Hướng dẫn cách lập thời gian biểu hợp lý cho học sinh

5/5 - (1 vote)

Một mẫu thời gian biểu học tập giúp bạn quản lý thời gian và học tập một cách khoa học. Thế nhưng bạn đã biết lập thời gian biểu học tập thế nào chưa? Hãy cùng với JobsGO đọc bài viết sau để có thêm những góc nhìn mới về việc thời gian biểu nhé!

mẫu thời gian biểu
Mẫu thời gian biểu học tập là gì?

1. Mẫu thời gian biểu học tập là gì?

Mẫu thời gian biểu học tập là công cụ cho phép bạn kiểm soát thời gian học tập một cách hiệu quả. Nó cung cấp cho bạn cái nhìn rõ ràng về những gì cần hoàn thành trong ngày và thời gian cụ thể để thực hiện nó.

Thời gian biểu hợp lý có thể giúp bạn hoàn thành công việc vào thời điểm thích hợp để bạn có thể phát triển bản thân một cách toàn diện hơn.

👉 Xem thêm: 5 nguyên tắc quản lý thời gian hiệu quả

2. Tại sao bạn nên lập mẫu thời gian biểu học tập?

những mẫu thời gian biểu đẹp
Tại sao cần lập mẫu thời gian biểu học tập?

Một mẫu thời gian biểu hợp lý và hữu ích giúp bạn tự chủ động trong quá trình học tập, có sự kiểm soát và dành thời gian hợp lý cho các môn học. Từ đó, bạn có thể tiếp thu kiến thức một cách toàn diện, tránh tình trạng “bên trọng bên khinh”.

Bên cạnh đó, học tập theo thời gian biểu còn giúp bạn rèn luyện thói quen làm theo kế hoạch, luôn đáp ứng đúng deadline,… Đây chính là bước đệm quan trọng, giúp bạn thành công trong mọi công việc.

👉 Xem thêm: Quản lý thời gian: Làm gì với 86,400 giây mỗi ngày

3. Cách lập thời gian biểu hợp lý cho học sinh

Dưới đây là 3 điều bạn cần lưu ý khi thiết lập mẫu thời gian biểu học tập.

Bước 1: Liệt kê danh sách những công việc cần làm hàng ngày

thời gian biểu hợp lý
Liệt kê những công việc cần làm

Hãy liệt kê những công việc bạn cần làm trong một ngày một cách thật chính xác để không bỏ lỡ bất kỳ công việc nào. Bạn nên liệt kê cả thời gian sinh hoạt cá nhân (bao gồm việc ăn uống, ngủ nghỉ, chăm sóc cá nhân,…) và việc học tập.

Bước 2: Phân chia thời gian biểu hợp lý như thế nào?

Bạn nên chia tất cả những công việc đã liệt kê thành từng nhóm riêng biệt. Các công việc trong nhóm phải có sự tương đồng lẫn nhau. Tiếp đến, việc bạn cần làm là phân chia thời gian biểu hợp lý cho từng nhóm. Ví dụ: Một ngày có 24h. Các công việc bạn phải thực hiện trong ngày sẽ là:

  • Ngủ: 8h
  • Vệ sinh cá nhân (đánh răng, rửa mặt,…): 30’
  • Ăn uống: 2h
  • Học trên trường: 4h30
  • Nghỉ trưa: 1h
  • Tự học ở nhà: 6h
  • Thư giãn (thể dục thể thao, thời gian dành cho gia đình, bạn bè,…): 1h
mẫu thời gian biểu cho học sinh
Phân chia thời gian hợp lý

Việc quan trọng nhất khi xây dựng thời gian biểu học tập là xác lập chu trình hợp lý cho các môn học. Tức là người làm biểu mẫu phải liệt kê được những lớp học hiện có, những môn học cần học để có sự phân chia thời gian cho những môn học đó.

Và bước khó nhất của công đoạn này là phân chia thời gian biểu hợp lý cho từng môn học và sắp theo theo một trình tự thời gian của ngày. Bạn có thể ưu tiên học trước những môn quan trọng. Nhưng hãy đảm bảo rằng, các môn học sẽ có thời lượng học đồng đều với nhau.

Bước 3: Thực hiện theo mẫu thời gian biểu học tập đã thiết lập

mẫu thời gian biểu đẹp
Thực hiện theo mẫu thời gian biểu học tập

Cốt lõi của việc lập mẫu thời gian biểu học tập là để bản thân học sinh, sinh viên ghi nhớ và làm theo nó. Thời gian biểu học tập dù có khoa học đến thế nào nhưng lập ra mà không thực hiện theo những gì đã liệt kê thì nó cũng chỉ là một biểu mẫu vô nghĩa. Vậy nên, hãy thực hiện đúng chu trình sinh hoạt và học tập mà bản thân đã đề ra để hiện thực hóa những ý định đó.

Bên cạnh đó, bạn cần có sự nhìn nhận và đánh giá quá trình bản thân thực hiện theo mẫu thời gian biểu học tập đã xác lập. Chẳng hạn, cuối mỗi ngày, mỗi tuần hay mỗi tháng, hãy nhìn lại xem, mình đã thực hiện đúng theo thời gian biểu hay chưa, thời gian biểu như thế đã thực sự phù hợp chưa. Bằng cách này bạn có thể có những điều chỉnh kịp thời nhằm nâng cao năng suất cũng như hiệu quả học tập.

👉 Xem thêm: 3 nguyên tắc quan trọng để thành công trong công việc và cuộc sống

4. 3 mẫu thời gian biểu đẹp dành cho bạn mỗi ngày

JobsGO đã giúp các bạn có những hình dung đơn giản về việc thiết lập thời gian biểu học tập. Và dưới đây là một số mẫu thời gian biểu học tập sẽ giúp các bạn dễ dàng hơn trong việc cụ thể hóa biểu mẫu cho bản thân.

mẫu thời gian biểu học tập
Mẫu thời gian biểu học tâp 1
mẫu thời gian biểu là gì
Mẫu thời gian biểu hợp lý học tập 2.
mẫu thời gian biểu khoa học
Mẫu thời gian biểu học tập 3.

Hy vọng rằng, sau bài viết này của JobsGO, bạn có thể tự lên cho mình một mẫu thời gian biểu hợp lý và áp dụng mỗi ngày. Hãy thay đổi bản thân từ những điều nhỏ nhất, thành công sẽ đến với bạn!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: