Nhân viên ngành pha chế: Mức lương và lộ trình thăng tiến

Đánh giá post

Ngành pha chế thuộc nhóm ngành nhà hàng, khách sạn – dịch vụ ẩm thực, hiện được quan tâm yêu thích bởi nhiều bạn trẻ. Vậy cơ hội nghề nghiệp và lộ trình phát triển của nghề pha chế như thế nào? Cùng JobsGO tìm hiểu chi tiết về công việc pha chế ngay dưới đây bạn nhé.

ngành pha chế

Giới thiệu chung về ngành pha chế, nhân viên pha chế

Ngành pha chế thuộc nhóm nghề dịch vụ, hoạt động phổ biến tại các quán bar, quán cafe, nhà hàng, khách sạn,… 

nhân viên pha chế
Cocktail: Thức uống hấp dẫn được pha chế

Nhân viên pha chế được chia thành 2 hướng công việc đó là Bartender và Barista. Trong đó:

  • Bartender là nhân viên pha chế rượu, các loại đồ uống có cồn như soda, cocktail, mocktail, sinh tố,… Bartender là người am hiểu về các loại rượu bia và biết cách lựa chọn, pha chế những loại đồ uống hấp dẫn bằng cách sử dụng các nguyên liệu tươi như hoa quả, thảo mộc,…
  • Barista là nhân viên pha chế các loại cà phê nóng và lạnh đa dạng như latte, latte art (latte dạng nghệ thuật tạo hình bọt sữa), cappuccino,… Barista là người thổi hồn nghệ thuật vào các tách cafe.

? Xem thêm: Top các trường nghề chuyên đào tạo về ngành dịch vụ

Công việc của một nhân viên pha chế là gì?

Nhân viên pha chế cần phải biết cách trộn các loại đồ uống hợp lý về liều lượng và phương pháp pha chế. Bên cạnh những đồ uống quen thuộc đã có sẵn công thức pha chế, thì nhân viên pha chế phải có khả năng sáng tạo ra các loại đồ uống mới của riêng mình. 

Công việc của nhân viên pha chế
Nhân viên pha chế thực hiện pha chế thức uống

Một nhân viên pha chế phải đảm nhận các công việc đó là chào đón thực khách, thực hiện ghi chép order của khách, giới thiệu thực đơn và pha chế đồ uống khách yêu cầu. Sau khi hoàn thành việc pha chế, nhân viên rót đồ uống và phục vụ khách hàng. Ngoài ra, nhân viên pha chế còn thực hiện việc dọn dẹp khu vực đón tiếp khách trước và sau khi phục vụ đồ uống, thanh toán tiền cho khách hàng,…

Lộ trình phát triển và mức lương cho các công việc nghề pha chế

Nhân viên pha chế có thể lựa chọn hình thức làm việc toàn thời gian hoặc làm theo ca, theo giờ. Nhân viên pha chế có lộ trình thăng tiến trong công việc rõ ràng:

Phụ bar

Phụ bar là cấp thấp nhất trong ngành pha chế, với mức kinh nghiệm từ 0 – 1 năm. Mức lương cơ bản cho vị trí này khoảng từ 150 – 200$.

Nhân viên pha chế

lộ trình thăng tiến của Bartender
Nhân viên ngành pha chế có lộ trình thăng tiến và mức thu nhập tương xứng với năng lực

Nhân viên pha chế có kinh nghiệm từ 1 – 2 năm đã có khả năng pha chế đồ uống, có kỹ năng giao tiếp với khách hàng, biết trình diễn phương pháp chế biến đồ uống hấp dẫn. Mức lương cơ bản cho vị trí này dao động từ 200 – 250$.

? Xem thêm: Mô tả công việc Nhân viên pha chế

Bar trưởng

Bar trưởng là các nhân viên pha chế có từ 3 – 4 năm kinh nghiệm pha chế và làm việc trong ngành. Có ngoại ngữ và chuyên môn nghề nghiệp, khả năng quản lý mức lương cơ bản ở vị trí này là từ 250 – 300$.

Giám sát thức uống

Giám sát thức uống là chuyên viên trong ngành pha chế đồ uống với nhiệm vụ định hướng xu hướng đồ uống để tiếp cận đến khách hàng. Các nhà hàng – khách sạn trả mức lương cơ bản cho vị trí này là từ 300 – 400$.

Quản lý thức uống

Quản lý thức uống có kinh nghiệm lâu năm với kỹ năng quản lý tốt, là người chịu trách nhiệm trong hoạt động ẩm thực đồ uống trong quản lý, nhà hàng. Mức lương cơ bản cho vị trí này dao động từ 440 – 520$.

Quản lý nhà hàng & Giám đốc bộ phận dịch vụ ẩm thực

Quản lý nhà hàng có mức lương vô cùng hấp dẫn từ từ 750 – 1090$. Ngoài ra, với các nhà hàng, khách sạn lớn quốc tế thì có vị trí Giám đốc bộ phận dịch vụ ẩm thực với mức lương cơ bản đạt trên 1300$.

Bên cạnh lương thì vị trí công việc này còn tăng thu nhập bằng phụ cấp, thưởng doanh số và tiền tip từ khách. 

Nhân viên pha chế chuyên nghiệp cần những kỹ năng gì?

Để trở thành một nhân viên pha chế, bạn cần có những kỹ năng, tố chất sau:

Vị giác tốt

Nhân viên ngành pha chế điều bắt buộc phải có đó là vị giác tốt. Bởi để pha chế được món đồ uống ngon, bạn phải biết các nếm, biết đâu là mùi vị ngon, hấp dẫn. Vị giác tốt giúp nhân viên pha chế có những bước tiến tốt trong nghề, chinh phục được khẩu vị của khách hàng. 

Khéo tay và có óc thẩm mỹ tốt

Bartender cần khéo tay và óc thẩm mỹ tốt
Bartender cần khéo tay và óc thẩm mỹ tốt

Thức uống pha chế không chỉ cần mùi vị thơm ngon mà còn yêu cầu về hình ảnh đẹp, thẩm mỹ mới có thể thu hút thực khách. Sự khéo léo của nhân viên pha chế giúp tạo được ấn tượng với khách hàng với món đồ uống đẹp mắt, những màn trình diễn pha chế ấn tượng.

Hiểu biết về các loại đồ uống

Muốn pha chế hiệu quả, nhân viên pha chế cần có kiến thức vững chắc về các loại đồ uống từ mùi vị đến đặc tính, công dụng, sự phối kết hợp,… làm cơ sở cho việc sáng tạo ra những thức uống hấp dẫn mà đảm bảo an toàn cho thực khách.

Giao tiếp tốt, khả năng xử lý vấn đề linh hoạt

Ngành pha chế là ngành dịch vụ, các nhân viên pha chế hàng ngày phải tiếp xúc với rất nhiều đối tượng khách hàng. Vì thế khả năng giao tiếp và linh hoạt trong xử lý các tình huống giúp nhân viên pha chế gây thiện cảm với khách hàng, làm việc hiệu quả và tránh những sự cố không đáng có.

Giao tiếp bằng tiếng anh

Làm việc ở nhà hàng, khách sạn khách quốc tế rất nhiều, vì thế nhân viên pha chế nếu có ngoại ngữ như tiếng anh sẽ giúp bạn mở rộng cơ hội nghề nghiệp.

? Xem thêm: Mách bạn 12 website học tiếng anh miễn phí tốt nhất

Ngành pha chế đem đến những cơ hội làm việc thú vị  môi trường hiện đại với mức lương hấp dẫn. Nếu bạn đam mê và định hướng phát triển trong công việc pha chế, ẩm thực đồ uống hãy trau dồi những kỹ năng nghề nghiệp của bản thân.

? Tìm việc làm ngành pha chế: Tại đây

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: