Mô tả công việc quản lý thi công đầy đủ nhất cho ứng viên

Đánh giá post

Bạn đang quan tâm đến công việc quản lý thi công? Bạn chưa nắm rõ được khối lượng công việc, yêu cầu và mức lương thực nhận của vị trí này? Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây, JobsGO sẽ giúp bạn giải đáp tất cả những thắc mắc.

Giới thiệu chung về quản lý thi công

Giới thiệu chung về quản lý thi công
Giới thiệu chung về quản lý thi công

Quản lý thi công là hoạt động giám sát việc lập kế hoạch, thiết kế và xây dựng một dự án, từ đầu công trình đến khi hoàn thành. Vị trí này có vai trò vô cùng quan trọng, họ quyết định khá nhiều đến chất lượng, tiến độ, hiệu quả đặt ra của một dự án công trình.

Để hiểu hơn về công việc của quản lý thi công, bạn hãy cùng JobsGO tìm hiểu tiếp trong nội dung phần 2 nhé.

👉 Xem thêm: Tìm hiểu giám sát công trình là gì và những vấn đề xoay quanh

Mô tả công việc của quản lý thi công

Tư vấn phương án thi công, đảm bảo tính khả quan của phương án

Người quản lý mảng này sẽ dựa trên kiến thức mình có để tư vấn cho chủ đầu tư về các phương án thi công sẽ tiến hành để họ lựa chọn cách tốt nhất và tối ưu nhất. Bên cạnh đó, họ còn phải đảm bảo độ khả thi với phương án thực hiện với chủ đầu tư.

Lập kế hoạch thi công dự án, kế hoạch nhân sự

Ngay sau khi phương án được chấp nhận, họ sẽ tiến hành xây dựng kế hoạch thi công bao về: Nguyên vật liệu, nhân sự làm việc, thời gian nghiệm thu của từng giai đoạn,… Kế hoạch càng chi tiết, đầy đủ càng dễ dàng cho cấp trên, chủ đầu tư theo dõi và phê duyệt.

Dự trù rủi ro và có phương án xử lý rủi ro

Mô tả công việc của quản lý thi công
Mô tả công việc của quản lý thi công

Trong lĩnh vực xây dựng, rủi ro là vấn đề được quan tâm hàng đầu khi thi công. Những rủi ro phát sinh có thể là nguyên vật liệu, tiến độ, nặng hơn là tính mạng lao động, chất lượng công trình,… Người quản lý phải dựa vào kinh nghiệm, đánh giá thực tế để đưa ra những rủi ro có thể gặp phải. Không chỉ có vậy, đối với mỗi vấn đề đó họ còn phải có phương án xử lý ngay. Nhiệm vụ này vô cùng quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến dự án đó rất nhiều, vì thế mà họ cần phải dự trù và đưa ra phương hướng xử lý thỏa đáng.

Điều phối thiết bị, vật tư, nhân lực cho các dự án

Đối với mỗi một dự án, công trình đều phải có sự đầu tư vật lực và nhân lực. Thế nhưng bạn cần phân bổ làm sao cho hợp lý để không làm tiêu hao quá nhiều cho chủ đầu tư. Nhiệm vụ này sẽ thuộc về quản lý thi công. Họ sẽ thực hiện điều phối trang thiết bị, máy móc và nhân lực cần thiết cho từng dự án, phân chia khối lượng công việc phù hợp để đảm bảo tiến độ công việc. Đây là công việc yêu cầu người thực hiện phải có khả năng bao quát, nắm bắt tình hình thực tế tốt.

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Chỉ huy công trình

Quản lý và thi công lắp đặt đúng bản vẽ và thiết kế

Người quản lý thi công còn phải thực hiện công việc lắp đặt công trình theo đúng bản thiết kế và đồng thời quản lý những người tham gia. Việc lắp đặt đúng thiết kế vô cùng quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến yêu cầu, chất lượng công trình. Chỉ cần sơ suất một chút sẽ khiến cho chủ đầu tư phải chịu tổn thất lớn. Bởi vậy mà công tác quản lý của họ cũng phải thực hiện một cách nghiêm túc, khắt khe nhất.

Tham gia các cuộc họp, làm việc với chủ đầu tư

Tham gia các cuộc họp, làm việc với chủ đầu tư
Tham gia các cuộc họp, làm việc với chủ đầu tư

Các cuộc họp, làm việc với chủ đầu tư có thể diễn ra theo định kỳ hoặc đột xuất nếu như phát sinh vấn đề. Trong cuộc họp này, người quản lý thi công luôn luôn phải có mặt để đảm bảo nắm bắt, cập nhật thông tin kịp thời. Không chỉ có vậy, trong buổi họp họ còn phải đưa ra những ý kiến, phương hướng xử lý của dự án. Nhìn chung, trong các buổi làm việc cũng là để thống nhất ý kiến, yêu cầu giữa các bên và cập nhật tình hình thi công cho chủ đầu tư.

Ngoài ra, quản lý thi công còn đảm nhận các công việc khác từ ban điều hành liên quan đến phạm vi xử lý công việc.

👉 Xem thêm: Công nhân xây dựng là gì? Những thông tin bạn không nên bỏ qua!

Yêu cầu công việc đối với quản lý thi công

Quản lý thi công thường phải làm việc ngoài trời, khối lượng công việc nhiều, vất vả và mang đặc thù chuyên môn cao. Chính vì thế mà khi tuyển dụng, các doanh nghiệp sẽ đưa ra một số yêu cầu buộc ứng viên đáp ứng như:

Yêu cầu công việc đối với quản lý thi công
Yêu cầu công việc đối với quản lý thi công
  • Giới tính: Nam có trình độ cử nhân chuyên ngành xây dựng/ kiến trúc hoặc ngành nghề tương đương trở lên. Như vậy mới đảm bảo bạn có nền tảng kiến thức chuyên môn chắc chắn, có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao.
  • Có 3 năm kinh nghiệm thực tế trong ngành nghề xây dựng/ kiến trúc. Không phải đơn vị nào cũng sẽ yêu cầu kinh nghiệm, thế nhưng đây sẽ là một lợi thế, là điểm cộng lớn giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Bởi kinh nghiệm càng cao càng chứng minh được bạn là ứng viên có thể thích nghi, xử lý công việc nhanh.
  • Bạn cần có khả năng đọc và giao tiếp tốt tiếng Anh. Trong thời đại mở cửa hội nhập, làm việc với nhiều đối tác nước ngoài đang là xu hướng. Đặc biệt khi bạn ứng tuyển vào tập đoàn xây dựng lớn, doanh nghiệp nước ngoài thì khả năng tiếng Anh là vô cùng quan trọng. Không chỉ có vậy, giao tiếp tốt ngoại ngữ còn là bàn đạp giúp sự nghiệp của bạn tăng hạng nhanh chóng.
  • Kỹ năng tin học: Thành thạo AutoCad, MS Office, MS Project khai thác thông tin trên Internet. Những phần mềm công nghệ sẽ là cánh tay phải đắc lực của quản lý thi công trong thời đại công nghệ mới. Có thể nói đây là một trong những yêu cầu cơ bản mà ứng viên cần đáp ứng được.
  • Có kiến thức chuyên ngành Cơ/ Điện/ Nhiệt lạnh, am hiểu công viêc xây dựng, thiết kế, thi công công trình.
  • Kỹ năng lập kế hoạch, giao tiếp trình bày, truyền đạt và chia sẻ thông tin; xử lý tình huống, mâu thuẫn, làm việc đội nhóm, tính cẩn thận cao, nhạy bén.

Bên cạnh đó, ứng viên còn phải đáp ứng thêm một số yêu cầu khác tùy thuộc vào từng đơn vị tuyển dụng.

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Giám sát công trường

Quyền lợi được hưởng của vị trí quản lý thi công

Quyền lợi được hưởng của vị trí quản lý thi công
Quyền lợi được hưởng của vị trí quản lý thi công
  • Môi trường làm việc dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, có cơ hội thăng tiến và ổn định lâu dài.
  • Được đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp theo quy định của nhà nước.
  • Được hưởng chế độ chăm sóc sức khỏe toàn diện.
  • Được hưởng tháng lương 13, nghỉ lễ Tết theo quy định nhà nước.
  • Ứng viên được trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ lao động trong quá trình làm việc. Bên cạnh đó, bạn còn có cơ hội tiếp cận với nhiều máy móc, công nghệ hiện đại tiên tiến.
  • Được học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước, có thể mở rộng thêm nhiều mối quan hệ đồng nghiệp, đối tác khác trong tương lai.
  • Được hưởng các quyền lợi khác theo chính sách của công ty.

Mức lương của quản lý thi công

Hiện tại, mức lương của quản lý thi công trung bình khoảng 16 triệu đồng/tháng, khoảng lương phổ biến là 11-25 triệu đồng/tháng. Đây là con số không hề nhỏ, đưa vị trí này lọt top công việc có thu nhập cao, ổn định.

Qua bài viết trên đây chắc hẳn bạn đã có cái nhìn rõ ràng hơn về việc làm quản lý thi công, đặc biệt là khối lượng công việc, yêu cầu cũng như quyền lợi được nhận. Rất hy vọng chia sẻ này của JobsGO sẽ có ích cho bạn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: