Chính sách hoa hồng cho nhân viên kinh doanh tính thế nào?

Đánh giá post

Đối với nhân viên kinh doanh, chính sách hoa hồng luôn là một trong những yếu tố được chú trọng hàng đầu. Vậy tiền hoa hồng là gì? Chính sách hoa hồng cho nhân viên kinh doanh tính thế nào? Những công việc nào có mức hoa hồng hưởng theo chính sách tốt nhất hiện nay? Cùng JobsGO tìm hiểu qua bài viết này nhé.

TÌM VIỆC nhân viên kinh doanh

Tiền hoa hồng là gì?

tiền hoa hồng
Tiền hoa hồng là gì?

Về cơ bản, tiền hoa hồng là khoản tiền kiếm được dựa trên các chỉ tiêu công việc, đạt được mục tiêu hay vượt hạn ngạch. 

Thông thường, số tiền hoa hồng được hiểu là dựa trên doanh số bán hàng. Tuy nhiên, đối với một số vị trí thì công việc đảm bảo gia hạn hợp đồng, sắp xếp đàm phán đối tác,… sẽ được chiết khấu hoa hồng cho nhân viên.

Để có thể thành công đạt được doanh số bán hàng ấn tượng thì các nhân viên kinh doanh cần trang bị cho bản thân kỹ năng giao tiếp và đàm phán. Bên cạnh đó, bằng cấp hay chứng chỉ về Kinh tế, Quản lý sẽ đạt được ưu thế trong quá trình ứng tuyển.

? Xem thêm: Chế độ thưởng KPI là gì? Ưu và nhược điểm của KPI

3 cách tính tiền hoa hồng cho nhân viên kinh doanh thường thấy

JobsGO xin giới thiệu tới bạn về ba loại tiền hoa hồng phổ biến nhất hiện nay trong giới kinh doanh.

Tiền hoa hồng “thẳng”

Tiền hoa hồng “thẳng” là loại tiền lương duy nhất nhân viên kinh doanh nhận được dựa trên mức phần trăm của doanh số bán hàng. 

Ví dụ như sau: Quân sẽ nhận được 30% số tiền hoa hồng theo đơn hàng của khách. Nếu đơn hàng của anh đạt 9.000.000 VND thì Quân sẽ nhận được tiền hoa hồng là: 30% x 9.000.000 = 3.000.000 VND.

Lương cộng hoa hồng

Đúng như tên gọi, lương cộng hoa hồng là lương cứng và số tiền nhân viên kiếm được theo mức phần trăm của doanh số. 

Ví dụ như sau: Nga công tác tại một công ty, với mức lương cứng là 6.000.000 VND và sẽ nhận được 6% khi giá trị đơn hàng đạt trên mức 1.000.000 VND. Nếu đơn hàng của Nga trị giá 5,000,000 VND thì số tiền cô ấy nhận được trong tháng đó như sau: 6% x (5.000.000 – 1.000.000) + 6.000.000 = 6.240.000 VND.

Tiền hoa hồng theo nấc thang

Tiền hoa hồng theo nấc thang là tiền hoa hồng của nhân viên kinh doanh sẽ thay đổi theo từng nấc của giá trị đơn hàng.

Tiền hoa hồng theo nấc thang
Tiền hoa hồng theo nấc thang

Ví dụ như sau: Hằng làm việc trong một công ty với mức lương hoa hồng được tính như sau: 2% với số tiền 10.000.000 VND đầu tiên, 3% với số tiền 30.000.000 tiếp theo, 5% với mức sau 40.000.000 VND. Nếu giá trị đơn hàng của Hằng đạt 45.000.000 VND thì số tiền hoa hồng cô ấy nhận được là: 2% x 10.000.000 + 3% x 30.000.000 + 5% x 5.000.000 = 1.350.000 VND.

? Xem thêm: 5 bước xây dựng KPI cho nhân viên kinh doanh

Top 5 công việc với chính sách hoa hồng cho nhân viên kinh doanh tốt nhất 

Kỹ sư Kinh doanh

Kỹ sư Kinh doanh với công việc chính là bán sản phẩm hoặc dịch vụ công nghệ tiên tiến, chủ yếu cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, kỹ sư kinh doanh cần kiến thức, kỹ năng để giới thiệu, giải thích cho khách hàng cũng như trực tiếp sửa chữa sản phẩm sau lắp đặt.

Kỹ sư kinh doanh
Kỹ sư kinh doanh

Đối với kỹ sư hoạt động trong lĩnh vực phần mềm và phần cứng máy tính, cơ hội ngành nghề sẽ được phát triển mạnh mẽ. Dự kiến cơ hội việc làm tăng tới 24% trong giai đoạn 2018 – 2028.

Đại lý Kinh doanh Quảng cáo

Hay được gọi là Đại diện Kinh doanh Quảng cáo, các nhân viên phụ trách chính là bán những không gian quảng cáo trên các phương tiện truyền thông trực tuyến, truyền hình hay báo in. Trách nhiệm của họ bao gồm liên hệ với khách hàng tiềm năng, duy trì tài khoản khách hàng và thuyết trình bán hàng. 

Trên thị trường trực tuyến, ngành nghề này được dự đoán sẽ phát triển tích cực, khả quan.

Đại lý Chứng khoán, Hàng hóa, Dịch vụ tài chính

Ngành nghề này yêu cầu nhân viên thực hiện các giao dịch mua, bán chứng khoán (ví dụ như cổ phiếu, trái phiếu,…) và hàng hóa (ví dụ như khoáng sản vàng hay thực phẩm thiết yếu). Đồng thời, họ cần giám sát thị trường tài chính, tư vấn đầu tư cho công ty, cá nhân và mua, bán chứng khoán. 

Đại lý Chứng khoán, Hàng hóa, Dịch vụ tài chính được dự đoán tăng trưởng ở mức 4% giai đoạn 2018 – 2028, ở mức trung bình so với mặt bằng chung.

Đại lý Kinh doanh Bảo hiểm

Nhân viên công tác tại các đại lý Kinh doanh Bảo hiểm với công việc chính là bán các loại bảo hiểm như: sức khỏe, tài sản,… Nhiệm vụ của họ là liên hệ với các khách hàng tiềm năng, giải thích giúp khách hàng lựa chọn gói bảo hiểm phù hợp, quản lý việc gia hạn, duy trì hồ sơ.

Chỉ tiêu công việc ngành nghề đại lý Kinh doanh Bảo hiểm được dự đoán tăng trưởng ở mức 10%, khá cao so với mức trung bình.

Đại lý Môi giới, Kinh doanh Bất động sản

Các đại lý Môi giới, Kinh doanh Bất động sản giúp khách hàng mua, bán và cho thuê tài sản bất động sản. Bên cạnh đó, các nhà môi giới được cấp phép để quản lý doanh nghiệp về bất động sản của riêng họ. Trong khi đó, các đại lý Bán hàng làm việc trên cơ sở hợp đồng cho bên môi giới.

Môi giới, kinh doanh Bất động sản
Môi giới, kinh doanh Bất động sản

Số công việc thuộc ngành nghề này được dự đoán tăng trưởng ở mức trung bình là 7%.

Vậy, thông qua bài viết trên, JobsGO đã cung cấp tới bạn những thông tin cơ bản đối với chính sách hoa hồng cho nhân viên kinh doanh. Hy vọng bạn đọc đã tiếp thu được những kiến thức hữu ích dành cho bản thân.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: