Hiệu ứng ASMR là gì? Những thông tin thú vị và lợi ích cho bạn

4.5/5 - (2 votes)

Bạn đang có hứng thú với nghề Youtuber ASMR và muốn phát triển lâu dài cùng nó? Vậy bạn đã biết ASMR là gì hay chưa? Bài viết dưới đây của JobsGo sẽ chia sẻ thông tin bổ ích nhất về hiện tượng ASMR và nghề Youtuber ASMR. Đọc ngay để bỏ túi kiến thức hay và hữu ích nhé!

1. Vậy ASMR là gì?

ASMR là gì? Là thuật ngữ được viết tắt của cụm từ tiếng Anh là Autonomous Sensory Meridian Response. Hiểu theo nghĩa tiếng Việt sẽ là phản ứng cực khoái độc lập hoặc phản ứng kích thích cảm giác tự động.

ASMR là gì?
ASMR là gì?

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về ASMR nghĩa là gì? Cùng đi vào phân tích chi tiết ý nghĩa của từng chữ cái như sau:

  • A (Autonomous): thể hiện sự tự động và không thể kiểm soát của con người.
  • S (Sensory): thuộc tính chỉ về cảm giác của con người.
  • M (Meridian): biểu thị có sự định cao hoặc tuyệt đỉnh.
  • R (Response): là phản ứng của con người.

Hiểu đơn giản đó chính cảm giác kích thích khi bạn xem hoặc cảm nhận được một thứ âm thanh nào đó khiến bạn rùng mình ở phần đầu, cổ. Không những vậy, nó cũng có thể khiến bạn có cảm giác êm ái, thư thái và đê mê.

ASMR không chỉ tạo nên cảm giác cho con người thông qua âm thanh mà còn qua hình ảnh. Nếu là âm thanh thì nó sẽ là những thứ âm thanh chân thực và không có tạp âm. Khi các bạn nghe những âm thanh như vậy sẽ có cảm giác vô cùng dễ chịu, sau đó cảm giác này sẽ lan toả khắp cơ thể và đưa bạn vào trạng thái thư giãn cực độ. Trong khi đó, hình ảnh tạo nên hiện tượng ASMR phải được lặp đi lặp lại nhiều lần. Nó có thể là hình ảnh về nấu ăn, massage, làm đẹp hay những cử động của đôi bàn tay, bàn chân,…

Cảm giác ASMR ban đầu các bạn sẽ cảm nhận được ở phần đầu, cổ, sau đó chúng sẽ lan truyền đến các bộ phận chân và tay trên cơ thể con người. Tuy nhiên, hiện tượng này sẽ không xảy ra liên tục mà sẽ xuất hiện theo từng đợt. Chẳng hạn như bạn nghe một thứ âm thanh của tiếng xé vải có thể khiến bạn rùng mình và nổi da gà. Đó chính là một biểu hiện của hiện tượng ASMR đó nhé!

2. ASMR xuất hiện từ đâu?

Bạn đã hiểu ASMR nghĩa là gì? Vậy nó xuất hiện từ đâu? Cảm giác này có thể xuất hiện nếu bạn tiếp xúc với một kích thích nào đó, chẳng hạn như: Hình ảnh, âm thành, mùi hương, sự đụng chạm hoặc chất liệu.

asmr nghĩa là gì
ASMR xuất hiện từ đâu?

Một số âm thanh phổ biến trên Youtube hiện nay đang tạo nên hiệu ứng ASMR vô cùng hiệu quả như:

  • Mukbang ASMR – Tiếng nhai thức ăn: Khi nghe những thứ âm thanh của hành động cắn đồ ăn sẽ khiến bạn không tự chủ được mà nuốt nước bọt. Đặc biệt khi đói nó sẽ càng kích thích khiến dạ dày của bạn đói hơn và muốn thưởng thức ngay những món ăn giống như bạn đang xem.
  • Tiếng mưa: Tiếng mưa tự nhiên là một trong những âm thanh giúp cải thiện chứng mất ngủ cực hiệu quả. Khi nghe thấy âm thanh này, bạn cũng nhẹ nhàng và êm ái đi vào giấc ngủ sâu và ngon hơn.
  • Whisper – Tiếng thì thầm: Đây là một trong những âm thanh ASMR rất phổ biến. Khi nghe những âm thanh này, cảm giác của con người được kích thích tột độ. Đặc biệt với tông giọng của nữ sẽ khiến người nghe xuất hiện hiệu ứng ASMR này cực dễ dàng.
  • Tapping – Tiếng gõ hoặc Scratching – Tiếng cào nhẹ: Gõ nhẹ lên các vật dụng khác nhau và thu âm trực tiếp vào mic sẽ tạo nên thứ âm thanh kỳ diệu khiến người nghe xuất hiện ASMR.
  • Tiếng lật sách hay tiếng xé vải: Chúng cũng là những thứ âm thanh còn thể tạo nên ASMR khá tốt. Tuy nhiên, những thứ âm thanh này khá kén người nghe bởi không phải ai cũng thích.

Ngoài ra, ASMR còn có một số dạng khác như: Massage, nhập vai, trang điểm, kinh dị, nặn mụn,…

3. Những lợi ích ASMR mang lại cho con người

Lợi ích của ASMR là gì? Cùng JobsGo đi vào phân tích chi tiết dưới đây:

3.1 Thư giãn thần kinh

Tác dụng lớn nhất của hiệu ứng ASMR chính là thư giãn thần kinh con người. Thông qua đó mà bạn sẽ nạp lại năng lượng nhanh chóng để làm việc hiệu quả. Tuy nhiên, cảm giác này sẽ nhanh chóng mất đi chỉ sau vài giờ đồng hồ ngắn ngủi.

What is asmr
Thư giãn thần kinh

3.2 Cải thiện sức khỏe

ASMR giúp con người cải thiện sức khỏe khá tốt do nó kích thích đẩy nhanh quá trình lưu thông máu, hỗ trợ hệ tiêu hoá hoạt động tốn hơn. Ngoài ra ASMR còn giúp bạn giảm cân đó nhé!

3.3 Cải thiện giấc ngủ

Khi các bạn nghe ASMR trước lúc đi ngủ sẽ giúp bạn có cảm giác thư thái đầu óc, từ đó bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. Các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu về vấn đề này và thấy rằng nó vô cùng hiệu quả đối với những người mắc chứng khó ngủ.

3.4 Cải thiện tâm trạng

Nhiều người đã trải nghiệm và tiếp xúc với hiệu ứng ASMR đều đánh giá rằng tâm trạng của họ được cải thiện hơn rất nhiều. Đặc biệt khi họ đang bắt đầu hình thành những cảm xúc tiêu cực mà nghe âm thanh hoặc hình ảnh ASMR sẽ giảm bớt cảm xúc này cực hiệu quả. Chính vì vậy, đã có rất nhiều người sử dụng nó để điều trị bệnh trầm cảm của bản thân.

asmr
Cải thiện tâm trạng

3.5 Gia tăng sự tập trung

Lợi ích cuối cùng của ASMR chính là tăng sự tập trung của con người trong quá trình làm việc. Không những vậy nó còn tác động đến não bộ để kích thích bạn có những nguồn cảm hứng mới, sáng tạo nên những sản phẩm ấn tượng hơn.

4. Những điều thú vị về nghề Youtuber ASMR

Có thể bạn chưa biết, nghề Youtuber ASMR đang trở thành xu hướng được nhiều người lựa chọn bởi thu nhập hấp dẫn. Vậy nghề Youtuber ASMR là gì? Cùng tìm hiểu những điều thú vị về nó với chia sẻ dưới đây:

4.1 Nghề Youtuber ASMR là gì?

Youtuber ASMR chính là những người sáng tạo nội dung, họ chia sẻ video, hình ảnh, âm thanh về ASMR đến mọi người. Họ sẽ quay video hoặc thu âm thanh chân thực nhất, loại bỏ những tạp âm để kích thích người xem, người nghe xuất hiện các hiệu ứng ASMR.

What does asmr mean
Nghề Youtuber ASMR là gì?

Hiện nay, Youtuber ASMR triển khai rất nhiều các lĩnh vực khác nhau như: Âm thanh ăn uống, âm thanh của những hoạt động thường ngày, trang điểm,…

4.2 Ai có thể làm nghề Youtuber ASMR?

Ai cũng có thể làm nghề Youtuber ASMR: Sinh viên, giáo viên, học sinh, thành viên, nam giới, nữ giới, người trung niên, nhân viên văn phòng, bà mẹ bỉm sữa,…

4.3 Để làm Youtuber ASMR cần những gì?

Để làm Youtuber ASMR bạn cần:

  • Thứ nhất, bạn phải thực sự am hiểu về ASMR.
  • Thứ hai, lựa chọn chủ đề cho video theo thế mạnh của bản thân.
  • Thứ ba, tham khảo thêm những tài liệu liên quan khi bạn là người mới bắt đầu.
  • Thứ tư, trang bị các dụng cụ, thiết bị quay video, thu âm chất lượng.
  • Thứ năm, am hiểu về công nghệ để có thể chỉnh sửa video trước khi đăng tải chúng lên Youtube.
Autonomous Sensory Meridian Response
Để làm Youtuber ASMR cần những gì?

4.4 Thu nhập dành cho Youtuber ASMR như thế nào?

Làm Youtuber ASMR không hề đơn giản như các bạn nghĩ, nhưng đổi lại nó tạo ra cho người làm một mức thu nhập cực khủng. Đối với những kênh chất lượng và có lượng người xem, người đăng ký lớn, mỗi tháng bạn có thể tạo ra hàng trăm triệu đồng cho bản thân.

Như vậy, bài viết trên của JobsGo không chỉ giúp bạn biết “ASMR là gì” mà còn giúp bạn hiểu rõ hơn về hiện tượng này. Nếu bạn có hứng thú với nghề Youtuber ASMR hãy tìm hiểu và thử sức với nó nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: