DJ là nghề gì? Những thông tin để trở thành DJ chuyên nghiệp

Đánh giá post

DJ là một nghề tuy không “mới” nhưng lại còn xa lạ với rất nhiều người. Vậy nên, trong bài viết này, hãy cùng JobsGO tìm hiểu “DJ là nghề gì?” và những thông tin xung quanh nghề này nhé!

1. Nghề DJ là gì?

dj là nghề gì
DJ là nghề gì?

DJ là nghề gì? Là một nghề bắt đầu xuất hiện vào những năm 30 của thế kỷ XX – thời điểm mà đĩa nhạc và máy nhạc cổ điển phát triển rộng rãi trong cộng đồng. Vậy DJ là viết tắt của từ gì? Cụ thể, trong tiếng Anh, DJ mang nghĩa là Disc Jockey và Deejay. Đây là cụm từ để chỉ những người chơi nhạc trong các buổi tiệc, sàn nhảy,…

Xem thêm: Producer là gì? Công việc của Producer trong giới giải trí

2. Công việc của một DJ chuyên nghiệp

Vậy một DJ chuyên nghiệp sẽ đảm nhiệm những nhiệm vụ nào? Cùng JobsGO tìm hiểu qua một vài nội dung dưới đây:

2.1 Công việc lựa chọn, điều chỉnh âm thanh – deejaying

Một trong những công việc của DJ là lựa chọn, điều chỉnh âm thanh (hay còn gọi là deejaying). Đầu tiên, DJ sẽ tiến hành lựa chọn các bài nhạc sẵn có trên thị trường. Từ đó, dựa vào khả năng cảm thụ âm nhạc của bản thân để cho ra đời những bản phối nhạc sáng tạo, mới mẻ nhằm kích thích hứng thú của người nghe. Nếu là bạn là một DJ chuyên nghiệp, sẽ chẳng có thể loại nhạc nào có thể làm khó được bạn.

2.2 Phối nhạc

Mặc dù không sáng tạo nên những bản nhạc mới như nhạc sĩ, nhưng sáng tác cũng có thể coi là nhiệm vụ của DJ. Cụ thể, DJ sẽ cần phải phối các bản nhạc với nhau nhằm tạo ra những âm điệu mới mẻ, đem tới màu sắc sôi động, bùng nổ đẻ giúp khuấy động sân khấu tại các quán bar, vũ trường. Tuy nhiên, để có thể làm được điều đó, ngoài việc chọn nhạc thì khả năng cảm thụ âm nhạc cũng làm một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng mà DJ cần phải có để tạo ra những bản phối chất lượng nhất.

2.3 Xử lý âm thanh

What is a dj?
Công việc của một DJ chuyên nghiệp

Xử lý âm thanh cũng là nhiệm vụ quan trọng mà một DJ cần thực hiện. Công việc này giúp các bản nhạc được phối, mix ăn khớp với nhạc. Ngoài ra, DJ còn cần thực hiện hiệu chỉnh hiệu ứng âm thanh theo cảm nhận của bản thân. Do đó, DJ phải đảm bảo nhuẫn nhuyễn các kỹ thuật xử lý âm thanh như cắt nhạc, đảo nhịp, chuyển đoạn âm thanh, phân nhịp điệu, quay đĩa ngược, trộn các bài hát lẫn với nhau… Từ những kỹ thuật này, DJ sẽ có thể tạo ra những bài nhạc mới phá cách, phù hợp với xu hướng và trào lưu hiện đại.

2.4 Chơi nhạc

Chơi nhac có lẽ là nhiệm vụ nổi bật nhất và cũng đem đến cho DJ nhiều cảm xúc nhất. DJ thường chơi nhạc tại các quán bar, vũ trường hay tại các đại nhạc hội sôi động. Nhiệm vụ này sẽ bao gồm các động tác như xoay đĩa, điều chỉnh các nút âm thanh để tạo ra nhiều hiệu ứng… Đây là lúc mà cảm xúc của các DJ thăng hoa nhất. Có thể nói, lúc chơi nhạc cũng là lúc DJ cảm thấy thăng hoa, dâng trào nhất.

Xem thêm: Ngành giải trí là gì? Học ngành gì để làm trong công ty giải trí?

3. Học DJ cần những gì?

Vậy, để có thể trở thành một DJ, bạn cần đảm bảo những yêu cầu gì? Theo dõi tiếp những nội dung dưới đây để tìm câu trả lời nhé!

 DJ
Học DJ cần những gì?
  • Đam mê cháy bỏng: Không chỉ riêng DJ mà khi theo đuổi bất kỳ công việc nào, đam mê cháy bỏng cũng là điều vô cùng cần thiết. Chỉ khi có đam mê, bạn mới có động lực để tiếp tục cố gắng và bước tiếp trên con đường trở thành một DJ chuyên nghiệp.
  • Có sự am hiểu về âm nhạc: Là một công việc đòi hỏi sự vận dụng cao về những kiến thức âm nhạc nên bạn cần phải có sự hiểu biết tường tận về xướng âm, nhạc lý cũng như khả năng cảm thụ âm nhạc tốt nếu muốn trở thành một DJ.
  • Sự sáng tạo: Đối với công nghề DJ, sự sáng tạo là một yếu tố vô cùng quan trọng bởi khi có sự sáng tạo, DJ mới có thể tạo ra những bản phối kết độc lạ, hợp với xu hướng nhằm kích thích sự hưng phấn của mọi người.
  • Tính “mới cao”: DJ là nghề đòi hỏi tính “mới” rất cao. Tức là, bạn cần phải thường xuyên cập nhật những bản phối dựa vào những sản phẩm âm nhạc trên thị trường. Bạn phải không ngừng trau dồi, nâng cao tay nghề bản thân mới có thể gắn bó lâu dài với nghề này.

4. Học nghề DJ bao nhiêu tiền?

Học nghề DJ bao nhiêu tiền là thắc mắc của khá nhiều bạn hiện nay. Mức học phí cho nghề DJ không cố định mà có nhiều mức giá cho những khóa học khác nhau, từ khoảng 6,5 triệu. Dựa vào khả năng tài chính của bản thân, bạn nên cân nhắc lựa chọn mức chi phí phù hợp với mình. Bởi theo JobsGO, đắt nhất chưa chắc đã là tốt nhất. Nếu bạn thật sự nỗ lực cố gắng và ham học hỏi, bạn hoàn toàn có thể trở thành DJ xuất sắc trong nghề dù chỉ qua những lớp đào tạo bình dân.

Xem thêm: Tìm hiểu thông tin chi tiết về nghề thiết kế âm thanh ánh sáng

nghề dj
Học nghề DJ bao nhiêu tiền?

5. Thu nhập của nghề DJ

Với những yêu cầu và đòi hỏi cao như vậy, thu nhập nghề DJ được đánh giá là tương đối “khủng”. Trung bình một DJ nhận show ở các quán bar, vũ trường thường sẽ nhận được thu nhập từ 5 triệu đến 17 triệu (theo Salaryexplorer). Với những DJ có tiếng tăm, họ hoàn toàn có thể đem về khoản thu hàng chục triệu đồng, thậm chí là trăm triệu cho mỗi đêm diễn. Ngoài ra, bạn còn có thể có thêm kinh phí từ việc đào tạo DJ nếu bạn có chuyên môn kỹ thuật vững chắc.

Có thể thấy, nghề DJ thu nhập vô cùng hậu hĩnh và là mơ ước của rất nhiều người. Nhưng mức thu nhập đó là hoàn toàn xứng đáng với những công sức cũng như năng lực của họ.

Những chia sẻ về “DJ là nghề gì” của JobsGO đã khép lại tại đây. Nhưng nếu bạn còn bất kỳ điều gì băn khoăn về công việc DJ, đừng ngần ngại liên hệ với JobsGO. Chúng mình luôn sẵn sàng giải đáp và hỗ trợ cho bạn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: