Top 6 sách hay cho sinh viên kỹ thuật

Đánh giá post

Sinh viên ngành kỹ thuật không chỉ cần am hiểu kiến thức chuyên môn mà còn phải có sự đam mê, sáng tạo, ham học hỏi. Bởi vậy, tiếp thu kiến thức trên giảng đường thôi là chưa đủ. Các bạn còn cần trau dồi thêm cho bản thân thông qua nguồn tài liệu phong phú xung quanh. Và dưới đây là những cuốn sách hay cho sinh viên kỹ thuật mà JobsGO khuyên bạn nên đọc để tìm được nguồn cảm hứng mãnh liệt với nghề.

sách hay cho sinh viên kỹ thuật

Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm tương lai ngoài tưởng tượng

Elon Musk – tỷ phú soán ngôi Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới. Ông là một trong những doanh nhân nổi tiếng và được nhiều người mến mộ. Thành tựu ông đạt được trải dài trên nhiều lĩnh vực từ xe điện đến du hành vũ trụ.

Elon Musk

Nhưng điều gì khiến Elon Musk thật đặc biệt? Cuốn sách này sẽ hé lộ bí mật về tính cách xuất chúng, cũng như những quãng đường Elon Musk đã trải qua đầy sóng gió. Không chỉ vậy, quyển sách còn đề cập tới dự án, những phát minh vĩ đại Elon Musk dự định triển khai sắp tới. 

Cuốn sách phù hợp với những ai đam mê với các ngành hàng không vũ trụ, xe hơi và năng lượng mặt trời.

Mua sách

Cracking the code interview 

Nếu bạn là sinh viên ngành IT chuẩn bị ra trường và đang tìm kiếm công việc phù hợp trong lĩnh vực IT, hãy đọc “Cracking the code interview”. Cuốn sách sẽ mang đến những trải nghiệm tuyệt vời, những kỹ năng giúp bạn dễ dàng vượt qua câu hỏi khó nhằn về code trong buổi phỏng vấn.

Cracking the code interview 

Tác giả của cuốn sách là kỹ sư phần mềm nổi tiếng Gayle Laakmann McDowell – người đã làm việc ở những tập đoàn công nghệ lớn như Google, Facebook, Apple.

“Cracking the code interview” bàn về những nguyên lý cơ bản của cấu trúc dữ liệu, thuật toán, quy trình, cách thức xử lý vấn đề lập trình và những câu hỏi thường xuất hiện trong các buổi phỏng vấn của tập đoàn công nghệ lớn. Thông qua đó, bạn đọc có thể dễ dàng tự học thêm về lập trình, áp dụng lý thuyết vào các tình huống thực tế.

Đây xứng đáng là cuốn sách “gối đầu giường” mà bất cứ ai theo đuổi công việc lập trình cũng nên trang bị cho mình. Sách cung cấp cho người đọc những kiến thức nền tảng và kỹ năng quan trọng trong quá trình phỏng vấn.

Mua sách

Life 3.0 – Loài người trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo

“Life 3.0” bàn về trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) và những tác động của nó tới cuộc sống con người. AI là lĩnh vực đang ngày càng phát triển và nhiều tiềm năng, là một trong những xu thế mới hiện nay. “Life 3.0” được phát triển dựa trên cách định nghĩa về sự sống qua từng giai đoạn: 

  • Sự sống 1.0: Giai đoạn sinh học 
  • Sự sống 2.0: Giai đoạn văn hóa 
  • Sự sống 3.0: Giai đoạn công nghệ 

Life 3.0

Sách được chia thành 3 phần chính: 

  • Tiến trình phát triển của công nghệ và những dự đoán của tác giả về tương lai công nghệ: Công nghệ trong những năm tới có sự phát triển như thế nào và  sự thật về AI có thể bạn chưa hiểu rõ. 
  • Ảnh hưởng của công nghệ trong tương lai đối với nhiều khía cạnh trong cuộc sống của con người: Công việc, giao thông, truyền thông, pháp luật, tội phạm, khả năng khai thác năng lượng, AI hay con người – Ai sẽ làm chủ?
  • Một số khía cạnh khoa học gây tranh cãi khi bàn về đặc điểm của trí tuệ nhân tạo, việc sử dụng tài nguyên vũ trụ.

Cuốn sách không chỉ đem đến cho người đọc cái nhìn toàn diện về các viễn cảnh khả thi trong tương lai mà còn cung cấp thêm kiến thức chuyên sâu về trí tuệ nhân tạo. Từ đó mỗi độc giả sẽ hiểu hơn về thế giới công nghệ và những gì bản thân có thể làm để góp phần phát triển tương lai tốt đẹp hơn.

Tải xuống miễn phí

mua sách

Zen and the Art of Motorcycle Maintenance (Thiền và nghệ thuật bảo dưỡng xe máy)

Lần đầu tiên nghe tên cuốn sách này tôi đã tò mò tự hỏi “thiền và việc sửa xe máy thì liên quan gì đến nhau?’’. Sau khi lật thử vài trang, tôi đã thực sự bị thu hút bởi cuốn sách. Trái ngược với tiêu đề mang tính giật tít, gây hứng thú, nội dung cuốn sách thật sự nghiêm túc với một chủ đề ý nghĩa. Đó là triết học và cuộc đời. Những thứ khô khan của triết học được thể hiện dưới hình thức tiểu thuyết cùng với văn phong bay bổng, nhẹ nhàng giúp người đọc dễ hình dung hơn.

Thiền và nghệ thuật bảo dưỡng xe máy

Tác phẩm được viết bởi Robert Pirsig. Có lẽ đây là một trong những cuốn sách hay cho sinh viên kỹ thuật có ảnh hưởng nhất trong thế kỷ 20. Mặc dù được xuất bản từ thế kỷ trước nhưng nó vẫn đem lại giá trị trân quý đối với độc giả nói chung, các kỹ sư cơ khí nói riêng. Cuốn sách lồng ghép câu chuyện viết về hành trình đi khắp nước Mỹ của người cha và cậu con trai với công việc bảo dưỡng xe máy. Không giống những cuốn sách về kỹ thuật khô khan khác, “Thiền và nghệ thuật bảo dưỡng xe máy” là hành trình đi tìm lại chính mình, là cách chúng ta sống, làm việc và khiến cuộc sống ấy trở nên có ý nghĩa hơn.

Cuốn sách còn thảo luận về chủ đề tồn tại trong cuộc sống hàng ngày như mối quan hệ giữa tư duy triết học và thái độ khoa học; ảnh hưởng của tôn giáo trong cuộc sống; mối liên kết giữa cuộc sống và công việc, danh vọng. Tất cả những triết lý tưởng chừng khô khan kia được thể hiện bằng giọng văn trải đời, cuốn hút, sâu lắng, đậm chất suy tư. Một tác phẩm kinh điển đáng để đọc với bất cứ ai.

Mua sách

Kỹ thuật sửa chữa ô tô và kỹ thuật sửa chữa xe máy 

Đây là hai cuốn sách tổng quan về các lỗi thường gặp khi sửa chữa ô tô và xe máy. Một số nội dung được bàn tới như: cách phân loại lỗi xe, tìm hiểu nguyên nhân vấn đề xe hỏng, cũng như quy trình, nhân tố ảnh hưởng đến tính chính xác trong chẩn đoán lỗi xe ô tô, xe máy. Từ đó, tác giả đưa ra giải pháp khắc phục trong quá trình chẩn đoán lỗi cũng như kinh nghiệm sâu sắc thực tế tác giả đã trải qua trong quá trình làm nghề. 

Lối viết ngắn gọn, dễ hiểu, cuốn sách phù hợp với cả người không chuyên trong việc sửa chữa xe.

kỹ thuật sửa chữa ô tô

kỹ thuật sửa chữa xe máy

Gián điệp mạng

“Gián điệp mạng” là câu chuyện có thực về chính tác giả. Tác phẩm kể lại cuộc săn đuổi Hacker bất đắc dĩ của một nhà khoa học và cũng là nhà quản lý mạng máy tính tại Mỹ – Cliff Stoll.

Gián điệp mạng

Trong khi kiểm tra hệ thống kế toán của phòng thí nghiệm, Cliff Stoll nghi ngờ rằng ai đó đã sử dụng trái phép hệ thống của mình. Chuyên tâm vén màn bí mật đằng sau hậu trường, anh bắt đầu cuộc phiêu lưu tìm ra hacker bí ẩn. Dù đã nhiều lần gõ cửa FBI, các cơ quan an ninh và các cơ quan quân sự khác nhưng vẫn không có ai giúp đỡ. Với trang thiết bị tự chế, ông đã theo dõi tin tặc qua nhiều mạng máy tính, từ các mạng quân sự nhạy cảm đến các căn cứ quân sự xuyên Đại Tây Dương, Nhật Bản và Đức. Cuối cùng, ông đã sử dụng một chiến lược riêng để bắt các tin tặc quốc tế. Câu chuyện này cũng trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều chương trình truyền hình tại Mỹ. Ông còn nhận được chứng chỉ của CIA, đồng thời trở thành chuyên gia bất đắc dĩ, được nhiều người tìm kiếm lời khuyên về an ninh mạng. 

Nội dung câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn như bộ phim hành động lôi cuốn người đọc theo hành trình của Cliff Soft. Nếu bạn là người ưa câu chuyên phiêu lưu, mạo hiểm, cuốn sách này vô cùng phù hợp với bạn.

Tải xuống miễn phí

Mua sách

Kết

Trên đây là 6 cuốn sách hay dành cho sinh viên kỹ thuật mà JobsGO muốn giới thiệu với bạn. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: