Nhân viên thôi việc, công ty nên vui?

4.5/5 - (4 votes)

nhân viên thôi việc

Tôi đã từng chứng kiến nhiều bạn rời công ty, tổ chức và phần lớn đều thành công hơn, hạnh phúc hơn. 

Trước đây, tôi đã từng được giữ lại trong một số công ty nhưng tôi vẫn quyết định rời đi. Sau những lần như thế, tôi cảm thấy việc mình rời đi là đúng và học thêm được nhiều điều mới. Đó là những công việc mới, đồng nghiệp mới, ngành nghề mới và tất nhiên là cả những tri thức mới mà nếu tôi ở lại, tôi không thể nào có được trong hành trình làm giàu trải nghiệm bản thân. Cuối mỗi năm, tôi vẫn được mời về dự tiệc Tất niên cùng với công ty cũ. 

Sau này, trong các cuộc phỏng vấn thôi việc (exit interview), tôi đều không cố gắng giữ các bạn ở lại. Chỉ tư vấn và giúp cho lựa chọn của các bạn thêm vững chắc nếu các bạn tin tưởng. Có một số trường hợp thuyết phục ở lại nhưng chỉ một thời gian ngắn sau, các bạn ấy vẫn muốn đi vì những vấn đề của bạn và công ty không thể giải quyết trong ngày một, ngày hai. Nói thật là, tôi cũng sợ nếu mình cố giữ các bạn ở lại và mọi việc có khi còn tệ hại hơn. 

Tương lai, sự nghiệp và mong muốn của các bạn, mình không thể hoàn toàn chịu trách nhiệm được cũng như không thể nào có thể đáp ứng đầy đủ các mong đợi của các bạn. Cho nên, việc để các bạn ra đi, đó là một điều tốt trong hoàn cảnh đó. Tôi đã từng chứng kiến nhiều bạn rời công ty, tổ chức và phần lớn đều thành công hơn, hạnh phúc hơn. Và cũng có nhiều bạn đã cảm ơn tôi vì ngày đó tôi không cố giữ các bạn ở lại. 

Nhiều người thường thay đổi thái độ khi thấy người khác rời đi hoặc thôi việc. Phải chăng họ nghĩ đó là sự phản bội tổ chức, phản bội lòng tin và tình cảm? Nhưng nhìn xa hơn, nhân viên thôi việc, chấm dứt hợp đồng là một việc tốt. Và công ty nên vui trong trường hợp này. 

Bởi vì: 

  1. Trong một tổ chức, không ai là không thể thay thế, kể cả những người chủ.
  2. Tổ chức có thay đổi, mới có sự phát triển.
  3. Khi có một người rời đi, chúng ta có thêm cơ hội để có thêm những đồng đội mới. 
  4. Người đó rời đi, cũng có cơ hội tìm được bến đỗ phù hợp hơn, có thể tạo được nhiều giá trị hơn cho tổ chức khác. 
  5. Nhân viên thôi việc, chứng tỏ họ có thể đã trưởng thành hơn và những người khác trong tổ chức cũng sẽ có cơ hội mới. 
  6. Ai rồi cũng sẽ khác và thay đổi là quy luật tất yếu. 

Cuối cùng, thay vì có thái độ hằn học, chúng ta hãy đối xử với người ta đi một cách chân thành và nồng ấm nhất. Tôi luôn nhắc các bạn bên dưới, phải luôn hỗ trợ tối đa cho các bạn đã thông báo thôi việc và đảm bảo tất cả các quyền lợi chính đáng nhất cho các bạn. 

Một tổ chức tốt đẹp không chỉ bởi cách tiếp đón nhân viên mới mà còn là cách họ chia tay những nhân viên cũ.

Tác giả: Bùi Đoàn Chung

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: