Top 7 cách vượt qua sức ỳ hiệu quả nhất nơi công sở

Đánh giá post

Tỉ lệ nghịch với sự thành công, sức ỳ luôn là một trong những vấn đề cần được giải quyết triệt để trên con đường tương lai của bạn. Vậy làm thế nào để vượt qua sức ỳ của bản thân? Cùng JobsGO tìm hiểu về top 07 cách vượt qua sức ỳ hiệu quả nhất nhé.

Sức ỳ là gì?

Sức ỳ (hay tiếng Anh là Procrastination) là sự trì hoãn hoặc né tránh các công việc, trái với ý định ban đầu của bạn. Khác với sự lười biếng, bạn chủ động lựa chọn làm những việc dễ chịu, thoải mái thay cho nhiệm vụ quan trọng cần phải hoàn thành. 

sức ỳ
Sức ỳ là gì?

Một số biểu hiện phổ biến cho sức ỳ trong cuộc sống của chúng ta như: hoàn thành công việc vào phút cuối, “để mai rồi tính”, trì hoãn việc thực hiện những thay đổi tích cực cho bản thân như đọc sách, thiền, tập thể dục,…

Xem thêm: Lối sống an toàn nơi công sở – Lựa chọn đúng đắn hay ngây thơ?

Nguyên nhân gây ra sức ỳ

Để có thể loại bỏ sức ỳ của bản thân, bạn đọc cần hiểu rõ căn nguyên của vấn đề. JobsGO xin giới thiệu đến bạn đọc một số nguyên nhân gây ra sức ỳ phổ biến nhất ngày nay.

Đánh giá thấp công việc

Đánh giá thấp công việc
Đánh giá thấp công việc

Chúng ta luôn dành thời gian cho một công việc nhiều hơn dự kiến ban đầu. Đánh giá thấp công việc khiến chúng ta suy nghĩ chủ quan và trì trệ đợi đến hạn chót mới bắt đầu thực hiện. 

Chờ đợi động lực

Đôi khi, chúng ta quyết định tạm dừng một công việc chỉ bởi vì cảm thấy chán nản, mất động lực. Do vậy, chúng ta trì hoãn làm việc cho đến khi cảm thấy hứng thú hay ngập tràn năng lượng. 

 👉 Xem thêm: Động lực làm việc là gì? Cách tạo động lực để làm việc hiệu quả nhất

Chủ nghĩa cầu toàn

Chủ nghĩa cầu toàn là một trong những căn nguyên gây nên sức ỳ phổ biến nhất. Chúng ta luôn tự nhủ phải hoàn thành công việc một cách hoàn hảo nhất, do vậy ta trì hoãn công việc, chờ đợi và hy vọng rằng bản thân trong tương lai có thể thực hiện hoàn hảo.  

Nỗi sợ thất bại

Chúng ta sợ thất bại bởi chúng ta nghĩ thất bại phản ánh khả năng tự nhiên của chúng ta hơn là một phần tự nhiên của quá trình phát triển. Do vậy, thay vì hoàn thành nhiệm vụ cần thiết, chúng ta lựa chọn làm việc mà ít có khả năng thất bại hơn.

Cảm giác áp lực, choáng ngợp 

Cảm giác áp lực, choáng ngợp
Cảm giác áp lực, choáng ngợp

Bạn gặp khó khăn để tập trung ngồi vào bàn học? Có thể là bạn đang cảm thấy choáng ngợp trước khối lượng kiến thức khổng lồ. Khi cảm thấy áp lực, choáng ngợp, bộ não của chúng ta có xu hướng lựa chọn những nhiệm vụ dễ dàng trước mắt thay cho mục tiêu dài hạn. 

Top 7 cách vượt qua sức ỳ hiệu quả nhất

Làm sao để vượt qua sức ỳ của bản thân? Cùng JobsGO tìm hiểu qua top 07 cách hiệu quả nhất sau đây.

Top 7 cách vượt qua sức ỳ hiệu quả nhất

Tha thứ cho bản thân

Tha thứ cho bản thân
Học cách tha thứ cho bản thân

Việc tha thứ cho sự trì hoãn trong quá khứ có thể giúp bạn cảm thấy tích cực và tự tin hơn. Hãy tự nhủ với bản thân rằng bạn chấp nhận những sai lầm trong quá khứ và sẽ bắt đầu hành động ngay trong hôm nay. Từ đó, phương thức này có thể giảm thiểu được khả năng tái trì hoãn trong tương lai. 

 👉 Xem thêm: Học cách tha thứ để cuộc đời bình yên và hạnh phúc hơn

Cam kết với nhiệm vụ

Hãy nhớ rằng bạn cần tập trung mới có thể giải quyết được vấn đề, không phải tránh né chúng. Bạn có thể viết ra những công việc cần hoàn thành và chỉ định thời gian thực hiện. Như vậy, bạn mới có thể chủ động suy nghĩ về hướng giải quyết và bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ. 

Tự thưởng cho bản thân

Tự thưởng cho bản thân là cách thức hiệu quả để tạo động lực hoàn thành nhiệm vụ và giúp bạn làm việc hiệu quả hơn sau khi đạt được thành tựu. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý đặt những phần thưởng có thể tận hưởng trong thời gian ngắn, tránh trì hoãn các công việc quan trọng khác.

Giảm thiểu sự mất tập trung

Bạn thường bị mất tập trung vào điều gì? Có thể là thông báo từ hòm thư điện tử, các trang mạng xã hội hoặc chương trình truyền hình yêu thích. Hãy đảm bảo rằng bạn đặt điện thoại ở chế độ yên lặng và xây dựng một không gian yên tĩnh, thoải mái để làm việc cho bản thân.

Thực hiện quy tắc 3 giây

Quy tắc 3 giây là một trong những phương pháp hiệu quả nhất giúp bạn tránh khỏi những suy nghĩ trì hoãn. Mỗi khi bạn cần thực hiện công việc nào đó, đếm đến 3 và bắt tay hành động ngay. Đừng trì hoãn đến ngày mai mà hãy thực hiện càng sớm càng tốt. 

Nhắc nhở bản thân về mục tiêu dài hạn

Nhắc nhở bản thân về mục tiêu dài hạn
Nhắc nhở bản thân về mục tiêu dài hạn

Hãy viết mục tiêu dài hạn của bạn lên tờ giấy nhớ trên bàn làm việc hay đặt làm hình nền điện thoại để nhắc nhở bản thân. Suy nghĩ về một tương lai hằng mong ước sẽ khiến bạn trở nên phấn chấn và tràn đầy năng lượng để làm việc một cách năng suất hơn.

 👉 Xem thêm: Mục tiêu dài hạn là gì? Đặt mục tiêu dài hạn hiệu quả

Thực hiện công việc khó nhằn đầu tiên

Hằng ngày, hãy lập danh sách những công việc cần thực hiện, đánh giá theo mức độ khó và làm công việc khó nhằn nhất đầu tiên. Việc hoàn thành một công việc khó giúp bạn giảm bớt được áp lực và tập trung hoàn toàn cho các công việc dễ dàng hơn trong danh sách.

Hy vọng thông qua bài viết trên, bạn đọc có thể tìm hiểu và vận dụng phương thức phù hợp với bản thân để vượt qua sức ỳ của chính mình. Hãy theo dõi JobsGO trong tương lai để đón đọc những bài viết chất lượng về kỹ năng sống nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: