Công nhân là gì? Tìm hiểu về cơ hội và thách thức khi làm công nhân

Đánh giá post

Công nhân – thuật ngữ gắn với hình dung không mấy tốt đẹp của các bạn trẻ hiện nay về triển vọng thăng tiến. Vậy thực tế, bản chất công nhân là gì? Công nhân là làm gì? Có thể gắn bó hay không? Cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

TÌM VIỆC LÀM Công nhân

Công nhân là gì?

Công nhân là gì Công nhân là gì?

Bạn đã nghe quá nhiều đến 2 từ công nhân? Vậy bạn đã thực sự biết bản chất công nhân là gì?

Trong quá khứ, định nghĩa công nhân là gì đã được khẳng định bởi  C. Mac và Ph. Ăngghen. Đây là một tập đoàn xã hội tương đối ổn định. Họ trực tiếp tiếp nhận và xử lý máy móc, quy trình dịch vụ, tăng gia sản xuất, tái sản xuất tạo cơ sở vật chất cho xã hội.

Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân là loại bỏ chế độ tư bản, áp bức bóc lột, xóa nghèo giảm đói. Đây cũng có thể coi là giai cấp tiên tiến nhất trong cách mạng, có sứ mệnh lịch sử rõ ràng.  Ngày nay, dù xã hội đã từng bước hiện đại.

Nhưng chúng ta vẫn không thể nào phủ nhận vai trò của công nhân. Họ chính là những những người đảm nhiệm công việc chân tay như bưng bê, gia công, lắp ráp sản xuất, vận hàng,… trong các xí nghiệp, nhà máy sản xuất.

Không chỉ là một vị trí, đây có thể được coi là một nhóm ngành phổ biến, cần thiết ở hầu hết lĩnh vực. Với mỗi lĩnh vực, tên gọi công nhân lại được gắn liền với tên của các loại ngành nghề đó, tiêu biểu như công nhân dệt may, công nhân khoáng sản, công nhân lắp ráp điện tử, công nhân vận hành, công nhân máy nén,… Thời gian làm việc của công nhân thường là 8 giờ/ ngày.

Sau khi đã rõ công nhân là gì rồi thì công nhân đảm nhận những công việc gì? Cùng tiếp tục tìm hiểu ở phần tiếp theo bạn nhé!

Những công việc mà công nhân đảm nhiệm là gì?

Công nhân làm việc gì? Như đã nói, với mỗi lĩnh vực ngành nghề, công nhân lại mang những tên gọi và đảm nhiệm những công việc khác nhau.

Công nhân dệt may sẽ dệt vải, thêu, đo và may vá quần áo. Công nhân giày da sẽ chuyên thực hiện thuộc da, xử lý da, tạo form, phủ keo,… hoặc thực hiện lần lượt toàn bộ tiến trình. Công nhân vận hành máy móc sẽ có bản mô tả công việc tương tự như:

  • Phụ trách công đoạn theo phân công tổ trưởng.
  • Kiểm tra dầu máy với tần suất 1-2 lần/ ngày.
  • Kiểm tra máy móc, dụng cụ liên tục thường xuyên.
  • Theo dõi số lượng hàng hoá.
  • Khắc phục lỗi phát sinh, báo cáo công việc với cấp trên để kịp thời giải quyết.

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Công nhân kỹ thuật

định nghĩa công nhân

Công nhân đảm nhiệm những công việc gì?

Những cơ hội và thách thức của nghề công nhân là gì?

Nghe đến nghề công nhân, không ít người sẽ lo ngại về tính vất vả cũng như những khó khăn của nó. Tuy nhiên, trong cái khó lại ló “cơ hội”. Hãy suy nghĩ thật kỹ đến những vấn đề dưới đây trước khi vào nghề nhé !

Thách thức của nghề công nhân

Khối lượng công việc lớn

Nếu không có sức khỏe, bạn sẽ không thể làm nghề công nhân. Công việc lao động chân tay vẫn luôn tiêu tốn rất nhiều mồ hôi công sức, nhất là khi phải làm việc ngoài trời.

Thu nhập: ổn nhưng chưa cao

Mặt bằng thu nhập nghề công nhân hiện nay chỉ rơi vào khoảng từ 4-6 triệu đồng, tương đối thấp so với mức sinh sống tại các thành phố. Công nhân làm gì để kiếm thêm thu nhập vẫn luôn là thắc mắc lớn.

Nhiều nguy cơ gặp phải tai nạn lao động

Công nhân là gì? Là việc làm công đối diện với khá nhiều tai nạn lao động. Đặc biệt là công nhân các nhóm ngành xây dựng. Trong quá trình làm việc, chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể gây nên những hậu quả đáng tiếc như sập giàn giáo, té ngã khi trên cao, nứt vỡ bê tông,…

👉 Xem thêm: Làm thời vụ là gì? Top 4 công việc thời vụ phổ biến

Cơ hội của nghề công nhân

Không yêu cầu bằng cấp

Sẽ là cơ hội việc làm tuyệt vời với những ai mong muốn có được công việc thu nhập ổn định nhưng lại thiếu bằng cấp. Hầu hết vị trí công nhân trên các địa bàn đều không đòi hỏi quá cao về học vấn. Chỉ cần có sức khoẻ tốt, thái độ cầu tiến và một chút tay nghề là bạn đã có cơ hội trở thành một người công nhân tài năng.

Linh động trong thời gian và hình thức làm việc

Nhu cầu tuyển dụng nghề công nhân thường khá đa dạng. Ngoài hình thức làm việc Fulltime, không khó để bạn có thể tìm thấy các đơn vị tuyển dụng công nhân partime, công nhân thời vụ,… Nếu mong muốn một công việc tạm thời để kiếm thêm thu nhập thì đây cũng là gợi ý bạn có thể cân nhắc.

Khả năng thăng tiến cao

nghề công nhân

Cơ hội và thách thức của nghề công nhân
Không phải làm công nhân là suốt đời bạn làm công nhân. Dù khởi điểm công việc này có thu nhập không cao nhưng việc thăng tiến là vô cùng rộng mở.

Những người lao động có tay nghề tốt, tiến bộ nhanh, trình độ có sự vượt bậc hoàn toàn có thể được thăng tiến đến các vị trí trưởng đội nhóm, quản lý bộ phận,… Cùng chức vụ tăng lên, thu nhập của bạn tất nhiên cũng sẽ có sự cải thiện.

👉 Xem thêm: Lao động phổ thông là gì? Cơ hội cho người làm lao động phổ thông

Qua bài viết này, hẳn là bạn cũng đã phần nào tự mình giải đáp câu hỏi “Công nhân là gì?, “Giai cấp công nhân là gì sứ mệnh lịch sử?”. Hy vọng rằng những thông tin trên đây là hữu ích với bạn. Và cũng đừng quên truy cập jobsgo.vn để tham khảo hàng ngàn vị tí tuyển dụng hấp dẫn mỗi ngày nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: