Net Income là gì? Ý nghĩa và cách tính thu nhập ròng

Đánh giá post

Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực tài chính và kinh tế thì chắc hẳn đã từng nghe đến rất nhiều về thuật ngữ Net Income. Vậy Net Income là gì? Tại sao các doanh nghiệp cần phải chú ý tới con số này? Cách tính thu nhập ròng Net Income như thế nào?

Net Income là gì?

Net Income là gì? Net Incom (thu nhập ròng) là khoản lợi nhuận của các công ty/ doanh nghiệp đã thu được sau khi trừ đi toàn bộ các khoản chi phí khác. Thu nhập ròng Net Income sẽ được thể hiện ở dòng cuối cùng của báo cáo thu nhập. Vì thế, thu nhập ròng còn được gọi là Bottom Line (nghĩa là dòng mấu chốt).

net income là gì
Net Income là gì? Tại sao nó lại quan trọng với doanh nghiệp?

Cách tính Net Income như thế nào? Và ví dụ minh họa

Để tính lợi nhuận ròng/ thu nhập ròng của doanh nghiệp được thì các bạn có thể tính theo công thức sau:

Net Income = Tổng doanh thu – Tổng chi phí

Trong đó:

  1. Tổng doanh thu = Doanh thu thuần + Lợi nhuận từ hoạt động tài chính + Khoản thu nhập bất thường
  2. Tổng chi phí = Giá vốn sản phẩm/ hàng hóa + Chi phí hoạt động doanh nghiệp + Thuế thu nhập DN phải nộp + Chi phí khác
  3. Chi phí khác bao gồm:
    • Chi phí bán hàng
    • Chi phí quản lý doanh nghiệp
    • Chi phí marketing
    • Chi phí khấu hao
    • Chi phí phát sinh khác
Ví dụ: Một công ty kinh doanh trong lĩnh vực thời trang, may mặc đã đạt doanh thu 300.000 USD vào năm 2020. Trong đó, doanh nghiệp đã chi ra các khoản sau: Chi phí cho thiết bị máy móc là 60.000USD, chi phí để hoạt động: 40.000 USD, thuế thu nhập là 30.000 USD và lãi vay là 15.000 USD. Vậy thu nhập ròng Net Income của công ty này là bao nhiêu?

Áp dụng theo công thức trên: 

Thu nhập ròng Net Income = 300.000 – (40.000 + 60.000 + 30.000 + 15.000) = 165.000 USD.

>> Tìm hiểu thêm: Gross profit là gì? Công thức tính lợi nhuận gộp

Đặc điểm và yếu tố ảnh hưởng đến Net Income

Dưới đây là thông tin về đặc điểm cũng như các yếu tố chính ảnh hưởng đến chỉ số thu nhập ròng Net Income.

Đặc điểm Net Income

Dựa trên công thức tính Net Income, chúng ta có thể thấy được những đặc điểm chính của loại hình thu nhập này như sau:

  • Trong hoạt động kinh doanh, sản xuất thì Net Income chính là kết quả số lợi nhuận và doanh thu khi đã trừ đi toàn bộ tổn thất và các khoản chi phí. Trong trường hợp Net Income âm thì sẽ được gọi là lỗ ròng. Ngược lại, khi chỉ số Net Income dương nghĩa là doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả.
  • Thu nhập ròng của doanh nghiệp tức là làm gia tăng lợi nhuận và điều này cũng đồng nghĩa vốn của các cổ đông cũng sẽ được gia tăng. Khi xảy ra tình trạng lỗ ròng thì vốn của cổ đông cũng sẽ bị giảm theo.

Lưu ý, việc tính toán thu nhập Net Income sẽ có thể không bao gồm thiệt hại và lợi ích của doanh nghiệp.

>> Tìm hiểu thêm: Lũy kế là gì? Công thức tính lũy kế

Những yếu tố ảnh hưởng đến Net Income là gì?

Cũng từ công thức, ta có thể thấy thu nhập ròng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố chính sau:

  • Chi phí hoạt động của doanh nghiệp: Bao gồm tất cả các khoản phí mà doanh nghiệp cần trả gồm chi phí quản lý, chi phí marketing, chi phí khấu hao,… Chi phí hoạt động càng cao thì lợi nhuận ròng càng thấp. Do đó, doanh nghiệp cần tìm ra giải pháp quản lý, marketing,… phù hợp hướng tới mục tiêu giảm chi phí, tăng tính hiệu quả.
  • Giá vốn sản phẩm/hàng hóa: Giá gốc nhập sản phẩm/ hàng hóa càng thấp thì lãi ròng càng cao. Bởi vậy, trong kinh doanh, các công ty luôn cố gắng tìm kiếm nguồn hàng hóa đa dạng với mức chi phí tốt mà vẫn đảm bảo chất lượng.
  • Thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp: Yếu tố này đã được quy định trong luật pháp. Vì vậy, doanh nghiệp không thể tự ý thay đổi.
tính net income
Net Income là gì? – Net Income chính là kết quả thực về lợi luận và doanh thu của doanh nghiệp 

Tác động của Net Income với cá nhân và doanh nghiệp

Chỉ số thu nhập ròng Net Income có tác động thế nào với cá nhân và doanh nghiệp? Cùng JobsGO tìm hiểu nhé!

Tác động của Net Income với cá nhân

Nhìn dưới góc độ của một cá nhân, Net Income là chỉ số đánh giá mức độ chi tiêu và sự dư giả về tài chính của một người. Nếu thu nhập ròng là một số âm, thì điều đó đồng nghĩa với việc người đó đang tiêu nhiều hơn số tiền kiếm được. Ngược lại, Net Income dương có nghĩa là người đó đang chi tiết ít hơn những gì kiếm được và có một khoản tiền dư. Số tiền dư này có thể để tiết kiệm hoặc sử dụng để đầu tư.

Ví dụ: Bạn Lan có thu nhập mỗi tháng 15 triệu, nhưng số tiền bạn Lan chi tiêu lên tới 18 triệu/tháng. Điều đó có nghĩa là thu nhập ròng của bạn đang -3 triệu. Rất có thể bạn đã phải vay bố mẹ, bạn bè hoặc ngân hàng 3 triệu để đủ chi tiêu.

Tác động của Net Income với doanh nghiệp

Nhìn dưới góc độ doanh nghiệp, Net Income cho thấy sức khỏe của công ty. Nếu Net Income dương có nghĩa là doanh nghiệp kiếm được nhiều tiền hơn mức chi tiêu và đang có lãi. Đây là tín hiệu tốt cho thấy sự tăng trưởng của doanh nghiệp.

Ngược lại, thu nhập ròng âm nghĩa là doanh nghiệp đang chi tiêu nhiều hơn số tiền kiếm được. Như vậy, doanh nghiệp vẫn cần vay tiền ngân hàng hoặc các tổ chức quỹ để có ngân sách tái đầu tư.

Ý nghĩa của Net Income với cá nhân và doanh nghiệp

Nhìn vào chỉ số Net Income, doanh nghiệp và cá nhân sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về khả năng kiếm tiền và tiêu tiền của mình.

Ý nghĩa của Net Income đối với cá nhân

Dưới góc độ cá nhân, khi nhận thấy Net Income âm, bạn cần xem xét lại cách thức chi tiêu của bản thân (cắt bỏ những khoản tiêu không cần thiết) và tìm cách tăng thêm thu nhập.

Ngược lại, Net Income dương cho thấy bạn đang chi tiêu hợp lý. Tuy vậy, bạn vẫn nên tích cực gia tăng thu nhập để nâng cao đời sống của mình. Bạn có thể tiết kiệm các khoản tiền dư hàng tháng để lấy vốn đầu tư và kiếm thêm lợi nhuận.

Ý nghĩa của Net Income đối với doanh nghiệp

Chỉ số Net Income không chỉ được xem xét bởi những người trong tổ chức; mà nó còn được đánh giá bởi những nhà đầu tư. Một công ty có thu nhập ròng dương được coi là hoạt động tốt và có thể đáng giá đầu tư. Ngược lại, các nhà đầu tư sẽ hiếm khi đầu tư vào những công ty thường xuyên báo cáo thua lỗ; vì họ nhìn nhận những công ty này có sức khỏe tài chính yếu, dễ sụp đổ khi gặp khủng hoảng trong kinh doanh.

Net Income có ý nghĩa như thế nào đối với các nhà đầu tư?

Net Income (thu nhập ròng) là một trong những thông số mà các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. Bởi nhờ con số này, nhà đầu tư sẽ biết chính xác khoản lợi nhuận mà doanh nghiệp đã kiếm được là bao nhiêu khi đã trừ đi tất cả các khoản chi phí.

Các nhà đầu tư không cần biết quá trình hoạt động của doanh nghiệp như thế nào. Thứ mà họ quan tâm đó chính là khoản lợi nhuận ròng thu về. Do đó, khi muốn kêu gọi các nhà đầu tư thì bạn cần phải đảm bảo được phần thu nhập ròng Net Income ổn định.

cách tính net income
Net Income là một chỉ số quan trọng mà các nhà đầu tư thường tìm hiểu trước khi quyết định góp vốn.

Lưu ý khi đánh giá Net Income trong kinh doanh

Mặc dù là một chỉ số thường xuyên được đưa ra để đánh giá, song Net Income không phải là căn cứ chuẩn nhất và duy nhất mà nhà đầu tư xem xét để quyết định góp vốn. Một nhà đầu tư thông thái thường đánh giá nhiều khía cạnh hơn trước khi “xuống tiền”, bao gồm:

  • Chất lượng và tính chính xác của chỉ số Net Income;
  • ROA (Return on Assets): Tỷ số lợi nhuận trên tài sản, được sử dụng để đo lường khả năng sinh lời trên mỗi đồng tài sản của doanh nghiệp.
  • ROI (Return on Investment): Tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư.
  • v.v…

Suy cho cùng, Net Income là gì? nó cũng chỉ là một số trong kế toán mà thôi. Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp có thể thao túng số liệu theo hướng có lợi. Thu nhập ròng có thể trở nên đẹp hơn bằng cách tăng tổng doanh thu hoặc giấu đi các khoản chi phí.

Qua bài viết mà JobsGO chia sẻ trên chắc có lẽ các bạn đã hiểu được thu nhập ròng Net Income là gì và cách tính thu nhập ròng như thế nào. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có thêm được nhiều thông tin hữu ích để áp dụng vào doanh nghiệp của mình.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: