JobsGO hướng nghiệp giúp học sinh, sinh viên chọn đúng nghề

Đánh giá post

Với mong muốn giúp các bạn trẻ có những định hướng nghề nghiệp rõ ràng cho tương lai, JobsGO đã cho ra mắt bộ công cụ hướng nghiệp gồm: La bàn hướng nghiệp và các bài test trắc nghiệm. Đây sẽ là nền tảng giúp các bạn hiểu rõ bản thân, hiểu rõ ngành nghề, từ đó đưa ra lựa chọn nghề nghiệp chuẩn xác nhất. Tham khảo ngay trong bài viết dưới đây!

1. Tầm quan trọng của vấn đề hướng nghiệp

jobsgo hướng nghiệp
Tầm quan trọng của vấn đề hướng nghiệp

Hướng nghiệp là một vấn đề vô cùng quan trọng ngày nay, là yếu tố quyết định đến thành công của mỗi cá nhân trong tương lai. Khi học sinh, sinh viên được định hướng nghề nghiệp rõ ràng, họ có thể cân nhắc kỹ lưỡng và đưa ra lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân, với nhu cầu của xã hội. Từ đó, học sinh, sinh viên có nhiều cơ hội để tiếp cận với công việc phù hợp ngay từ sớm.

Bên cạnh đó, việc hướng nghiệp sớm còn giúp hình thành nhân cách nghề nghiệp cho mỗi bạn học sinh và tạo cho họ tâm lý ổn định, vững vàng theo đuổi ngành nghề tương lai của mình. Khi quá trình hướng nghiệp được diễn ra bài bản, có hiệu quả thì sẽ góp phần đào tạo nguồn nhân lực có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, năng lực nghề nghiệp tốt, đóng góp cho sự phát triển của xã hội. Điều này làm giảm tình trạng thất nghiệp hay làm trái ngành, trái nghề của sinh viên sau khi tốt nghiệp.

2. Hiểu rõ mình, rõ ngành – Nền tảng để chọn đúng nghề

Hiểu rõ tầm quan trọng của việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên hiện nay, JobsGO đã cho ra mắt bộ công cụ gồm các bài test trắc nghiệm tính cách và công cụ hướng nghiệp với mong muốn giúp các bạn hiểu rõ bản thân cùng đường hướng phát triển của mỗi ngành. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để mỗi bạn có thể đưa ra quyết định chọn ngành, chọn nghề đúng đắn nhất.

2.1 Bài trắc nghiệm tính cách MBTI

mbti
Bài trắc nghiệm tính cách MBTI 

Bài trắc nghiệm tính cách MBTI hay còn được biết đến với tên tiếng Anh là Myers-Briggs Type Indicator. Đây là bài test được sử dụng phổ biến hiện nay với mục đích giúp người dùng khám phá và hiểu rõ về tính cách và con người bản thân. Việc hiểu đúng về mình sẽ giúp học sinh, sinh viên dễ dàng hơn trong việc chọn ngành nghề phù hợp với bản thân, nhằm hạn chế tình trạng làm trái ngành, trái nghề sau khi tốt nghiệp.

Bài trắc nghiệm MBTI được JobsGO thiết kế với 40 câu hỏi trắc nghiệm. Đó đều là những câu hỏi liên quan đến các vấn đề cơ bản trong cuộc sống. Sau khi hoàn thành bài test, hệ thống sẽ tiến hành phân tích và trả về cho bạn một bản phân tích chi tiết về nhóm tính cách của bạn. Sự phân loại các nhóm tính cách được thực hiện dựa trên 4 nhóm tính cách cơ bản sau:

  • Xu hướng Tự nhiên: Hướng ngoại (Extroversion) – Hướng nội (Introversion).
  • Tìm hiểu và Nhận thức Thế giới: Giác quan (Sensing) – Trực giác (INtution).
  • Quyết định và chọn lựa: Lý trí (Thinking) – Tình cảm (Feeling).
  • Cách thức và Hành động: Nguyên tắc (Judgment) – Linh hoạt (Perception).

Mỗi yếu tố của 4 nhóm tính cách trên kết hợp với nhau sẽ tạo thành 16 nhóm tính cách MBTI.

TRẮC NGHIỆM TÍNH CÁCH MBTI

2.2 Trắc nghiệm tính cách Enneagram Personality

Bài trắc nghiệm tính cách Enneagram Personality là một mô hình cho phép phân loại tính cách con người thành 9 loại điển hình. Những “loại” này được xác định dựa trên ba yếu tố là: tâm thần, cảm xúc và bản năng.

Sau khi hoàn thành bài test thông qua việc trả lời 45 câu hỏi, bạn sẽ được trả về nhóm tính cách phù hợp nhất với bản thân cùng với đó là những phân tích chi tiết về nhóm tính cách này. Cụ thể:

  • Nhóm tính cách 1: Người cầu toàn (The Perfectionist)
  • Nhóm tính cách 2: Người giúp đỡ (The Helper)
  • Nhóm tính cách 3: Người tham vọng (The Achiever)
  • Nhóm tính cách 4: Người theo chủ nghĩa cá nhân (The Individualist)
  • Nhóm tính cách 5: Người lý trí (The Investigator)
  • Nhóm tính cách 6: Người trung thành (The Loyalist)
  • Nhóm tính cách 7: Người nhiệt huyết (The Enthusiast)
  • Nhóm tính cách 8: Người thách thức (The Challenger)
  • Nhóm tính cách 9: Người ôn hoà (The Peacemaker)

Có thể thấy, bài trắc nghiệm Enneagram Personality cung cấp cho chúng ta các điểm chuẩn để hiểu rõ hơn về bản thân. Đây chính là nền tảng giúp bạn chọn được ngành nghề phù hợp nhất, nhằm phát huy tối đa khả năng của bản thân.

TRẮC NGHIỆM TÍNH CÁCH ENNEAGRAM PERSONALITY

2.3 Bài trắc nghiệm IQ

Bài trắc nghiệm IQ hay còn gọi là bài test chỉ số thông minh của mỗi người. Các bài test IQ hiện nay rất được ưa thích và được nhiều người sử dụng. Bài trắc nghiệm IQ sẽ giúp người thực hiện kiểm tra trí tuệ logic của mình. Từ đó, giúp họ xác định xem bản thân có phù hợp với những công việc trí não, cần nhiều tư duy không.

Bài test IQ tại JobsGO sẽ bao gồm các câu hỏi liên quan đến kiến thức tổng quát, tư duy logic, câu hỏi hình ảnh, trí nhớ hay tính toán,… Chỉ cần trả lời bộ câu hỏi có sẵn, bạn sẽ được JobsGO gửi lại kết quả về chỉ số cảm xúc cũng những đánh giá cụ thể.

2.4 Bài trắc nghiệm EQ

Kiểm tra chỉ số cảm xúc EQ cũng là một trong những bài test phổ biến với học sinh đang định hướng nghề nghiệp cho bản thân với mục đích giúp họ chọn nghề phù hợp với mình.

Bài trắc nghiệm kiểm tra chỉ số cảm xúc EQ được JobsGO thiết kế với 10 câu hỏi. Dựa trên những câu trả lời mà người đưa ra, JobsGO sẽ trả về một bản kết quả về chỉ số EQ của bạn với những phân tích rất cụ thể.

Chẳng hạn, nếu bạn là người có chỉ số EQ trung bình, bạn sẽ được nhận định như sau:

Test EQ
Bài test EQ
  • Khả năng tương tác xã hội trung bình: Người có EQ trung bình thường có khả năng tương tác xã hội trung bình và có thể thích nghi với các tình huống xã hội khác nhau.
  • Khả năng xử lý cảm xúc trung bình: Họ có thể xử lý và điều chỉnh cảm xúc của mình một cách trung bình và không quá dễ hay khó khăn.
  • Sự kiên nhẫn trung bình: Người có EQ trung bình thường có sự kiên nhẫn trung bình trong việc giải quyết các vấn đề và thực hiện các nhiệm vụ.
  • Khả năng đồng cảm trung bình: Họ có thể đồng cảm với người khác một cách trung bình, tuy nhiên không quá sâu sắc hoặc phức tạp.
  • Khả năng giải quyết xung đột trung bình: Người có EQ trung bình thường có khả năng giải quyết các xung đột một cách trung bình, tuy nhiên, đôi khi họ có thể gặp khó khăn trong việc giải quyết các xung đột phức tạp.
  • Khả năng quản lý stress trung bình: Họ có thể quản lý stress một cách trung bình và có thể cần hỗ trợ trong việc xử lý stress trong những tình huống khó khăn.

Dựa trên những chỉ số EQ của bản thân, bạn sẽ có thể lựa chọn những công việc phù hợp nhất. Ngoài ra, đây cũng là căn cứ để bạn trau dồi và nâng cao chỉ số EQ của mình, nhằm đáp ứng những yêu cầu của công việc.

TRẮC NGHIỆM EQ

2.5 Công cụ La bàn hướng nghiệp

Ngoài các bài trắc nghiệm tính cách, chỉ số cảm xúc hay chỉ số thông minh, bộ công cụ hướng nghiệp của JobsGO còn được phát triển thêm La bàn hướng nghiệp nhằm giúp học sinh, sinh viên hiểu rõ về các ngành nghề trước khi đăng ký theo học.

la bàn hướng nghiệp
La Bàn Hướng Nghiệp: Gỡ rối câu chuyện chọn nghề

Bạn chỉ cần chọn ngành và trường muốn tìm hiểu, hệ thống sẽ tự động phân tích từ dữ liệu của cựu sinh viên rồi gửi bạn những thông tin quan trọng như:

  • Tỷ lệ nam/ nữ trong ngành.
  • Những nhà tuyển dụng phổ biến.
  • Các vị trí công việc liên quan.
  • Tỷ lệ lên làm quản lý trong vòng 3 – 5 năm.
  • Các kỹ năng cần thiết khi làm trong ngành.
  • ….

Nhờ vậy, bạn sẽ dễ dàng xác định được những ngành nào đang có tiềm năng phát triển. Ngoài ra, kết hợp với kết quả của các bài test tính cách, IQ và EQ, bạn cũng có thể có những phân tích, đánh giá để chọn ngành phù hợp nhất cho mình.

LA BÀN HƯỚNG NGHIỆP

Trên đây là những chia sẻ của JobsGO về bộ công cụ hướng nghiệp và các công cụ trắc nghiệm. Còn chần chừ gì nữa mà không ghé JobsGO trải nghiệm ngay để hiểu rõ bản thân và đường hướng phát triển của các ngành nghề nhằm đưa ra được sự lựa chọn phù hợp nhất cho mình.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: