Khái niệm việc làm là gì? Tầm quan trọng của việc làm

5/5 - (1 vote)

Việc làm là gì? Việc làm chính là phương tiện để con người sử dụng sức lao động của mình nhằm tạo ra thu nhập, của cải vật chất. Bên cạnh đó, thông qua quá trình lao động thì con người cũng nhận lại được nhiều kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng cho bạn thân.

Hãy cùng theo dõi nội dung bài viết dưới đây của JobsGO để hiểu rõ hơn về khái niệm việc làm là gì và vai trò của việc làm nhé!

Khái niệm việc làm là gì?

khái niệm việc làm là gì
Khái niệm việc làm là gì?

Việc làm là những hoạt động tạo ra thu nhập và lợi ích; đây là những việc làm hợp pháp được thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động thông qua hợp đồng lao động.

Tự tạo việc làm là gì? Tự tạo là hoạt động một cá nhân tự tạo ra công việc để kiếm thu nhập mà không cần đi xin việc. Chẳng hạn, anh A là nhân viên văn phòng mới nghỉ việc và chưa tìm được việc mới do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thay vì xin làm nhân viên của các công ty, anh A quyết định nhập hàng Taobao và mở shop bán hàng online trên Shopee. Như vậy, việc mở shop bán hàng để kiếm tiền của anh A được coi là hành vi tự tạo việc làm.

Đặc điểm của việc làm

Dưới góc độ pháp lý thì việc làm được cấu thành từ 3 yếu tố chính sau:

khái niệm việc làm là gì
Đặc điểm của việc làm
  • Tạo ra thu nhập: Việc làm là hoạt động có khả năng tạo ra thu nhập cho người lao động và là khoản thu nhập trực tiếp.
  • Là hoạt động lao động: Những hoạt động này thể hiện được sự tác động của sức lao động nhằm tạo ra các sản phẩm và dịch vụ. Lao động trong việc làm cần có tính chuyên nghiệp, hệ thống và thường xuyên. Vì thế mà người có việc làm cần có kỹ năng, trình độ chuyên môn để có thể hoàn thành các công việc đó.
  • Hoạt động hợp pháp: Các hoạt động trái pháp luật và không được thừa nhận dù có tạo ra doanh thu thì cũng không được coi là việc làm. Để xác định tính hợp pháp của các hoạt động thì còn tùy thuộc vào luật pháp và văn hóa của từng nước.

Hiện nay, nước ta luôn khuyến khích các cá nhân, tổ chức tham gia tạo việc làm và tự tạo việc làm nhằm góp phần phát triển kinh tế – xã hội, và phát triển thị trường lao động. 

Các loại hình việc làm phổ biến hiện nay

Tùy thuộc vào công việc và môi trường làm việc mà sẽ có sự đòi hỏi khác nhau về thời gian và hình thức làm việc. Tuy nhiên, việc làm được biết đến dưới 2 hình thức chính là full time (toàn thời gian) và part time (bán thời gian). Gần đây, hình thức việc làm Cộng tác viên cũng đang dần trở nên phổ biến.

Việc làm full time toàn thời gian

Việc làm full time là công việc kéo dài theo giờ hành chính, đủ 8h/ ngày và thường làm việc 5 ngày trong tuần. Hình thức làm việc này thường được sử dụng với các công việc chính thức, đơn vị nhà nước, công ty lớn,…

Việc làm part time bán thời gian

khái niệm việc làm là gì
Các loại hình việc làm phổ biến hiện nay

Thời gian làm việc của nhân viên Part time sẽ thay đổi tùy theo mong muốn của chủ thuê. Nhìn chung, công việc bán thời gian thường không yêu cầu người lao động làm đủ 8 tiếng/ 1 ngày và không yêu cầu làm 5 ngày/ 1 tuần. Thời gian làm việc phổ biến của nhân viên Part time thường là 4 tiếng/ ngày.

? Xem thêm: Công việc bán thời gian là gì? Tìm việc làm bán thời gian ở đâu uy tín?

Việc làm cộng tác viên

Hình thức việc làm Cộng tác viên (CTV) đang ngày càng trở nên phổ biến với những đặc điểm nổi bật như sau:

  • Người lao động không cần đến công ty, thời gian làm việc không bị hạn định. CTV có thể làm ở bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào mà họ muốn.
  • Mức lương mà các CTV nhận được không phụ thuộc vào thời gian làm việc mà bị ảnh hưởng bởi kết quả làm việc.
  • Người sử dụng lao động cũng không cần phải chịu trách nhiệm về việc đóng bảo hiểm, phụ cấp cho CTV.

Tất nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ. Một số doanh nghiệp yêu cầu CTV đến và làm việc tại văn phòng trong một khoảng thời gian cố định.

khái niệm việc làm là gì
Việc làm cộng tác viên

Tầm quan trọng của việc làm hiện nay

Khi đã hiểu rõ khái niệm việc làm là gì thì chúng ta sẽ thấy rõ được tầm quan trọng của nó trong đời sống xã hội. Việc làm là vấn đề quan trọng, cốt lõi và có mối quan hệ mật thiết với kinh tế và cuộc sống của người dân. Nó chi phối toàn bộ mọi hoạt động của xã hội và cá nhân như:

Đối với xã hội

Việc làm của cá nhân cũng là yếu tố tác động trực tiếp tới xã hội cả về mặt tích cực lẫn tiêu cực. Nếu cá nhân có việc làm thì đời sống kinh tế sẽ đi lên và ít tệ nạn xã hội hơn. Và ngược lại, nếu không tìm được việc làm thì có thể dẫn tới nhiều mặt tiêu cực và làm ảnh hưởng xấu tới sự phát triển nhân cách của con người. 

Đối với kinh tế

Việc làm là nhân tố tạo nên thu nhập và tăng trưởng kinh tế. Nền kinh tế phải đảm bảo tạo cầu việc làm cho từng cá nhân để duy trì mối quan hệ hài hòa giữa kinh tế và việc làm.

khái niệm việc làm là gì
Tầm quan trọng của việc làm hiện nay

Đối với cá nhân

Khi có việc làm thì người lao động sẽ có thêm thu nhập để nuôi sống bản thân và gia đình. Vì thế, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp và chi phối toàn bộ đời sống của cá nhân. Việc làm của mỗi người sẽ gắn chặt với trình độ học vấn, kinh nghiệm và trình độ tay nghề.

Chắc hẳn với những thông tin chia sẻ trên các bạn đã hiểu rõ khái niệm việc làm là gì, cũng như tầm quan trọng của việc làm đối với đời sống, xã hội. Và nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm thì có thể truy cập vào trang web jobsgo.vn để cập nhật và tìm kiếm hàng nghìn việc làm mỗi ngày.

? Xem thêm: “Đón đầu” cơ hội việc làm thời 4.0 với tính năng Video CV mới

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: