Văn hóa làm việc 996 là gì? Mặt lợi và những hạn chế của văn hoá này

Đánh giá post

Văn hoá làm việc 996 là gì? Nó mang đến những lợi ích và có hạn chế như thế nào với người lao động? Cùng bài viết này đi tìm hiểu qua phân tích của JobsGO nhé! 

Văn hóa làm việc 996 là gì?

Chế độ làm việc 996 là gì? Làm việc 996 nghĩa là gì? Văn hoá làm việc 996 là gì? Đây là một loạt các câu hỏi đang được nhiều người tìm hiểu. JobsGo sẽ phân tích và giải đáp để bạn hiểu rõ về nó nhất.

Văn hoá làm việc 996 là thuật ngữ được dùng để chỉ về hình thức, phương thức và chế độ làm việc của một tập thể, nhóm hoặc cá nhân. Nó được giới trẻ Trung Quốc gọi vậy bởi môi trường làm việc của họ theo đúng tiêu chuẩn 996.

Văn hóa làm việc 996 là gì?

Tiêu chuẩn 996 có nghĩa là 9h sáng bắt đầu làm việc, kết thúc ngày làm việc vào 9h tối và tiếp diễn liên tục trong suốt 6 ngày mỗi tuần. Đây là vấn đề đang phổ biến tại rất nhiều các công ty Trung Quốc hiện nay. Mặc dù điều này là sai phạm quy định pháp luật của đất nước này, nhưng vẫn có rất nhiều doanh nghiệp thực thi.

Điều khiến cho “văn hoá làm việc 996” bị cấm thì chắc chắn là hại nhiều hơn lợi. Để nắm rõ về mặt lợi ích và hạn chế của nó, cùng đọc thông tin chia sẻ trong phần tiếp theo nhé!

 👉 Xem thêm: Văn hóa doanh nghiệp: Người tìm việc cần lưu ý gì?

Cách làm việc 996 mang đến lợi ích gì?

Khác với văn hóa làm việc của người Việt Nam, văn hoá làm việc 996 là gì bạn đã nắm rõ ở phần trên. Lợi ích của phong cách làm việc này gồm có:

Cách làm việc 996 mang đến lợi ích gì?
  • Cạnh tranh: Trong môi trường làm việc đầy tính cạnh tranh như hiện nay thì việc chăm chỉ và hy sinh thời gian cá nhân cho công việc là ưu thế để người lao động được doanh nghiệp đánh giá cao về tinh thần cống hiến.
  • Lương thưởng: Làm thêm giờ các bạn sẽ nhận được tiền tăng ca cực hấp dẫn. Nhờ vậy mà cuối tháng thu nhập bạn tạo ra luôn cao. Đánh vào “kinh tế” cũng chính là một trong những lý do khiến văn hoá làm việc 996 tồn tại lâu đến vậy.

Chế độ làm việc 996 ở Trung Quốc tồn tại nhiều hạn chế

Chế độ làm việc 996 tồn tại rất nhiều hạn chế khiến nó bị cấm theo quy định của pháp luật Trung Quốc. Cụ thể như sau:

  • Không có được sự gắn bó của nhân tài: Văn hoá làm việc 996 tạo nên môi trường làm việc không lành mạnh. Điều này khiến thời gian dành cho bản thân họ giảm xuống, việc nạp năng lượng ít đi sẽ khiến họ dần xa lánh công ty và có xu hướng tìm doanh nghiệp mới.
  • Bão hòa năng suất: Có thể việc đẩy mạnh tăng ca để khiến nhân viên làm việc nhiều giờ cho hiệu suất công việc tăng lên. Nhưng bạn có biết rằng, khi nó đạt mức bão hoà sẽ dần dần đi xuống. Đặc biệt, khi nhân viên làm việc căng thẳng trong nhiều giờ có thể khiến các sự cố, sai sót trong công việc xảy ra nhiều hơn.
Chế độ làm việc 996 ở Trung Quốc tồn tại nhiều hạn chế
  • Sức khỏe của nhân viên: Áp dụng văn hoá làm việc 996 gây ảnh hưởng cực lớn đến sức khỏe của nhân viên. Làm việc ở cường độ cao, căng thẳng đầu óc sẽ dần khiến họ thiếu ngủ. Trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như đột quỵ và giảm năng suất làm việc.
  • Giảm khả năng sáng tạo và sự tập trung: Nghỉ ngơi là một trong các phương pháp hữu ích để các bạn có thể cải thiện khả năng tập trung của bản thân. Thiếu ngủ, không có thời gian cho bản thân sẽ khiến bạn khó tập trung 100% cho công việc được. Nó là nguyên nhân làm giảm khả năng sáng tạo trong công việc của con người.

 👉 Xem thêm: Văn hóa công ty không phù hợp, bạn sẽ làm gì?

Văn hóa làm việc của người Trung Quốc kiểu 996 có thể thay đổi không?

Một câu hỏi mà rất nhiều người muốn biết là kiểu văn hoá làm việc 996 của Trung Quốc có dễ dàng thay đổi hay không? Câu trả lời là có, bởi:

Văn hóa làm việc 996 của người Trung Quốc có thay đổi không?

Trong tình hình dịch bệnh đang phức tạp như hiện nay, rất nhiều các hình thức làm việc được triển khai linh hoạt để phù hợp hơn với thực tế. Điều đó khiến cho đại đa số các công ty bắt đầu cân nhắc đến những phương án làm việc khác nhau để có sự hợp lý nhất với tình hình dịch bệnh.

Các phương thức làm việc mới giúp cho nhân viên có sự chủ động hơn trong công việc. Nhờ vậy mà hiệu suất cũng cao hơn rất nhiều so với trước đó. Nhờ vậy mà họ đã thoải mái hơn trong việc phát huy khả năng và cống hiến hết mình cho công việc.

 👉 Xem thêm: 10 sai lầm trong văn hóa doanh nghiệp lãnh đạo cần lưu ý

Như vậy, qua chia sẻ của bài viết trên các bạn không chỉ hiểu “văn hoá làm việc 996 là gì?” mà còn có thể hiểu rõ về mặt lợi và hại của hình thức làm việc này. Hy vọng nó hiểu ích với những ai đang tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: