10 sai lầm thực tập sinh phải tránh

Đánh giá post

Bài viết này hi vọng đem đến cho độc giả – những bạn trẻ đang hoặc sẽ đi thực tập trong thời gian tới cái nhìn tổng quan nhất về những gì không nên làm trong kỳ thực tập, kinh nghiệm này được tổng hợp từ chia sẻ của các nhà quản lý thực tập sinh trong suốt nhiều năm làm việc.

  1. Chia sẻ quá đà.

Việc sẻ chia với đồng nghiệp những trải nghiệm của mình là một điều không tệ, bởi lẽ động lực lớn nhất để tràn trề năng lượng đi làm mỗi ngày chính là đồng nghiệp vui, tuy nhiên thì vui thôi đừng vui quá. Nếu bạn nói quá nhiều điều không liên quan đến công việc thì ấn tượng đầu tiên về bạn lại là một kẻ ba hoa.

  1. Hay phàn nàn.

Thật sự thì chẳng ai thích những người hay phàn nàn cả, nhất là khi phàn nàn đó lại không có tính đóng góp. Mọi thứ đôi khi sẽ không hoạt động chính xác như những gì mình kì vọng, nhưng không phải giải quyết bằng cách “càm ràm”. Nếu quãng thời gian đầu không suôn sẻ lắm, bạn có thể đi hỏi quản lý thì tốt hơn. Trở thành một nhân viên thích phàn nàn chưa bao giờ là ý hay. Hơn nữa, nếu cứ chăm chăm vào bới móc vấn đề thì chẳng bao giờ nhìn thấy tiềm năng phát triển cả.

  1. Tự ý làm theo cách của mình

Mỗi công ty đều có một cách trình bày giấy tờ, tài liệu, báo cáo… khác nhau. Nên khi bạn được yêu cầu làm những việc này, tốt nhất hãy hỏi lại quản lý của bạn trước. Tránh tự ý thực hiện rồi lại phải mất công hì hục ngồi gõ lại từ đầu. Vừa mất thời gian vừa gây ấn tượng không tốt với sếp.

  1. Thiếu chủ động

Sai lầm lớn nhất khi đi thực tập chính là không chịu chủ động. Phần lớn thực tập sinh cho rằng họ chỉ đang học việc nên họ chỉ cần ngồi đó và việc sẽ tự rụng như thể còn là học sinh trung học vậy. Đến khi kết thúc kỳ thực tập, họ lại phàn nàn rằng họ chẳng học được gì ngoài việc đi pha trà và để ý xem có ai cần thêm café không.

  1. Tự tin thái quá

Sẽ có không ít thực tập sinh cho rằng khả năng của mình có thừa để làm những việc to lớn hơn. Dĩ nhiên bạn hoàn toàn có thể yêu cầu điều đó, nhưng với một thái độ lịch sự, nhẹ nhàng, không phải sự lỗ mãng. Nếu bạn có ý tưởng hay muốn nhiều thử thách hơn, hãy trình lên quản lý, nếu quản lý không xử lý được, yêu cầu của bạn sẽ được đem lên cấp cao hơn. Đó là cách làm việc của bất kì tổ chức nào trong thời đại này. Hãy tôn trọng điều đó và cư xử từ tốn hơn.

  1. Vội vàng từ bỏ để đi thực tập chỗ khác.

Đừng bao giờ nghĩ mình đi thực tập thì không ảnh hưởng gì đến công ty cả, thực chất việc bạn đi thực tập chính là công ty đó chịu trách nhiệm đào tạo bạn hoàn toàn từ con số 0, với một lượng thời gian và công sức không nhỏ, chi phí cũng sẽ không hề nhỏ.

Nếu bạn làm việc ở Nhật và có thái độ nghỉ việc thế này, profile của bạn sẽ được lưu trên hệ thống nhân sự của toàn bộ các tập đoàn và khả năng bạn có công việc mới gần như là con số 0. Khi mới ra trường, tuyệt đối tránh lỗi này nhất là khi đây là khởi đầu trong sự nghiệp của bạn.

  1. Trang phục không phù hợp

Lỗi này là lỗi tối quan trọng. Hãy để ý xem nhân viên khác trong công ty ăn mặc thế nào, bạn có thể thích những bộ váy hở lưng, thích một chiếc quần sóc hay cái áo tanktop khoe cơ bắp, nhưng xin đừng mang nó đến nơi làm việc trừ khi công ty của bạn là phòng gym và bạn là thực tập sinh PT.

  1. Đi nghỉ mát ngay giữa kì thực tập

Đây là lỗi ngớ ngẩn thiếu chuyên nghiệp nhất nhưng lại thường xuyên xuất hiện, thỉnh thoảng lại có một số bạn xin nghỉ hẳn 2 tuần đi chơi, trong khi trước đó các bạn thề sống thề chết để được đi làm.

  1. Thái độ không chuyên nghiệp

Việc đi thực tập chính là bạn đi thực tế xem tương lai bạn sẽ làm cái gì và ở đâu. Việc bạn chuyên nghiệp ở đây chính là một bệ phóng cho tương lai sau này. Đừng đến muộn, đừng trễ deadline, đừng lười biếng, đừng thể hiện rằng mình không hứng thú với công ty này… Và một lỗi nữa đó là tán phét quá nhiều, như đã đề cập ban đầu. Nếu bạn có gặp sếp trên bar, đừng kể lại với đồng nghiệp vì nó không được hay ho lắm.

  1. Không trả lời email hay thư từ

Sẽ thế nào nếu người yêu bạn chỉ xem tin nhắn của bạn và mặc kệ? Quản lý cũng coi bạn như người yêu, nếu bạn không thèm trả lời thì quản lý sẽ buồn lắm.

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn tránh được những lỗi sai không cần thiết và có một kết quả thực tập thật tốt. Chúc các bạn thành công!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: