Diễn viên quần chúng là gì? Có nên theo đuổi nghề này hay không?

Đánh giá post

Đối với một bộ phim, tác phẩm điện ảnh, bên cạnh dàn diễn viên chính, phụ thì các diễn viên quần chúng cũng đóng vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần tạo nên thành công cho bộ phim. Vậy diễn viên quần chúng là gì? Liệu đây có phải là công việc vất vả nhưng “không ai nhớ mặt gọi tên”? Hãy cùng JobsGO phân tích, tìm hiểu nhé.

Diễn viên quần chúng là gì?

“Vai quần chúng là gì?”, “nhân vật quần chúng là gì?” hay “diễn viên quần chúng tiếng Anh là gì?” là những câu hỏi đang có lượng tìm kiếm khá nhiều trên Google hiện nay.

Diễn viên quần chúng là gì?
Diễn viên quần chúng là gì?

Hiểu một cách đơn giản nhất, diễn viên quần chúng là những người đảm nhiệm vai phụ rất nhỏ của một bộ phim, tác phẩm điện ảnh. Sự xuất hiện của các diễn viên quần chúng khá mờ nhạt, thường chỉ đóng vai trò bối cảnh. Những bộ phim liên quan đến chiến tranh, cổ trang sẽ sử dụng số lượng diễn viên quần chúng lớn, có thể lên đến hàng trăm, hàng ngàn người.

👉 Xem thêm: Nghề diễn viên và sự thật về “con đường trải đầy hoa hồng”

Điều kiện để trở thành diễn viên quần chúng

Đối với diễn viên quần chúng, họ sẽ được tuyển chọn dựa trên yêu cầu riêng của từng chương trình, bộ phim. Do đó, dù chỉ là vai phụ nhưng các diễn viên này vẫn phải đảm bảo có kinh nghiệm diễn xuất, có khả năng biến hóa đa dạng cho nhiều phân cảnh khác nhau,… Cụ thể, điều kiện để trở thành diễn viên quần chúng bao gồm:

Gương mặt phù hợp

Gương mặt, ngoại hình là tố chất tự nhiên của mỗi người, chúng ta không thể bắt ép ai thay đổi gương mặt cho phù hợp với bộ phim, vai diễn được. Do đó, khi tuyển diễn viên quần chúng, các đạo diễn cũng sẽ cân nhắc những người có ngoại hình, giọng nói, thần thái,… tương đồng với vai diễn. Ngược lại, đối với diễn viên, các bạn cũng cần tìm kiếm những vai diễn phù hợp với gương mặt của mình để tăng cơ hội được chọn.

Ví dụ, bạn diễn vai một nhân viên lao công thì sẽ gương mắt cần có nét khắc khổ, lầm lũi. Một gương mặt quá sáng, sang trọng chắc chắn không phù hợp và không thể hiện đúng được chất của vai diễn. 

Điều kiện để trở thành diễn viên quần chúng
Điều kiện để trở thành diễn viên quần chúng

Thể lực tốt

Diễn viên quần chúng dù là vai nhỏ, không nổi bật nhưng lại khá vất vả. Bởi mọi hoạt động của diễn viên quần chúng sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào các nhân vật chính, chỉ cần diễn viên chính quay hỏng cảnh nào thì họ cũng sẽ phải thực hiện lại. Điều này đồng nghĩa với việc các diễn viên quần chúng bắt buộc phải có sức khỏe, thể lực thật tốt thì mới đáp ứng được yêu cầu công việc.

Bên cạnh đó, diễn viên quần chúng thường sẽ không nhận được sự đầu tư, quan tâm quá nhiều từ đoàn phim. Có thể các bạn sẽ phải tự chuẩn bị mọi thứ, quá trình di chuyển độc lập, ăn uống, chế độ đãi ngộ không nhiều,… nên nếu không có thể lực tốt, các bạn sẽ khó theo kịp đoàn phim.

Luôn linh hoạt trong từng vai diễn

Riêng với các diễn viên quần chúng, kịch bản sẽ không đưa ra những lời thoại, hướng dẫn hành động chi tiết như các diễn viên chính. Biên kịch sẽ chỉ cung cấp yêu cầu, nội dung một cách chung nhất để bạn biết vai trò của mình như thế nào. Chính vì vậy, để làm được công việc này, bạn sẽ cần có sự linh hoạt trong từng cảnh quay, vai diễn, tự tạo sự tương tác, hành động,… sao cho thật phù hợp.

Thêm vào đó, các vấn đề phát sinh, sự cố đối với diễn viên quần chúng cũng khá nhiều và bản thân các bạn sẽ phải chủ động xử lý, giải quyết, không gây ảnh hưởng đến quá trình quay phim chung.

👉 Xem thêm: Những ngành nào liên quan đến nghệ thuật? Học ở đâu tại Việt Nam?

Diễn viên quần chúng lương bao nhiêu?

Lương của diễn viên quần chúng như thế nào cũng là vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm hiện nay. Thực tế, công việc này tuy vất vả nhưng mức lương lại không quá cao so với nhiều nghề khác.

Tùy vào từng vai diễn, tần suất xuất hiện, độ khó của các phân cảnh,… mà mức catse dành cho diễn viên quần chúng sẽ có sự khác nhau, dao động chỉ từ 200.000 – 500.000đ/cảnh quay. Trung bình, mỗi bộ phim, diễn viên quần chúng sẽ chỉ nhận được từ 3.000.000 – 6.000.000đ với thời gian tham gia có thể phải 6 tháng – 1 năm.

Lương của diễn viên quần chúng cao không?
Lương của diễn viên quần chúng cao không?

Diễn viên quần chúng – vất vả nhưng “không ai nhớ mặt gọi tên”

“Vất vả nhưng không ai nhớ mặt gọi tên” – điều này hoàn toàn đúng với diễn viên quần chúng. Bởi một cảnh quay có thể sẽ phải thực hiện rất nhiều lần mới đạt, thậm chí bạn phải quay đến mấy ngày trời tùy vào các diễn viên chính và mong muốn của đạo diễn. Thế nhưng, khi lên phim, hình ảnh của bạn lại chỉ xuất hiện vài giây. Người xem chưa kịp định hình bạn là ai, mặt mũi như thế nào, tên là gì,… thì đã chuyển qua cảnh phim khác.

Chưa kể, trong quá trình quay phim, bạn sẽ phải tự lo liệu mọi thứ, không được quan tâm, chăm sóc tận tình như các diễn viên chính, phụ khác. Các vấn đề phát sinh, chấn thương, sức khỏe không đảm bảo,… bạn cũng phải tự giải quyết chứ không được “ưu ái”.

👉 Xem thêm: Nghề ca sĩ – “hào quang” tỏa sáng trong ngành nghệ thuật

Vậy có nên theo đuổi sự nghiệp diễn viên quần chúng không?

Vất vả, khó khăn nhưng thu nhập lại thấp, vậy điều gì khiến các bạn lựa chọn công việc này? Liệu có nên tiếp tục theo đuổi sự nghiệp diễn viên quần chúng hay không?

Vậy có nên theo đuổi sự nghiệp diễn viên quần chúng không?
Vậy có nên theo đuổi sự nghiệp diễn viên quần chúng không?

Thực tế, sẽ không có ai từ khi sinh ra đã làm diễn viên chính, đã nổi tiếng và đạt được thành công trong sự nghiệp của mình. Để có thể phát triển nghề diễn viên, bước đầu các bạn sẽ phải trải qua khá nhiều gian nan, thử thách, xuất phát từ những vai quần chúng không tên tuổi, không ai biết đến. Tuy nhiên, nếu có sự cố gắng, nỗ lực chứng minh bản thân, qua thời gian, các bạn chắc chắn sẽ có thể hoàn thiện hơn về kỹ năng, kinh nghiệm diễn xuất.

Rất nhiều diễn viên hạng A từng chỉ đóng vai quần chúng nhỏ nhưng với niềm đam mê, cố gắng, họ đã trở nên dạng danh, đạt được vị trí, có được tên tuổi trong nghề. Vậy nên, đừng vì một chút khó khăn, vất vả mà từ bỏ ước mơ, sự nghiệp của mình các bạn nhé.

👉 Xem thêm: Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong hoạt động Marketing

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn đọc hiểu được “diễn viên quần chúng là gì?” cùng những vấn đề xoay quanh công việc này. Chúc các bạn sẽ nhanh chóng có được những thành tựu đáng tự hào trên con đường sự nghiệp diễn viên của mình.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: