Năng Động & Ổn Định: Ai cũng có hướng đi của riêng mình, đừng vội đánh giá theo tiêu chuẩn cá nhân

Đánh giá post

Cuộc đời có vô vàn cách sống, đích đến thành công cũng có vô số những con đường. Có người ưa thích một lối sống táo bạo, nhiều thay đổi; cũng có những người muốn thong thả, chậm rãi mà tận hưởng cuộc sống. Dù là cách nào đi chăng nữa, chúng ta luôn chọn một lối sống, cách làm việc phù hợp nhất với bản tính cá nhân.

Tôi từ chối nỗ lực vì người khác

Tôi có cô bạn thân, tên Phương. Trong khi cổ là một người năng động, tham vọng, rất tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa kể từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường thì tôi lại khép kín, không quá hứng thú với những hoạt động yêu cầu sự chú ý của nhiều người. Đã không ít lần Phương chỉ trích tôi ù lì, không có chí tiến thủ, sợ thất bại, không dám thử thách bản thân.  

Trong xã hội này, không ít người đồng quan điểm với Phương. Họ chỉ quan tâm và đánh giá cao những ai nổi bật nhất trong đám đông. Còn những người như tôi – Những người mong muốn ở trong một “môi trường yên bình, ổn định” thì lại bị đánh giá là dối lòng, chuyên ngụy biện cho thói lười biếng, thụ động của bản thân. 

Không ít lần tôi đã cố sống theo những gì người ta muốn. Bởi tôi cũng khao khát biết mấy được xã hội công nhận! Tôi muốn chứng tỏ với xã hội rằng mình cũng có thể liều lĩnh và táo bạo! Tôi chọn tham gia những hoạt động sôi nổi, có sự tham gia của nhiều người thay vì ngồi một chỗ đọc sách. Tôi chọn một công việc kinh doanh thay vì trở thành nhà văn như mơ ước ngày nhỏ của mình. Tôi đã nỗ lực để hoàn toàn phủ nhận khuynh hướng của bản thân. Nhưng giờ đây, tôi từ chối lựa chọn điều ấy.

năng động và ổn định 3
Mỗi người có tính cách khác nhau.

Sống cho bản thân mới là cách sống tốt nhất

Mỗi một người được sinh ra với những khuynh hướng, năng lực, sở thích khác nhau. Tôi có quen một người bạn rất thích khám phá những điều mới lạ. Khi đang có một công việc ổn định, lương cao ở nước ngoài, cô đã không ngại bỏ việc chỉ để… đi du lịch bụi trong vòng một năm. Tôi rất ngưỡng mộ cô gái này. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa tôi sẽ đưa ra một lựa chọn tương tự.

Tôi thuộc tuýp “Ổn định”. Điều đấy có nghĩa tôi thích những kế hoạch dài hạn, chắc chắn. Tôi không muốn quá điên cuồng lao lực mỗi ngày, thay vào đó, tôi thích làm việc từ tốn, bình ổn mà vẫn kiểm soát được tiến độ trong công việc. Tôi biết 5 năm sau, mình muốn ở đâu sẽ bây giờ mình cần làm những việc gì để củng cố cơ hội thành công trong tương lai.Vốn là một người có khuynh hướng ổn định, nếu lựa chọn thay đổi môi trường, mục tiêu đột ngột như cô bạn kia, tôi nghĩ mình sẽ… vỡ tim vì hoảng sợ mất! Ngược lại, hẳn cô bạn đấy cũng sẽ cảm thấy rất ngột ngạt nếu ép mình sống theo cách của tôi.Nếu bản tính đã khác nhau, chúng ta không bắt buộc phải hiểu cho sự lựa chọn của đối phương. Nhưng nhất thiết cần học cách tôn trọng lối sống và làm việc của họ!

Mỗi hướng đi đều có những khó khăn riêng, đừng chưa gì đã vội phán xét

“Không có con đường nào rải toàn hoa hồng” – Đây là triết lí sống tôi thường tự nhắc bản thân trước khi có ý định phán xét bất cứ ai.

năng động và ổn định 4
Mọi hướng đi đều như nhau.

Mỗi người đều gặp rào cản dù họ lựa chọn hướng đi nào. Cuộc sống này vốn khó khăn hơn chúng ta tưởng. Mọi thành công đều có vẻ dễ dàng nếu chúng ta chỉ quan sát một người lúc họ đã đứng được trên thềm danh vọng. Những người năng động, ưa mạo hiểm thường phải đối mặt với những quyết định mang tính “Ăn cả ngã về không”. Họ có không ít những lúc hoang mang, bị áp lực, muốn buông xuôi. 

Ngược lại, ngay cả những người ổn định nhất cũng phải đối diện với áp lực từ xã hội, gia đình, bạn bè. Xã hội ngày nay tạo quá nhiều áp lực lên người trẻ, đặc biệt khi ngày càng có nhiều người tài không đợi tuổi. Đôi lúc, tôi cảm thấy nếu đến 25 tuổi mà vẫn chưa thành công thì đã… trở thành một thất bại! Nhiều lúc tôi cảm thấy bối rối, không biết những kế hoạch dài hạn có mình rồi có đi đâu về đâu, trong khi bạn bè xung quanh ai cũng đang thay đổi quá nhiều.

Đừng để cuộc sống bị chi phối bởi người khác

Thiên hạ sẽ không bao giờ ngừng đàm tiếu. Nếu chúng ta thất bại, họ sẽ chê cười. Nếu chúng ta thành công, họ sẽ tị nạnh. Đấy là quy luật cuộc sống. Nhân vô thập toàn. Cuộc sống vốn dĩ làm gì có ai hoàn hảo. Đừng quá quan tâm thiên hạ nghĩ gì cho mệt người. Hãy nghĩ đơn giản hơn và tập trung vào những điều bạn muốn. Dù chọn hướng đi nào, bạn cũng phải thất bại ít nhất một, hai lần rồi mới có thể thành công. 

Có một câu nói tuy rập khuôn nhưng tôi vẫn vô cùng yêu thích: “Bạn không thể lựa chọn suy nghĩ của người khác về mình. Nhưng bạn có thể lựa chọn cách phản ứng lại những suy nghĩ đó”. Nếu chỉ sống cho nhu cầu của người khác thì vốn dĩ cuộc đời chúng ta đã được định sẵn sẽ chẳng đi đâu về đâu. Bước vào ngưỡng tuổi 20, bạn sẽ phải học cách nắm quyền kiểm soát cuộc đời mình. Cuộc đời bạn, chỉ có thể do bạn tự chủ mà thôi. Vậy nên hãy chấp nhận sự khác biệt của chính mình. Hãy luôn tôn trọng bản thân và đủ kiên định để theo đuổi những giá trị bạn cho là quan trọng nhất.

Đừng vội nhỏ nhen mà phán xét người khác

  • Đòi hỏi người khác tôn trọng mình, bạn cũng phải biết tôn trọng người khác.
  • Đừng thấy người ta lựa chọn hướng tiếp cận khác mình thì vội xem thường năng lực họ.
  • Đừng thấy người ta sớm thành công thì vội bóng gió sau lưng.
  • Đừng thấy hào nhoáng bề mặt mà không thấy nỗ lực phía sau.

Bạn không sống vì người khác. Người khác càng không sống vì bạn. Họ sẽ không lập tức thất bại chỉ vì bạn ghen ghét. Họ sẽ không giậm chân tại chỗ chỉ để bạn theo kịp.

phán xét
Bạn không có quyền phán xét người khác.

JobsGO luôn mong muốn mỗi người có cơ hội được nhìn nhận đúng với năng lực bản thân. Ai cũng khác biệt và toàn diện theo cách riêng. Cách tiếp cận thế nào thuộc về quyền lựa chọn của mỗi người. Sự thành công cuối cùng sẽ là minh chứng rõ ràng nhất cho năng lực của bạn!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: