Mạng văn phòng (network): Các vấn đề thường gặp và các xử lý

Đánh giá post

Network hay còn gọi là mạng được dùng để kết nối và chia sẻ được dùng phổ biến trong môi trường văn phòng. Vậy mạng văn phòng là gì? Những lưu ý gì khi sử dụng và khắc phục các sự cố mạng văn phòng? Hãy cùng JobsGO tìm hiểu thông tin này ngay trong bài viết dưới đây.

Network là gì?

Network có mục đích kết nối các thiết bị
Network có mục đích kết nối các thiết bị

Network hay mạng là hai hoặc nhiều máy tính được kết nối với nhau với mục đích chia sẻ tài nguyên như kết nối internet, sử dụng máy in, các ứng dụng, thiết bị điện thoại,…

Với network, việc kết nối mạng giữa các máy tính, thiết bị thường sẽ diễn ra trong một phạm vi hạn chế. Trong network, có một thiết bị nắm được quyền kiểm soát để quản lý toàn bộ hệ thống. 

Có các loại network nào?

Network có nhiều loại, gồm có:

  • Mạng LAN: là network được dùng để kết nối một số lượng nhỏ các thiết bị nằm ở khu vực địa lý gần nhau, trong một tầng lầu hay một khu vực của tòa nhà. Mạng LAN được ứng dụng nhiều nhất trong các văn phòng, tòa nhà, cơ sở giáo dục, trường học, bệnh viện, cơ quan nhà nước,…
  • Mạng WAN: Là cơ sở hạ tầng của thông tin liên lạc được phát triển bên trong hoặc xung quanh các thành phố lớn. 
  • Ngoài 2 network phổ biến, thì còn có các loại là MAN, WLAN, WWAN. Mỗi loại mạng đều có những ứng dụng và mục đích sử dụng khác nhau. 

Mạng văn phòng là gì?

Mạng văn phòng kết nối mang đến những lợi ích lớn trong làm việc
Mạng văn phòng kết nối mang đến những lợi ích lớn trong làm việc

Mạng văn phòng là network thuộc hệ thống mạng LAN, có ảnh hưởng đến kết nối các thiết bị nằm ở phạm vi gần trong một văn phòng làm việc. Bằng việc kết nối mạng LAN văn phòng, mà các nhân sự có thể kết nối với nhau để truyền tải dữ liệu và chia sẻ tập tin trong quá trình làm việc.

Lợi ích của sử dụng mạng văn phòng

Mạng văn phòng mang đến rất nhiều lợi ích cho công việc, đó là:

  • Tăng khả năng kết nối, khả năng chia sẻ thông tin: Network hiện nay đã trở thành công cụ kết nối thiết yếu trong quá trình làm việc hiện đại tại văn phòng. Mạng văn phòng đã trở thành giải pháp kết nối các máy tính, các thiết bị với nhau hỗ trợ rất tốt cho việc trao đổi thông tin, tài liệu nên tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu suất làm việc.
  • Tiết kiệm chi phí: Lắp đặt network văn phòng là giải pháp tiết kiệm được chi phí cho các phần cứng chuyển đổi dữ liệu như trước đây. 
  • Tăng khả năng bảo mật: Sử dụng chung một network văn phòng, công ty có thể kiểm soát và gia tăng được tính bảo mật giúp bảo vệ tài liệu an toàn, tránh bị đánh cắp.

Mạng văn phòng: Các vấn đề thường gặp và cách xử lý

Phần phía trên đây là những thông tin về lợi ích của mạng văn phòng. Bởi có nhiều lợi ích cho công việc nên mạng văn phòng cần phải ổn định, tránh các sự cố xảy ra. Vậy có những sự cố nào thường gặp với network văn phòng? Cách khắc phục như thế nào? 

Không kết nối đến máy chủ 

Khi sử dụng network văn phòng, đôi khi bạn sẽ thấy cảnh báo như hình dưới đây.

Lỗi không thể kết nối đến máy chủ
Lỗi không thể kết nối đến máy chủ

Nguyên nhân của lỗi không thể kết nối đến máy chủ

Có rất nhiều nguyên nhân của tình trạng này. Nếu lỗi này xảy ra không thường xuyên thì có thể do máy chủ quá tải dẫn đến phản hồi kém các yêu cầu từ máy trạm. Còn nếu lỗi là thường xuyên thì nguyên do có thể là định tuyến trên hệ thống mạng giữa máy trạm và máy chủ.

Cách khắc phục lỗi không thể kết nối đến máy chủ

Biết được nguyên do của sự cố network này, có nhiều giải pháp để giải quyết vấn đề này. Nếu máy chủ quá tải do cùng lúc xử lý quá nhiều tác vụ, nên sử dụng công cụ SNMP nhằm giám sát hiệu năng các kết nối. Ngoài ra, các lỗi Alignment Error, Late Collision,… thường là do mất kết nối giữa máy chủ và máy trạm.

Không lấy được địa chỉ IP

Network văn phòng không hoạt động, hệ điều hành cảnh báo là không thể nhận địa chỉ IP từ máy chủ. Dấu hiệu của sự cố này là khi kiểm tra trạng thái của cổng mạng thì không có địa chỉ nào được gán ngoại trừ địa chỉ 169.254.x.x. Điều này chứng tỏ máy tính không nhận được IP.

Nguyên nhân lỗi không lấy được địa chỉ IP

Vấn đề này là do máy chủ DHCP hết quỹ địa chỉ, dịch vụ trên máy chủ bị vô hiệu hóa hoặc yêu cầu DHCP được gửi từ thiết bị không kết nối đến máy chủ.

Cách khắc phục lỗi không lấy được địa chỉ IP

Nếu lỗi này gặp ở một thiết bị, thì nên kiểm tra lại cấu hình của DHCP trên máy trạm và cổng mạng tương ứng thuộc VLAN xem có thể nhận IP hay không. Nếu không, sự cố này là do router không thể chuyển tiếp các yêu cầu DHCP đến máy chủ. Nhưng nếu vấn đề này gặp bởi nhiều thiết bị, thì nguyên nhân đến từ chính máy chủ DHCP, có thể do cấu hình không phù hợp.

Kết luận

Network trong văn phòng mang đến những lợi ích tuyệt vời cho người sử dụng. Tuy nhiên, khi sử dụng mạng văn phòng cũng xảy ra các sự cố. Mong rằng với những thông tin trên đây, bạn có cho mình những kiến thức để sử dụng mạng hiệu quả hơn trong quá trình làm việc.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: