Ngành Quản Lý Công Là Gì? Học Ở Đâu? Điểm Chuẩn Bao Nhiêu?

Đánh giá post

Quản lý công là ngành học thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước. Sinh viên ngành học này sau khi tốt nghiệp sẽ đảm nhiệm các nhiệm vụ trong lĩnh vực Quản lý công do Nhà nước đề ra. Mặc dù nghe có vẻ cứng nhắc, khuôn mẫu nhưng ngành quản lý công hiện đang thu hút được sự quan tâm của đông đảo các bạn trẻ. Nếu bạn yêu thích sự ổn định, làm việc theo nguyên tắc thì đừng bỏ qua các thông tin thú vị liên quan đến ngành học này nhé! 

1. Ngành Quản Lý Công Là Gì?

Ngành Quản lý công là ngành đào tạo thuộc bộ phận quản lý Nhà nước, liên quan trực tiếp đến việc thực hiện các hoạt động và công việc quản lý hành chính hoặc quản trị trong khu vực Nhà nước nhất định. Tùy theo từng chuyên ngành, sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhận các công việc như giám sát quỹ, thu thập, phân tích số liệu thống kê, quản lý có quan, biên tập chính sách,…

Ở thời điểm hiện tại, đây là một trong những ngành đào tạo đội ngũ cán bộ Nhà nước, công chức chất lượng cho bộ máy Nhà nước từ trung ương đến địa phương.

ngành quản lý công
Ngành Quản Lý Công Là Gì?

2. Ngành Quản Lý Công Học Những Gì?

Tương tự như các ngành học khác, sinh viên ngành Quản lý công sẽ bắt đầu làm quen với Khối kiến thức giáo dục đại cương bao gồm các môn học như Tư tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối cách mạng, Pháp luật đại cương, Giáo dục thể chất, Kinh tế vĩ mô,…

Sau khi xây dựng nền tảng ban đầu, các bạn tiếp tục với Khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp – Kiến thức cơ sở ngành bao gồm các môn học như Luật hành chính, Kinh tế công cộng,…

Hoàn thành hai khối kiến thức kể trên, sinh viên được đi sâu hơn vào chuyên môn với Khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp – Kiến thức ngành với các môn học đặc thù như:

  • Tài chính công.
  • Chính sách công.
  • Quản lý nguồn nhân lực công.
  • Thiết kế điều tra.
  • Truyền thông và đàm phán.
  • Lãnh đạo học.
  • Quản lý nhà nước về đất đai.
  • Quản lý đổi mới và sáng tạo.
  • Quản lý y tế.
  • Quản lý tổ chức phi lợi nhuận.

3. Ngành Quản Lý Công Học Ở Đâu? Điểm Chuẩn Bao Nhiêu?

Dưới đây là điểm chuẩn ngành Quản lý công trong năm học 2023, bạn có thể tham khảo và chuẩn bị kỹ càng nhất cho năm học sắp tới:

STT Tên trường Tổ hợp Điểm chuẩn
1 Đại học Kinh tế Quốc dân A00, A01, D01, D07 26,75
2 Học viện Báo chí & Tuyên truyền D01, C15, A16, R22 24,25
3 Đại học Mở TPHCM A00, A01, D01, D07 19,5

4. Học Ngành Quản Lý Công Ra Làm Gì?

ngành quản lý công là gì
Học Ngành Quản Lý Công Ra Làm Gì?

Ngành Quản lý công có dễ xin việc không là băn khoăn chung của các bạn trẻ trước khi đưa ra quyết định theo học Quản lý công. Câu trả lời là có, sau khi tốt nghiệp, sinh viên có có vô vàn lựa chọn công việc khác nhau như:

4.1. Giảng Viên Trong Các Trường Đại Học, Cao Đẳng

Công việc này thích hợp với các bạn sinh viên có đam mê giảng dạy, nghiên cứu lĩnh vực quản lý nhà nước. Tùy theo định hướng tương lai, bạn có thể công tác tại các trường trong nước hoặc quốc tế. Đương nhiên, yêu cầu với từng vị trí sẽ có sự khác biệt, bạn cần chuẩn bị thật kỹ trước khi tham gia ứng tuyển.

4.2. Công Chức, Cán Bộ Quản Lý Tại Các Cơ Quan Quản Lý Nhà Nước

Đây có lẽ là định hướng của nhiều sinh viên ngành Quản lý công. Không giới hạn lựa chọn, bạn có thể căn cứ vào chuyên môn thế mạng để cống hiến cho cơ quan Nhà nước trung ương hoặc cấp địa phương.

4.3. Quản Lý Dự Án, Công Trình Xây Dựng Của Nhà Nước

Một lựa chọn tuyệt vời bạn không thể bỏ qua khi sau khi tốt nghiệp ngành Quản lý công là quản lý dự án, công trình xây dựng của Nhà nước. Bên cạnh kiến thức chuyên ngành, bạn cần có sự am hiểu nhất định về lĩnh vực xây dựng nếu theo đuổi công việc này.

4.4. Chuyên Viên Trong Các Tổ Chức Phi Chính Phủ, Phi Lợi Nhuận

Đây cũng là một hướng đi tốt cho các bạn sinh viên ngành Quản lý công. Công việc áp dụng được kiến thức ngành học nhưng không nguyên tắc như các công việc quản lý Nhà nước.

5. Mức Lương Ngành Quản Lý Công Cao Không?

Mức lương ngành Quản lý công hiện nay không cố định mà phụ thuộc vào công việc, đơn vị công tác, thâm niên cũng như quy định của Nhà nước. Đối với sinh viên mới tốt nghiệp, mức lương hàng tháng có thể dao động từ 3 – 6 triệu đồng. Với người có thâm niên trong lĩnh vực, mức thu nhập có thể lên tới 10 – 15 triệu đồng/tháng cùng nhiều khoản thưởng, phụ cấp khác.

6. Ngành Quản Lý Công Có Được Ưa Chuộng?

Nhu cầu nhân sự ngành Quản lý công không vượt trội như các ngành học khác nhưng luôn ở mức ổn định. Theo đó, sau khi tốt nghiệp, chỉ cần có được định hướng là các bạn sẽ tìm được công việc phù hợp. Tuy nhiên, vì ngành học này được ưa chuộng nên mức độ cạnh tranh khá cao. Bạn sẽ cần trau dồi kiến thức, kinh nghiệm và mở rộng các mối quan hệ nếu muốn làm việc tại các cơ quan, tổ chức uy tín.

7. Tố Chất Cần Có Để Học Ngành Quản Lý Công

ngành quản lý công có dễ xin việc
Tố Chất Cần Có Để Học Ngành Quản Lý Công

Để theo học và đạt được những thành tựu nhất định trong ngành Quản lý công, các bạn trẻ cần có những tố chất sau đây:

7.1. Làm Việc Theo Nguyên Tắc

Các công việc ngành Quản lý công liên quan trực tiếp đến hoạt động quản lý Nhà nước nên cần tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc. Nếu không thể quen với các nhiệm vụ mang tính khuôn mẫu, lặp đi lặp lại thì có lẽ bạn không phù hợp với việc làm ngành Quản lý công.

7.2. Chăm Chỉ Và Linh Hoạt

Đa phần các vị trí ngành Quản lý công có khối lượng công việc khá nặng. Chăm chỉ là tố chất giúp bạn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Có thêm sự linh hoạt, bạn có thể làm việc hiệu quả hơn rất nhiều.

7.3. Khả Năng Giao Tiếp

Tiếp xúc với nhiều đối tượng khác nhau từ đồng nghiệp, cấp trên hay đôi khi là đối tác, công dân,… là đặc trưng của các công việc ngành Quản lý công. Với mỗi nhóm, bạn cần vận dụng nhuần nhuyễn kỹ năng giao tiếp để đạt được mục tiêu và hiệu quả công việc.

8. Cơ Hội Việc Làm Ngành Quản Lý Công Như Thế Nào?

Cơ hội việc làm ngành Quản lý công luôn mở rộng với những người biết nắm bắt. Sau khi hoàn thành chương trình học, các bạn có thể chọn làm việc tại các cơ quan, đơn vị sau đây:

  • Cơ quan quản lý Nhà nước cấp trung ương đến địa phương.
  • Tổ chức phi chính phủ, tổ chức phi lợi nhuận trong nước và quốc tế.
  • Trường Đại học, Cao đẳng trong nước hoặc quốc tế.
  • Tổ chức tư vấn lĩnh vực Quản lý công.

Hy vọng các thông tin chia sẻ về ngành Quản lý công trong bài viết hữu ích và giúp bạn có thêm động lực theo đuổi ngành học này. Cần sự trợ giúp khi tìm kiếm việc làm, bạn hãy ghé qua JobsGO nhé!

Câu hỏi thường gặp

1. Ngành Quản Lý Công UEH Tuyển Sinh Như Thế Nào?

Năm 2022 là năm học cuối cùng trường Đại học Kinh tế TPHCM (UEH) tuyển sinh ngành Quản lý công. Năm 2023, trường không tuyển sinh ngành học này.

2. Tìm Việc Làm Ngành Quản Lý Công Chất Lượng Ở Đâu?

Sinh viên ngành Quản lý công sau khi tốt nghiệp có thể tìm việc làm đúng chuyên ngành tại website JobsGO. Ứng dụng hỗ trợ tìm việc nhanh chóng, an toàn nhờ mạng lưới kết nối rộng và quy trình kiểm duyệt thông tin nghiêm ngặt.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: