MBA là gì? Chương trình Đào tạo MBA như thế nào?

Đánh giá post

MBA là gì? Đây là mô hình bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh phổ biến được nhiều bạn trẻ lựa chọn hiện nay. Với MBA, bạn sẽ có nhiều cơ hội tốt hơn để phát triển trong tương lai. Những cơ hội đó là gì, hãy theo dõi bài viết dưới đây để nắm thông tin và đưa ra lựa chọn phù hợp bạn nhé.

TÌM VIỆC LÀM kinh doanh

MBA là gì?

MBA là viết tắt của cụm từ Master of Business Administration, có nghĩa là chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh. Đây cũng là chương trình cấp bằng Thạc sĩ phổ biến tại Việt Nam hiện nay. MBA được nhiều người lựa chọn để trau dồi bản thân và nâng cao kiến thức tổng hợp về kinh tế, tài chính, Marketing,… 

MBA là gì
MBA là gì? Chương trình Đào tạo MBA như thế nào?

Học MBA để làm gì?

Học Cao học là hình thức đào tạo không còn xa lạ với các bạn trẻ trong bất kỳ lĩnh vực nào tại Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, khác với các hình thức đào tạo truyền thống khác, MBA đem đến cho người học lượng kiến thức tổng hợp liên quan hỗ trợ đắc lực cho hoạt động kinh tế, tài chính doanh nghiệp. Hệ thống kiến thức này đạt tiêu chuẩn quốc tế nên sau khi hoàn thành khóa học, người tham gia sẽ có được định hướng mới trong tư duy để phát triển.

Không chỉ các bạn trẻ, rất nhiều quản lý, lãnh đạo cũng tham gia học MBA để quản lý doanh nghiệp và điều hướng nhân sự tốt hơn. Theo đó, các kỹ năng lập luận, phản biện, lập kế hoạch, giải quyết vấn đề, lãnh đạo,… của họ sẽ được nâng cao và cải thiện rất nhiều. Hơn hết, MBA giúp những đối tượng này có được định hướng tư duy chứ không phải lý thuyết máy móc và khô cứng.

👉 Xem thêm: GMAT – Đánh giá chất lượng và tương lai của học viên

Chương trình đào tạo MBA

Trên thực tế, chương trình học MBA không cố định mà phụ thuộc rất nhiều vào chương trình học cũng như Trường đào tạo. Một chương trình MBA tiêu chuẩn có thể kéo dài trong vòng 12 đến 24 tháng. 

Hiện nay, tùy theo mức độ và thời gian đào tạo, người ta chia MBA thành các chương trình đào tạo khác nhau như sau:

  • Chương trình MBA Đại cương: Dành cho các đối tượng có thời gian hoạt động trong lĩnh vực ngắn, thường dưới 3 năm nhưng muốn nhanh chóng có cơ hội thăng tiến trong công việc. Nội dung MBA Đại cương cơ bản, đầy đủ kiến thức và phù hợp với cả người chưa có nhiều kinh nghiệm.
  • Executive MBA: Dành cho những người dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, kinh doanh và đang muốn tiến thêm vào hướng quản trị, điều hành doanh nghiệp. Chương trình Executive MBA đào tạo chủ yếu là bán thời gian.
  • Specialist MBA: Dành cho các quản lý cấp cao đã có kinh nghiệm, kiến thức và đang muốn tìm hiểu thêm về các lĩnh vực mới khác.

Điều kiện tham gia chương trình MBA

Có nhận định cho rằng: “Học MBA không cần bằng đại học” bởi đây là chương trình đào tạo độc lập dành cho nhiều đối tượng. Tuy nhiên, đây là quan điểm không chính xác bởi người học MBA cần đáp ứng được rất nhiều điều kiện khắt khe như sau:

MBA là gì
Điều kiện tham gia chương trình MBA
  • Người có tốt nghiệp Đại học từ Khá trở lên đúng chuyên ngành theo học có thể đăng ký học MBA ngay sau khi tốt nghiệp.
  • Người học ngành khác cần tham gia hoạt động chuyên môn từ 1 năm mới có thể tham gia thi MBA.
  • Ngoại ngữ đạt từ 6.5 Ielts hoặc 580 Toeic trở lên.

Ngoài ra, từ từng trường Đào tạo khác nhau mà sẽ có thêm những yêu cầu riêng cho ứng viên đăng ký tham gia dự thi. 

👉 Xem thêm: Cao học là gì? Một số điều bạn nên cân nhắc trước khi học cao học

Học phí MBA là bao nhiêu?

Hiện nay, không có mức học phí cố định nào dành cho chương trình Đào tạo MBA. Cụ thể, mức này khác nhau phụ thuộc vào từng trường, hệ thống đào tạo như sau:

  • Học phí khóa học MBA ngắn hạn tại Việt Nam giao động từ 50 – 70 triệu đồng.
  • Học phí đào tạo MBA tại các trường Đại học trong nước ở mức 100 triệu đồng.
  • Các trường trình đào tạo MBA liên kết quốc tế có mức học phí giao động từ 200 – 300 triệu đồng.
  • Học phí MBA tại các trường quốc tế giao động từ 400 – 500 triệu đồng tùy thuộc vào từng quốc gia khác nhau.

Học MBA ở đâu tốt?

Có rất nhiều các lựa chọn khác nhau dành cho các bạn trẻ muốn tham gia học MBA – Thạc sĩ Kinh tế. Theo đó, các bạn có thể căn cứ vào điều kiện thực tế, khu vực địa lý cũng như khả năng kinh tế để đưa ra các lựa chọn phù hợp nhất. Cụ thể như sau:

MBA là gì
Học MBA ở đâu tốt?
  • Học MBA tại Hà Nội, bạn có thể tham khảo một số trường Đại học uy tín như Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế Quốc dân,…
  • Tại khu vực phía Nam, Đại học Kinh tế TP.HCM, Đại học Hoa Sen,… là những lựa chọn không tồi.
  • Có điều kiện hơn, bạn có thể lựa chọn học MBA tại các trường Đại học nổi tiếng trên thế giới như: Trường Kinh doanh Harvard thuộc Đại học Harvard (Massachusetts); Trường Kinh doanh Darla Moore thuộc Đại học Nam Carolina; Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania (Philadelphia);…

👉 Xem thêm: Học tại chức là gì? Những thông tin và kiến thức bạn cần biết

Hy vọng các thông tin chia sẻ trong bài viết có thể hữu ích và giúp bạn trả lời được câu hỏi: “MBA là gì?”. Để tham khảo thêm các thông tin liên quan đến chứng chỉ, nghề nghiệp,… bạn có thể truy cập ngay JobsGO.vn nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: