Chứng chỉ PMP là gì? Những ai nên thi chứng chỉ PMP?

Đánh giá post

Việc sở hữu PMP không chỉ chứng minh năng lực, mà nó còn là cơ hội cho con đường thăng tiến sự nghiệp sau này. Vậy chứng chỉ PMP là gì? Lợi ích của loại chứng chỉ này là gì? Ai nên thi PMP? Đáp án của các câu hỏi này sẽ được JobsGO chia sẻ để giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan nhất về loại chứng chỉ quốc tế PMP.

Chứng chỉ PMP là gì? Ai nên thi PMP?
Chứng chỉ PMP là gì? Ai nên thi PMP?

Chứng chỉ PMP là gì?

Trong lĩnh vực quản lý dự án có rất nhiều loại hình và tổ chức cấp chứng chỉ dự án. Nhưng thông dụng nhất là chứng chỉ PMP (từ viết tắt của Project Management Professional).

PMP là chứng chỉ do Viện quản lý dự án của Hoa Kỳ PMI cấp và có giá trị trên toàn thế giới. Đây là loại hình chứng chỉ cao cấp dành cho đối tượng là chuyên gia quản lý dự án và thước đo chuẩn mực về quản lý dự án chuyên nghiệp.

Thực tế, PMP được cấp cho các chuyên gia quản lý dự án đa ngành nghề như xây dựng, sản xuất, công nghiệp, CNTT,… Để vượt qua kỳ thi này, các ứng viên phải vượt qua quy trình xét duyệt, đánh giá khắt khe.

 

Chứng chỉ quản lý dự án PMP
Chứng chỉ quản lý dự án PMP

? Xem thêm: Mô tả công việc Trưởng phòng dự án

Những ai nên thi chứng chỉ PMP?

Việc có chứng chỉ PMP rất có lợi trong quá trình làm việc và thăng tiến trong công việc. Dưới đây là những đối tượng nên thi PMP:

  • Quản lý dự án (PM), Senior Executive hoặc Manager: Điều này sẽ giúp họ tích lũy được nhiều kỹ năng và kiến thức cũng như có được bước tiến nhảy vọt trong sự nghiệp của mình và nhận được nhiều dự án hơn nữa.
  • Là thành viên trong nhóm quản lý dự án: Tích lũy thêm kinh nghiệm trong công việc quản lý dự án hiện tại và sau này.
  • Người muốn trở thành quản lý/ giám đốc dự án: Khi áp dụng thuần thục các kiến thức kết hợp với kinh nghiệm tích lũy, sẽ giúp bạn có thể nhanh chóng có được bước thăng tiến trong công việc.

Lợi ích mà chứng chỉ PMP mang lại

Chứng chỉ quản lý dự án PMP là chứng chỉ có giá trị và được đánh giá cao. Vì thế, rất nhiều tập đoàn, công ty yêu cầu ứng viên đầu vào có chứng chỉ PMP. Hơn thế, việc sở hữu chứng chỉ này còn đem lại cho bạn rất nhiều lợi ích như:

Sở hữu chứng chỉ PMP đem lại rất nhiều lợi ích trong quá trình thăng tiến trong công việc
Sở hữu chứng chỉ PMP đem lại rất nhiều lợi ích trong quá trình thăng tiến trong công việc
  • Có cơ hội tiếp cận với các dự án nước ngoài: Khi đã pass kỳ thi PMP nghĩa là bạn đã có hệ thống kiến thức chuẩn. Và chắc chắn, bạn cũng sẽ có những ưu thế vượt trội để thăng tiến trong quá trình sự nghiệp của bạn.
  • Có cơ hội giao lưu và học hỏi từ các chuyên gia khác: Khi có PMP bạn sẽ được tham gia các dự án lớn có tầm quốc tế, mở rộng mối quan hệ và giúp ích nhiều cho công việc của bạn.
  • Cơ sở để đánh giá khả năng làm việc của chuyên gia/ quản lý về dự án. Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra phương hướng hoạt động dự án chuyên nghiệp.
  • Mức thu nhập tốt hơn: Một nhà quản lý dự án chuyên nghiệp có mức thu nhập trung bình khoảng 90,000 $/ năm và khoảng 20.000$/ năm tại Việt Nam. Đặc biệt, những nhà quản lý có PMP sẽ có thu nhập cao hơn khoảng 20% so với người không có chứng chỉ.

? Xem thêm: Điều kiện, hồ sơ xin cấp Chứng chỉ Quản lý dự án – Thông tin mới 2021

Điều cần biết trước khi học và thi chứng chỉ PMP

Sở hữu rất nhiều ưu điểm và lợi ích, nhưng không phải ai muốn là cũng có thể tham gia thi PMP. Bởi các cá nhân tham gia chứng chỉ này cần đáp ứng yêu cầu nhất định về kiến thức và kinh nghiệm làm dự án.

Người tham gia thi quản lý dự án chuyên nghiệp PMP cần đáp ứng những điều kiện sau:

Điều kiện để tham gia học và thi chứng chỉ quản lý dự án PMP
Điều kiện để tham gia học và thi chứng chỉ quản lý dự án PMP
  • Tốt nghiệp cấp bậc đại học hoặc sau đại học: Cần có kinh nghiệm tham gia hoặc quản lý dự án ít nhất 3 năm với 4500h tham gia trong việc quản lý dự án. Cớ chứng nhận 35h tham gia khóa học quản lý từ những đơn vị PMI công nhận.
  • Tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, THPT: Tham gia vào làm dự án, quản lý dự án ít nhất 5 năm với số giờ tham gia là 7500h. Và cũng cần đáp ứng điều kiện là 35h tham gia học từ những đơn vị PMI công nhận.

Thi chứng chỉ quản lý dự án PMP ở đâu?

Hệ thống trung tâm thi PMP trải rộng trên khắp 160 quốc gia và các bạn có thể truy cập vào trang prometric.com/PMI để tìm địa chỉ thi gần nhất. Ở nước ta, có duy nhất đơn vị Trung tâm Nhất Nghệ tổ chức thi chứng chỉ PMP.

Ngoài ra, thời hạn của chứng chỉ này chỉ có hiệu lực trong vòng 3 năm. Do đó, để duy trì chứng chỉ PMP thì bạn cần phải tích lũy 60 PDUs trong 3 năm và nộp phí duy trì. 

Kết luận

Qua những chia sẻ trên của JobsGO, chắc hẳn các bạn đã biết chứng chỉ PMP là gì rồi phải không? Hãy xác định mục tiêu, tìm hiểu và tích lũy cho bản thân những kiến thức cần thiết để có thể pass kỳ thi PMP. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong công việc cũng như sự thăng tiến nghề nghiệp của bạn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: