5 bài học Marketing từ bộ phim “Anh thầy ngôi sao”

4.5/5 - (1 vote)

“Anh thầy ngôi sao” là một trong những bộ phim vô cùng xúc động về tình người do đạo diễn Đức Thịnh thực hiện. Bên cạnh ý nghĩa nhân văn sâu sắc, bộ phim còn cho thấy những bài học Marketing tuyệt vời. Hãy cùng JobsGO phân tích, tìm hiểu chi tiết về những bài học đó qua bài viết dưới đây nhé.

Nội dung chính bộ phim “Anh thầy ngôi sao”

Nội dung chính bộ phim “Anh thầy ngôi sao”
Nội dung chính bộ phim “Anh thầy ngôi sao”

Bộ phim “Anh thầy ngôi sao” kể về một chàng trai trẻ tên Hoàng, làm nghề giáo viên âm nhạc và có niềm đam mê trở thành ca sĩ nổi tiếng. Tuy nhiên, vì những biến cố cuộc đời mà anh phải tạm dừng lại ước mơ đó. Trong giai đoạn bế tắc, muốn tìm lối thoát cho bản thân, Hoàng đã quyết định ra đảo Quý (hòn đảo nằm tách khỏi đất liền) để dạy học cho “lớp đặc biệt”. Tại đây, rất nhiều chuyện đã xảy ra, đôi khi anh thấy nản chí muốn bỏ cuộc, nhưng vì yêu thương người dân, anh vẫn chọn ở lại. Suốt thời gian ở đảo Quý, anh vừa dạy học vừa tiếp tục nuôi ước mơ trở thành ca sĩ. Kết thúc bộ phim, Hoàng đã là một nhạc sĩ nổi tiếng, thay đổi hòn đảo Quý, thay đổi cuộc sống cho mọi người tại đây.

👉 Xem thêm: Digital Marketing là gì? Những kiến thức về Digital Marketing bạn cần biết!

Bài học Marketing rút ra từ phim “Anh thầy ngôi sao”

Bộ phim “Anh thầy ngôi sao” không chỉ nói đến ý chí, hoài bão của con người mà giúp chúng ta có những bài học sâu sắc về Marketing. Cụ thể đó là:

#1: Không phải ai cũng làm thương hiệu được

Trong bộ phim, nhân vật Hoàng là một người làm thương hiệu cá nhân rất kém. Suốt bao nhiêu năm tuổi trẻ, anh vẫn không thể khiến mọi người biết đến tài năng của mình. Tất cả những gì người ta biết về anh chỉ là một giáo viên nghèo, nợ chồng chất, yếu kém trong năng lực hay một nghệ sĩ “trí trá”. Đã có lần, Hoàng còn trả tiền chui cho một kẻ bầu show để lừa lọc, nhằm mục đích được biểu diễn trong show của ca sĩ hạng A. Tuy nhiên, sau cùng Hoàng lại bị lừa và mất trắng số tiền đó mà không được tham gia một đêm hát nào cả.

Không phải ai cũng làm thương hiệu được
Không phải ai cũng làm thương hiệu được

Bài học rút ra ở đây là làm thương hiệu không hề đơn giản, không phải ai cũng có thể thành công. Hơn nữa, sẽ không có con đường gian dối nào giúp đẩy mạnh thương hiệu của bạn cả. Cách duy nhất là tự mình tìm kiếm đường đi phù hợp, vạch ra con đường phát triển và đi lên từng ngày. Mọi hành vi “đi đường tắt” đều sẽ không mang lại kết quả tốt, đồng thời còn làm mất lòng tin với mọi người.

👉 Xem thêm: Thương hiệu cá nhân là gì? Làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân?

#2: Phải biết huy động mọi nguồn lực khi làm tiếp thị

Cũng trong câu chuyện làm thương hiệu, ông Bừng và người dân trong xóm đảo Quý chẳng làm gì quá to tát, cũng không có nhiều chi phí, nhân sự hay thứ hào hoa. Thế nhưng họ biết vận dụng, huy động tất cả nguồn lực mà mình đang có. Ông Bừng bán xe để làm sự kiện, ông huy động tất cả người dân trong xóm diễn kịch lôi kéo Hoàng, cùng mọi người xây dựng lại cơ sở vật chất cho anh. Bên cạnh đó, khi Hoàng quay MV để dự thi, mọi người trong xóm Quý cũng cùng đồng lòng, đồng lực giúp anh hoàn thiện clip chân thực, hay nhất có thể. Cho đến đêm chung kết ca nhạc của bé Cu, mọi người cũng dựng lên bài nhạc cảm động, chạm đến cảm xúc của khán giả.

Như vậy, bài học Marketing ở đây là không quan trọng bạn là người có nguồn tài nguyên dồi dào, phong phú đến đâu, điểm mấu chốt là bạn phải biết cách tận dụng, huy động tối đa nguồn lực của mình. Một công ty Agency có 5 nhân viên content hay 1 nhân viên thì vẫn có thể lên kế hoạch viết bài cho 1 tháng. Ngay cả khi số lượng bài viết ít đi thì các bạn vẫn có thể tập trung vào chất lượng. Hoặc nếu bạn không có nhiều chi phí để chạy quảng cáo, hãy lựa chọn mức chạy thấp hơn nhưng nhắm đúng đối tượng,…

Phải biết huy động mọi nguồn lực khi làm tiếp thị
Làm Marketing phải biết huy động mọi nguồn lực khi làm tiếp thị

#3: Làm MV, TVC, clip viral đơn giản nhưng vẫn ý nghĩa

Nhiều người nghĩ rằng, làm Marketing thì phải đầu tư những chiến dịch quá lớn, hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng thì mới thành công. Thế nhưng, qua bộ phim “Anh thầy ngôi sao”, chúng ta lại thấy những điều không tưởng. Một MV “bài ca tôm cá” được quay bằng chiếc điện thoại iphone 5, chi phí 0 đồng, không đạo cụ, hiệu ứng xịn sò, vậy mà nó vẫn tạo được ấn tượng, chạm đến cảm xúc của ban giám khảo, khán giả, giúp bé Cu và mọi người được vào chung kết. Điểm nổi bật trong MV chính là sự tự nhiên, hiện thực tươi đẹp của xóm đảo Quý.

Bài học ở đây là, trong Marketing, đôi khi sự đầu tư quá mức cũng không giúp mang lại hiệu quả cao. Bạn có thể làm những TVC quảng cáo, clip viral, MV đơn giản nhưng ý nghĩa thì vẫn chạm đến cảm xúc của người xem, người nghe. 

👉 Xem thêm: Truyền thông: Ngành nghề cho những người thích làm việc từ xa

#4: Những nội dung về hoài bão, lý tưởng luôn thu hút người xem

Biên kịch bộ phim “Anh thầy ngôi sao” đã làm rất tốt công việc truyền tải thông điệp về theo đuổi ước mơ, hoài bão trong cuộc sống. Đó là câu chuyện Hoàng ước mơ làm ca sĩ, ông Bừng muốn thay đổi đảo Quý, Sâm theo đuổi ước mơ có chàng hoàng tử đi thuyền đỏ đến cầu hôn, lũ trẻ ước mơ biết chữ,… Mỗi người đều có một lý tưởng riêng nhưng điểm chung là ai cũng cố gắng hết sức để biến điều đó thành hiện thực.

Những nội dung về hoài bão, lý tưởng luôn thu hút người xem
Những nội dung về hoài bão, lý tưởng luôn thu hút người xem

Bộ phim sau khi ra mắt đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, ủng hộ từ khán giả. Điều đó chứng tỏ, những nội dung về hoài bão, lý tưởng sẽ luôn có lợi thế và thu hút được người xem. Với những người làm Marketing, các bạn cũng cần biết lựa chọn những chủ đề, nội dung hấp dẫn, làm sao để truyền tải được thông điệp ý nghĩa đến người xem.

#5: Làm Marketing, chỉ đam mê, cố gắng thôi là chưa đủ

Trong bộ phim, ước mơ của Hoàng là trở thành ca sĩ, song đến cuối cùng, anh lại lựa chọn là nhạc sĩ – người viết nhạc, còn ca sĩ giành chiến thắng trong cuộc thi lại là bé Cu. Đặc biệt, có một câu thoại vô cùng đắt giá mà Hoàng nói với bé Cu là “em hãy cứ tham gia chung kết đi, vì em có một điều mà thầy không có, đó chính là tài năng”. Có thể bé Cu còn khá nhỏ để trải qua chặng đường cố gắng dài như Hoàng, nhưng bé có chất giọng khỏe, trong vắt, có tài năng thẩm thấu âm nhạc tốt. Đây chính là thứ mà Hoàng đã nỗ lực bao nhiêu năm vẫn không thể cso được. Bởi vậy mà anh đã không chọn làm ca sĩ, anh hợp với viết nhạc hơn.

Vậy xét trong khía cạnh Marketing, không phải ai đam mê, cố gắng là sẽ đạt được điều mình mong muốn. Người ta thường nói, làm Marketing giàu tiềm năng phát triển, thu nhập cao,… Tuy nhiên, đó mới chỉ là bề nổi mà chúng ta nhìn thấy, sự thật thì rất nhiều người đã thất bại và bỏ cuộc. Không phải ai cứ nỗ lực, dành hết tâm huyết là sẽ thành công mà nó còn phụ thuộc vào năng khiếu, tài năng và một chút may mắn.

👉 Xem thêm: Sức hấp dẫn của công việc Marketing cho một Startup

Làm Marketing, chỉ đam mê, cố gắng thôi là chưa đủ
Làm Marketing, chỉ đam mê, cố gắng thôi là chưa đủ

Trên đây là 5 bài học Marketing ý nghĩa đúc rút từ bộ phim “Anh thầy ngôi sao”. Bạn đã xem bộ phim này chưa? Nếu chưa thì hãy xem ngay để hiểu rõ hơn về nội dung, ý nghĩa cũng như những bài học trên nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: