Kỹ sư công nghệ thông tin là gì? Bản mô tả công việc chi tiết

Đánh giá post

Hiện nay, kỹ sư công nghệ thông tin đang là ngành nghề có thu nhập cao, tương lai mở rộng. Vậy bạn có biết vị trí này cần phải làm những công việc gì? Mức lương ra sao? Bạn hãy cùng JobsGO tìm hiểu chi tiết hơn trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

1. Kỹ sư công nghệ thông tin là gì?

kỹ sư công nghệ thông tin
Kỹ sư công nghệ thông tin là gì?

Kỹ sư công nghệ thông tin là người có kiến thức và kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT). Họ thường được đào tạo về thiết kế, phát triển, triển khai và quản lý các hệ thống, ứng dụng công nghệ thông tin.

Một vài nhóm ngành kỹ sư công nghệ thông tin mà bạn có thể biết như:

  • Kỹ sư công nghệ phần mềm
  • Kỹ sư hệ thống thông tin
  • Kỹ sư khoa học máy tính
  • Kỹ sư truyền thông, mạng và máy tính
  • Kỹ sư kỹ thuật máy tính

2. Công việc của kỹ sư công nghệ thông tin

Kỹ sư công nghệ thông tin cần phải làm rất nhiều công việc khác nhau, trong đó bao gồm:

kỹ sư công nghệ thông tin là gì
Công việc của kỹ sư công nghệ thông tin

2.1. Xác định, xử lý hệ thống lỗi

Một kỹ sư thông tin phải đảm nhận trách nhiệm trong việc nghiên cứu toàn bộ hệ thống máy tính trong doanh nghiệp. Không chỉ vậy bạn còn phải tìm và xác định ra vấn đề để khắc phục, chỉnh sửa, thay đổi sao cho phù hợp nhất.

2.2. Phát triển hệ thống công nghệ thông tin

Kỹ sư công nghệ thông tin tham gia vào việc thiết kế, phát triển và triển khai các hệ thống công nghệ thông tin. Điều này bao gồm việc lập trình, xây dựng cơ sở dữ liệu, phát triển giao diện người dùng và tạo ra các ứng dụng và công nghệ mới.

2.3. Xử lý, dự trữ tài liệu, thông tin

Dữ liệu website, server là một công việc vô cùng quan trọng đối với kỹ sư công nghệ thông tin. Bạn cần phải ghi lại toàn bộ cấu hình hệ thống, xử lý, lưu trữ tài liệu trong suốt quá trình thực hiện dự án.

2.4. Quản lý dự án

Kỹ sư công nghệ thông tin có thể tham gia vào việc quản lý dự án công nghệ thông tin. Điều này bao gồm lập kế hoạch, theo dõi tiến độ, phân công công việc, quản lý tài nguyên, đảm bảo dự án được hoàn thành đúng hạn và đạt được mục tiêu đề ra.

3. Kỹ năng cần có của kỹ sư công nghệ thông tin

Để trở thành một kỹ sư công nghệ thông tin giỏi, bạn cần phải làm đảm bảo rất nhiều kỹ năng. Cụ thể như sau:

công việc kỹ sư công nghệ thông tin
Kỹ năng cần có của kỹ sư công nghệ thông tin

3.1. Kỹ năng lập trình

Đối với một kỹ sư công nghệ thông tin thì khả năng lập trình là điều cơ bản nhất để bạn gắn bó lâu dài với nghề. Tùy thuộc vào từng vị trí khác nhau mà doanh nghiệp sẽ yêu cầu kiến thức, khả năng lập trình sao cho phù hợp.

Vì vậy mà bạn cần có kiến thức và kỹ năng lập trình để phát triển và tương tác với các ứng dụng và hệ thống công nghệ thông tin.

3.2. Kỹ năng toán học

Khả năng toán học là nền tảng căn bản giúp cho bạn có tư duy logic hơn trong khi lập trình. Không chỉ vậy, việc phân tích các phương trình toán còn giúp bạn rất tốt trong việc thiết kế, phát triển một chương trình mới.

3.3. Khả năng làm việc nhóm

Trong môi trường làm việc công nghệ thông tin, bạn thường làm việc trong nhóm hoặc dự án đa ngành. Vì vậy mà khả năng làm việc nhóm, giao tiếp và hợp tác hiệu quả với các thành viên khác là quan trọng để đạt được kết quả tốt trong việc phát triển. Đặc biệt nó giúp triển khai các dự án công nghệ thông tin một cách hiệu quả nhất.

Xem thêm: Kỹ năng làm việc nhóm có vai trò quan trọng như thế nào?

3.4. Khả năng giao tiếp

Kỹ sư công nghệ thông tin cần có khả năng giao tiếp hiệu quả. Bạn phải có khả năng trình bày ý kiến, giải thích công nghệ và các khái niệm kỹ thuật một cách dễ hiểu cho đồng nghiệp cùng khách hàng. Khả năng giao tiếp tốt cũng giúp bạn tương tác và làm việc với khách hàng, người dùng hiểu cũng như đáp ứng nhu cầu của họ.

Xem thêm: [Bật mí] Nghệ thuật giao tiếp để thành công

4. Lương kỹ sư công nghệ thông tin cao không?

Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ quan tâm đến mức lương của kỹ sư công nghệ thông tin. Liệu đây có phải công việc đem lại một thu nhập ấn tượng, một con số trong mơ không?

mức lương kỹ sư công nghệ thông tin
Lương kỹ sư công nghệ thông tin cao không?

Trên thực tế, thu nhập của một kỹ sư công nghệ thông tin tương đối cao. Nó dao động từ 8.000.000đ đến 28.000.000đ/tháng hoặc hơn nữa. Bởi lương còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Kinh nghiệm, khả năng chuyên môn, doanh nghiệp làm việc, các kỹ năng kèm theo,… Ngoài ra, bạn còn có thể tham khảo thêm khoảng lương trung bình theo số năm kinh nghiệm sau:

  • Mức lương với sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm dao động từ 7.000.000đ đến 8.000.000đ/tháng.
  • Mức lương với người có kinh nghiệm từ 2 năm dao động khoảng 10.000.000đ đến 15.000.000đ/tháng.
  • Mức lương với người có từ 5-7 năm kinh nghiệm dao động khoảng 20.000.000đ đến 35.000.000đ/tháng.

Nếu muốn tăng nguồn thu nhập của mình thì bạn cần phải gia tăng vốn kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm, nhất là khả năng ngoại ngữ. Như vậy bạn sẽ tìm được môi trường làm việc lớn, có nhiều cơ hội phát triển, thăng tiến cả về chức vụ lẫn mức lương.

5. Học gì để trở thành kỹ sư công nghệ thông tin?

Kỹ sư công nghệ thông tin có khả năng đem lại rất nhiều cơ hội phát triển cũng như mức lương tốt với bạn. Vậy ngay từ giờ bạn cần học gì để đạt được điều đó?

Hiện nay không ít trường đào tạo chuyên ngành công nghệ thông tin như: Đại học Bách Khoa, đại học Công nghệ, đại học Kinh tế, đại học Kinh tế QUốc dân, đại học FPT,… Tùy thuộc vào từng chuyên ngành cụ thể mà chương trình dạy sẽ khác nhau. Thế nhưng bạn đều được học nhóm kiến thức cơ bản như:

  • Kiến thức về lập trình, thiết kế phần mềm, website, công nghệ Java, đồ họa ứng dụng,…
  • Các kiến thức về mạng máy tính, cấu trúc máy tính, quản trị mạng, quản trị website,…
  • Khả năng ngoại ngữ (nghe, nói, đọc, viết).

Ngoài những kiến thức trên trường thì bạn hãy tranh thủ học hỏi, thực tập để tích lũy vốn kinh nghiệm phong phú. Đặc biệt bạn còn phải nắm bắt, cập nhật xu hướng liên tục để thay đổi và phát triển.

6. Cơ hội việc làm của kỹ sư công nghệ thông tin

Kỹ sư công nghệ thông tin làm gì
Cơ hội việc làm của kỹ sư công nghệ thông tin

Nhu cầu tuyển dụng và cơ hội việc làm cho kỹ sư công nghệ thông tin hiện đang rất đa dạng, tiềm năng. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và sự ảnh hưởng của nó đối với hầu hết các lĩnh vực kinh doanh, xã hội, kỹ sư công nghệ thông tin trở thành một nguồn nhân lực quan trọng và được các doanh nghiệp săn đón nhiều.

Công việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin có mức độ tuyển dụng cao và ổn định. Do nhu cầu ngày càng tăng về các ứng dụng và hệ thống công nghệ thông tin, các doanh nghiệp và tổ chức đang tìm kiếm kỹ sư công nghệ thông tin để tham gia vào các dự án phát triển, quản lý hệ thống, bảo mật thông tin.

Kỹ sư công nghệ thông tin có nhiều cơ hội việc làm trong các lĩnh vực khác nhau. Bạn có thể làm việc trong công ty phần mềm, công ty công nghệ, công ty tài chính, tổ chức chính phủ, tổ chức phi lợi nhuận hoặc bắt đầu công việc tự do. Các vị trí công việc có thể bao gồm:

  • Phát triển phần mềm
  • Quản lý hạ tầng mạng
  • Dữ liệu và phân tích
  • An ninh mạng
  • Quản lý dự án công nghệ thông tin, và hỗ trợ người dùng

Bạn cũng có thể truy cập vào trang web jobsgo.vn để tìm kiếm thông tin tuyển dụng và nộp hồ sơ. Tại đây có hàng ngàn tin tuyển dụng liên quan đến công nghệ thông tin cho bạn lựa chọn. JobsGO giúp bạn kết nối nhanh với doanh nghiệp uy tín hàng đầu.

Xem thêm: Phát triển phần mềm là công việc như thế nào?

Có thể thấy kỹ sư công nghệ thông tin là một công việc đầy tiềm năng phát triển. Mong rằng qua nội dung bài này bạn đã có nhiều thông tin hữu ích với mình hơn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: