Top 10 sở thích giúp bạn đánh thức năng lực bản thân

4.5/5 - (1 vote)

Những sở thích hằng ngày tác động rất lớn đến sự phát triển não bộ và năng lực, kỹ năng của bạn. Một sở thích tốt sẽ giúp bạn trở thành một con người hoàn thiện hơn mỗi ngày. Bài viết này sẽ nói về những sở thích tuyệt vời mà bạn nên bắt đầu thực hiện và duy trì để đánh thức năng lực bản thân.

sở thích đánh thức năng lực

Âm nhạc – Hoạt động âm nhạc

Theo các nhà khoa học, âm nhạc giúp kích thích não bộ hoạt động với nhiều yếu tố xúc cảm và tâm lý. Việc kết hợp nghe nhạc và chơi một loại nhạc cụ hoặc nhảy theo giai điệu sẽ giúp bạn cải thiện khả năng ghi nhớ và tập trung. Âm nhạc cũng giúp bạn điều hòa cảm xúc và xả stress rất hiệu quả.

? Xem thêm: 10 thói quen tốt ai cũng cần thực hiện để thành công

Thiền tịnh

Thiền tịnh
Thiền tịnh giúp bạn cải thiện khả năng tập trung

Những lợi ích tuyệt vời của thiền tịnh đã được cả thế giới nói đến rất nhiều. Việc thiền tịnh sẽ giúp bạn tập trung và bản thân cùng những cảm xúc trung tính để cải thiện suy nghĩ tích cực hơn. Ngồi thiền khi mệt mỏi hoặc khi gặp phải những cảm xúc tiêu cực sẽ giúp bạn tĩnh tâm và cải thiện sức khỏe, đặc biệt là những vấn đề về tim và huyết áp. Theo Newsweek, thiền tịnh cũng có tác dụng cải thiện trí thông minh của bạn, giúp bạn học hỏi, suy nghĩ và lên kế hoạch một cách hiệu quả.

Chơi game trí tuệ

Cũng giống như việc chơi các môn thể thao với cường độ cao giúp tăng cơ bắp, chơi game trí tuệ cũng giúp bạn cải thiện “cơ bắp” của bộ não một cách hiệu quả. Việc thách thức bộ não với các phép tính hay tư duy logic thường xuyên sẽ giúp não bộ của bạn duy trì được sự nhanh nhạy và sáng tạo. Đồng thời việc rèn luyện thường xuyên sẽ giúp não nhanh nhạy, hoạt động một cách hiệu quả và có sức “chiến đấu” mạnh mẽ hơn khi gặp những tình huống nhiều áp lực.

Tập thể dục

Tập thể dục
Tập thể dục mỗi ngày giúp cải thiện sức khỏe thể chất, tinh thần và trí não

Tập luyện thể dục không chỉ giúp cơ thể của bạn khỏe mạnh hơn mà còn giúp lượng máu lưu thông lên não nhiều hơn, nhờ vậy mà não bạn có thể làm việc hiệu quả hơn. Một cơ thể khỏe mạnh giúp bạn có những giấc ngủ ngon hơn, điều này đặc biệt giúp não bạn bớt căng thẳng và có trí nhớ tốt hơn. Các nhà khoa học xung đã chứng minh được rằng: tập thể dục mỗi ngày giúp tăng hiệu suất hoạt động não thông qua việc sản sinh ra nhiều tế bào não mới.

Học ngoại ngữ mỗi ngày

Học ngoại ngữ trên thực tế không chỉ đơn giản là việc bạn trau dồi thêm kiến thức cho bản thân. Một ngoại ngữ sẽ có nhiều từ vựng, cấu trúc ngữ pháp khác nhau, những yếu tố này giúp kích thích hoạt động tư duy và logic của não bộ. Điều này giúp não bạn vận động và cải thiện trí thông minh một cách tối đa.

Đọc sách

Đọc sách
Đọc sách giúp cải thiện IQ, EQ,…

Bên cạnh những lợi ích trau dồi kiến thức và nội hàm của một cá nhân, đọc sách là một hoạt động giao lưu cảm xúc và văn hóa, giúp bạn cải thiện trí tuệ cảm xúc của mình một cách tích cực nhất. Các trải nghiệm đa góc nhìn qua những trang sách giúp bạn có được những cảm nhận tốt hơn trong cuộc sống và giao tiếp hằng ngày. Trong xã hội hiện tại, EQ là một chỉ số trí tuệ quan trọng để đánh giá kỹ năng của một cá nhân và đọc sách là một sở thích giúp cải thiện EQ một cách vô cùng hiệu quả.

? Xem thêm: 10 thói quen xấu cần loại bỏ ngay để thành công hơn trong cuộc sống

Nấu ăn

Tiềm năng sáng tạo là năng lực được khai thác mạnh mẽ thông qua việc nấu ăn. Thay vì nấu ăn dựa theo một công thức và lặp lại những món ăn quen thuộc, việc sáng tạo món ăn mới sẽ giúp cải thiện đáng kể sự nhạy bén trong tư duy của bạn. Bên cạnh đó, tự nấu một bữa ăn cho bản thân và tận hưởng chúng sẽ giúp bạn xả stress và cải thiện sức khỏe hiệu quả.

Học võ

Học võ
Học võ giúp cân bằng tư duy và cảm xúc

Võ là một bộ một đòi hỏi cả yếu tố tư duy và cảm xúc. Khi học võ, hơn cả một môn thể thao, các võ sư sẽ dạy bạn cách điều tiết cảm xúc để cân bằng giữa tự vệ và tấn công. Điều này giúp bạn cân bằng tinh thần và điều tiết những cảm xúc tiêu cực.

Du lịch

Du lịch là một sở thích không chỉ đơn thuần giúp bạn xả stress hiệu quả mà còn giúp bạn cải thiện tính độc lập, khả năng lên kế hoạch và vốn hiểu biết văn hóa-xã hội của bản thân. Du lịch là một hoạt động tổng hòa nhiều công việc cùng một lúc. Qua từng chuyến du lịch bạn sẽ cải thiện được khả năng tư duy và thích ứng của bộ não ngày một hiệu quả hơn.

Viết nhật ký

Viết nhật ký
Viết nhật ký giúp nâng cao khả năng tư duy ngôn ngữ

Viết nhật ký không chỉ là một thói quen giúp bạn nhìn nhận bản thân và điều tiết các cảm xúc mà còn mang lại vô vàn những lợi ích khác. Chuyên trang kiến thức Lifehack đã từng đưa ra những nghiên cứu về trí tuệ của những nhà văn, và kết quả chỉ ra rằng họ là nhóm đối tượng có trí thông minh cao nhất. Thói quen viết lách có ảnh hưởng lớn đến việc phát triển ngôn ngữ, kỹ năng tập trung, sáng tạo và trí tưởng tượng. Vậy nên, đây là một hoạt động cải thiện trí tuệ toàn diện và hiệu quả.

Kết luận

Trong cuộc sống, những thói quen tốt mang lại lợi ích vô cùng lớn đối với sự phát triển những khả năng của bản thân. Rèn luyện thói quen tốt mỗi ngày giúp bạn luôn có một cuộc sống khỏe mạnh, cân bằng và hiệu quả. JobsGO tin rằng bài viết này đã cho bạn nhiều gợi ý thú vị để bắt đầu một sở thích mới và mong rằng chúng sẽ trở thành những thói quen tuyệt vời cho công việc và cuộc sống của bạn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: