Bí quyết công sở: Đồng nghiệp nhờ vả, làm thế nào để từ chối?

Đánh giá post

Làm thế nào để mở lời từ chối ai đó, đặc biệt là với những người đồng nghiệp xung quanh mình mà không làm họ phật ý? Nếu bạn chưa biết thì hãy theo dõi ngay bài viết này để “nằm lòng” nghệ thuật nói “không” với đồng nghiệp nhé!

làm thế nào để từ chối khi đồng nghiệp nhờ 1
Đồng nghiệp nhờ vả, làm thế nào để từ chối?

Một số cách dưới đây sẽ giúp bạn khéo léo từ chối sự nhờ vả mà không làm mất lòng đối phương:

Từ chối bằng lời nói nhẹ nhàng

Trước khi mở lời từ chối một ai đó, hãy chuẩn bị kỹ. Bởi nếu bạn nói “không” một cách cứng nhắc, đồng nghiệp có thể cảm thấy phật ý, thậm chí họ sẽ tỏ thái độ giận dỗi bạn. Bạn nên nói lời từ chối một cách khéo léo, nhẹ nhàng, hòa nhã để đối phương không có cách nào buông lời trách cứ.

Khi nói, bạn cần cố gắng hạn chế tối đa những lời từ chối trực tiếp như “Tôi không thể giúp bạn”. Thay vì nói “không”, bạn hãy tinh tế truyền đạt cho đồng nghiệp rằng mình cũng rất áy náy và lấy làm tiếc khi phải từ chối họ, chẳng hạn: “Thật không may, tôi không thể đồng ý với lời đề nghị này…”.

? Xem thêm: Kỹ năng từ chối: Nghệ thuật nói “không” trong cuộc sống

Tránh động tới thể diện và lòng tự trọng của đồng nghiệp

làm thế nào để từ chối khi đồng nghiệp nhờ 2
Đừng lập tức nói “Không”

Khi từ chối, nếu bạn không tinh tế và khéo léo thì rất dễ làm tổn thương tới thể diện và lòng tự trọng của đồng nghiệp. Bởi khi nhờ sự giúp đỡ, nếu bạn ngay lập tức nói “không được” thì đồng nghiệp sẽ cảm thấy xấu hổ. Và thật lúng túng cho những cuộc giao tiếp sau này của hai người. 

Trước hết, bạn cần tôn trọng đối phương, lắng nghe vấn đề của họ. Sau đó, có thể nhẹ nhàng bày tỏ sự thấu hiểu và cảm thông với khó khăn mà đồng nghiệp của mình đang gặp phải. Trong lúc từ chối hãy giúp họ hiểu bạn cũng không đủ khả năng để giải quyết vấn đề đó. Tuyệt đối đừng nói “không” bằng những lời chê bai năng lực của đồng nghiệp. Hãy cư xử thật lịch sự, tôn trọng và giữ thể diện cho nhau để không làm mối quan hệ trở nên tồi tệ hơn.

Giảm bớt kỳ vọng của đồng nghiệp với bạn

Khi đồng nghiệp có lời nhờ tức là họ đang đặt kỳ vọng rất cao và tin tưởng vào khả năng giải quyết vấn đề của bạn. Vậy nên, nếu bạn cố gắng khoe mẽ thế mạnh của bản thân và đề cao khả năng của mình thì bạn sẽ càng làm tăng sự tín nhiệm, kỳ vọng của đối phương. Như thế, sẽ thật khó để bạn mở lời nói “không” sau đó.

Trong trường hợp này, cách phù hợp nhất là bạn cần khéo léo trình bày về những điểm hạn chế của mình để đồng nghiệp thấy rằng bạn không còn phù hợp với nhiệm vụ đó nữa. Cụ thể, bạn có thể nói rằng: “Tiếc quá, tôi không thể thực hiện được điều đó. Tôi không đủ kỹ năng để hoàn thành nhiệm vụ này”. Như vậy, họ sẽ thoải mái đón nhận lời từ chối tinh tế của bạn và sẽ tìm đối tượng phù hợp hơn để nhờ sự giúp đỡ. 

? Xem thêm: 3 ví dụ về kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống và bài học rút ra

Trình bày về hoàn cảnh của bạn với đồng nghiệp

làm thế nào để từ chối khi đồng nghiệp nhờ 3
Trình bày về hoàn cảnh của bản thân

Thông thường, khi đồng nghiệp cần đến sự giúp đỡ của bạn thì họ luôn hy vọng yêu cầu của mình được đáp ứng trước tiên mà ít khi xem xét đến những hệ quả có thể xảy ra. Vậy nên, khi nhận được lời đề nghị từ đồng nghiệp, nếu nó nằm ngoài khả năng của bạn và ảnh hưởng tiêu cực tới bạn thì hãy chỉ ra cho đồng nghiệp thấy. 

Chẳng hạn, nếu bạn đang bận “tối mắt tối mũi” trong đống deadline của mình thì có thể khéo léo thể hiện bằng cách: “Tôi rất muốn giúp đỡ bạn, nhưng tôi cảm thấy hơi quá tải với công việc trong thời gian này”. Hoặc “Tôi thật sự xin lỗi vì phải nói “không”. Nhưng tôi cần ưu tiên cho chuyện gia đình vào thời điểm hiện tại” khi bạn còn những chuyện cá nhân cần giải quyết sau giờ làm việc. JobsGO tin rằng, sau khi nghe điều đó, đồng nghiệp sẽ tự đặt mình vào hoàn cảnh của bạn để suy ngẫm và cảm thông cho lời từ chối của bạn.

Thể hiện thái độ chân thành

Từ chối là điều không ai muốn, dù là người nghe hay người nói. Tuy nhiên, bạn vẫn cần học cách nói “không” trong những tình huống cần thiết. Sau khi nhận được lời đề nghị giúp đỡ nào đó, dù là trực tiếp hay gián tiếp (qua các phương tiện xã hội như email, facebook,…) thì bạn cũng nên đưa ra câu trả lời cho đồng nghiệp của mình. Và nếu câu trả lời của bạn là một lời từ chối thì việc gặp mặt nói chuyện là điều hết sức cần thiết. Bên cạnh đó, đừng quên gửi lời xin lỗi vì không thể đồng ý với sự nhờ vả của họ. Bởi điều đó sẽ giúp đối phương cảm nhận được sự chân thành của bạn; cho thấy bạn thực sự quan tâm, cân nhắc tới lời đề nghị giúp đỡ của họ. Như vậy, bạn sẽ không làm ảnh hưởng tới mối quan hệ của mình với đồng nghiệp.

? Xem thêm: Sự chân thành – Sợi “tơ vàng” gắn kết tình cảm con người

Đưa ra một giải pháp thay thế

làm thế nào để từ chối khi đồng nghiệp nhờ 4
Đưa ra giải pháp thay thế

Lời từ chối của bạn sẽ thêm phần thuyết phục nếu bạn gợi ý cho đồng nghiệp những giải pháp thay thế. Cụ thể, trong tình huống lời nhờ vả của họ không phù hợp với lịch trình thời gian của bạn hôm nay thì bạn có thể đề nghị sang một ngày khác khi bạn rảnh, như: “Thật tiếc khi hôm nay tôi không thể giúp bạn. Nhưng nếu bạn cần thì ngày mai tôi có thể hoàn thành nó”. Tuy nhiên, đừng dùng cách này để chống chế với đồng nghiệp. Nếu bạn thật sự không thể giúp đỡ, thì hãy cư xử lịch sự và giải thích ngắn gọn với họ.

Ngoài phương án thay thế trên, bạn còn có thể đưa ra cho đồng nghiệp những lựa chọn phù hợp khác. Hãy phân tích cho họ thấy rằng, với lĩnh vực đó thì bạn A/ B/ C sẽ am hiểu và hỗ trợ họ tốt hơn. 

Có thể thấy, việc đưa ra những lựa chọn thay thế thể hiện bạn vẫn quan tâm tới sự nhờ cậy đó và làm người nghe thật dễ chịu ngay cả khi bạn không đồng ý giúp đỡ.

Từ chối giúp đỡ không khó, nhưng làm thế nào để từ chối trong sự thoải mái, lịch sự thì không phải ai cũng làm được. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp các bạn tự tin hơn khi nói “không” với đồng nghiệp. 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: