Làm thế nào để nhận được sự tín nhiệm dù thiếu kinh nghiệm làm việc?

Đánh giá post

Có nhiều bức ảnh hài hước trên internet nói lên sự thật về tình thế khó khăn những người trẻ tuổi gặp phải khi mới bước vào thị trường lao động. Đặc biệt, sự thiếu kinh nghiệm làm việc khiến họ rất khó khăn để tìm được công việc tốt. Bức ảnh chụp hai người phỏng vấn lớn tuổi, dày dạn nhìn chằm chằm một ứng viên trẻ tuổi với những lời sau: “Chúng tôi đang tìm kiếm một người từ 22-26 tuổi với… 30 năm kinh nghiệm.”

thiếu kinh nghiệm làm việc
Làm gì khi thiếu kinh nghiệm làm việc

Đối với những người trẻ và thiếu kinh nghiệm làm việc thực tế, điều cần thiết là phải vượt qua thử thách này. Bắt đầu sự nghiệp nhanh chóng sẽ giúp bạn tiếp cận với những kinh nghiệm và cơ hội sẽ giúp bạn được tín nhiệm, được coi là có tiềm năng và nhận được nhiều cơ hội học hỏi cũng như phát triển trong sự nghiệp. 

Làm thế nào có thể giải quyết vấn đề thiếu kinh nghiệm làm việc này? Theo Đại học Brandeis, những người trẻ tuổi có nhiều nguồn lực hơn họ nghĩ để vượt qua sự thiếu hụt kinh nghiệm của họ. Và họ có thể chủ động thực hiện các hành động này để bù đắp và xây dựng chuyên môn mà họ thiếu.

Dưới đây là 5 cách phổ biến mà bạn có thể thực hiện với tư cách là một nhân sự trẻ tuổi để bắt đầu sự nghiệp, nhận được sự tín nhiệm và thúc đẩy quỹ đạo phát triển của bạn.

1. Tận dụng kỹ năng nghiên cứu của bạn

Một trong những cách tốt nhất để trở nên nổi bật trong công ty, ngay cả khi là người có ít kinh nghiệm làm việc hơn, là phát triển kiến ​​thức độc đáo giúp bạn trở thành nguồn lực cần thiết cho đồng nghiệp và khách hàng của mình. Hãy sử dụng các kỹ năng nghiên cứu của bạn để tổng hợp và nắm vững kiến ​​thức, xu hướng và thông tin cụ thể của ngành mà bạn đang làm việc.

Nếu bạn mới tốt nghiệp đại học, bạn sẽ có một tập hợp các kỹ năng nghiên cứu mới được mài giũa mà bạn có thể sử dụng ngay lập tức trong bối cảnh chuyên nghiệp, nhưng nếu bạn chưa có, hãy bắt tay vào thực hiện chúng ngay bây giờ.

thiếu kinh nghiệm làm việc
Nghiên cứu là kỹ năng quan trọng mà bạn cần có

Hãy tìm hiểu những loại kiến ​​thức cụ thể mà mọi người trong ngành của bạn khao khát – và thiếu – và xây dựng lĩnh vực chuyên môn của bạn xung quanh nó. Đọc các tạp chí và sách trong ngành có liên quan hoặc xem video trên YouTube từ các người dẫn đầu trong ngành. Nếu bạn có thể biến mình thành một nguồn thông tin hữu ích để mọi người tìm đến khi có vấn đề cần giải quyết, bạn sẽ rất nhanh chóng được đồng nghiệp và cấp trên tín nhiệm. Từ đó, sự thiếu kinh nghiệm làm việc sẽ không còn là vấn đề quá lớn với bạn.

👉 Xem thêm: Cách đặt mục tiêu để phát triển sự nghiệp của bạn

2. Xác định đóng góp của bạn

Hãy tự hỏi bản thân một số câu hỏi cơ bản để xác định điểm mạnh của bạn và nơi bạn có thể đóng góp giá trị. Bạn cảm thấy mình làm tốt nhất ở lĩnh vực nào? Bạn đã được khen ngợi về điều gì trong quá khứ? Hãy nghĩ về phiên bản tốt nhất của chính bạn và cách bạn có thể mô tả điều đó với người khác. Đó sẽ là gì? Sử dụng câu trả lời của bạn để tạo ra những điểm mạnh và nguồn lực có thể trở thành bước đệm cho khởi đầu sự nghiệp của bạn.

3. Làm việc tự nguyện 

Đừng đánh giá thấp sức mạnh của lòng quyết tâm và sự sẵn sàng đảm nhận những nhiệm vụ khó khăn. Nếu vào cuối cuộc họp nhóm, trưởng bộ phận của bạn yêu cầu thêm phản hồi từ các đại diện bán hàng về dòng sản phẩm mà nhóm của bạn đã thảo luận, hãy tình nguyện thu thập thông tin. Nếu các đồng nghiệp cấp cao của bạn hỏi liệu có ai sẵn sàng thu thập dữ liệu lớn để tìm các xu hướng có thể hỗ trợ cho trường hợp của nhóm bạn hay không, hãy thực hiện dự án.

thiếu kinh nghiệm làm việc
Làm thêm các công việc khác sẽ giúp bạn nhận được sự tin cậy dù còn thiếu kinh nghiệm làm việc

Tất nhiên là chỉ khi bạn có đủ kỹ năng để thực hiện công việc đó. Cơ hội sẽ đến với bạn để chứng tỏ bản thân. Hãy tận dụng chúng để tạo ấn tượng và tín nhiệm nhanh chóng như một nhân viên chăm chỉ và đáng tin cậy.

Nếu còn là sinh viên, bạn thể tham khảo thêm bài viết: Sinh viên nên làm gì để có CV đẹp khi chưa có nhiều kinh nghiệm?

4. Quản lý khối lượng công việc của bạn và giao tiếp một cách chủ động

Dù kiến thức và kinh nghiệm cần có thời gian trau dồi nhưng bạn có thể ngay lập tức tạo dựng được uy tín về độ tin cậy với đồng nghiệp và cấp trên. Luôn theo sát deadline cũng như các cam kết trong công việc của bạn. Ngoài ra, hãy luôn chủ động trong giao tiếp với đồng nghiệp và cấp trên. Nếu bạn lường trước được bất kỳ khó khăn nào trong việc đáp ứng deadline, hãy thảo luận với cấp trên càng sớm càng tốt và xin ý kiến chỉ đạo khi bạn cần. Đừng ngại đặt câu hỏi.

Và đừng quên tầm quan trọng của việc theo dõi. Đừng để bất kỳ chi tiết nào bị bỏ quên hoặc deadline không được đáp ứng. Bạn có thể không phải là người có kinh nghiệm nhất trong công ty, nhưng bạn có thể trở thành một trong những người được tín nhiệm nhất.

👉Xem thêm: Kỹ thuật Lắng nghe chủ động trong giao tiếp

5. Làm việc để xây dựng mạng lưới các mối quan hệ thân thiết

Mục tiêu của bạn theo thời gian sẽ là xây dựng một mạng lưới sâu rộng và đa dạng gồm các đồng nghiệp đáng tin cậy, những người sẽ cung cấp cho bạn sự cố vấn, lời khuyên và phản hồi liên tục khi bạn tiến bộ trong công việc và sự nghiệp của mình. Khi bạn mới bắt đầu, bạn có thể không có nhiều những mối quan hệ đáng tin cậy, nhưng bạn sẽ ngạc nhiên vì bạn có thể xây dựng một mạng lưới cho mình dễ dàng như thế nào.

Vậy nên làm gì để xây dựng các mối quan hệ tại công ty?

5.1 Hãy tạo dựng các mối quan hệ như bạn đã từng thời đi học

Thực hiện theo một cách tiếp cận tương tự mà bạn đã thực hiện khi đi học và sau khi tốt nghiệp. Bạn đã tạo ra một mạng lưới bạn bè và đồng nghiệp học tập ở trường đại học và có thể phải kết nối khi bạn tìm kiếm công việc của mình.

thiếu kinh nghiệm làm việc
Tạo dựng các mối quan hệ giúp bạn nhanh chóng thăng tiến trong công việc

Hãy tận dụng những kỹ năng này và áp dụng chúng vào tình huống hiện tại của bạn. Mời đồng nghiệp đi ăn trưa. Xác định cấp trên mà bạn ngưỡng mộ và cảm nhận về cách kết nối với họ trong văn hóa của tổ chức. Ở một số công ty, bạn có thể mời họ trực tiếp đi ăn trưa hoặc đi uống cà phê. Ở những người khác, bạn có thể muốn đợi cho đến khi bạn có nhiều kinh nghiệm làm việc hơn với họ trước khi làm sâu sắc thêm mối quan hệ.

5.2 Hãy làm việc thật chăm chỉ

Điều quan trọng là bạn cần làm việc chăm chỉ để làm quen với càng nhiều người càng tốt ở cấp độ đồng nghiệp hoặc thậm chí là cá nhân hơn. Những liên hệ và kết nối này có thể là những người cố vấn quan trọng, những người đóng góp ý kiến ​​cho những ý tưởng của bạn và những người ủng hộ tiềm năng cho bạn và công việc của bạn trong toàn tổ chức. Chứng minh cho họ thấy động lực, sự cam kết và kiến ​​thức chuyên môn liên quan của bạn, và khi có thể, hãy tìm cách bạn có thể phục vụ họ và giúp đỡ họ trong công việc.

Kết:

Chuyên môn không tự có và đồng nghiệp của bạn sẽ không coi bạn là một phần quan trọng của tổ chức cho đến khi bạn chứng minh được bản thân. Nhưng bằng cách phát triển sự tự tin để tận dụng các công cụ, năng lực mà bạn đã có khi còn là một nhân sự trẻ, bạn có thể vượt qua khó khăn này, nhận được tín nhiệm từ mọi người và bắt đầu sự nghiệp của mình một cách hiệu quả.

(Theo HBR)

Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc mới, hãy tham khảo các việc làm trên website JobsGO.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: