Part Time Là Gì? 06 Điểm Khác Biệt Giữa Part Time Và Full Time

Đánh giá post

Part time là gì? Đây là hình thức việc làm phổ biến tại Việt Nam, mang lại nhiều lợi ích cho người lao động. Vậy có những loại công việc Part time nào có nhu cầu tuyển dụng cao? Hãy cùng JobsGO khám phá ngay!

1. Part Time Là Gì?

Part time là gì? Part time dịch sang tiếng Việt có nghĩa là “1 nửa thời gian” hay thường được hiểu là “bán thời gian” (trong đó, “bán” nghĩa là một nửa).

Part time job là gì? Đây là thuật ngữ được sử dụng để mô tả loại hình việc làm mà người lao động chỉ phải cam kết làm việc một nửa thời gian so với thời gian làm việc đầy đủ trong tuần.

part time là gì
Part Time Là Gì?

Tại Việt Nam, hầu hết các công việc lấy mốc chuẩn cho thời gian làm việc trong ngày là 8 tiếng. Người tham gia hình thức làm việc đủ 8 tiếng một ngày được gọi là làm việc toàn thời gian hay là việc Full-time. Như vậy, bán thời gian là các công việc có thời gian tham gia bằng khoảng ½ công việc Full-time, có thể từ 4, 5 tiếng. Tuy nhiên, thời gian làm việc Part time có thể nhiều hơn, hoặc ít hơn tùy thuộc vào thỏa thuận của nhà tuyển dụng và người lao động.

Với lịch làm việc linh hoạt, người lao động sẽ có thêm thu nhập trang trải cuộc sống, cải thiện kỹ năng giao tiếp và các kỹ năng mềm cần thiết trong cuộc sống. Ngoài ra, nhân viên Part time cũng sẽ có thời gian dành cho việc học tập, trau dồi, nâng cao kiến thức.

Xem thêm: “Có nên làm các công việc part-time nặng?”

2. Việc Làm Part Time Phù Hợp Với Ai?

Khi quyết định tham gia các công việc Full-time toàn thời gian nghĩa là bạn phải dành 8 tiếng một ngày tại Công ty, cơ quan,… Theo đó, các công việc Full-time chỉ phù hợp với những người đã hoàn thành 100% chương trình học, đã tốt nghiệp,… hoặc không vướng bận bất kỳ công việc nào ảnh hưởng đến công việc.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện cũng như quỹ thời gian phù hợp để theo đuổi các công việc Full-time, đặc biệt là các bạn sinh viên vẫn đang trong quá trình học Đại học, Cao Đẳng,… Và việc làm bán thời gian chính là giải pháp hoàn hảo giúp các bạn có thể làm thêm mà không làm ảnh hưởng đến thời khóa biểu học trên trường.

Bên cạnh đó, việc làm bán thời gian cũng phù hợp với:

  • Những người có công việc chính thức muốn kiếm thêm thu nhập sau giờ làm.
  • Các mẹ bỉm sữa vừa muốn tranh thủ tăng thu nhập vừa muốn dành thời gian chăm con.

3. Ưu, Nhược Điểm Của Công Việc Part Time Là Gì?

công việc Part Time
Ưu, Nhược Điểm Của Công Việc Part Time Là Gì?

Việc làm Part time mang đến nhiều lợi ích cho người lao động. Tuy nhiên, hình thức làm việc này cũng vẫn tồn tại một số nhược điểm riêng.

3.1. Ưu Điểm Của Công Việc Part Time Là Gì?

  • Thời gian làm việc linh hoạt: Công việc Part time thường linh hoạt về thời gian làm việc, cho phép người lao động tự do quản lý lịch trình hàng ngày.
  • Cân bằng công việc và cuộc sống: Công việc Part time giúp người làm kiểm soát tốt hơn giữa công việc và cuộc sống cá nhân, qua đó giúp giảm áp lực và căng thẳng.
  • Cơ hội học hỏi: Một số người chọn làm Part time để có cơ hội thử nghiệm nhiều lĩnh vực công việc khác nhau hoặc để học hỏi kỹ năng mới mà họ có thể áp dụng trong sự nghiệp tương lai.
  • Có thêm thu nhập: Đối với những người không muốn làm việc toàn thời gian, công việc Part time vẫn mang lại nguồn thu nhập ổn định và đủ để đáp ứng các nhu cầu cơ bản.
  • Mở rộng mạng lưới quan hệ: Công việc Part time mang lại cơ hội để một người gặp gỡ và xây dựng các mối quan hệ có giá trị.

3.2. Nhược Điểm Của Công Việc Part Time Là Gì?

  • Thu nhập thấp: Công việc Part time thường mang lại thu nhập thấp hơn so với công việc Full time.
  • Thường không cung cấp đầy đủ chế độ phúc lợi: Nhân viên Part time thường không được hưởng đầy đủ các chế độ phúc lợi và lợi ích như nhân viên Full time, chẳng hạn như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, nghỉ phép năm, thưởng Tết,…
  • Công việc thiếu ổn định: Công việc Part time thường không không có hợp đồng quy định cụ thể về trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp và người lao động. Vì vậy, người lao động có thể mất việc, dẫn đến mất thu nhập bất kỳ lúc nào mà không nhận được tiền đền bù.
  • Rất ít cơ hội thăng tiến: Các cơ hội thăng tiến và phát triển sự nghiệp trong công việc Part time thường ít hơn so với công việc toàn thời gian.
  • Ảnh hưởng tới sức khỏe của một số người: Dù có linh hoạt về thời gian, nhưng việc duy trì cân bằng giữa công việc Part time và cuộc sống cá nhân vẫn có thể là một thách thức đối với một số người. Chẳng hạn như học sinh, sinh viên có lịch học nặng, người đang làm một công việc khác,…
  • Nguy cơ bị bóc lột: Một số đơn vị không uy tín có thể lợi dụng Part time job để tuyển học sinh, sinh viên ít kinh nghiệm, kỹ năng sống về làm việc nhằm “bóc lột sức lao động”.

Xem thêm: Bỏ túi toàn bộ kinh nghiệm làm Part Time cho sinh viên!

4. Các Loại Công Việc Part Time

Sau khi tìm hiểu “Part time là gì?”, cũng như ưu nhược điểm của loại hình việc làm này, JobsGO sẽ cùng bạn tìm hiểu về các công việc bán thời gian phổ biến.

4.1. Nhân Viên Phục Vụ

Nhân viên phục vụ thường làm việc tại các nhà hàng, quán bar, khách sạn, hoặc sự kiện. Công việc của những người làm việc tại vị trí này bao gồm phục vụ đồ ăn, đồ uống, vệ sinh bàn ghế và hỗ trợ khách hàng.

4.2. Nhân Viên Bán Hàng

Nhân viên bán hàng Part time thường xuất hiện trong các cửa hàng bán lẻ, siêu thị,… Đây là một trong những việc làm phổ biến và thường xuyên được các bạn học sinh, sinh viên lựa chọn. Công việc này bao gồm các nhiệm vụ: tư vấn sản phẩm, tính toán giá cả và giải đáp thắc mắc của khách hàng.

4.3. Cộng Tác Viên Viết Bài

Người làm Part time trong lĩnh vực viết bài thường hợp tác với các trang web, tờ báo hoặc doanh nghiệp để tạo ra nội dung chất lượng. Công việc này yêu cầu kỹ năng viết tốt và khả năng nắm bắt thông tin nhanh chóng.

4.4. Gia Sư

Gia sư Part time là người dạy thêm, giúp học sinh trau dồi kiến thức ở một môn học cụ thể. Công việc này đòi hỏi người làm việc phải kiến thức chuyên sâu về một hoặc nhiều môn và có khả năng truyền đạt kiến thức một cách hiệu quả.

4.5. Xe Ôm Công Nghệ

Làm lái xe ôm công nghệ như Bee hoặc Grab là một loại hình công việc Part time ngày càng trở nên phổ biến. Lái xe công nghệ có thể làm việc theo lịch trình tự chọn của mình và kiếm thu nhập từ việc chở khách.

4.6. Nhân Viên Thu Ngân

Nhân viên thu ngân Part time là gì? Nhân viên thu ngân thường làm việc tại các cửa hàng bán lẻ, nhà hàng, hoặc siêu thị. Nhiệm vụ chính của những người làm việc tại vị trí này là thu tiền từ khách hàng, cung cấp hóa đơn và quản lý giao dịch thanh toán.

việc làm Part Time
Các Loại Công Việc Part Time

4.7. Người Mẫu Ảnh

Người mẫu ảnh Part time thường tham gia trong các buổi chụp ảnh cho quảng cáo, bảng quảng cáo, tạp chí, hay các dự án nghệ thuật. Công việc này đòi hỏi ngoại hình và sự tự tin trước ống kính. Đây là sự lựa chọn phổ biến của các bạn trẻ năng động.

4.8. CTV Thiết Kế Website, Đồ Họa

Cộng tác viên (CTV) thiết kế Website và đồ họa thường làm việc tự do hoặc cộng tác với các công ty thiết kế hoặc công ty truyền thông. Công việc bao gồm tạo ra các thiết kế đồ họa, giao diện website, hoặc các nội dung trực tuyến.

Xem thêm: Cộng tác viên là gì? Kỹ năng cần có & công việc của CTV

4.9. Nhân Viên Telesale

Telesale Part time là gì? Nhân viên telesale Part time thường tham gia trong các chiến dịch quảng bá và bán hàng qua điện thoại. Nhiệm vụ của những người này là liên lạc với khách hàng tiềm năng, giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ và thực hiện quy trình bán hàng.

4.10. Nhân Viên Bảo Vệ

Nhân viên bảo vệ Part time thường làm việc tại các khu vực như trung tâm mua sắm, công ty, sự kiện, hoặc khu vực nhà ở. Nhiệm vụ chính của người làm việc tại vị trí này là đảm bảo an ninh và an toàn của khu vực đó, công việc thường bao gồm kiểm tra người vào và ra.

4.11. Nhân Viên Chăm Sóc Khách Hàng

Nhân viên chăm sóc khách hàng Part time làm việc qua điện thoại, email, hoặc trực tiếp tại quầy dịch vụ. Công việc bao gồm giải đáp thắc mắc của khách hàng, xử lý đơn đặt hàng và đảm bảo khách hàng có trải nghiệm tốt khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ.

4.12. Nhân Viên Trực Page

Nhân viên trực page thường quản lý các trang mạng xã hội, diễn đàn, hoặc website. Nhiệm vụ chính bao gồm việc đăng bài, tương tác với người theo dõi và đảm bảo nội dung trang trực tuyến được duy trì một cách chuyên nghiệp, phù hợp với mục tiêu của công ty.

4.13. Nhân Viên Nhập Liệu

Nhân viên nhập liệu Part time là gì? Nhân viên nhập liệu bán thời gian thường tham gia vào việc nhập dữ liệu từ các nguồn khác nhau vào hệ thống máy tính. Công việc này đòi hỏi sự chính xác và tập trung để đảm bảo thông tin được nhập đúng và đầy đủ.

5. Phân Biệt Công Việc Part Time Và Full Time

Part Time và full time
Phân Biệt Công Việc Part Time Và Full Time

Công việc Part time và Full time có 1 số điểm khác biệt như sau:

Đặc điểm Công Việc Part time Công Việc Full-time
Thời gian làm việc Thường làm việc ít hơn 8 giờ/ngày, có thể làm giờ linh hoạt hoặc theo giờ cố định. Thường làm việc 8 giờ/ngày, theo lịch trình cố định.
Chế độ phúc lợi Thường không nhận được đầy đủ lợi ích và chế độ phúc lợi. Có đầy đủ lợi ích và chế độ phúc lợi như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thai sản, bảo hiểm thất nghiệp, ngày nghỉ phép, thưởng Lễ Tết,…
Lịch trình làm việc Lịch trình làm việc linh hoạt, không có định. Lịch trình làm việc cố định, đòi hỏi cam kết cao về thời gian.
Cơ hội thăng tiến Thường có ít cơ hội thăng tiến so với nhân viên full-time, nhưng tùy thuộc vào ngành nghề và công ty. Có nhiều cơ hội thăng tiến và phát triển sự nghiệp trong công ty.
Thu nhập Thường có thu nhập thấp hơn so với nhân viên full-time. Lương thường tính theo giờ hoặc theo sản phẩm. Có thu nhập ổn định và cao hơn, với mức lương hàng tháng.
Cam kết lâu dài Có thể làm việc theo hợp đồng ngắn hạn hoặc không rõ về thời gian (có thể mất việc bất kỳ lúc nào). Thường yêu cầu cam kết lâu dài, với hợp đồng làm việc dài hạn (1 năm, 3 năm hoặc lâu hơn).

6. Câu Hỏi Thường Gặp Về Công Việc Part Time

6.1. Làm Part Time Có Đóng Bảo Hiểm Xã Hội Không?

Nhân viên Part time thường không được đóng bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, một số công ty có thể có quy định khác.

6.2. Lương Part Time Như Thế Nào?

Lương nhân viên Part time được tính theo giờ, theo tháng hoặc theo sản phẩm tùy thuộc vào quy định của công ty. Nhân viên phục vụ, nhân viên bán hàng, nhân viên thu ngân bán thời gian thường có mức lương khoảng 15.000 – 25.000 đồng/giờ. Lái xe ôm công nghệ nhận tiền theo quãng đường chạy được. CTV viết bài, thiết kế,… có thu nhập theo sản phẩm, khoảng vài chục, tới vài trăm, thậm chí vài triệu cho mỗi sản phẩm, tùy vào chất lượng.

6.3. Tìm Việc Làm Part Time Ở Đâu?

Ứng viên có thể tìm việc Part time thông qua JobsGO – kênh tuyển dụng uy tín hàng đầu tại Việt Nam, các hội nhóm tìm việc trên Facebook, hoặc tìm việc tại các cửa hàng/siêu thị/… (thường có văn bản tuyển dụng dán trước cửa hoặc bảng tin),…

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc “part time là gì?” cùng các công việc part time phổ biến hiện nay. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc làm part time, hãy truy cập ngay vào jobsgo.vn để không bỏ lỡ những cơ hội hấp dẫn nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: