[Hỏi & Đáp] 28 tuổi lương bao nhiêu thì đủ? Lương 12 triệu có thấp không?

Đánh giá post

Khi đi làm chắc hẳn ai cũng đặt ra dấu mốc, một mức lương mà mình muốn đạt được. Vậy thì lương bao nhiêu là đủ đối với từng độ tuổi? 28 tuổi lương bao nhiêu thì đủ? Làm sao để nâng cao mức thu nhập bạn nhận được. Trong bài viết này JobsGO sẽ cùng bạn thảo luận về chủ đề này. 

28 tuổi lương 12 triệu có phải là thấp?

28 triệu lương 5, 10, 12 triệu hay nhiều hơn, bao nhiêu là đủ? Hãy xem cộng đồng mạng nói gì về câu hỏi này nhé.

Lương bao nhiêu không quan trọng, quan trọng là biết chi tiêu hợp lý
Lương bao nhiêu không quan trọng, quan trọng là biết chi tiêu hợp lý
Lương đủ hay không tùy thuộc vào hoàn cảnh, cách chi tiêu của mỗi người
Lương đủ hay không tùy thuộc vào hoàn cảnh, cách chi tiêu của mỗi người
8 tuổi 12 triệu là thấp nếu năng lực tốt, chuyên môn cao
28 tuổi 12 triệu là thấp nếu năng lực tốt, chuyên môn cao

Tất cả những ai đã và đang đi làm đều có băn khoăn về mức lương tương ứng với độ tuổi. Chủ đề lương và tuổi luôn được đặt lên bàn cân để phân định. Có người cho rằng lương và tuổi phải tương xứng tỷ lệ thuận với nhau, tuổi càng cao thì lương phải nhiều lên. Ngược lại có ý kiến cho rằng lương và tuổi không liên quan đến nhau, quan trọng là giá trị bạn bỏ ra là bao nhiêu và đã nhận lại hợp lý hay chưa. Hay lương bao nhiêu cũng được quan trọng là do bạn chi tiêu như thế nào. Có nhiều xài nhiều, có ít xài ít tùy theo mức của mình. Lại có ý kiến rằng đi làm công ăn lương thì mãi bình bình như vậy thôi, chẳng thể nào giàu nổi. 

Nỗi lo lắng, thắc mắc rất phổ biến, đi làm ai cũng muốn có lương cao hơn, có công việc tốt hơn. Cùng với sự phát triển của mạng xã hội, giới trẻ bị peer pressure (áp lực đồng trang lứa) nhiều hơn, dường như ai cũng nhìn vào một hình mẫu để so sánh bản thân mình. Từ đó áp lực xã hội, áp lực gia đình là chúng ta căng thẳng hơn khi nghĩ về sự nghiệp. 

👉 Xem thêm: Lương cao & công việc nhẹ nhàng: Đâu là lựa chọn tốt hơn?

Làm sao để được tăng lương theo thời gian?

Một bạn sinh viên ra trường đi làm lương trung bình từ 5 đến 7 triệu đồng, làm công việc văn phòng bình thường. Theo luật cơ bạn, nếu bạn làm việc tốt, công ty phát triển tốt thì bạn sẽ được tăng lương trung bình 10% – 15% một năm. Nếu mức lương của bạn tăng dần đều như vậy thì sau khoảng 2-3 năm lên khoảng 10 triệu hoặc hơn thế là chuyện hợp lý. Chúng ta mong muốn thu nhập cao hơn nên chúng ta làm việc chăm chỉ hơn, cống hiến nhiều hơn, bạn nghĩ chuyện đó sẽ khiến bạn tăng thu nhập. Nhưng sự thật đôi khi không đơn giản như vậy, có nhiều yếu tố khác tác động xem lương của một người có được tăng hay không. Vậy làm sao để nâng cao mức thu nhập của bạn? 

Lên kế hoạch nâng cao thu nhập 

Làm sao để được tăng lương theo thời gian?
Làm sao để được tăng lương theo thời gian?

Khi muốn làm bất kì điều gì cũng cần có một kế hoạch cụ thể. Chẳng hạn, bạn muốn thêm một nguồn thu nhập thụ động ngoài công việc chính thì phải chia nhỏ ra từng bước thực hiện và mục tiêu rõ ràng thì bạn sẽ dễ dàng thực hiện nó hơn. 

👉 Xem thêm: “Mức lương cũ của bạn là bao nhiêu?” – Trả lời thế nào cho đúng?

Hãy biết cách để mang lại nhiều lợi nhuận cho công ty 

Khi công ty có lợi nhuận, phát triển thì mới có nguồn tiền để trả lương cho nhân viên. Do đó nếu bạn làm tăng lợi nhuận của công ty thì tất nhiên họ phải trả lương cao hơn để giữ bạn. Ví dụ bạn làm trong bộ phận sale ngoài lương cứng bạn được hưởng thêm khoản hoa hồng dựa theo doanh số bán được.

Giả sử bạn không làm ở vị trí đóng góp trực tiếp tới doanh thu của công ty, thì phải làm thế nào? Khi đó bạn hãy tìm cách để phối hợp cùng với đội nhóm khác, làm thật tốt công việc của mình. Hay bạn làm trong bộ phận sản xuất, bạn có thể phối hợp cùng các bộ phận khác, lên ý tưởng phát triển sản phẩm. Nếu sản phẩm đó được khách hàng ưa chuộng, có doanh số bán cao thì tất nhiên mức lương của bạn theo đó sẽ được trả xứng đáng. 

Tạo ra nguồn thu nhập thụ động 

Thu nhập tự động là những khoản tiền mà bạn sẽ được nhận ngay cả khi bạn không làm gì cả. Nói như vậy không có nghĩa là bạn “ không làm mà vẫn có ăn”. Thực ra, muốn có nguồn thu nhập tự động tốt, ổn định bạn cần đầu tư thời gian vào khoảng thời gian đầu, để xây dựng hệ thống. Sau đó, bạn chỉ dành một ít thời gian để chăm sóc, theo dõi nó trong suốt quá trình hoạt động. Bạn có thể tạo nguồn thu nhập tự động bằng các hoạt động đầu tư bất động sản, đầu tư chứng khoán, viết blog, làm youtube, affiliate marketing,…

👉 Xem thêm: Làm thế nào để đàm phán tăng lương thành công?

Tạo ra nguồn thu nhập thụ động 
Tạo ra nguồn thu nhập thụ động 

Bài viết trên là quan điểm của JobsGO về vấn đề “28 tuổi lương bao nhiêu thì đủ?”. Để chia sẻ quan điểm cá nhân hay đặt câu hỏi mà bạn thắc mắc, đừng ngần ngại tham gia cộng đồng JobsGO Hỏi & Đáp cùng chúng tôi.

tham gia ngay

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: