bị của hướng dẫn viên du lịch
Trước khi bước vào hành trình theo đoàn du lịch được phân công, hướng dẫn viên cần tiến hành chuẩn bị:
- Đọc kỹ chương trình du lịch được đảm nhận sắp tới.
- Nhận bàn giao công việc từ quản lý hoặc đồng nghiệp trong công ty.
- Tiến hành chuẩn bị cho nghiệp vụ của mình như thông tin về địa điểm du lịch, trang phục và các phụ kiện cần thiết cho chuyến hành trình dẫn tour của mình.
Bước 2: Đón khách và đưa khách đi tham quan theo hành trình du lịch
Hướng dẫn viên du dẫn đoàn khách trong nước hay nước ngoài đều cần phải:
- Kiểm tra chi tiết các dự kiến về đoàn khách và tiến hành đón khách theo yêu cầu, quy định.
- Chuẩn bị tư trang cá nhân để xuất phát đến điểm đón khách.
- Đón khách tại sân bay.
- Đưa khách lên phương tiện di chuyển để về điểm nghỉ dưỡng, lưu trú.
👉 Xem thêm: Nguyên tắc 3 – 3 – 3 – 3 với người làm hướng dẫn viên du lịch
Bước 3: Tổ chức ăn uống và tham quan theo tour đã lên sẵn lịch trình
- Tổ chức việc lưu trú cho khách tại khách sạn, chia phòng một cách hợp lý đối với khách.
- Tổ chức ăn uống tại nhà hàng, khách sạn và các điểm du lịch.
- Tổ chức tham quan các địa điểm du lịch theo lịch trình có sẵn.
Bước 4: Tổ chức việc tham qua từng điểm du lịch
- Tiến hành công tác chuẩn bị cho từng ngày đến các địa điểm du lịch khác nhau.
- Chuẩn bị đồ đạc, kiểm soát toàn bộ hành khách trước khi khởi hành.
- Di chuyển trên tuyến du lịch bằng phương tiện đã được chuẩn bị sẵn để đến địa điểm tham quan, khám phá.
- Tiến hành đưa khách đi khám phá và tìm hiểu về địa điểm du lịch.
Bước 5: Cuối cùng là đưa khách về điểm suất phát ban đầu và tiến khách
- Chuẩn bị đầy đủ hành trang và báo với khách về hành trình du lịch sắp kết thúc để khách nắm được thông tin.
- Đón khách và đưa khách đến nơi chia tay để tiễn khách về nước hoặc kết thúc hành trình tour du lịch.
- Thực hiện quyết toán đối với các khoản chi trong tour du lịch bạn dẫn.
- Làm báo cáo và rút ra những bài học kinh nghiệm cho lần sau.
Trên đây là toàn bộ quy trình nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch cần thực hiện. Vậy quy trình tổ chức tour du lịch cho nhân viên công ty có khác gì hay không? Tiến trình sẽ có những bước như thế nào? Câu trả lời sẽ được chia sẻ trong phần tiếp theo của bài viết này nhé!
Quy trình tổ chức tour du lịch cho nhân viên công ty
Quy trình tổ chức tour du lịch của một công ty cho nhân viên của mình khác với quy trình hướng dẫn du lịch của hướng dẫn viên du lịch. Mỗi năm, các doanh nghiệp thường tổ chức nghỉ dưỡng có nhân viên từ 1 – 2 lần. Cụ thể nó sẽ tiến hành qua các bước như sau:
- Bước 1: Đưa ra số lượng cụ thể về khách nhất định cho một tour du lịch được triển khai.
- Bước 2: Lên kế hoạch tổ chức tour du lịch gồm: Danh sách khách, thời gian diễn ra, chọn địa điểm, lên chương trình hoạt động và cân đối ngân sách.
- Bước 3: Lựa chọn công ty tổ chức tour du lịch uy tín để có chương trình du lịch ấn tượng và phù hợp.
- Bước 4: Thống nhất chương trình tổ chức tour với những thông tin như: Thời gian – địa điểm xuất phát, các điểm tham quan du lịch, khách sạn lưu trú, các sự kiện diễn ra trong hành trình,….
Trên đây là các bước tổ chức tour du lịch cho nhân viên công ty mà các HR cần tiến hành lên kế hoạch. Hy vọng chia sẻ này sẽ giúp các bạn chuẩn bị và tổ chức một chuyến nghỉ dưỡng thành công, giúp người lao động xả stress và gắn kết với nhau hiệu quả nhất. Đừng quên tìm hiểu về lương hướng dẫn viên du lịch để có sự chuẩn bị tài chính phù hợp cho chuyến đi.
👉 Xem thêm: Nhân viên điều hành tour: Chi tiết công việc và những kỹ năng cần thiết
Như vậy, bài viết trên của JobsGO không chỉ chia sẻ cho bạn đọc quy trình hướng dẫn du lịch mà còn cung cấp quy trình tổ chức tour du lịch cho nhân viên công ty. Hy vọng kiến thức trên bổ ích và giúp các bạn lên kế hoạch du lịch, nghỉ dưỡng tuyệt vời nhất cho người lao động của mình.
Tìm việc làm ngay!(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)