Kỹ sư cầu nối là gì? Con đường để trở thành BrSE giỏi

Đánh giá post

Kỹ sư cầu nối là gì? Mới nghe thì bạn sẽ nghĩ nó liên quan đến ngành cầu đường, nhưng bản chất nó lại là một vị trí thuộc ngành công nghệ thông tin đó nhé! Cùng tìm hiểu rõ hơn về công việc này với những chia sẻ hữu trong trong bài viết dưới đây.

1. Kỹ sư cầu nối là gì?

Cầu nối là gì? Nó có vai trò trung gian để nối các bên lại với nhau, chẳng hạn nối doanh nghiệp với người tiêu dùng. Vậy Kỹ sư cầu nối thì như thế nào?

Kỹ sư cầu nối là gì? Kỹ sư cầu nối tiếng Anh sử dụng với thuật ngữ Bridge System Engineer thường được viết tắt thành BrSE. Đây chính là một công việc có liên quan đến ngành công nghệ thông tin, họ thực hiện nhiệm vụ kết nối khách hàng với đội ngũ nhân viên phát triển trong doanh nghiệp.

kỹ sư cầu nối là gì
Kỹ sư cầu nối là gì?

Kỹ sư cầu nối thường mang chức năng tìm hiểu về yêu cầu của khách hàng đối với dịch vụ của doanh nghiệp, sau đó truyền tải nó đến cho đội ngũ phát triển hiểu và nắm rõ thông tin. Họ luôn phải đảm bảo những câu hỏi của doanh nghiệp tiếp cận được người tiêu dùng thông qua các phương án kỹ thuật cơ bản.

Không chỉ có vậy, họ còn là người theo dõi tiến độ phát triển của dự án và chịu trách nhiệm đối với sản phẩm khi bàn giao chúng cho khách hàng của công ty. Như vậy, bạn có thể hiểu được kỹ sư cầu nối là gì rồi đúng không nào? Họ chính là những kỹ thuật viên với nhiệm vụ kết nối khách hàng với đội nhân viên phát triển của doanh nghiệp đó nhé!

Xem thêm: Ngành công nghệ thông tin là gì? Cơ hội việc làm ngành công nghệ thông tin như thế nào?

2. Vai trò của kỹ sư cầu nối

Kỹ sư cầu nối có vai trò quan trọng bởi họ cần góp mặt và kết nối khách hàng với đội phát triển. Có thể tóm tắt vai trò của kỹ sư cầu nối như sau:

Bridge System Engineer – BrSE (Kỹ sư cầu nối) = Developer (Nhà phát triển) + Business Analyst (Phân tích kinh doanh) + Tester (Người kiểm tra) + Project Manager (Quản lý dự án).

Trong giai đoạn chào hàng, các công ty thường không có đội chuyên môn hóa cao. Do đó, các kỹ sư cầu nối chính là người chủ động liên hệ khách hàng, lên kế hoạch, trực tiếp Code, gửi demo chào hàng đến khách. Họ thực hiện toàn bộ công việc từ A-Z nên vai trò sẽ là:

BrSE = BA + PM + Dev + Tester

3. Công việc của kỹ sư cầu nối

Công việc của kỹ sư cầu nối là gì? Công việc chính của họ là kết nối khách hàng với đội ngũ phát triển. Từ đó kỹ sư cấu nối đảm nhận nhiệm vụ truyền tải yêu cầu của khách đến đội ngũ phát triển của công ty để tạo ra sản phẩm, dịch vụ đáp ứng đúng yêu cầu, mong muốn đặt ra.

brse
Công việc của kỹ sư cầu nối

Kỹ sư cầu nối còn cần đảm bảo về hiệu quả công việc. Họ luôn phải theo sát đối với dự án từ đầu đến cuối. Khi đó khách hàng có thể nhận được những phương án, câu trả lời cho dự án đang được triển khai, giám sát để nắm bắt và xử lý rủi ro kịp thời để đạt bảo đúng yêu cầu, kỳ vọng của khách.

Không chỉ vậy, kỹ sư cầu nối còn:

  • Thường xuyên phải cập nhật và báo cáo tình hình công việc.
  • Thực hiện việc thương lượng với khách khi có các vấn đề phát sinh.
  • Hỗ trợ kỹ thuật khi cần thiết cho đội ngũ phát triển trong doanh nghiệp.

4. Kỹ năng cần có với một kỹ sư cầu nối

Kỹ năng cần có của một kỹ sư cầu nối là gì? Muốn trở thành kỹ sư cầu nối giỏi bạn cần hội tụ:

4.1 Kỹ năng ngoại ngữ

Yêu cầu đầu tiên với ngành kỹ sư cầu nối chính là ngoại ngữ. Đây là nền tảng để giúp bạn có thể kết nối với các khách hàng nước ngoài, truyền đạt thông tin và thuyết phục khách hàng một cách hiệu quả nhất.

4.2 Năng lực về kỹ thuật

Kỹ sư cầu nối cần biết ít nhất một ngôn ngữ lập trình. Điều này sẽ hỗ trợ cực kỳ nhiều cho các bạn trong quá trình làm việc đối với các dự án. Có năng lực về kỹ thuật sẽ giúp bạn hỗ trợ được đội phát triển, kiểm soát và đảm bảo mọi hoạt động của dự án đảm bảo đáp ứng đúng yêu cầu của khách.

4.3 Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp kỹ sư cầu nối làm việc với khách hàng và đội ngũ phát triển hiện quả nhất. Từ đó bạn có thể truyền đạt, trao đổi với nhân viên trong công ty và thuyền phục, đàm phán với khách hàng thành công.

4.4 Kỹ năng mềm khác

Kỹ năng lên kế hoạch, theo dõi dự án, quản lý, lãnh động, làm việc nhóm,… cũng là các kỹ năng mềm quan trọng đối với kỹ sư cầu nối.

kỹ sư cầu nối
Kỹ năng cần có với một kỹ sư cầu nối

4.5 Hiểu biết và hòa nhập văn hóa nhanh chóng

Khách hàng mà kỹ sư cầu nối làm việc không chỉ có người Việt mà còn đến từ nhiều nơi. Do đó sự hiểu biết sẽ giúp bạn dễ dàng hòa nhập với họ để tiếp cận khách hàng và thuyết phục họ thành công. Từ đó bạn có thể mang về những dự án hấp dẫn cho công ty.

5. Cơ hội việc làm kỹ sư cầu nối

Kỹ sư cầu nối hiện nay có cơ hội việc làm vô cùng rộng mở với mức lương hấp dẫn. Thị trường hiện nay có nhu cầu tuyển dụng kỹ sư cầu nối đàn ngày càng tăng lên. Tuyển Kỹ sư cầu nối tiếng Nhật không chỉ còn ở phạm vị của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam mà nó còn mở rộng tuyển kỹ sư cầu nối tiếng Anh. Ngoại ngữ trở thành một yêu cầu quan trọng cho vị trí này trong các công ty khác nhau.

Các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam thường có nhu cầu tuyển dụng vị trí công việc này cao hơn so với các đơn vị trong nước. Họ tuyển nhiều bởi nhu cầu kết nối khách hàng với doanh nghiệp lớn, họ muốn khách hàng và đội phát triển của doanh nghiệp hiểu nhau hơn. Thông qua đó mà đưa ra được những sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng được tốt nhất.

6. Lương kỹ sư cầu nối

Mức lương của kỹ sư cầu nối được đánh giá là hấp dẫn, tuy nhiên nó cao hay thấp còn phụ thuộc vào kinh nghiệm của ứng viên.

Hiện nay, trên thị trường với những người có kinh nghiệm từ 3 – 5 năm sẽ có mức lương từ 1.500 USD đến 2.000 USD/tháng. Nếu kinh nghiệm của bạn từ 6 – 10 năm thì mức lương sẽ từ 2.000 USD – 3.000 USD/tháng.

Mức lương cao nhưng các bạn cũng sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trong công việc như: Khối lượng công việc lớn, khác biệt về văn hóa, phải không ngừng học hỏi và nâng cao kỹ năng, người “đứng mũi chịu sào” cho doanh nghiệp,… Như chỉ cần bạn cố gắng, nỗ lực và đam mê với nghề thì “quả ngọt” sẽ dành cho bạn.

Xem thêm: Game Developer là gì? 7 kỹ năng cần thiết để trở thành Game Developer

brse là làm gì
Lương kỹ sư cầu nối

7. Cách tìm việc làm kỹ sư cầu nối

Để tìm việc làm kỹ sư cầu nối không hề đơn giản và dễ dàng như các bạn vẫn tưởng. Bạn phải có bí quyết thì mới nhanh chóng có được việc làm và những cơ hội hấp dẫn cho bản thân.

Một trong những bí quyết hiệu quả nhất hiện nay đó chính là tìm việc làm online trên các website lớn. Tiêu biểu như Jobsgo.vn sẽ giúp bạn sớm có việc làm và đa dạng sự lựa chọn công việc cho bản thân đó nhé!

Như vậy, bài viết này giúp bạn hiểu kỹ sư cầu nối là gì rồi đúng không? Nó không phải là một vị trí trong ngành xây dựng mà là liên quan đến ngành công nghệ thông tin. Một công việc hấp dẫn với thu nhập cao cho bạn đó nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: