Công ty OFFER lương cho bạn dựa vào đâu?

4.5/5 - (3 votes)

offer lương

Nguồn tiền

Công ty có mô hình kinh doanh vững, hiệu quả cao mới có khả năng trả lương tốt. Thường thấy điển hình ở các doanh nghiệp sau:

  • Các công ty có tỷ suất lợi nhuận > 30% trên doanh thu, thường thấy ở các ngành như Bất động sản, Chứng khoán, Ngân hàng, Game,…
  • Các công ty có mô hình Offshoring (vận hành tại Việt Nam nhưng bán sản phẩm ra thị trường nước ngoài). Phổ biến ở các ngành IT, Print on Demand,…
  • Các công ty có tiềm năng tạo ra lợi nhuận khủng trong tương lai, đang được đầu tư mạnh mẽ, điển hình như các Tech Startup trong mảng Finance, Ecommerce, Logistic,…

Chiến lược chi trả

Tuỳ vào vị thế, thời điểm, hay cơ cấu lương thưởng của từng công ty, mà họ có thể chọn trả lương cao hơn, ngang bằng hay thấp hơn thị trường (thuật ngữ trong HR là max 75, mid 50, min 25); hay là một chiến lược MIX cả 3 phương án trên; miễn làm sao có thể thu hút được nhân tài mà không phá vỡ cấu trúc tài chính công ty.

Với những tập đoàn lớn, thường sẽ đi theo chiến lực MIX, trả ở mức 75 cho C-level, mức mid 50 cho Manager, min 25 cho các level thấp hơn.

Khung lương thưởng của từng công ty

Đặc biệt ở các tập đoàn lớn, sẽ có khung lương thưởng cố định cho từng level nhân viên. Ví dụ entry level là 8-12tr, mid manager là 15-25tr, senior manager là 30-50tr chẳng hạn. Các ứng viên khi phỏng vấn, sẽ được công ty phân loại và offer dựa theo khung lương của công ty (chứ ko dựa vào mức lương hiện tại của ứng viên)

Theo thị trường

Ở các công ty chưa xây dựng được khung lương thưởng, hoặc có rồi nhưng ko theo kịp sự thay đổi của thị trường bên ngoài; thì sẽ dựa vào thông tin thu thập được trong quá trình phỏng vấn rồi đưa ra mức offer phù hợp. Đây là lý do mà tại sao nhiều công ty hỏi mức lương hiện tại của ứng viên.

Năng lực của ứng viên

Hầu hết các công ty đều phải dựa vào 4 yếu tố trên để đưa ra mức offer phù hợp cho một ứng viên. Trường hợp đặc biệt nếu có xảy ra, sẽ chỉ khi ứng viên có khả năng xuất chúng, cần thiết với công ty và thể hiện được điều đó cho nhà tuyển dụng trong quá trình phỏng vấn.

Tác giả: Linh Chu (Lucy)

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: