Đại sứ truyền thông là gì? Công việc của đại sứ truyền thông ra sao?

Đánh giá post

Đại sứ truyền thông là gì? Công việc của đại sứ truyền thông có vai trò quan trọng trong việc tạo dựng hình ảnh thương hiệu và giúp các tổ chức kinh doanh đạt được mục tiêu doanh số đã đề ra. Với vai trò là đại diện thương hiệu, đại sứ truyền thông có nhiệm vụ xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng và xây dựng những chiến lược truyền thông hiệu quả.

1. Đại sứ truyền thông là gì?

đại sứ truyền thông là gì
Đại sứ truyền thông là gì?

Đại sứ truyền thông là gì? Đại sứ truyền thông (hay Đại sứ thương hiệu) là người đại diện cho một tổ chức hoặc thương hiệu. Đại sứ truyền thông là một vị trí quan trọng trong bộ máy truyền thông của một tổ chức/ thương hiệu và có thể giúp tăng độ nhận diện, uy tín của tổ chức/ thương hiệu trong mắt công chúng.

Chẳng hạn, Sơn Tùng M-TP là đại sứ truyền thông của nhiều thương hiệu lớn tại Việt Nam, bao gồm bia Heineken và điện thoại di động Samsung. Sự nghiệp âm nhạc và tầm ảnh hưởng của Sơn Tùng M-TP đã giúp cho các thương hiệu này tăng cường sự hiện diện và tạo dựng hình ảnh độc đáo trong mắt khách hàng. Với vai trò đại sứ truyền thông, Sơn Tùng M-TP thường tham gia các chiến dịch truyền thông, sự kiện và quảng cáo của các thương hiệu mà mình đại diện. Sự tham gia của anh giúp cho các chiến lược marketing của các thương hiệu này trở nên hiệu quả hơn và thu hút được nhiều khách hàng hơn.

2. Công việc của đại sứ truyền thông

Khi nói về công việc của đại sứ truyền thông, phần đông trong số chúng ta thường nghĩ tới những nhiệm vụ như đóng quảng cáo; tham gia sự kiện truyền thông; đăng bài trên Fanpage, trang cá nhân giới thiệu sản phẩm,… Điều này không sai, nhưng chưa thật sự đầy đủ. Ngoài việc đóng quảng cáo, tham gia sự kiện, đại sứ truyền thông còn có thể đảm nhiệm một số nhiệm vụ khác.

Dưới đây là các công việc mà một người có thể cần thực hiện khi đảm nhận vị trí đại sứ truyền thông của một tổ chức/ thương hiệu.

2.1. Xây dựng nội dung truyền thông chất lượng cao

Cụ thể, đại sứ truyền thông sẽ tham gia chụp hình, quay video, viết bài quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm,… Nội dung cần phù hợp với thị hiếu và mong muốn của khách hàng mục tiêu.

2.2. Tham gia sự kiện giới thiệu về tổ chức/ thương hiệu hoặc sản phẩm

Những sự kiện này bao gồm triển lãm, hội nghị, các hoạt động giao lưu, thông cáo báo chí,… Những đại sứ truyền thông có sự nổi tiếng như Sơn Tùng MTP, Mỹ Tâm, Ninh Dương Lan Ngọc,… khi tham gia các sự kiện thường được giới báo chí săn đón và người hâm mộ quan tâm, nhờ đó giúp lan truyền hình ảnh của thương hiệu/ sản phẩm.

2.3. Phân phối nội dung truyền thông

Đại diện truyền thông của các doanh nghiệp cần xây dựng mạng lưới phân phối nội dung chất lượng cao bao gồm Fanpage với lượng Follower đông đảo, Group Fan nhiều thành viên, Kênh Tiktok nhiều người theo dõi,… Và họ cần đăng tải, chia sẻ các nội dung liên quan đến tổ chức/thương hiệu hoặc sản phẩm mà mình đại diện trên các trang này.

Tham khảo: Nhiều công ty đang tuyển dụng nhân viên truyền thông với mức lương hấp dẫn.

2.4. Trả lời các thắc mắc liên quan đến thương hiệu hoặc sản phẩm

vai trò đại sứ truyền thông
Đại sứ truyền thông cần trả lời các thắc mắc về sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu

Đại sứ truyền thông và đội ngũ nhân viên có trách nhiệm giải đáp thắc mắc của khách hàng về thương hiệu/ sản phẩm bằng nhiều hình thức: quay video, viết bài thông cáo báo chí, trả lời bình luận trên các trang mạng xã hội,… Bằng cách này, đại sứ truyền thông giúp thương hiệu/ sản phẩm đến gần với công chúng hơn.

2.5. Đề xuất ý kiến, xây dựng chiến lược truyền thông

Đại sứ truyền thông là một trong những người thường xuyên tiếp xúc, trao đổi với khách hàng. Vì vậy, họ phần nào đó hiểu được nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Và dựa trên những dữ liệu này, đại sứ truyền thông có thể đưa ra đề xuất để xây dựng các chiến lược truyền thông hiệu quả hơn.

2.6. Phân tích dữ liệu và đánh giá hiệu quả chiến lược truyền thông

Điều này bao gồm đánh giá kết quả các chiến dịch truyền thông, phân tích số liệu để đo lường hiệu quả của các hoạt động truyền thông và đưa ra các đề xuất nhằm mục tiêu tăng cường tác động của chiến lược truyền thông trong tương lai.

3. Phân biệt đại sứ truyền thông với KOL/Influencer

Đại sứ truyền thông và KOL/Influencer là hai vị trí khác nhau trong lĩnh vực truyền thông và marketing.

Đại sứ truyền thông KOL/Influencer
Khái niệm Đại sứ truyền thông là người đại diện cho tổ chức hoặc thương hiệu và có nhiệm vụ quảng bá, tạo dựng hình ảnh cho tổ chức/thương hiệu đó. KOL/Influencer là những cá nhân có ảnh hưởng đến một nhóm người theo dõi trên mạng xã hội hoặc trong cộng đồng.
Đặc điểm Là những người có mối liên kết với thương hiệu hoặc đại diện cho sự đồng thuận với giá trị của thương hiệu/ sản phẩm.

Có thể là người nổi tiếng hoặc không.

Là người nổi tiếng có nhiều người hâm mộ.
Mục tiêu công việc Tập trung vào việc tạo dựng hình ảnh và tăng độ nhận thức cho tổ chức hoặc thương hiệu. Tập trung vào việc giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ của thương hiệu đó đến người theo dõi.
Sự tham gia vào chiến dịch Marketing Tham gia vào chiến dịch Marketing trong thời gian dài. Thường tham gia vào chiến dịch quảng cáo ngắn hạn.

Đại sứ truyền thông và KOL/Influencer là 2 khái niệm khác nhau. Và dù đại sứ truyền thông không nhất thiết phải là người nổi tiếng; song, rất nhiều doanh nghiệp đều lựa chọn KOL/Influencer làm đại sứ truyền thông để tận dụng sức ảnh hưởng sẵn có của những người này.

4. Tầm ảnh hưởng của đại sứ truyền thông trong chiến lược Marketing

Đại sứ truyền thông có tầm ảnh hưởng rất lớn trong chiến lược marketing của một tổ chức hoặc thương hiệu. Những ảnh hưởng đó bao gồm:

4.1. Tạo dựng hình ảnh tốt cho thương hiệu

Đại sứ truyền thông giúp tạo dựng hình ảnh tốt cho thương hiệu thông qua các hoạt động truyền thông. Họ có khả năng đưa ra những thông điệp chính xác và giúp đẩy mạnh sức ảnh hưởng của thương hiệu đến công chúng.

4.2. Tăng độ nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu

Đại sứ truyền thông có khả năng giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu đến một số lượng lớn người tiêu dùng thông qua các kênh truyền thông và sự kiện. Điều này giúp tăng độ nhận thức và nâng cao sự hiểu biết của khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu.

4.3. Tạo niềm tin và sự tín nhiệm của khách hàng

tuyển đại sứ truyền thông
Đại sứ truyền thông tốt giúp quảng bá thương hiệu, sản phẩm tới khách hàng

Đại sứ truyền thông có khả năng tạo ra niềm tin và sự tín nhiệm của khách hàng đối với thương hiệu thông qua việc giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ. Họ có thể tạo được sự kết nối tốt giữa thương hiệu và khách hàng; giúp khách hàng cảm thấy thoải mái và tin tưởng hơn khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu.

4.4. Tăng doanh số bán hàng

Đại sứ truyền thông có thể giúp tăng doanh số bán hàng thông qua việc giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu đến khách hàng. Họ có khả năng tạo ra sự kích thích và tạo động lực cho khách hàng mua hàng.

5. Tiêu chí lựa chọn đại sứ truyền thông

Khi lựa chọn đại sứ truyền thông cho một chiến dịch quảng cáo hoặc truyền thông, các tiêu chí quan trọng cần được xem xét bao gồm:

5.1. Phù hợp với mục tiêu truyền thông

Đại sứ truyền thông cần phù hợp với mục tiêu của chiến dịch truyền thông. Ví dụ, nếu mục tiêu của chiến dịch là tăng sự nhận thức về sản phẩm/ dịch vụ hoặc thương hiệu, đại sứ truyền thông cần có khả năng giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ hoặc thương hiệu một cách rõ ràng, hấp dẫn đến khách hàng tiềm năng.

5.2. Tầm ảnh hưởng

Đại sứ truyền thông cần có tầm ảnh hưởng đủ lớn để chiến dịch có thể đạt được mục tiêu đã đề ra. Tầm ảnh hưởng có thể được đo bằng số lượng người theo dõi trên mạng xã hội, lượt truy cập trên blog hoặc trang web của họ, hoặc tổng số lượt tương tác.

5.3. Độ tin cậy

đại sứ truyền thông cần những gì
Đại sứ truyền thông phải là một người đáng tin cậy

Đại sứ truyền thông cần là người đáng tin cậy, có khả năng giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ một cách chân thành và chuyên nghiệp. Các đánh giá của khách hàng về độ tin cậy và chất lượng của đại sứ truyền thông cũng cần được xem xét.

5.4. Giá trị cá nhân

Đại sứ truyền thông cần phù hợp với thương hiệu. Họ cần phải đại diện cho giá trị của thương hiệu, vì vậy cần có sự tương thích giữa giá trị cá nhân của đại sứ truyền thông và giá trị thương hiệu.

5.5. Chi phí

Khi lựa chọn đại sứ truyền thông, các nhà tiếp thị cần lưu ý tới ngân sách của chiến dịch. Chi phí cần phân bổ một cách phù hợp cho các hoạt động truyền thông, quảng cáo bao gồm sản xuất nội dung, tổ chức sự kiện,… Để đảm bảo hiệu quả chiến dịch, nhà tiếp thị cần phải đưa ra quyết định thông minh về mức đầu tư vào đại sứ truyền thông.

5.6. Tương thích với đối tượng khách hàng

Đại sứ truyền thông cần phù hợp với đối tượng khách hàng mà chiến dịch nhắm đến. Ví dụ, nếu đối tượng khách hàng là giới trẻ, đại sứ truyền thông cần phải có sự hiểu biết về xu hướng, thị hiếu của giới trẻ để có thể tạo được sự tương tác với họ.

5.7. Khả năng gắn bó lâu dài

Khi lựa chọn đại sứ truyền thông, nhà tiếp thị cần lựa chọn những người có khả năng gắn bó và hợp tác lâu dài với thương hiệu. Điều này giúp tăng tính liên tục và độ ổn định của chiến dịch truyền thông.

Kết luận

Bạn đã hiểu “đại sứ truyền thông là gì?” chưa? Những người đại diện cho thương hiệu không chỉ phải có khả năng xây dựng mối quan hệ với khách hàng, mà còn phải trở thành những nhân vật đáng tin cậy và tài năng, có khả năng tạo ra những chiến lược truyền thông hiệu quả. Với vai trò quan trọng này, công việc của đại sứ truyền thông là không thể thiếu trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu và giúp các tổ chức đạt được mục tiêu kinh doanh.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: