Registered Nurse nghĩa là gì? Tìm hiểu về ngành điều dưỡng tại Mỹ

Đánh giá post

Ngày nay, vai trò của Registered Nurse rất được coi trọng tại các nước đã và đang phát triển. Vậy bạn đã biết Registered Nurse nghĩa là gì? Để có đáp án và kiến thức bổ ích về ngành nghề này, hãy cùng tìm hiểu ngay qua chia sẻ của JobsGo dưới đây nhé!

Registered Nurse nghĩa là gì?

nurse nghĩa là gì
Registered Nurse nghĩa là gì?

Nếu bạn đang tò mò về nguồn gốc của Registered Nurse nghĩa là gì cũng như những thông tin xoay quanh ngành nghề này, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp ngay sau đây:

Lịch sử ngành Registered Nurse

Ngành Registered Nurse xuất hiện vào đầu thế kỷ 20 dưới sự điều hành của hội đồng quản trị và hội đồng điều dưỡng. Năm 1901, New Zealand là đất nước đầu tiên đăng ký hoạt động ngành y tá. Theo quy định, để trở thành nhân viên trong lĩnh vực này, học viện phải hoàn thành 3 năm học và vượt qua kỳ thi do nhà nước tổ chức thì mới được công nhận chính thức trở thành nhân viên chính thức.

Cũng nhờ quy trình kiểm tra chặt chẽ và khắt khe, các cơ quan mới có thể kiểm soát được chất lượng của nhân viên y tá mới vào nghề. Tuy nhiên, các yêu cầu về cách đánh giá chất lượng y tá sẽ khác nhau theo từng quốc gia, khu vực. Nhưng điểm chung là bạn phải đáp ứng được yêu cầu về phẩm chất đạo đức và sức khỏe để đảm bảo quá trình làm việc được diễn ra một cách hiệu quả nhất.

Ai là Registered Nurse?

Dịch ra Tiếng Việt Registered nurse nghĩa là gì? Cụm từ này được hiểu là y tá chính quy, y tá đã được đăng ký, (chính là những y tá đã qua trường học và có bằng cấp).

Hiện nay, ngành y tá có rất nhiều hình thức làm việc khác nhau nhưng với Registered nurse là y tá làm dưới sự giám sát của bác sĩ. Yêu cầu đối với RN là sự linh động, nhanh nhẹn dù bạn làm việc tại phòng cấp cứu hay là phòng ngoại chuẩn ngoài giờ. Để trở thành Registered nurse bạn sẽ phải mất khoảng 2 năm để học những môn đại cương và thêm hai năm để trau dồi kỹ năng thực hành. Sau khi ra trường lương của họ sẽ tương tự một kỹ sư.

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Y tá

Công việc và lợi ích khi trở thành Registered Nurse

Nghề y tá hay hiện nay đang rất hot bởi ngành này có thời gian học trung bình mà mức lương lại ổn định. Điều đó dẫn đến việc tuyển dụng các y tá lại càng được chú ý hơn bao giờ hết. Và dưới đây là một số công việc bạn phải đảm nhận nếu trở thành một Registered Nurse trong tương lai:

  • Hỗ trợ bác sĩ chăm sóc bệnh nhân trong quá trình điều trị.
  • Chăm sóc bệnh nhân lúc ốm đau không có người thân bên cạnh.
  • Biết cách chia sẻ, gắn kết cảm xúc với người bệnh, luôn luôn động viên, đồng cảm chia sẻ với họ vượt qua nỗi sợ bệnh tật.
nurse nghĩa là j
Công việc và lợi ích khi trở thành Registered Nurse

Khó khăn, áp lực là vậy nhưng khi trở thành một Registered Nurse bạn sẽ nhận được những lợi ích sau:

  • Được bệnh nhân và mọi người xung quanh tôn trọng bởi tính chất công việc luôn giúp đỡ người khác.
  • Học cách yêu thương, chăm sóc người bệnh, vận dụng và thực hành các kỹ năng được học vào thực tế.
  • Có cơ hội nghề nghiệp rộng mở bởi sau khi ra trường các y tá điều dưỡng có thể làm nhiều dạng công việc khác nhau như: làm việc với tư cách là nhân viên y tại các bệnh viện công hoặc tư; chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân và trở thành cánh tay phải đắc lực của các bác sĩ.
  • Có thêm kiến thức để giúp đỡ người ốm đặc biệt khi người thân trong gia đình gặp khó khăn.
  • Giúp bản thân có sự hoạt bát và tự tin, kỹ năng khéo léo xử lý tình huống khó khăn

👉 Xem thêm: Học điều dưỡng ra làm gì?

Cách để trở thành Registered Nurse làm việc ở Mỹ

Nếu bạn muốn trở thành một y tá tại Mỹ bạn sẽ phải trải qua một quy trình đào tạo sau:

Bước 1: Tốt nghiệp chương trình điều dưỡng được công nhận

Để trở thành một RN, sinh viên phải tốt nghiệp và có bằng cao đẳng( Associate Degree) hoặc cử nhân( Bachelor’s Degree). Các chương trình phổ biến:

  • Bằng cao đẳng: Associate degree: mất khoảng 2 năm (ngắn hơn nếu học nhanh.
  • Chương trình cử nhân: Bachelor’s degree: mất 4 năm
  • Chương trình liên kết: An associate-to-bachelor RN program: 2 năm
  • Chương trình cử nhân đối với những sinh viên đã tốt nghiệp cử nhân không phải ngành điều dưỡng: 2 năm

Bằng cử nhân sẽ mang lại triển vọng nghề nghiệp tốt hơn vì khi tốt nghiệp bạn có thể làm các công việc tại các văn phòng bệnh viện, giảng dạy, tư vấn, và  nghiên cứu. Bởi vì lĩnh vực điều dưỡng ngày càng trở nên cạnh tranh, nhiều nhà tuyển dụng hiện nay chỉ tuyển dụng những y tá có bằng cử nhân trở lên.

Bước 2: Vượt qua kì thi lấy chứng chỉ hành nghề NCLEX-RN

nurse là gì
Cách để trở thành Registered Nurse làm việc ở Mỹ

Để vượt qua kỳ thi này bạn phải hoàn thành bài thi trên máy tính bao gồm 119 câu hỏi  trong thời gian 6 tiếng. Những sinh viên thi không đậu kỳ thi này lần đầu sẽ phải chờ ít nhất 45 ngày mới được đăng ký thi lại. Số điểm đậu kỳ thi là 70-75%.

Bước 3: Lấy chứng chỉ hành nghề

Mỗi bang và vùng lãnh thổ của Mỹ đều yêu cầu các RN phải có chứng chỉ hành nghề riêng của mỗi bang. Vì vậy sinh viên cần phải liên hệ hội đồng điều dưỡng của tiểu bang nơi mình sẽ làm việc để kiểm tra xem có yêu cầu thêm bước bổ sung nào nữa không. Hoàn tất lấy chứng chỉ hành nghề, bạn có thể bắt đầu làm việc như những registered nurse.

Bước 4. Học bổ sung các chứng chỉ chuyên môn, nâng cấp bằng

Muốn hành nghề nâng cao bạn sẽ cần phải có bằng thạc sĩ. Bằng thạc sĩ sẽ giúp sinh viên tốt nghiệp có thể ứng tuyển với vai trò như các chuyên gia về điều dưỡng, y tá gây mê, y tá và nữ hộ sinh. Một số người có thể chọn tiếp tục theo đuổi chương trình đào tạo tiến sĩ. Ngoài ra, RN cũng có thể theo đuổi thêm các chứng nhận chuyên môn trong các lĩnh vực như chăm sóc đặc biệt, tình trạng y tế khẩn cấp hoặc quản lý điều dưỡng.

Các lĩnh vực chuyên sâu( concentration) đối với RN

  • Critical Care: làm việc với các bệnh nhân mắc các bệnh lý nghiêm trọng, bệnh đe dọa tính mạng, các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
  • Midwifery: nữ hộ sinh, làm việc các vấn đề về sản khoa.
  • Research: yêu thích làm việc với con số và thống kê, phát triển và nghiên cứu các cải tiến cho ngành y tế và chăm sóc sức khỏe.
  • Anesthesia: gây mê.
  • Informatics: làm việc với máy tính và con người để quản trị cơ sở dữ liệu khám chữa bệnh và lưu giữ hồ sơ y tế.

Ngoài điều kiện cần là vượt qua kì thi lấy chứng chỉ hành nghề NCLEX-RN, bạn cũng nên tham khảo một số chứng chỉ dưới đây. Nó được đánh giá là cần thiết đối với RN trong sự nghiệp làm nghề:

  • International Board Certified Lactation Consultant
  • Acute Care Nurse Practitioner
  • Gerontological Nursing
  • Pediatric Nursing
  • Ambulatory Care Nursing
  • Neonatal Pediatric Transport
  • Cardiac-Vascular Nursing
  • Public Health Nursing, Advance
  • Nurse Executive

Cách để trở thành một Registered Nurse giỏi

Để trở thành một Registered Nurse làm việc trong các bệnh viện hoặc phòng khám hiện nay thì các bạn cần thực hiện theo các bước như sau:

nurse nghĩa la gì
Cách để trở thành một Registered Nurse giỏi
  • Bước 1: Đăng ký học chuyên ngành điều dưỡng tại các trường đại học hoặc cao đẳng. Hiện nay có nhiều trường cho bạn lựa chọn, điều đầu vào xét tuyển cung không quá cao.
  • Bước 2: Theo đuổi ngành học để trang bị kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ thật vững trước khi trở thành một Y tá trong thực tế. Bạn phải trải qua 4 năm học với lượng kiến thức khổng lồ, nhưng nếu là cao đẳng bạn cần mất ít thời gian hơn, chỉ là 3 năm.
  • Bước 3: Tham gia thực tập tại các bệnh viện lớn trước khi đủ điều kiện tốt nghiệp.
  • Bước 4: Tốt nghiệp với tấm bằng điều dưỡng trong tay, bạn có thể ứng tuyển vào vị trí y tá được tuyển dụng trong các cơ sở y tế khác nhau trên cả nước.
  • Bước 5: Vừa làm công việc, vừa rút kinh nghiệm và không ngừng học hỏi thêm kiến thức để trở thành một y tá giỏi.

Bạn không học tại các trường trường trong nước thì hoàn toàn có thể đăng ký học Registered Nurse tại các trường quốc tế. Du học với ngành học này cũng là một lựa chọn thú vị mà bạn nên thử đó nhé!

👉 Xem thêm: Học Y dược ra làm gì? Cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên Y dược

Như vậy, bài viết này đã chia sẻ giúp bạn hiểu được ý nghĩa Registered Nurse nghĩa là gì? Hy vọng với những thông tin và kiến thức này, bạn sẽ tự tin lựa chọn ngành học này để du học tại các nước phát triển.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: