Thực tập ở công ty nhỏ hay tập đoàn lớn?

Đánh giá post

Thực tập là một cơ hội tuyệt vời cho sinh viên áp dụng những lý thuyết bài vở đã được học trong giảng đường vào thực tế. Thế nhưng, đứng trước vô số lựa chọn, nhiều sinh viên không biết nên chọn cho mình hướng đi nào: Nên thực tập ở một start-up, một công ty cỡ trung, tập đoàn danh tiếng như Viettel, Vinamilk,.. hay thậm chí là các tập đoàn toàn cầu như Samsumg, Unilever,..

Unilever là một trong những công ty thực tập đáng mơ ước
Unilever là một trong những công ty thực tập đáng mơ ước

Lợi thế thực tập tại các tập đoàn/công ty lớn

Đa phần chúng ta cho rằng được thực tập ở những tập đoàn có tiếng sẽ là một lợi thế rất lớn, có giá trị bền vững để xin việc sau này. Thật vậy, tên tuổi lớn rõ ràng có độ nhận diện thương hiệu vượt trội. Được đính kèm tên những công ty này trong CV xin việc của mình là niềm tự hào của nhiều sinh viên. Bản thân những nhà tuyển dụng cũng ấn tượng với ứng viên này hơn vì họ tin tưởng những giá trị mà các tập đoàn lớn đem lại cho thực tập sinh của mình.

Bên cạnh đó, phải kể đến vị trí trụ sở làm việc thường tọa lạc ở những tòa nhà “sang chảnh” bậc nhất như Samsung tại Bitexco Tower, Shinhan Bank tại Keangnam,… là nguồn cảm hứng cho các bạn sinh viên học tập và làm việc hăng say. Các công ty lớn với đội ngũ điều hành giỏi, quy trình tuyển dụng nhân sự chặt chẽ là cơ hội để sinh viên học hỏi được nhiều điều là các điều hành và quản lý nhân lực. Một chút ít lợi bên lề khi các công ty toàn cầu, đa quốc gia sẽ có nhân viên ngoại quốc từ nhiều nơi trên thế giới tới cùng làm việc, sự đa dạng trong văn hóa chốn công sở có lẽ sẽ khiến các bạn trẻ vô cùng thích thú. Thậm chí thực tập sinh còn có thể tranh thủ làm việc với những đồng nghiệp này để trau dồi thêm kiến thức về ngoại ngữ, đặc biệt là kĩ năng giao tiếp.

Vòng tuyển chọn thực tập công ty lớn rất gắt gao
Vòng tuyển chọn thực tập công ty lớn rất gắt gao

Thế còn Thực tập tại công ty nhỏ thì sao?

Thực sự, thực tập ở nơi mà cố vấn của bạn phải rất khó khăn mới tìm được những thông tin cần thiết trên Google để chấm báo cáo thì thật là một điểm trừ rất lớn. Tuy vậy, cốt lõi của việc thực tập là để sinh viên được trực tiếp làm việc chuyên môn nhằm củng cố kiến thức chuyên ngành mà mình học. Những start-up, công ty nhỏ với số lượng nhân viên “cứng” có khi còn ít hơn các bạn thực tập sinh, như vậy, sinh viên đi thực tập chắc chắn sẽ có cơ hội bắt tay vào làm chuyên sâu dưới sự hướng dẫn của trainers. Trong khi đó, ở những tập đoàn lớn với độ chuyên môn hóa cao, lượng nhân viên đông đảo, các thực tập sinh đa phần chỉ được thực hiện một phần của một phần của một phần công việc mà các bạn mong đợi được làm.

Ngoài ra, ở những công ty nhỏ, tính cạnh tranh không cao khi tất cả mọi người đều đồng lòng hướng tới việc đưa công ty phát triển hơn, tên tuổi được biết đến nhiều hơn thay vì tập trung vào giá trị bản thân nhằm “mưu cầu thăng tiến”. Khi đó thực tập sinh có thể dễ dàng kết bạn, tạo dựng mối quan hệ với đồng nghiệp và các tiền bối cũng hoàn toàn thoải mái trong việc chia sẻ kinh nghiệm làm việc với các bạn.

Thực tập tại 1 start-up có lợi thế gì so với công ty lớn?
Thực tập tại 1 start-up có lợi thế gì so với công ty lớn?

Hơn nữa, công ty nhỏ, đặc biệt là các start-up, luôn khuyến khích việc bạn đưa ra ý kiến, góp ý hay giải pháp, phương án giải quyết cho các vấn đề còn tồn tại. Nếu một ngày công ty phát triển và mở rộng, có lẽ tên tuổi của bạn cũng sẽ được ghi nhớ như một “công thần lập quốc”. Tất nhiên điều này gần như không thể xảy ra ở một tập đoàn tỉ đô khi bạn chỉ như một hạt cát trên sa mạc mà thôi.

Có thể thấy dù là start-up hay tập đoàn, với những ưu điểm và hạn chế của mỗi loại hình, thực tập sẽ là quãng thời gian đáng ghi nhớ trong cuộc đời sinh viên. Hãy tận dụng thông minh cơ hội này để có một nền tảng vững chắc mà đem kiến thức đi “kiếm cơm”. Luôn luôn lắng nghe và quan sát. Đừng ngại hỏi và hãy cư xử đúng mực.

 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: