Thiết kế rập là gì? Công việc và mức lương của nhân viên thiết kế rập

Đánh giá post

Ngành công nghiệp may mặc tại Việt Nam ngày càng phát triển. Chính vì thế, nhu cầu tuyển dụng thiết kế rập cũng ngày một tăng cao. Công việc của các nhân viên thiết kế rập là gì? Mức lương bao nhiêu? Tìm hiểu về thông tin của nghề nghiệp này ngay trong bài viết dưới đây bạn nhé.

thiết kế rập

Thiết kế rập là gì?

Thiết kế rập là thuật ngữ chuyên dụng được dùng trong ngành thời trang công nghiệp. Không giống như những sản phẩm may đo riêng, thiết kế rập là một khâu trong quy trình sản xuất đồng loạt trong dây chuyền sản xuất hàng may mặc. Đây là công việc được dùng với mục đích tạo nên bản gốc cho các mẫu thời trang. 

Thiết kế rập là gì?
Thiết kế rập sản phẩm may mặc

Bởi lẽ sản phẩm mẫu này sẽ được thay đổi kích cỡ và tiến hành sản xuất, gia công hàng loạt, nên cần phải tuân thủ tuyệt đối tiêu chuẩn để không mắc phải bất cứ lỗi sai nào, tránh ảnh hưởng đến số lượng lớn sản phẩm, thiệt hại lớn về kinh tế.

? Xem thêm: Công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng Việt Nam – Những điều cần biết

Công việc của nhân viên thiết kế rập

Nhân viên thiết kế rập làm các công việc để tạo ra bản vẽ thiết kế rập. Chi tiết công việc đó là: 

  • Đối với những dự án sản phẩm may mặc, các nhà thiết kế trưởng sẽ đưa ra những ý tưởng thiết kế, yêu cầu về chủ đề. Sau khi đã nắm bắt được ý tưởng, các nhân viên thiết kế rập tiến hành trao đổi và phát triển mẫu bằng các bóc tách chi tiết trong mô hình thiết kế rồi phác thảo thô. 
  • Căn cứ vào cơ sở định hướng thiết kế và chất liệu sử dụng khi sản xuất mà tiến hành đo cắt mẫu rập để đảm bảo chuẩn về kích thước và kiểu dáng. Kiểm tra điều chỉnh để đưa ra bản thiết kế rập. 
  • Sau khi đã có bản thiết kế rập, tiến hành thử nghiệm sản xuất và điều chỉnh lần cuối (nếu có) và chốt phương án để đưa ra quyết định sản xuất đại trà, số lượng lớn.

Nhân viên thiết kế rập làm việc cho các công ty nào?

Sau khi học thiết kế rập, bạn có thể trở thành nhân viên tại các công ty như:

  • Công ty may mặc
  • Công ty sản xuất giày dép
  • Công ty sản xuất đồ nội thất
  • Công ty sản xuất đồ phụ kiện
  • … 

Mức lương nhân viên thiết kế rập 

Nhân viên thiết kế rập có nhu cầu tuyển dụng cao với mức lương tùy thuộc vào tay nghề và kinh nghiệm làm việc. Nhân viên mới chưa hoặc ít kinh nghiệm chỉ có mức lương 4 – 5 triệu đồng/tháng. Khi đã có tay nghề, mức lương phổ biến của nhân viên thiết kế rập là 8 – 10 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, với những nhà thiết kế rập có kinh nghiệm dày dặn thì thu nhập hàng tháng từ 15 – 20 triệu đồng/tháng. 

Nhân viên thiết kế rập
Nhân viên thiết kế rập có mức lương tương xứng với tay nghề

Ngoài mức lương cơ bản, công việc thiết kế rập còn có chế độ thưởng theo dự án, thưởng sáng kiến cải tiến và các thưởng doanh thu khác nâng cao thu nhập.

? Xem thêm: Danh sách 10 Khu công nghiệp VSIP tại Việt Nam

Yêu cầu tuyển dụng nhân viên thiết kế rập

Phần mềm CAD/CAM
Phần mềm CAD/CAM trong thiết kế rập

Nhân viên thiết kế rập đảm nhận vị trí quan trọng trong quá trình sản xuất sản phẩm may mặc số lượng lớn. Bởi tính đặc thù quan trọng, các nhà tuyển dụng đặt ra các yêu cầu cho vị trí này như: 

  • Đối với tuyển dụng thiết kế rập, các nhà tuyển dụng không quá đặt nặng vấn đề bằng cấp mà chú trọng đến kỹ năng làm việc. Yêu cầu của nhân viên thiết kế rập chỉ là tốt nghiệp trung cấp các ngành liên quan đến thiết kế như thiết kế thời trang, may công nghiệp, thiết kế nội thất, công nghệ da giày,… 
  • Biết cách đọc hiểu bản vẽ thiết kế, mô hình thiết kế với các thông số, chỉ số chuyên môn. 
  • Sử dụng được các dụng cụ đo, cắt, phay,… Biết cách sử dụng thành thạo các phần mềm thiết kế chuyên dụng như Shoes Marker, USM, CAD,…
  • Là người chăm chỉ, cẩn thận trong công việc

? Tìm việc thiết kế rập: Tại đây

Mong rằng những chia sẻ về thiết kế rập trên đây đã giúp bạn nắm được yêu cầu và công việc của vị trí làm việc này. Nếu có hứng thú với công việc ngành may mặc này, hãy lựa chọn các ngành học thiết kế và rèn luyện kỹ năng, chuyên môn phù hợp. Chúng bạn có định hướng tốt và nắm bắt được cơ hội làm việc của mình.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: