Cách làm việc nhóm hiệu quả – bí quyết phát triển bản thân

Đánh giá post

Kỹ năng làm việc nhóm có thể hiểu đơn giản là nhiều người cùng hợp tác với nhau tạo thành một đội để hướng tới một mục tiêu chung. Những người này sẽ bổ sung cho khuyết điểm của nhau và hoàn thiện bản thân mình hơn. Hơn nữa kỹ năng này cũng sẽ giúp cho mỗi cá nhân đề cao tinh thần tập thể và làm cho mình trở nên có trách nhiệm. Vậy làm thế nào để làm việc nhóm hiệu quả?

Làm việc nhóm không hiệu quả – Lý do là gì?

Làm việc nhóm không hiệu quả - Lý do là gì? 
Làm việc nhóm không hiệu quả – Lý do là gì?

Lý do thường xuyên xảy ra khi làm việc nhóm dẫn đến chất lượng công việc không tốt có thể kể đến như:

  • Sự phân chia công việc không đồng đều giữa các thành viên. Điều này vô tình dẫn đến sự mâu thuẫn trong nội bộ. Đôi khi, nhóm trưởng phải đảm nhiệm toàn bộ công việc. Trong nhiều trường hợp, sản phẩm có khi là sự nỗ lực của một người chứ không phải công sức của nhóm. Ngược lại, khi một người “ôm” quá nhiều việc mà không giao cho thành viên, sẽ làm cho mọi người chán nản, bất hợp tác.
  • Mỗi thành viên là một mảnh ghép, một tính cách khác nhau. Trong quá trình làm việc nhóm, việc xuất hiện những mâu thuẫn hay bất đồng ý kiến, là điều không thể tránh khỏi. Nếu bạn không giải quyết khéo léo những “xung đột” ấy sẽ dẫn đến việc rạn nứt tình cảm bạn bè.
  • Bên cạnh đó, một số bạn sinh viên thường có tâm lý “không phải việc của mình”, ỷ lại người khác. Đặc biệt, một số thành viên thường thích làm vừa lòng người khác bằng cách luôn tỏ ra đồng ý khi người khác đưa ra ý kiến, mà chính bản thân mình không đồng ý hoặc không hiểu gì. Có thể thấy, những người như trên đang áp dụng triệt để châm ngôn “thứ nhất ngồi ỳ, thứ nhì đồng ý”.
  • Chúng ta thường lẫn lộn giữa tình cảm cá nhân hay vị trí của từng thành viên trong nhóm, mà không đưa ra những đóng góp, chất vấn hay tranh luận để đạt được kết quả tốt nhất. Trong công việc bạn nên công tư phân minh, giữ độ chuyên nghiệp để đánh giá. 

👉 Xem thêm: Nên lựa chọn làm việc nhóm hay làm việc độc lập?

Các phương pháp cải thiện hiệu quả làm việc nhóm 

Lắng nghe đồng đội 

Các phương pháp cải thiện hiệu quả làm việc nhóm
Các phương pháp cải thiện hiệu quả làm việc nhóm

Đây là một kỹ năng quan trọng nhất trong teamwork và là cách để teamwork hiệu quả. Đã là làm việc nhóm thì bạn phải biết tôn trọng, lắng nghe ý kiến của đồng đội vì trong chúng ta không có ai là hoàn hảo hết. Đừng bao giờ cho rằng ý kiến của bạn lúc nào cũng đúng và bạn có thể giải quyết mọi vấn đề phát sinh trong công việc. Chúng ta ai cũng sẽ có những hiểu biết nhất định giới hạn về một lĩnh vực nào đó. Chính vì vậy cần lắng nghe người khác nói. Khi lắng nghe bạn mới có thể học hỏi được những kiến thức mà mình còn thiếu. Đó là cách dễ dàng nhất để bổ sung những thiếu sót của bản thân. Khi bạn chú tâm lắng nghe đồng đội, bạn còn có thể hiểu họ hơn, biết được những điểm yếu của nhau để cùng nhau bàn luận góp ý sửa chữa. Do đó, lắng nghe đồng đội để nâng cao kỹ năng làm việc nhóm của mình nhé.

Tổ chức và phân công công việc 

Kỹ năng tổ chức và phân công công việc này thuộc trách nhiệm của người trưởng nhóm (leader). Trưởng nhóm có nhiệm vụ phân công công việc sao cho đồng đều giữa các thành viên và giải quyết các vấn đề phát sinh trong nhóm. Đảm bảo cho công việc không bị gián đoạn vì bất kỳ lý do nào. Ngoài ra, bất cứ thành viên nào trong team và cả trưởng nhóm đều phải biết cách tổ chức sắp xếp công việc hiệu quả. Khi được giao nhiệm vụ, các thành viên phải tiến hành cho khoa học, tránh trường hợp tiến độ làm việc chậm hơn so với các thành viên khác trong team khiến cho công việc không được hoàn thành đúng thời hạn.  

Giúp đỡ lẫn nhau

Giúp đỡ lẫn nhau
Giúp đỡ lẫn nhau trong công việc

Teamwork tức nghĩa là tất cả các thành viên trong nhóm đều phải tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau trong mọi việc. Trường hợp các thành viên trong team của bạn gặp khó khăn hay vấn đề nan giải, hãy sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ họ. Như vậy, các thành viên trong team mới ngày càng gắn kết với nhau hơn và làm việc ăn ý hơn. Bạn phải gạt bỏ cái tôi cá nhân của mình sang một bên để lắng nghe ý kiến của người khác. Những người trong nhóm góp ý đa phần sẽ chỉ muốn cho bạn tốt lên mà thôi. Việc các thành viên tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau chính là một động lực cực kỳ lớn để cả team cùng làm việc và hướng tới một kết quả tốt đẹp. Hãy bỏ qua hết mọi sự ích kỷ cá nhân, không chấp nhặt hay tị nạnh với đồng đội của mình. Khi bạn gặp trường hợp thấy không đúng hãy thẳng thắn chỉ ra lỗi sai và góp ý cho họ. Nếu làm được điều này chắc chắn những thành viên trong nhóm sẽ vô cùng tin tưởng và nể trọng bạn. Làm việc nhóm hiệu quả chẳng phải chỉ cần như vậy thôi sao?

👉 Xem thêm: Làm việc nhóm: Xử lý thế nào khi mâu thuẫn (lại) xảy ra?

Khuyến khích và phát triển cá nhân

Đây là kỹ năng dành cho những người trưởng nhóm. Một người trưởng nhóm có năng lực và bản lĩnh là người hiểu từng thành viên trong nhóm về điểm mạnh điểm yếu cũng như biết cách tạo ra động lực, khuyến khích họ phát triển bản thân ngay trong nhóm của mình. Dễ hiểu thôi, nếu bạn được tạo điều kiện để khuyến khích và phát triển hơn trong công việc thì bạn sẽ không ngừng cố gắng nỗ lực và nhận thấy được giá trị của mình ngày càng được nâng cao hơn theo thời gian.

Có trách nhiệm với công việc của mình

Có trách nhiệm với công việc của mình
Có trách nhiệm với công việc của mình

Bất kể là làm việc một mình hay làm việc nhóm thì bạn cũng cần phải luyện cho bản thân kỹ năng có trách nhiệm với công việc được giao. Nếu bạn làm việc độc lập, khi có vấn đề xảy ra thì chỉ có một mình bạn là người phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, khi đã làm việc trong một tập thể, một nhóm thì mọi thứ sẽ trở nên khác biệt. Nếu bạn ỷ lại vào những thành viên khác hay không hoàn thành nhiệm vụ của mình thì chính là bạn đang làm ảnh hưởng đến cả một tập thể. Công lao của tất cả mọi người có thể bị phủ nhận vì kết quả cuối cùng mới là điều quan trọng chứ không phải chỉ có một phần công việc được hoàn thành.

Kỹ năng đưa ra quyết định

Ra quyết định sao cho hiệu quả và thể hiện được tầm nhìn là yếu tố then chốt đối với kỹ năng làm việc nhóm. Nếu ra quyết định không đồng nhất với nhau rất dễ nảy sinh mâu thuẫn. Hãy đưa ra những quyết định thật sáng suốt sau khi đã cân nhắc và thảo luận kỹ càng với cả nhóm.

Luôn là người đúng giờ

Làm việc trong một tập thể, bạn không thể muốn đi hay muốn về theo thời gian của riêng mình được. Hãy luôn là một người đúng giờ, đừng để cho các thành viên trong nhóm phải chờ đợi bạn. Hay bắt họ phải nhắc lại những gì đã thảo luận từ trước khi bạn đến. Hãy tập cho mình thói quen đúng giờ để mọi người tôn trọng bạn cũng như thể hiện rằng bạn tôn trọng mọi người. 

Luôn là người đúng giờ
Luôn là người đúng giờ

Đừng tiết kiệm những lời khen với cố gắng và nỗ lực của các thành viên trong nhóm 

Bất cứ lời động viên, khen ngợi nào cũng đều khiến cho các thành viên cảm thấy công sức của mình được trân trọng, từ đó sẽ thúc đẩy sự đóng góp của bản thân. Động viên là phương pháp hiệu quả giúp thúc đẩy năng suất của mọi người. Hình thức khích lệ, dành lời khen có tác dụng gấp nhiều lần so với việc chỉ trích, bắt lỗi. Đặc biệt trong môi trường đội nhóm, mỗi người có cái tôi riêng, có điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Việc một bạn làm không tốt việc này không có nghĩa là bạn đó mãi mãi kém cỏi và không thể phát triển lên được. Đôi khi bạn đó chỉ cần một lời khen làm tốt, là sẽ có động lực để cố gắng hơn. Do vậy, bạn đừng nên tiếc bất cứ lời khen nào với đồng đội của mình để giúp họ tốt hơn.

👉 Xem thêm: 5 điểm chết của teamwork

Trên đây là những chia sẻ từ JobsGO về phương pháp làm việc nhóm hiệu quả. Mỗi người mỗi cá tính khác nhau nên vấn đề hòa hợp để cùng làm chung không hề dễ. Chính vì vậy chúng ta nên tôn trọng lẫn nhau và sử dụng những phương pháp đúng để cả nhóm hoàn thành công việc tốt hơn. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích với bạn. Để đọc thêm nhiều bổ ích thú vị về công việc, học tập, bạn hãy theo dõi trang blog JobsGO nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: