Làm sao để biết mình thích gì? Cách xác định đam mê nghề nghiệp

Đánh giá post

Có nhiều bạn trẻ mới ra trường thường gặp khó khăn trên con đường tìm kiếm sự nghiệp. Dù có nhiều người cầm tấm bằng tốt nghiệp đại học loại giỏi mà vẫn bối rối không biết mình thích gì và phải làm gì? Vậy làm sao để biết mình thích gì, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của JobsGO!

Làm sao để biết mình thích gì?
Làm sao để biết mình thích gì?

Tại sao có nhiều bạn trẻ không biết rõ mình muốn gì?

Câu hỏi bản thân mình thích gì, mong muốn làm gì tưởng chừng như đơn giản nhưng thực tế nó lại vô cùng khó trả lời. Vậy lý do của vấn đề này do đâu?

Định kiến và sự sắp đặt

Sự sắp đặt từ gia đình luôn là một trong những rào cản lớn nhất với nhiều người trên hành trình theo đuổi đam mê. Một phần thường do truyền thống cha truyền con nối, mong muốn con cháu theo nghiệp mình. Một phần là các gia đình có điều kiện, xuất phát từ tình yêu thương và không muốn con chịu khổ. 

Vì thế, họ đã định sẵn con đường và con cái chỉ cần làm theo, mong muốn con có công việc ổn định mà không nghĩ rằng con có yêu thích công việc này hay không.

Chạy theo xu hướng

Có những bạn khi đăng ký ngành học chỉ vì độ “hot” của nó. Tuy những nghề đang “hot” sẽ có nhu cầu về nhân lực lớn, và không lo không kiếm được việc. Tuy nhiên, chưa chắc những nghề “hot” sẽ thực sự phù hợp với bạn. Mà nó sẽ chỉ khiến bạn càng lún sâu trong vòng xoáy xin việc rồi lại nghỉ việc. Từ đó, bạn sẽ càng ngày càng chìm sâu và không biết mình muốn gì, thích gì nữa.

👉 Xem thêm: Những câu hỏi về bản thân giúp bạn định hướng tương lai

Chạy theo xu hướng
Chạy theo xu hướng việc làm

Không có mục tiêu rõ ràng

Người không có mục tiêu rõ ràng là kiểu người không có động lực và như thế nào cũng được. Họ không xác định được bản thân mong muốn điều gì, giá trị của họ ra làm sao. Nên khi hỏi mình thích gì thì cũng không trả lời được.

Không thực tế

Đây là trường hợp thuộc người có đam mê, sở thích và cái gì cũng muốn làm nhưng những thứ họ thích lại không thực tế và tưởng chừng như quá xa vời. Do đó, thích ở đây chỉ là để thỏa mãn tinh thần của chính họ mà thôi.

Vậy làm sao để biết mình thích gì? 

Sự yêu thích và đam mê có ảnh hưởng rất nhiều tới công việc của các bạn. Do đó, để giúp các bạn định hướng được sự nghiệp, cũng như đưa ra quyết định chính xác nhất thì các bạn cần thực hiện:

Xác định điểm mạnh, điểm yếu của bản thân

Các bạn có thể thông qua các bài test IQ, EQ để xác định điểm mạnh, điểm yếu rồi tìm hướng đi phù hợp cho bản thân. Từ đó, theo đuổi các công việc mà bạn vừa yêu thích lại vừa có khả năng thực hiện.

👉 Xem thêm: 6 bước tự định hướng nghề nghiệp cho bản thân

Xác định điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
Xác định điểm mạnh, điểm yếu của bản thân

Thay đổi tư duy 

Bạn cần nhớ rằng tính cách, điểm yếu hay điểm mạnh cũng không quan trọng bằng tư duy của bản thân. Nếu bạn muốn tìm được công việc vừa phù hợp với bản thân, vừa giỏi thì không phải là điều đơn giản. Thói quen “dối lòng” và “đổ lỗi” là nguyên nhân lớn nhất dẫn tới việc bạn không thể chạm tới khả năng tuyệt vời của mình. Do đó, bạn cần phải thay đổi tư duy của mình.

Trải nghiệm thực tế

Để tìm được công việc phù hợp với sở thích và khả năng của bản thân là chặng đường dài. Do đó, đừng lười biếng mà khi có cơ hội bạn hãy cố gắng thử sức càng nhiều càng tốt.

Hãy cố gắng bước khỏi vùng an toàn, và thử sức với công việc phù hợp với sở trường, năng lực. Sau mỗi trải nghiệm, bạn cần đánh giá điểm mạnh và hạn chế của mình, để tìm ra những cơ hội riêng cho bản thân mình.

Trau dồi kiến thức & kỹ năng 

Có không ít người đã tìm thấy công việc đúng với đam mê của mình nhưng lại không đủ trình để đón nhận nó. Do đó, khi đã xác định được mình thích gì thì bạn cần chứng minh rằng bản thân phù hợp với nó.

Hãy luôn luôn trau dồi, học hỏi kiến thức và sẵn sàng cống hiến công sức, thời gian cho đam mê đó.

Trau dồi kiến thức & kỹ năng 
Trau dồi kiến thức & kỹ năng

Lưu ý khi lựa chọn ngành nghề cho bản thân

Khi xác định đam mê nghề nghiệp và lựa chọn ngành nghề cho bản thân bạn cần phải lưu ý một số điều sau:

  • Biết cách cân bằng giữa nhu cầu thị trường và xã hội. Việc bạn có sở thích, đam mê là việc tạo ra giá trị tích cực cho xã hội và cho cuộc sống. Vì thế, hãy cố gắng cân bằng các yếu tố đó.
  • Không nên chọn theo xu hướng, bởi chưa chắc nghề đó đã phù hợp với bạn. Và nếu bạn không có đủ năng lực thì bạn cũng khó có thể tìm được công việc như ý muốn.
  • Không nên chịu sự áp đặt hoặc ảnh hưởng quá nhiều từ bố mẹ, người thân hay bạn bè. Thay vào đó, bạn có thể tự làm chủ và quyết định tương lai của mình.

👉 Xem thêm: Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách: Bạn phù hợp với công việc nào?

Lưu ý khi lựa chọn ngành nghề cho bản thân
Lưu ý khi lựa chọn ngành nghề cho bản thân

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn đọc trả lời được câu hỏi “Làm sao để biết mình thích gì?”. Chúc các bạn thành công trên con đường tìm kiếm ngành nghề và việc làm phù hợp với khả năng và sở thích của mình. Và cũng đừng quên truy cập vào website jobsgo.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: