Nhân viên không cầu tiến, nên giữ chân hay sa thải?

Đánh giá post

Bất kể công ty, môi trường làm việc nào cũng có những nhân viên nỗ lực, cầu thị, mong muốn được phát triển sự nghiệp. Tuy nhiên, cũng có những người thích cuộc sống yên bình, ổn định và không có định hướng cho tương lai. Vậy với những trường hợp nhân viên không cầu tiến, nhà quản lý nên làm gì? Nên giữ chân, tạo cơ hội hay sa thải họ?

nhân viên không cầu tiến 2

Làm sao để nhận biết nhân viên không cầu tiến trong công việc?

Sự cầu tiến là một trong những điều rất cần thiết không chỉ với nhân viên mà còn cả các doanh nghiệp. Bởi các nhân viên cầu tiến sẽ luôn có tinh thần học hỏi, muốn được phát triển, đạt thành tích cao trong công việc, sự nghiệp. Và điều đó chính là mục tiêu doanh nghiệp đặt ra, đồng thời cũng là lợi ích mà họ đạt được. Vậy làm sao để nhận biết được đâu là nhân viên cầu tiến, đâu là nhân viên chỉ biết giậm chân tại chỗ?

Thực tế, là một nhà quản lý, hầu hết ai cũng sẽ có khả năng để nhìn ra phong cách làm việc, sự cố gắng, nỗ lực trong công việc của nhân viên. Với những người cầu tiến, họ sẽ luôn nghiêm túc, có trách nhiệm cao, hoàn thành nhiệm vụ vượt trên cả mong đợi. Họ luôn cố gắng tìm ra hướng đi mới, góp phần đưa doanh nghiệp đạt được mục tiêu, thành công lớn. Đây được xem là yếu tố quan trọng nhất trong tinh thần phát triển sự nghiệp của họ.

Ngược lại, với những nhân viên không có chí, không biết cầu tiến thì tinh thần làm việc, cống hiến sẽ không cao. Họ thường chỉ hoàn thành đủ, thậm chí là chưa đạt KPI, thiếu trách nhiệm, luôn tìm cách để đùn đẩy trong công việc. Hàng ngày, các nhân viên này chỉ đến công ty, làm những công việc lặp đi lặp lại, không bao giờ đóng góp ý kiến, giải pháp giúp doanh nghiệp cải thiện chất lượng, hiệu quả công việc.

Tuy nhiên, một đặc điểm chung ở các nhân viên không cầu tiến đó là họ hài lòng với cuộc sống, ngại tìm kiếm cơ hội mới nên sẽ thường gắn bó rất lâu với doanh nghiệp. Và chính điều này lại khiến cho các nhà quản lý cảm thấy khó xử, không biết phải ứng xử như thế nào cho hợp lý. Họ không biết nên đưa ra quyết định sa thải hay tiếp tục giữ chân, trong khi các nhân viên này không còn mang đến lợi ích cho doanh nghiệp nữa.

👉 Xem thêm: Chủ động trong công việc là gì? Làm sao để phát triển tinh thần chủ động?

nhân viên không cầu tiến 1
Làm sao để nhận biết nhân viên không cầu tiến trong công việc?

Nhân viên không cầu tiến, nên giữ chân hay sa thải?

Thực tế, khi nhân viên không còn đáp ứng được yêu cầu, mong muốn và không có khả năng giúp doanh nghiệp phát triển, nhà quản lý có thể sa thải. Song, trong trường hợp nhân viên không vi phạm quy định, không mắc sai lầm thì quyết định này cũng có phần chưa thỏa đáng và cũng khiến không ít nhà quản lý cảm thấy áy náy. Vậy câu hỏi đặt ra là họ nên làm sao?

Trao đổi trực tiếp với nhân viên

Trước hết, các quản lý nên bình tĩnh, xem xét trường hợp của từng nhân viên để có cách giải quyết sao cho phù hợp. Gặp mặt, trao đổi trực tiếp với nhân viên cũng là một cách hay để 2 bên hiểu nhau hơn và đưa ra được quyết định đúng đắn, chính xác hơn.

Cụ thể, người quản lý hãy chủ động nói chuyện, hỏi về lý do tại sao nhân viên không có sự đột phá trong suốt quá trình làm việc, thậm chí là không hoàn thành KPI. Dựa vào cách trả lời, thái độ đối diện với vấn đề, người quản lý sẽ biết được rằng nhân viên có thực sự muốn phát triển, có cầu tiền nhưng chưa có cơ hội hay là muốn mãi giậm chân tại chỗ như vậy.

Nhân viên không cầu tiến, nên giữ chân hay sa thải?
Nhân viên không cầu tiến, nên giữ chân hay sa thải?

Tạo ra thử thách và thời hạn cho nhân viên

Đối với trường hợp nhân viên mong muốn được có cơ hội để chứng minh bản thân, người quản lý hãy lên kế hoạch để thử thách nhân viên trong khoảng thời gian nhất định. Đó có thể là 1 hoặc 2 tháng tùy vào từng dự án. Đây là giai đoạn thử thách riêng với từng cá nhân, do đó bản thân họ sẽ phải tự đứng lên bằng đôi chân của mình, hoàn toàn không thể dựa dẫm vào ai. Kết quả mà nhân viên đạt được sẽ quyết định đến việc họ có cơ hội được ở lại, tiếp tục làm việc hay không?

👉 Xem thêm: 12 tác phong làm việc quan trọng giúp bạn gặt hái thành công

Giám sát nhân viên trong quá trình thực hiện thử thách

Khi đã tạo ra thử thách, người quản lý sẽ cần phải giám sát một cách thường xuyên, sát sao để biết quá trình họ thực hiện như thế nào? Có thể kết quả cuối cùng không hoàn toàn như mong muốn, song khả năng xử lý các vấn đề tốt, có sự sáng tạo,… thì cũng chứng minh được nhân viên này có năng lực và cần xem xét lại.

Đánh giá hiệu và quyết định

Sau thời gian thử thách, người quản lý sẽ cần dựa vào quá trình thực hiện, kết quả đạt được của nhân viên mà đánh giá rồi đưa ra quyết định cuối cùng. Với những nhân viên đã cố gắng, nỗ lực hết mình, chứng minh bản thân có sự cầu tiến, dù kết quả chưa đạt 100%, song đây cũng là lý do chính đáng để giữ chân họ lại. Còn nếu nhân viên vẫn không có đột phá, vẫn nhạt nhòa và không có khả năng xử lý công việc thì chắc chắn nhà quản lý cũng không cần áy náy về việc chấm dứt hợp đồng với họ.

Đánh giá và quyết định
Đánh giá và quyết định

“Nhân viên không cầu tiến, giữ chân hay sa thải?” – chắc hẳn các nhà quản lý đã có cho mình câu trả lời rồi phải không? Để cập nhật thêm các thông tin về kỹ năng quản lý, lãnh đạo, bạn hãy truy cập vào website jobsgo.vn, danh mục Blog nhé!

👉 Xem thêm: 5 tips để bạn trở nên đáng tin cậy trong mắt sếp!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: