Thực tập trái ngành, nên hay không? Lời khuyên cho các bạn năm 4

5/5 - (1 vote)

Thực tập trái ngành nên hay không? Đây là một vấn đề mà các sinh viên năm cuối đại học, cao đẳng đang thắc mắc. Họ lo lắng về lựa chọn ngành thực tập khi không thể tìm được một vị trí của ngành theo học. Vậy họ nên làm gì? Cùng bài viết này đi tìm hiểu và bỏ túi kiến thức bổ ích nhé!

Thực tập trái ngành khiến sinh viên gặp khó khăn gì?

Thực tập trái ngành khiến sinh viên gặp khó khăn gì?
Thực tập trái ngành khiến sinh viên gặp khó khăn gì?

Có không ít các bạn sinh viên năm 4 chọn thực tập trái ngành. Với quyết định này, các bạn khiến công việc của mình gặp không ít khó khăn. Cụ thể như:

  • Bỏ thêm thời gian và công sức để được hướng dẫn và chỉ dạy chuyên môn khác. Lượng kiến thức chuyên ngành của các bạn được đào tạo trong trường đại học không áp dụng nhiều vào công việc. Trái ngành khiến bạn loay hoay và không biết bản thân phải làm gì với vị trí đang thực tập. Điều này khiến tiến độ của bạn sẽ chậm hơn và có thể sẽ bị đánh giá kém hơn so với các thực tập sinh khác.
  • Đánh mất cơ hội và lợi thế cạnh tranh với các thực tập sinh khác trong công việc. Đây là vấn đề dễ hiểu bởi khi bạn thực tập trái ngành, bạn sẽ phải học từ đầu. Do không có chuyên môn phù hợp nên rất có thể bạn con đường thăng tiến sẽ lâu và khó khăn hơn.

Đó là những khó khăn mà sinh viên sẽ gặp phải khi thực tập trái ngành. Nhưng không phải không có cơ hội đâu nhé!

👉 Xem thêm: Thực tập không lương – lợi hay không lợi?

Thực tập trái ngành mang đến cơ hội gì cho sinh viên năm 4?

Thực tập trái ngành khiến sinh viên gặp nhiều khó khăn trong công việc, nhưng nó cũng mang đến nhiều cơ hội hấp dẫn. Cụ thể như:

Thực tập trái ngành mang đến cơ hội gì cho sinh viên năm 4?
Thực tập trái ngành mang đến cơ hội gì cho sinh viên năm 4?
  • Do thực tập trái ngành nên các nhà quản lý cũng không quá khắt khe về chuyên môn với bạn. Nhờ đó mà bạn có khoảng thời gian thực tập dễ chịu hơn.
  • Các bạn sẽ tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm liên quan đến công việc khi thực tập trái ngành. Những kiến thức và kỹ năng bạn rèn luyện được trong khoảng thời gian này có thể giúp bạn xin việc vào những môi trường tốt hơn sau khi tốt nghiệp.
  • Giúp bạn rèn luyện được kỹ năng mềm, cách ứng xử trong chốn công sở. Điều này giúp bạn có được những hình dung tốt hơn về môi trường làm việc của mình sau này. 
  • Cơ hội để bản thân có thể khám phá thêm khả năng của mình. Thông qua thực trái ngành, chính bạn cũng có thể nhận thấy được bản thân có phù hợp với công việc hay không. Nhờ đó có đánh giá tốt hơn để lựa chọn ngành nghề phù hợp sau khi tốt nghiệp.

👉 Xem thêm: Sinh viên ra trường làm trái ngành là thất bại?

Vậy, thực tập trái ngành, nên hay không?

Vậy, thực tập trái ngành, nên hay không?
Vậy, thực tập trái ngành, nên hay không?

Với thông tin về khó khăn và cơ hội khi làm việc trái ngành đã chia sẻ ở trên. Vậy, thực tập trái ngành, nên hay không?

Thực tập trái ngành không phải là một vấn đề “cấm kỵ” đối với sinh viên năm 4. Nó còn là cơ hội rộng mở để giúp các bạn phát triển sự nghiệp lâu dài. Khoảng thời gian đó, chính là lúc mà các bạn sẽ nhận thấy được thực tế môi trường doanh nghiệp khi đi làm nó khác như thế nào so với tưởng tượng của bạn. 

Kiến thức chuyên môn rất quan trọng, tuy nhiên khi đi làm các bạn sẽ nhận thấy đôi khi cần nhiều hơn đến các kỹ năng. Nhờ quá trình thức tập trái ngành mà các bạn có cơ hội khám phá về năng lực của bạn thân. Đặc biệt, bạn có thể thấy được chính mình phù hợp hơn với công việc đó hơn là ngành đã theo học.

Tuy nhiên, thực tập đúng chuyên ngành vẫn hơn các bạn nhé! Nếu có cơ hội để làm việc với các vị trí công việc đúng ngành nghề, đừng bỏ lỡ mà hãy nắm bắt.

👉 Xem thêm: Việc làm trái ngành, nên hay không?

Một số lưu ý khi chọn thực tập trái ngành sinh viên cần biết

Một số lưu ý khi chọn thực tập trái ngành sinh viên cần biết
Một số lưu ý khi chọn thực tập trái ngành sinh viên cần biết

Khi các bạn thực tập trái ngành cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Thứ nhất, chọn ngành thực tập phải nằm trong phạm vi hiểu biết của bạn. Bạn không thể thực tập tại một vị trí mà không hề biết gì được. Chẳng hạn bạn học chuyên ngành xã hội, nhưng lại muốn thực tập ngành công nghệ thông tin. Bạn phải có chút kiến thức và hiểu biết về ngành đó thì mới xin thực tập tại các công ty được.
  • Thứ hai, đừng ngại việc và học hỏi, thực tập trái ngành đòi hỏi các bạn cần đầu tư nhiều thời gian hơn cho công việc. Đặc biệt khi bản thân muốn có sự cạnh tranh với các ứng viên khác trong công ty.
  • Thứ ba, luôn có thái độ khiêm tốn và chuẩn mực. Nó sẽ giúp các bạn thực tập trong môi trường công sở một cách nhẹ nhàng nhất.

👉 Xem thêm: Thực tập là gì?

Như vậy, bài viết này đã giúp bạn đọc có được câu trả lời cho vấn đề: Thực tập trái ngành, nên hay không? Nó vừa có khó khăn nhưng cũng không thiếu cơ hội cho các bạn trẻ. Cần biết nắm bắt để có được khoảng thời gian tích lũy kinh nghiệm hữu ích cho bản thân nhé!

👉 Xem thêm: 6 sai lầm cần tránh khi tìm việc thực tập

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: