Trợ giảng tiếng anh là gì? Công việc & điều kiện để làm trợ giảng tiếng Anh

4.5/5 - (8 votes)

Trợ giảng tiếng Anh đã và đang là một công việc khá hấp dẫn với những người có năng lực về ngoại ngữ này. Vậy trợ giảng tiếng Anh là gì? Hãy để JobsGO lý giải cho bạn trong bài viết này nhé.

Tìm hiểu trợ giảng tiếng Anh là gì?

Trợ giảng tiếng Anh là gì? Dịch sang tiếng anh thì từ này nghĩa là Teaching assistant hay còn được gọi tắt là TA. Họ là những người trợ lý, là người hỗ trợ và phụ giúp cho giảng viên/giáo viên chính trong lớp học, giúp truyền đạt kiến thức đến học viên trên lớp dễ dàng hơn.

Một người trợ giảng tiếng Anh có vai trò vô cùng quan trọng. Họ không chỉ giúp cho các học viên tiếp thu nhanh hơn mà còn là cầu nối giữa giảng viên chính và học viên, tạo không khí thoải mái nhất trong lớp.

trợ giảng tiếng anh là gì
Tìm hiểu trợ giảng tiếng Anh là gì?

Vậy một trợ giảng tiếng Anh họ cần làm những gì? Có phải chỉ đơn giản là in tài liệu, điểm danh học viên, đón học viên hay không?

Trên thực tế một trợ giảng tiếng Anh phải làm nhiều hơn số đó. Họ sẽ hỗ trợ cho giảng viên việc truyền đạt thông tin, lên kế hoạch cho các buổi học, hỗ trợ giáo viên chính quản lớp học, tổ chức các buổi offline kết nối mọi người,… Như vậy có thể thấy, đảm nhận được toàn bộ công việc này là không hề dễ dàng.

Để trở thành một trợ giảng tiếng Anh, bạn cần có điều kiện gì? Cùng theo dõi tiếp trong nội dung phần dưới đây nhé.

👉 Xem thêm: Mô tả công việc giảng viên tiếng Anh

Công việc của trợ giảng tiếng Anh là gì?

Nhiều người nghĩ rằng trợ giảng tiếng Anh chỉ là giúp phiên dịch. Thế nhưng công việc mà họ đảm nhiệm có khi còn nhiều và phức tạp hơn cả giáo viên chính. Cụ thể, họ phải làm những công việc như:

  • Thông dịch giữa giáo viên người nước ngoài và học viên.
  • Giúp giáo viên chuẩn bị giáo án trước mỗi buổi học.
  • Hỗ trợ giáo viên giám sát việc học tập học viên.
  • Hỗ trợ học viên có yêu cầu học tập đặc biệt.
  • Chuẩn bị các bài test đầu vào, các bài kiểm tra thường xuyên.
  • Điểm danh và chấm điểm học viên.
  • Chuẩn bị phòng học và thiết bị cần thiết trước giờ lên lớp.
  • Phối hợp với giáo viên trong mọi hoạt động.
  • Tham dự các cuộc họp quan trọng như họp phụ huynh.
  • Theo dõi và giám sát học viên thực hiện các quy định của trường hoặc trung tâm.

👉 Xem thêm: Cách viết CV trợ giảng tiếng Anh chuyên nghiệp

trợ giảng tiếng anh là làm gì
Công việc chính của trợ giảng tiếng Anh

Những điều kiện để trở thành trợ giảng tiếng Anh

Kỹ năng tiếng Anh

Đây là điều kiện đầu tiên để trở thành một trợ giảng tiếng Anh. Bạn phải thành thạo các kỹ năng như: Nghe, nói, đọc và viết. Đặc biệt với một số trường, trung tâm còn yêu cầu trợ giảng có chứng chỉ IELTS 6.5 trở lên hoặc các chứng chỉ khác với thang điểm tương đương..

Khả năng giao tiếp

Việc tiếp xúc với giáo viên chính và học viên dường như trở thành một công việc hàng ngày của trợ giảng. Chính điều này đòi hỏi bạn cần có kỹ năng giao tiếp để quá trình trao đổi, gắn kết giáo viên, học viên trong lớp được tốt hơn.

Đối với học viên nhỏ tuổi, bạn cần thường xuyên trao đổi với phụ huynh của học viên về quá trình học tập. Đồng thời bạn cũng phải tư vấn phụ huynh hỗ trợ con em mình để việc học tập đạt kết quả tốt nhất. Những điều này sẽ không có gì khó khăn nếu bạn là một người có kỹ năng giao tiếp.

Khả năng quản lý, điều phối

Nếu chỉ một mình giáo viên chính thì không thể nào vừa tập trung giảng bài vừa quản lý một lượng học viên lớn được. Chính vì vậy nên họ rất cần có sự giúp sức từ các trợ giảng. Bạn cần có khả năng kiểm soát và giữ lớp học ổn định.

Ngoài ra, có một số trung tâm hoặc trường học thường tổ chức những buổi dã ngoại ngoài trời. Trợ giảng cần phối hợp với giáo viên điều phối và quản lý học viên.

Khả năng nhận xét, giám sát

Khi giáo viên chính giảng bài, họ thường không thể tập trung bao quát hết cả lớp. Đây chính là lý do một người trợ giảng đắc lực cần có khả năng quan sát nhạy bén. Bạn phải quan sát tinh thần và thái độ học tập của học viên. Bên cạnh đó bạn cần để ý trình độ của các học viên, xem có ai không bắt kịp với lớp hay không để báo với giáo viên chính có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

👉 Xem thêm: Việc làm trợ giảng tiếng Anh mới nhất

giáo viên trợ giảng tiếng anh là gì
Những điều kiện để trở thành trợ giảng tiếng Anh là gì?

Lợi ích khi trở thành trợ giảng tiếng Anh là gì?

Trau dồi khả năng tiếng Anh

Được làm việc trong môi trường nói tiếng Anh, thường xuyên giao tiếp bằng tiếng Anh sẽ giúp bạn cải thiện vốn ngoại ngữ của mình. Bạn có thể học được những từ mới, cấu trúc mới, hoặc có thể sửa phát âm của mình sao cho tự nhiên và trôi chảy hơn.

Ngoài ra, việc lắng nghe những thắc mắc của học viên cũng là một cách để bạn tìm tòi và học hỏi thêm được nhiều điều mới.

Linh hoạt về mặt thời gian

Trợ giảng có thể linh hoạt thời khóa biểu để phù hợp với bản thân. Một trợ giảng có thể làm việc với nhiều giáo viên khác nhau, và theo từng buổi học khác nhau. Nếu có việc bận, bạn hoàn toàn có thể đổi ca làm với người khác.

Môi trường làm việc năng động

Việc học một ngoại ngữ mới nếu chỉ có sách vở thì sẽ rất khô khan và nhàm chán. Chính vì vậy nên bạn sẽ thường được tham gia vào những hoạt động thú vị trong giờ học để tăng hứng thú cho học viên.

Có cơ hội phát triển các kỹ năng mềm

Làm trợ giảng đòi hỏi bạn phải biết sử dụng rất nhiều kỹ năng khác nhau chứ không chỉ có kỹ năng ngoại ngữ của mình. Bạn vừa phải giỏi ăn nói, vừa phải có đầu óc nhanh nhạy, khả năng quan sát tinh tế,… Công việc này sẽ giúp bạn phát triển các kỹ năng ấy một cách hiệu quả nhất.

👉 Xem thêm: Việc làm sau khi ra trường dành cho cử nhân ngành tiếng Anh thương mại

Môi trường tốt để làm trợ giảng tiếng Anh

công việc của trợ giảng tiếng anh
Môi trường tốt để làm trợ giảng tiếng Anh

Trợ giảng tiếng Anh ở trường học

Việc giáo dục ngoại ngữ cho trẻ em hiện nay đang được rất nhiều phụ huynh và nhà trường chú trọng. Chính vì vậy nên làm trợ giảng tiếng Anh ở trường học đang là cơ hội cho rất nhiều bạn trẻ.

Ở một số trường lớn hoặc trường quốc tế, tiếng Anh đã được đưa vào giảng dạy từ bậc tiểu học. Trợ giảng có vai trò là thông dịch viên kết nối các bạn học sinh với giáo viên chính. Bên cạnh đó, học sinh tiểu học thường khá khó tập trung và cũng rất năng động. Điều này đòi hỏi người trợ giảng phải có nhiều kỹ năng bổ trợ khác ngoài kỹ năng tiếng Anh để giờ học đạt hiệu quả cao nhất.

Đối với các cấp học cao hơn đòi hỏi trợ giảng tiếng Anh phải có trình độ sư phạm và yêu cầu chuyên môn cao hơn. Bạn phải nghiêm túc thực hiện những yêu cầu của giáo viên chính, hỗ trợ học sinh trong việc học và làm bài tập. Bên cạnh đó, bạn phải có phát âm chuẩn để không làm ảnh hưởng tới chất lượng học của học sinh.

Trợ giảng tiếng Anh ở trung tâm

Hiện nay, có rất nhiều trung tâm Anh ngữ được phụ huynh lựa chọn gửi gắm con em mình. Lực lượng giáo viên chính ở trung tâm thường là những người nước ngoài, chính vì vậy nên trợ giảng chính là cây cầu kết nối giáo viên với học viên. Học ở trung tâm có một cái hay là họ phân lớp theo trình độ của học viên. Có những người đến trung tâm để học thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ, nhưng cũng có những người đến trung tâm vì họ muốn lấy lại gốc hoặc cải thiện vốn tiếng Anh của mình. Điều này đòi hỏi trợ giảng linh hoạt, có kỹ năng quan sát nhạy bén và khả năng đánh giá, nhận xét để phối hợp với giáo viên có giáo trình phù hợp.

Trợ giảng tiếng Anh online

Nhiều học viên vì bận công việc hoặc do vị trí địa lý nên không thể đến học trực tiếp tại trung tâm. Chính vì điều này nên có những trung tâm ngoại ngữ đã mở những lớp học online. Công việc của bạn là điều hành lớp học, các buổi thảo luận, kiểm soát số lượng học viên trong phòng học online để giáo viên chính tập trung giảng dạy. Khi làm online, bạn hoàn toàn có thể chủ động về thời gian và địa điểm làm việc.

So sánh công việc của trợ giảng tiếng Anh Part – time và Full – time

Đối với công việc trợ giảng tiếng Anh, bạn có thể lựa chọn làm Part-time hoặc Full-time. Vậy hai hình thức làm việc này có gì khác nhau? Mời bạn theo dõi bảng so sánh dưới đây:

Tiêu chí đánh giá Part-time Full-time
Thời gian làm việc Linh hoạt từ 2-4 tiếng/ngày 8 tiếng/ngày theo thời gian quy định
Lương Trả theo giờ Theo vị trí, kinh nghiệm
Chế độ phúc lợi Hiếm khi được hưởng chế độ phúc lợi Được ký hợp đồng lao động và được hưởng mọi chế độ phúc lợi mà công ty đưa ra
Cơ hội thăng tiến Có ít cơ hội thăng tiến hơn so với làm full-time Có cơ hội thăng tiến, phát triển trong sự nghiệp

Kinh nghiệm làm tốt công việc giáo viên trợ giảng tiếng Anh

trợ giảng tiếng anh cần làm những gì
Kinh nghiệm làm tốt công việc trợ giảng tiếng Anh là gì?

Để trở thành một trợ giảng tiếng Anh giỏi không chỉ yêu cầu bạn có kỹ năng ngoại ngữ mà còn đòi hỏi nhiều yếu tố phụ khác. Vậy kinh nghiệm để làm tốt công việc này là gì? Hãy cùng tham khảo một số điều dưới đây:

  • Xem trước bài giảng và chủ động hỏi lại giáo viên những vấn đề mà bản thân chưa rõ.
  • Có thái độ cầu tiến, ham học hỏi.
  • Ăn mặc gọn gàng, chỉn chu.
  • Chuẩn bị trước bài tập cho học viên.
  • Chuẩn bị một số kỹ năng giải quyết tình huống.
  • Có sự quan sát nhạy bén.
  • Có thái độ ân cần, gần gũi và sẵn sàng giải đáp các khó khăn, thắc mắc của học viên và phụ huynh.
  • Chuẩn bị sẵn các bài ôn tập giúp học viên củng cố kiến thức.
  • Chủ động hỏi thăm về tình hình học tập của học viên.
  • Hiểu biết về văn hoá của các đất nước khác để có thể giải đáp và mở rộng kiến thức cho học viên.

Qua bài viết này, JobsGO đã giới thiệu được cho bạn nghề trợ giảng tiếng Anh là gì. Nếu bạn có năng khiếu về ngoại ngữ và muốn phát triển được nhiều khía cạnh của bản thân thì trợ giảng tiếng Anh chính là một công việc hoàn hảo đấy!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: