Solo Travel Là Gì? Hành Trình Vượt Qua Giới Hạn Bản Thân

Đánh giá post

Xuất hiện từ những năm 2016-2019, xu hướng Solo Travel hiện đang nở rộ, trở thành một trào lưu đối với những người đam mê “xê dịch” trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Ngày càng có nhiều người lựa chọn Solo Travel như một hoạt động thiết yếu trong cuộc sống. Vậy Solo Travel là gì? Làm sao để Solo Travel không nhàm chán mà vẫn an toàn? Cùng JobsGO khám phá về phong cách du lịch đầy thú vị này ở bài viết dưới đây bạn nhé!

1. Solo Travel Là Gì?

Solo Travel (hay du lịch một mình) là hình thức du lịch mà người tham gia sẽ tự di chuyển, nghỉ dưỡng, tham quan, khám phá ở nhiều nơi khác nhau và không cần bạn đồng hành. Chính vì đi một mình, nên người đi du lịch có thể tự chuẩn bị tất cả các khâu từ lựa chọn địa điểm du lịch, phương tiện di chuyển, lịch trình chuyến đi,… hoàn toàn theo nhu cầu và sở thích cá nhân của họ.

Solo Travel - xu hướng du lịch đang phát triển trong thời gian gần đây
Solo Travel – xu hướng du lịch đang phát triển trong thời gian gần đây

2. Những Điểm Thú Vị Của Solo Travel

Những điều thú vị mà bạn có thể có được trong chuyến Solo Travel là:

2.1 Tự Do Khám Phá

Một trong những lý do hấp dẫn nhất của Solo Travel là người du lịch có thể tự do khám phá, toàn quyền lên kế hoạch cho chuyến đi. Từ việc đi đâu, ở đâu, ăn gì theo sở thích riêng, có thể hoàn toàn theo ý thích bản thân không phải thỏa hiệp với bất kỳ ai. Việc chỉ cần “xách balo lên và đi” đem lại cảm giác được phiêu lưu, khám phá mà không bị bất cứ đối tượng hay tổ chức nào bó buộc.

Xem thêm: Healing Là Gì? Tác Động & Cách “Chữa Lành” Hiệu Quả

2.2 Tự Lập Và Tự Tin

Du lịch một mình giúp bạn trở nên tự lập, tự tin hơn. Bạn sẽ phải tự mình đưa ra quyết định, tự học cách xoay xở, đối mặt với các tình huống, thử thách, khó khăn phát sinh trong chuyến hành trình. Qua đó, bạn sẽ trưởng thành hơn về mặt tâm lý, có nhiều kinh nghiệm quý giá trong việc xử lý tình huống và sẽ tự tin vào bản thân mình hơn.

Solo Travel cho bạn cơ hội tự do khám phá những điều mới
Solo Travel cho bạn cơ hội tự do khám phá những điều mới

2.3 Gặp Gỡ Những Người Mới

Tuy nói Solo Travel là đi du lịch một mình, nhưng qua những chuyến đi này, bạn có cơ hội kết nối, gặp gỡ những người mới từ khắp nơi trên thế giới. Những người bạn mới này có thể là người có chung “chí hướng”, đam mê xê dịch giống bạn, cũng có thể họ là những người dân địa phương thân thiện, nồng hậu mà bạn gặp gỡ trong chuyến đi. Việc kết bạn sẽ giúp mở rộng tầm nhìn và hiểu biết về các nền văn hóa khác nhau.

Xem thêm: Mindfulness là gì? Những lợi ích mà mindfulness mang lại

3. Ưu, Nhược Điểm Của Solo Travel

Solo Travel là một xu hướng du lịch đang ngày càng phổ biến với những cá nhân ưa thích đi đây đi đó, nhất là với những người trẻ. Tuy du lịch theo hình thức này sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng sống, có cơ hội mở rộng các mối quan hệ, nhưng Solo Travel vẫn có một số nhược điểm nhất định.

3.1 Ưu Điểm

  • Tự do tuyệt đối trong việc lên kế hoạch và di chuyển: Việc này giúp người tham gia có thể tận hưởng trọn vẹn chuyến đi của mình mà không chịu sự chi phối hay nghe theo ý kiến của bất cứ cá nhân nào khác.
  • Tiết kiệm chi phí hơn so với du lịch đoàn: Đi du lịch một mình đồng nghĩa với việc bạn không cần hướng dẫn viên và không phải chi trả thêm bất cứ phụ phí nào cho công ty lữ hành.
  • Cơ hội tự khám phá bản thân, có những trải nghiệm mới: Nâng cấp bản thân với những kinh nghiệm, kỹ năng tự học hỏi được qua các chuyến Solo Travel.
  • Tạo thói quen tự lập, tự tin hơn trong cuộc sống.
  • Mở rộng tầm nhìn, hiểu biết về thế giới, khám phá các nền văn hóa đa dạng.

3.2 Nhược Điểm

  • Nguy cơ gặp nguy hiểm hoặc tình huống khẩn cấp mà không có người thân ở bên.
  • Có thể gặp một số rủi ro như lạc đường, đánh mất giấy tờ tùy thân (hộ chiếu, chứng minh nhân dân, căn cước công dân,…).
  • Khó khăn trong việc giao tiếp nếu không thông thạo ngôn ngữ địa phương.
  • Cảm giác cô đơn và thiếu sự an toàn đôi khi cũng có thể xảy ra.

Xem thêm: Những Câu Nói Truyền Cảm Hứng Tạo Động Lực Thay Đổi Cuộc Sống

4. Kinh Nghiệm Đi Solo Travel

Bạn sẽ có một cuộc hành trình đầy thú vị khi chọn Solo Travel. Nhưng để chuyến đi du lịch một mình trở nên hoàn hảo, đáng nhớ và an toàn thì dưới đây chính là những kinh nghiệm mà JobsGO gửi đến bạn.

Những kinh nghiệm cần có khi thực hiện Solo Travel
Những kinh nghiệm cần có khi thực hiện Solo Travel

4.1 Lập Kế Hoạch Cẩn Thận

Lập kế hoạch chi tiết là rất quan trọng để có một chuyến Solo Travel thành công và an toàn. Bạn nên nghiên cứu kỹ về địa điểm, phương tiện di chuyển, chỗ ở, hoạt động, lập bảng dự trù ngân sách cần thiết. Lưu lại thông tin liên lạc khẩn cấp cũng như đảm bảo mang theo các giấy tờ tùy thân cần thiết.

Với những bạn mới đi du lịch 1 mình thì JobsGO gợi ý bạn nên bắt đầu với những chuyến đi ngắn ngày, ở những địa điểm du lịch trong nước.

4.2 Thực Hành Kỹ Năng Giao Tiếp

Nếu bạn không thông thạo ngôn ngữ địa phương, hãy học một vài cụm từ và câu giao tiếp cơ bản. Điều này giúp bạn giảm thiểu những hiểu lầm về ngôn ngữ trong chuyến hành trình.

Xem thêm: Bootcamp là gì? Giải đáp những thắc mắc về mô hình bootcamp

4.3 Luôn Cảnh Giác

Mặc dù Solo Travel là cơ hội để mở lòng, giao lưu với người khác, nhưng bạn cũng phải luôn cảnh giác, đề phòng những nguy hiểm tiềm tàng. Đừng chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân hoặc chỗ ở với người lạ và luôn mang theo những món đồ phòng thân (bình xịt hơi cay, còi báo động,…) bên mình.

4.4 Tận Hưởng Từng Khoảnh Khắc

Cuối cùng, hãy tận hưởng từng khoảnh khắc của chuyến Solo Travel. Chú trọng vào trải nghiệm, khám phá và học hỏi điều mới mẻ. Đừng quá lo lắng mà quên mất niềm vui của việc được tự do khám phá thế giới.

Xem thêm: Sống tối giản: Khái niệm, lợi ích và những sai lầm nên tránh

5. Một Số Lưu Ý Khi Solo Travel

Bạn cần lưu ý những điều sau để có một chuyến Solo Travel trọn vẹn:

Một số lưu ý khi Solo Travel
Một số lưu ý khi Solo Travel
  • Luôn thông báo lịch trình của bạn cho người thân hoặc bạn bè để họ có thể liên lạc khi cần thiết: Trong suốt chuyến đi Solo Travel, bạn nên giữ liên lạc với bạn bè, gia đình và cho mọi người biết về kế hoạch du lịch cũng như địa điểm bạn đang ở. Đây là cách đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như chia sẻ niềm vui với mọi người. Bạn không nên quá tin tưởng những người mới tiếp xúc lần đầu, tốt nhất nên hạn chế đi lại vào ban đêm để hạn chế gặp rủi ro.
  • Mua bảo hiểm du lịch toàn diện để phòng trường hợp khẩn cấp hoặc tai nạn.
  • Tìm hiểu luật pháp, phong tục tập quán của địa phương bạn đến để tránh phạm vào hoặc gặp những rắc rối không đáng có.
  • Chỉ mang theo những vật dụng cần thiết và đề phòng trộm cắp.
  • Sử dụng các ứng dụng du lịch như Google Maps, Tripadvisor… để dễ dàng tra cứu và đánh giá địa điểm. Ngoài ra cũng nên đăng ký sẵn 4G, 5G để có thể xem bản đồ, đặt vé, thanh toán trực tuyến,…
  • Luôn giữ tinh thần lạc quan và cởi mở để tận hưởng trọn vẹn chuyến đi: Chuẩn bị cho mình một “tâm hồn đẹp” cũng là một cách khiến chuyến hành trình của bạn thành công.

6. So Sánh Solo Travel Và Du Lịch Theo Tour

So với Du lịch theo tour truyền thống, Solo Travel mang đến trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Dưới đây là bảng so sánh giữa Solo Travel và Du lịch theo tour dựa theo các tiêu chí:

Tiêu chí Solo Travel Du Lịch Theo Tour
Tự do Có tự do tuyệt đối trong việc lập kế hoạch và di chuyển. Phải tuân theo lịch trình và kế hoạch định sẵn của tour.
Chi phí Thường rẻ hơn do chỉ tính cho 1 người và có nhiều lựa chọn tiết kiệm. Đắt hơn do phải trả chi phí dịch vụ của đoàn như hướng dẫn viên, nhà hàng…
Trải nghiệm Trải nghiệm độc đáo, gần gũi văn hóa bản địa hơn. Trải nghiệm theo lộ trình tour, ít cơ hội tiếp xúc văn hóa đích thực.
An toàn Cần tự chịu trách nhiệm về an toàn của bản thân. Có hướng dẫn viên chuyên nghiệp đảm bảo an toàn.
Giao tiếp Khó khăn nếu không thông thạo ngôn ngữ địa phương. Hướng dẫn viên sẽ phiên dịch và hỗ trợ giao tiếp.
Linh hoạt Hoàn toàn linh hoạt, có thể thay đổi lịch trình bất cứ lúc nào. Ít linh hoạt, khó thay đổi lịch trình đã được sắp xếp trước.
Quyền riêng tư Có nhiều không gian riêng tư. Ít không gian riêng tư khi đi theo đoàn.
Kinh nghiệm Phát triển kỹ năng sống, tự lập, giải quyết vấn đề. Ít cơ hội trải nghiệm và tự phát triển.
Xã hội hóa Khó làm quen với người lạ. Dễ kết bạn mới trong đoàn tour.

Như vậy, Solo Travel và Du Lịch Theo Tour đều có những ưu nhược điểm riêng. Việc lựa chọn nào phù hợp phụ thuộc vào nhu cầu, sở thích, khả năng tài chính cũng như mục đích của bạn.

Nên chọn Solo Travel hay Du lịch theo tour?
Nên chọn Solo Travel hay Du lịch theo tour?

Solo Travel là một trải nghiệm thú vị, bổ ích. Nó không chỉ là một cách để khách du lịch thư giãn mà còn giúp họ khám phá những trải nghiệm mới mẻ. Rất hy vọng những thông tin trên của JobsGO sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về xu hướng Solo Travel, Solo Travel là gì cũng như cách bắt đầu một chuyến Solo Travel thú vị và an toàn. Hãy cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định bắt đầu hành trình của riêng mình!

Câu hỏi thường gặp

1. Việc Du Lịch Solo Travel Có Buồn Không?

Có, cảm giác cô đơn, trống vắng đôi khi có thể xảy ra đối với người lần đầu đi du lịch một mình. Tuy nhiên, đừng lo lắng vì đây cũng là cơ hội để bạn khám phá bản thân, kết bạn với những người cùng sở thích và đam mê,...

2. Solo Travel Có Đắt Đỏ Không?

Không, một chuyến Solo Travel thực tế còn rẻ hơn Du lịch theo tour vì bạn chỉ cần chi trả cho bản thân mình. Chi phí có thể tiết kiệm hơn cho chỗ nghỉ (khách sạn hoặc hostel giá rẻ), ăn uống, đi lại nếu sử dụng phương tiện công cộng. Tuy nhiên, điều này cũng tùy thuộc vào điểm đến và quan điểm chi tiêu của bạn khi đi du lịch.

3. Ai Nên Trải Nghiệm Solo Travel?

Solo Travel phù hợp với bất kỳ ai yêu thích tự do, phiêu lưu, muốn thoát khỏi lối mòn quen thuộc. Nó đặc biệt lý tưởng cho những người muốn khám phá thế giới theo cách riêng, thích tự do, muốn vượt qua giới hạn của bản thân hay chỉ đơn giản là có niềm đam mê khám phá văn hóa, con người mới. Dù ở bất kỳ độ tuổi hay hoàn cảnh nào, miễn bạn có đủ tự tin cùng khát khao phiêu lưu, Solo Travel chắc chắn sẽ đem lại cho bạn những trải nghiệm đáng nhớ và bổ ích.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: