Nhân viên butler là gì? Tổng hợp thông tin từ A – Z về nghề butler

Đánh giá post

Butler là một trong những vị trí rất quan trọng, cần thiết đối với các khách sạn hiện nay. Tuy nhiên, chưa phải ai cũng hiểu rõ về vai trò, trách nhiệm của người làm công việc này. Vậy thì hôm nay, JobsGO sẽ giải thích rõ thắc mắc “nhân viên butler là gì?” cùng các vấn đề xoay quanh nghề này. 

Nhân viên butler là gì?

nhân viên butler là gì
Nhân viên butler là gì?

Butler dịch ra tiếng Việt có nghĩa là người quản gia. Đây là vị trí phục vụ 24/24 cho khách hàng VIP lưu trú tại các phòng suite, nhằm mang đến cho họ cảm giác thoải mái, hài lòng nhất. Trong một số khách sạn lớn 5 sao, resort tiêu chuẩn quốc tế thì butler sẽ là quản lý cao cấp.

Tại nhiều khách sạn trên thế giới thì butler chính là nhân sự đặc biệt quan trọng, giúp cho khách sạn có thể  phát triển, “ăn nên làm ra”. Tuy nhiên ở Việt Nam, công việc butler vẫn chưa quá phổ biến, chỉ có 2 resort nổi tiếng là Six Senses Hideaway và An Lam Villas Ninh Van Bay có đội ngũ quản gia được du khách đánh giá cao.

👉 Xem thêm: 9 vị trí làm việc trong nhà hàng có nhu cầu tuyển dụng cao nhất

Nhiệm vụ của nhân viên butler trong khách sạn

Đối với nghề dịch vụ nói chung và nhân viên trong khách sạn, resort nói riêng thì sự hài lòng của khách hàng chính là thành công. Theo đó, trách nhiệm của các butler cũng chính là làm sao để khách lưu trú có những trải nghiệm tốt nhất khi nghỉ dưỡng/công tác. Vậy cụ thể nhiệm vụ của một quản gia chuyên nghiệp là gì?

  • Chuẩn bị kỹ lưỡng, đầy đủ vật dụng, phòng cốc tươm tất cho khách hàng trước khi họ đến, làm thủ tục check in. Riêng với những khách sạn cao cấp, khách hàng thường sẽ đặt phòng trước, do đó nhân viên butler cũng cần theo dõi, nắm bắt thông tin để sắp xếp phòng cho kịp thời, phù hợp với yêu cầu của họ.
  • Trong quá trình lưu trú, khách hàng chắc chắn sẽ có thêm những yêu cầu như thay/thêm khăn, thêm đồ ăn, thức uống, dọn dẹp phòng,… Theo đó, người quản gia sẽ chịu trách nhiệm phục vụ cho họ, làm sao để du khách thấy vui vẻ, hài lòng nhất.
Công việc của quản gia trong khách sạn, resort
Công việc của quản gia trong khách sạn, resort
  • Butler cũng là người sẽ giúp khách hàng đặt vé máy bay hay nhà hàng, địa điểm du lịch,… nếu họ có nhu cầu. Bởi hầu hết các khách sạn, resort lớn sẽ liên kết với các dịch vụ này để giúp khách hàng có trải nghiệm tuyệt vời.
  • Ngoài ra, nhân viên butler cũng đảm nhiệm công việc sắp xếp, thu dọn hành lý giúp khách hàng khi học đến/rời khách sạn.

Như vậy, có thể thấy, quản gia là tổng hợp rất nhiều công việc trong khách sạn, resort. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, họ sẽ chỉ phục vụ cho những khách hàng VIP, còn lại họ sẽ chỉ đạo, điều phối nhân sự cấp dưới thực hiện.

👉 Xem thêm: Tìm hiểu về công việc nhân viên buồng phòng khách sạn

Lương của butler có cao không?

Lương của butler hiện nay là bao nhiêu? Thu nhập của họ có cao hay không?… là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi tìm việc làm butler.

Theo khảo sát từ JobsGO, một người quản gia chuyên nghiệp tại khách sạn, resort sẽ có mức lương cơ bản khoảng 7 – 9 triệu đồng/tháng. Tùy vào từng địa điểm làm việc mà mức lương này sẽ có sự chênh lệch nhất định. 

Ngoài ra, họ còn có thêm các khoản tip từ khách hàng. Tổng thu nhập ở những giai đoạn cao điểm có thể lên đến trên 15 triệu đồng/tháng.

Yêu cầu cần có với một nhân viên butler

Nhiều người lầm tưởng rằng làm butler cũng tương tự như phục vụ buồng phòng tại khách sạn, resort. Tuy nhiên, một người quản gia không đơn giản là dọn dẹp phòng ốc, họ còn cần phải đáp ứng rất nhiều kỹ năng, yêu cầu khác như:

Quan tâm, chăm sóc chu đáo cho khách hàng

Với vai trò là quản gia, phục vụ cho những khách VIP của khách sạn, resort, nhân viên butler sẽ cần phải chăm chút cho khách từ nhu cầu nhỏ nhất, đảm bảo mang đến cho họ trải nghiệm hoàn hảo nhất.

Từ những việc đơn giản như chuẩn bị nước, khăn lạnh, gọi xe, đặt nhà hàng, tour du lịch,…, người quan gia sẽ cần phải theo sát để hỗ trợ khách hàng kịp thời. Bởi vậy mà khả năng quan tâm, chăm sóc khách hàng là điều vô cùng cần thiết.

Yêu cầu cần có với một nhân viên butler
Yêu cầu cần có đối với nhân viên butler

Trình độ ngoại ngữ, am hiểu văn hóa tốt

Các khách hàng VIP thường sẽ đến từ nước ngoài, bởi vậy để giao tiếp, phục vụ được cho họ, người quản gia sẽ cần đảm bảo có khả năng ngoại ngữ thật tốt (ít nhất là tiếng Anh). Có như vậy, butler mới có thể chỉ dẫn, giúp khách hiểu được những điều cần thực hiện hay đáp ứng nhu cầu của họ trong suốt quá trình lưu trú.

Bên cạnh đó, khách nước ngoài sẽ không có quá nhiều hiểu biết về văn hóa Việt Nam, các vùng miền. Và nhân viên butler sẽ cần nắm bắt rõ các thông tin đó để giới thiệu cũng như quảng bá về văn hóa đất nước.

Một số tố chất khác butler cần có

Không chỉ 2 kỹ năng trên, người làm nghề butler còn cần đáp ứng một số tố chất khác như:

  • Có sức khỏe tốt để phục vụ khách hàng 24/24
  • Có khả năng tiếp nhận thông tin, xử lý vấn đề nhanh chóng, đảm bảo khách hàng luôn hài lòng với dịch vụ.
  • Khả năng chịu áp lực là điều rất cần thiết với người làm nghề này. Vì sẽ có những giai đoạn đông khách, khối lượng công việc lớn, áp lực vô cùng nhiều.

👉 Xem thêm: Nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn – Những kỹ năng đắt giá để “sống” với nghề

Có thể thấy, nhân viên butler là công việc khá vất vả, tuy nhiên bù lại thì mức lương, thu nhập lại khá tốt trong lĩnh vực khách sạn. Hy vọng những chia sẻ trên đây của JobsGO sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về nghề này để có sự lựa chọn công việc phù hợp cho bản thân nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: